HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN
Ga 6,32-40
TƯỞNG NHỚ CẦU NGUYỆN CHO TIỀN NHÂN
TIN MỪNG
: Ga 6,32-40
Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo
thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh
bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi
trời, bánh đích thực,33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh
đem lại sự sống cho thế gian.”34 Họ liền nói: “Thưa Ngài, xin cho
chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.”35 Đức Giê-su bảo họ: “Chính
tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề
phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!36 Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông
đã thấy tôi mà không tin.37 Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi
đều sẽ đến với tôi, và ai đến với
tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để
làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai
tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai
tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho
tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ
cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất
cả những ai thấy người Con và tin vào người
Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ
cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Thật
vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy
người Con và tin vào người Con, thì được
sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết.” (Ga 6,40).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) NGUỒN
GỐC LỄ CẦU HỒN (02/11) :
Thánh Odilo
(962- 1048) là viện phụ đan viện Clu-ny. Đan viện
này nằm trong phần đất của đế quốc
Ger-ma-ny. Ngài là một người nhân đức, hằng
ngày cầu nguyện hi sinh và dâng lễ cầu nguyện cho
các linh hồn đã qua đời.
Một hôm,
một đan sĩ trong đan viện Clu-ny đi viếng
Đất thánh. Trên đường trở về Đan viện,
tàu chở vị đan sĩ bị bão đánh giạt vào một
hòn đảo. Tại đó, đan sĩ gặp một ẩn
sĩ và được ẩn sĩ chia sẻ : "Trên
đảo này có nhiều hang lửa, trong hang có nhiều người
bị hành hạ, đánh đập. Tôi thường nghe các
tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ O-di-lo và
các đan sĩ trong đan viện của ngài rằng : ngày
nào họ cũng giải thoát một số linh hồn ra khỏi
hang lửa đó. Vì thế, xin thầy về nói với cha
Odilo và các anh em trong Dòng cứ tiếp tục cứu giúp các
linh hồn đau khổ. Đó cũng là niềm vui cho các
thánh trên thiên đàng và làm cho quỉ dữ thêm đau khổ
dưới Hỏa ngục".
Sau khi
nghe biết sự việc, cha O-di-lo đã lập lễ Cầu
Hồn vào ngày 2 tháng 11 và cử hành trong đan viện Clu-ny
của ngài vào năm 998. Về sau lễ cầu hồn
đã được truyền sang nuớc Pháp, và tới giữa
thế kỉ 10, Đức Giáo hoàng Gio-an 14 đã lập lễ
Cầu hồn trong Giáo hội Rô-ma. Từ thời đó,
nhiều nơi đã có thói quen cầu nguyện tuần chín
ngày cho các linh hồn. Trong những ngày đó họ đến
đất thánh thăm viếng, sửa sang mồ mả của
cha ông. Vào buổi chiều lễ Các Thánh, có những người
đi từng nhà xin quà cho các linh hồn. Họ hát những
bài ca cổ truyền để xin cầu cho các linh hồn
mau ra khỏi Luyện ngục. Tại nước Hun-ga-ry,
người ta gọi ngày 2/11 là "Ngày người chết".
Ngày đó, người ta tụ họp các trẻ mồ côi
tới gia đình mình để cho chúng ăn, cho quần áo,
quà bánh và đồ chơi… Tại miền quê nước
Ba-lan: nửa đêm lễ các linh hồn, người ta thắp
sáng nhà thờ giáo xứ, để các linh hồn trong xứ
đã qua đời về quanh bàn thờ cầu xin được
sớm thoát khỏi luyện ngục. Sau đó các linh hồn
sẽ về thăm nhà mình, thăm nơi làm việc khi họ
còn sống, nên các gia đình có người qua đời
đều mở cửa sổ suốt đêm ngày 2/11 để
đón các linh hồn.
