SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA
NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN NĂM
C Lc
20,27-38
KHÔNG THỂ CHẾT NỮA
Theo sách Luận
Ngữ, khi học trò của Khổng Tử là Quý
Lộ
hỏi Thầy mình: “Dám xin hỏi Thầy
về sự chết.”
Khổng Tử trả lời: “Anh chưa
biết về sự sống,
làm sao anh có thể biết về sự
chết?”
Câu trả lời của Đức
Khổng Tử được coi là rất thực tế.
Trong phận người hữu hạn,
ta chưa biết hết về sự sống,
làm sao biết sự chết là điều
người sống chưa trải qua.
Đức Khổng Tử tránh trả
lời về một điều mà mình không rõ.
Tuy khó mô tả về sự sống
sau khi thân xác chết đi,
nhưng phần đông chúng ta tin chết
không phải là hết.
Sống là tạm gửi, chết là
trở về.
Con người được coi là
linh thiêng hơn vạn vật.
Trong các ngôi mộ của những người
tiền sử,
ta thấy ở đó có để thức
ăn, vũ khí, vật dụng…
Có lẽ họ tin người chết
cũng cần những thứ đó cho đời sau.
Một cách nào đó, ngay cả người
vô tín cũng tin có đời sau.
được diễn tả qua mọi
hình thức tưởng niệm, truy điệu.
Khi con người chết đi, linh
hồn thì bất tử,
còn thân xác sẽ bị phân hủy và
biến tan.
Có người tin rằng thân xác chẳng
thể nào sống lại.
Mọi sự đến từ bụi
đất và trở về bụi đất (Gv 3,20).
Khi thánh Phaolô giảng về sự sống
lại của thân xác,
người Hy-lạp ở A-thê-na
đã cười nhạo ông (Cv 17,31-32).
Trong bài Phúc Âm hôm nay,
ta thấy nhóm Xa-đốc cũng không
tin thân xác sẽ sống lại.
Nhóm này gồm những người
thuộc dòng tộc tư tế.
Họ chỉ coi Bộ Ngũ Thư
là Thánh Kinh,
và cho rằng Ngũ Thư chẳng nói
gì về việc xác sống lại.
Nhóm Xa-đốc biết Đức
Giêsu có niềm tin này,
nên dựa theo luật Lê-vi-ra trong sách
Đệ nhị luật (25,5-10),
họ bịa ra một câu chuyện
trớ trêu nhằm bắt bí Ngài.
Theo luật này, một người có
vợ, chết đi mà không có con,
thì các anh em của người ấy
phải lấy chị ta làm vợ,
để sinh con nối dòng cho người
ấy.
Câu chuyện ở đây là: có một
góa phụ, vì không sinh con,
nên đã lần lượt lấy
thêm sáu người anh em chồng,
vì lấy người nào cũng không
có con.
Vậy thử hỏi nếu tin thân
xác được sống lại ở đời sau,
thì chị này sẽ là vợ của
ai trong số bảy người đàn ông đó.
Chắc nhóm Xa-đốc rất thích
thú với câu hỏi của mình.
Họ nghĩ Đức Giêsu sẽ
lúng túng và không trả lời được.
Chúng ta phải cảm ơn câu hỏi
cắc cớ của họ
vì nhờ đó Đức Giêsu hé lộ
cho ta biết về sự sống đời sau.
Ngài cho thấy thân xác sau khi chết và
được sống lại
thì ở trong một tình trạng hoàn
toàn khác trước.
Sau khi xác được biến
đổi cách kỳ diệu,
không còn nhu cầu cưới vợ,
lấy chồng hay sinh con.
Con người được bất
tử như Thiên Chúa.
Tương quan của người vợ
với bảy anh em chồng
vẫn thân thiết như xưa, nhưng
lại rất khác xưa.
Chẳng có chuyện lục đục
giữa bảy ông với một bà.
Ở đời sau, con người
sống như các thiên thần.
Không phải vì họ không có thân xác nữa,
nhưng vì cả con người họ
hướng trọn về Thiên Chúa,
trong việc thờ phụng và ca ngợi
không ngơi.
Trong Kinh Tin Kính, ta tuyên xưng: “Tôi tin
xác sống lại.”
Như thế cả xác và hồn tôi
được dựng nên để sống mãi.
Chúa Giêsu là con người đầu
tiên vào Nước Trời
với cả thân xác và linh hồn của
Ngài nơi trần thế.
Chúng ta được chia sẻ hạnh
phúc đó với Ngài
và mong gặp lại mọi người
thân yêu trong nơi vĩnh phúc.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
Khi ra thăm nghĩa địa,
Khi vào viếng phòng hài cốt,
Con hiểu rằng mình phải có lòng
tin lớn lao
Mới dám nghĩ một ngày nào
đó
Những thân xác hư hoại này sẽ
sống lại.
Con người trở về bụi
tro,
Nhưng bụi tro sẽ trở lại
làm người,
Vì con người sinh ra là để
bất tử như Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
Trần gian này quá đẹp
Khiến con mải mê, quên mình là lữ
khách;
Thiên đàng lại xa xôi, chẳng có
chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống
cá nhân,
Như thể con sẽ sống mãi
trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con
Niềm khát khao những điều
cao cả.
Xin đừng để con
Mãn nguyện với những cái tầm
thường.
Ước gì Chúa cho con nếm chút vị
ngọt của trời cao,
Khi con quên mình
Để sống cho anh em trên mặt
đất.
|