Bài 191: Từ Bỏ Những Gì Trong Mùa Chay?
§ Kim Hà
Lời Chia Sẻ Của Lm Jozo Zovko Từ Medjugorje (Phần 2)
In English
Linh mục Jozo giảng thuyết:
-Trước hết, tôi cần phải từ bỏ sự chỉ trích và kết án người khác và các gia đình khác.
-Tôi cần phải từ bỏ sự tiện nghi vật chất.
-Tôi xác tín rằng mình có thể làm tất cả những gì mà tôi có thể làm.
-Tôi cần từ bỏ cái “Tôi” và sự ích kỷ của mình vì những sự này làm cho tôi mù mắt, như người tư tế và người Lê Vi trong Phúc Âm, tôi không nhìn thấy người nghèo khó bị thương tích. Hai hạng người này nhìn thấy người bị thương tích nhưng họ né tránh và bỏ rơi ông ta mà không cảm thấy mình phạm tội.
-Tôi phải từ bỏ tư tưởng là mình cầu nguyện đủ rồi và những gì mình dâng lên Chúa là nhiều rồi.
-Tôi muốn chứng minh rằng tôi dâng cho Ngài bằng cách nào. Đức Mẹ Maria kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện bằng những lời nguyện ngắn. Mẹ khuyến khích chúng ta cầu nguyện sốt sắng hơn. Hãy cầu nguyện với tất cả trái tim và linh hồn.
-Tôi cần học hỏi cách cho đi, chứ không phải là số tiền tôi cho nhiều bao nhiêu.
-Tôi cũng cần từ bỏ ý định là chỉ nghĩ đến gia đình mình và thân nhân của mình, bởi vì những người đáng được tôi yêu mến là những ai chưa biết đến tình yêu của Chúa.
Mùa Chay này, tôi muốn từ bỏ những cách chay tịnh sai lầm. Có những người từ bỏ các thói xấu như hút thuốc lá, uống rượu, không đi chơi hộp đêm, không cờ bạc. Họ cẩn thận không chửi thề, không ăn thịt, không hưởng thụ, rồi họ đếm những ngày chay còn lại trước khi họ hứa hẹn chấm dứt những hy sinh của mình. Sau mùa Chay, họ trở lại những thói quen xấu, những cuộc tụ tập và những tội lỗi. Tôi phải từ bỏ những lối chay tịnh ấy.
-Tôi phải loại ra những gì không làm cho tôi có tình yêu và hy sinh. Sự hy sinh không phải là nỗi đau khổ cho cá nhân tôi nhưng là sự giải thoát cho tôi và gia đình tôi. Chay tịnh có nghĩa rất tích cực vì tôi được giải thoát để hướng đến sự thiện.
-Tôi muốn từ bỏ sự sợ hãi đã làm tôi đã phí phạm thời gian. Tôi xin dâng sự sợ hãi lên Chúa, cầu cho gia đình và cho Giáo Hội vào những ngày thứ Năm.
-Tôi muốn từ bỏ lối suy nghĩ rằng không gì được thành tựu cách đặc biệt qua lời cầu nguyện.
-Tôi muốn từ bỏ thói quen xấu, những sự tục tằn, những lời nói cộc cằn, những lời đồn thổi về người khác.
-Tôi muốn từ bỏ những sự dị đoan khi nghe các thông điệp của Medjugorje.
-Tôi muốn từ bỏ cách nhìn những thông điệp như nguồn tin, và từ bỏ cách nhìn phong trào Medjugorje như là những gì “giật gân’, gây xúc động.
-Tôi muốn phục vụ Medjugorje, phục vụ Nữ Vương Hòa Bình và các dự án của Mẹ bằng cách sống các thông điệp và hoàn thành sứ vụ tông đồ bằng cách trở nên chứng nhân qua đời sống và qua hoa quả.
Vì những lý do ấy, trong thời kỳ còn lại của mùa Chay, tôi sẽ học hỏi những lời cầu nguyện ngắn mà tôi có thể cầu nguyện khi làm việc, khi lái xe, khi bệnh tật và khi đau khổ. Tôi sẽ thực tập những lời cầu nguyện ngắn và sốt sắng để dâng lên Đức Mẹ Maria, Chúa Giêsu và Lòng Thương Xót Chúa.
(Xin đọc phần 3)
• Đọc phần (1), (2) & (3)
Lm Jozo Zovko của Medjugorje,
Kim Hà dịch thuật, 13/3/2008
First of all, I need to renounce my criticism and condemnation of such individuals and families. I need to renounce my comfort and conviction that I have done all that I could. I need to renounce my ego and selfishness which blinds me so that, like the priest and the Levite in the Gospel, I do not see the wounded poor. They saw him but cunningly avoided him and left him behind without feeling guilty.
I must renounce my conviction that I am praying enough and that what I am giving to God is more than just a little. I want to ascertain 'how' I am giving to Him. Our Lady calls us to pray short prayers, encouraging us to make them ardent. This means with all our hearts and souls. I need to learn 'how' I give not only 'how much'. I also need to renounce my intentions for my own family and my loved ones because my neighbor is the one who has not come to know God's love.
This Lent I want to renounce false fasting. Many have renounced vices such as cigarettes, alcohol, nightclubs and gambling. They are watchful and sensitive to swear words or have renounced meat or certain pleasures as they continually count how many days are left before their promise ends along with their unendurable sacrifice. After Lent, they then return to their prior habits, vices, companionships and sins. I must renounce such fasting. I must set aside such a sacrifice which does not enable me or inspire me to enduring love and enduring sacrifice. Sacrifice is not a torment of self but a freeing of self and of one's family. Fasting is positive because it frees us for what is good.
I want to renounce my fear that I am wasting my time when I give it to my Lord, to my prayer family and to the Church on Thursdays. I want to renounce my thinking that nothing exceptional is accomplished through prayer. I want to renounce my bad habits, profanities, coarse language and gossip directed against others. I want to renounce my superficial approach to the Medjugorje messages. I want to renounce looking at the messages as information and the Medjugorje movement as mere sensationalism.
I want to be in the service of Medjugorje, of the Queen of Peace and of her projects by living the messages and fulfilling the Apostolate which includes each one of us and our witness with our life by our fruit.
For this reason, in this remaining time of my Lent, I will learn fervent short prayers which I can pray at my work, while driving, in my sickness and in my suffering. I will practice short and ardent prayers to Our Lady, to Jesus and to His Divine Mercy.
Rev Jozo Zovko
From Medjugorje, March 2008.
Đọc nhiều nhất Bản in 14.03.2008. 07:01