2) CHỨNG
TÍCH VỀ LUYỆN NGỤC : Có rất nhiều chứng
tích về các linh hồn từ luyện ngục về xin cầu
nguyện. Ở đây xin kể ra hai chuyện được
lưu trữ tại bảo tàng Rô-ma :
- Chứng
tích 1 : MẸ HIỆN VỀ VỚI CON TRAI :
Bà Le-leux, trong đêm 21-6-1789, đã
hiện về với người con trai của bà là Jo-seph
Le-leux ở Wo-decq (Bỉ). Bà hiện về 11 đêm liên tiếp
để nhắc nhở con bà phải xin lễ cho bà,
đồng thời bảo con bà phải sửa mình lại
vì anh ta đang sống bừa bãi, khô khan nguội lạnh.
Bà cầm tay con và in dấu cháy cả bàn tay bà vào ống tay
áo của con. Kết qủa là anh đã trở lại sống
thánh thiện, đã lập một hội đạo đưc
dành cho giáo dân, các hội viên trong hội này đã thi đua
nên thánh. Anh đã qua đời cách thánh thiện ngày
19-4-1825.
- Chứng
tích 2 : MẸ CHỒNG HIỆN VỀ VỚI CON DÂU :
Nhạc mẫu của
bà Ma-ga-ri-ta Dem-mer-lé thuộc giáo xứ El-ling-hen, giáo phận
Metz, qua đời năm 1785, và 30 năm sau, năm 1815
đã hiện về với con dâu. Bà buồn bã nhìn con dâu như
có ý xin điều gì. Bà Ma-ga-ri-ta Dem-mer-lé lên tiếng hỏi
thì được bà mẹ chồng cho biết là mình về
để xin con (dâu) cầu nguyện cho mình bằng cách
đi hành hương lên Đền Đức Mẹ ở
Ma-ri-en-tal. Người con dâu đã làm y như lời mẹ
chồng xin. Sau cuộc hành hương ấy bà mẹ chồng
hiện về với con dâu một lần nữa và báo cho
biết là mình đã được ra khỏi Luyện ngục
mà lên Thiên đàng. Bà Ma-ga-ri-ta xin một bằng chứng thì
bà mẹ chồng liền in cả bàn tay mình lên trang sách Gương
Phước đang để mở trên bàn…và từ đó
bà không còn hiện về nữa.
3. SUY
NIỆM : TƯỞNG NHỚ TIỀN NHÂN :
1) Đức Ki-tô thiết lập
Nước Trời : Nước
Trời trần gian là Hội Thánh ở trần gian hôm nay
và Nước trời trên Thiên đàng mai sau. Điều kiện
để được gia nhập vào Nước Trời
Hội Thánh ở trân gian là phải có lòng sám hối tội
lỗi và tin vào Chúa Giê-su, phải
được tái sinh bởi nước và Thánh Thần như
lời Đức Giê-su đã kêu gọi khi ra giảng đạo
: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Người cũng dạy
: “Không ai có thể vào nước Thiên Chúa nếu không sinh ra
bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5). Phải thực hành
giới răn bác ái bằng cách thực thi Tám mối phúc
(x. Mt 5,3-12). Ngoài ra, để có được sự sống
vĩnh cửu trên Thiên đàng, đòi người ta phải
“chiến đấu để qua
được cửa hẹp mà vào” (Lc
13,24), phải “bỏ mình, vác thập giá
mình hằng ngày mà theo chân Chúa” (x. Mc 8,34), và “cùng chết với
Chúa để cùng được sống lại với Người”
(Rm 6,8).
2) Mầu nhiệm các thánh
thông công : Chúa Giê-su chỉ
thiết lập một Hội
Thánh duy nhất trên nền đá tảng đức tin của
tông đồ Phê-rô đã tuyên xưng Đức Giê-su là
“Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Hội
thánh do Đức Giê-su thiết lập gồm ba tình trạng
: Một là Hội Thánh Lữ Hành trần gian gồm các
tín hữu đang sống, đang phải chiến đấu
chống lại ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt
của mình. Hai là Hội Thánh Vinh Quang trên Thiên đàng gồm
các thánh nam nữ đang được hưởng hạnh
phúc với Chúa. Ba là Hội Thánh Đau Khổ gồm
các linh hồn đang được thanh luyện trong chốn
luyện hình, để họ ngày thêm thanh sạch thánh thiện
và hy vọng một ngày nào đó sẽ được về
Thiên đàng. Còn những ai chối bỏ Thiên Chúa, nghe theo
ma quỷ phạm các tội ác mà không chịu hồi tâm sám
hối, là đã tự loại mình ra khỏi Hội Thánh và
sẽ bị phạt trong hỏa ngục muôn đời,
“chung số phận với tên Ác quỷ và các sứ thần
của nó” (Mt 25,41).
3) Bổn phận đối với các linh hồn trong luyện
ngục : Đức Giê-su đã mặc
khải về sự thanh luyện ở đời sau khi nói
: "Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ
không ra khỏi nơi đó, trước khi trả hết đồng
xu cuối cùng" (Mt 5,26). Luyện ngục chính là phương
cách Chúa dùng để thanh luyện các linh hồn khi chết
vẫn còn mang vết nhơ tội lỗi hay chưa đền
bù những thiệt hại đã gây ra cho tha nhân khi còn sống
ở trần gian. Cầu xin Chúa giúp họ ngày một nên
thanh sạch thánh thiện để sớm được
Chúa rước về Thiên đàng hưởng hạnh phúc
đời đời. Do đó, trong tháng các linh hồn này,
mỗi tín hữu chúng ta cần dọn mình lãnh các ơn
đại xá tiểu xá (với các điều kiện
thường lệ), để chuyển các ơn ấy cầu
cho các linh hồn trong chốn luyện hình; Ngoài ra, cần
siêng năng lần hạt Mân Côi, xin lễ và làm những
việc bác ái để đền tội thay cho các linh
hồn là thân nhân, hay các linh hồn mồ côi … để họ
sớm được về trời. Khi lên trời chắc
họ sẽ không quên cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta. Còn các linh hồn bị sa hỏa ngục do
đã trở thành quỷ dữ, thì không còn thuộc về
Hội Thánh nữa, nên chúng ta không cần cầu nguyện
cho họ.
4) Về
việc cầu nguyện cho các linh hồn mồ côi : Thực ra, Hội
thánh từ xưa đến nay không đặt vấn
đề “linh hồn mồ côi” trong niềm tin và trong thực
hành. Hội thánh không hề phân biệt linh hồn nào là mồ
côi, linh hồn nào có thân nhân cầu nguyện, nên trong mọi
thánh lễ dù có người xin lễ cầu riêng cho linh hồn
thân nhân, thì vẫn có lời cầu chung cho tất cả “các
tín hữu đã ly trần trong tình thương của Chúa”,
gồm mọi tín hữu và cả các linh hồn chưa nhận
biết Chúa. Như vậy : Nói linh hồn mồ côi chỉ
là nói theo cách suy nghĩ của loài người chúng ta,
nhưng cũng không sai với giáo lý và sự thực hành
của Hội Thánh.
Thật
vậy, trong phụng vụ thánh lễ hay kinh nhật tụng,
Hội thánh vẫn khuyến khích việc cầu nguyện
chung cho các linh hồn cũng như riêng từng linh hồn
theo ý người xin lễ để cầu cho linh hồn
mới qua đời cũng như cầu chung cho các linh hồn.
Việc cầu nguyện ấy chắc sẽ mang lại lợi
ích thiêng liêng cho các linh hồn. Từ đó, có thể suy ra
: những linh hồn không có thân nhân xin lễ cầu nguyện
sẽ bị thua thiệt, nên đức ái buộc các tín hữu
còn sống cũng phải cầu nguyện cho các linh hồn
mồ côi này. Linh hồn mồ côi chính là những
linh hồn bị quên lãng, vẫn đang được
thanh luyện trong chốn luyện hình, nên rất cần
được các tín hữu chúng ta vì đức bác ái hãy tưởng
nhớ, xin lễ và làm các việc lành để cầu cho
họ nữa.
4.LỜI CẦU :
Lạy Chúa, xin cho các linh hồn
đã qua đời được nghỉ yên muôn đời,
và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.
LM ĐAN VINH - HHTM
|