HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN TRUYỀN GIÁO – CN 30 TN C
Mt 28,16-20.
LOAN BÁO TIN MỪNG TRONG THẾ GIỚI HÔM NAY
I.HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG : Mt 28,16-20.
(16) Mười
một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến
ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến.
(17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy
ông lại hoài nghi. (18) Đức Giê-su đến gần, nói
với các ông : “Thầy đã được trao toàn quyền
trên trời dưới đất. (19) Vậy anh em hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa
cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (20) Dạy
bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế.
2.Ý CHÍNH :
Trong bài Tin mừng của thánh Mát-thêu hôm nay, Đức
Giê-su Phục Sinh hẹn các Tông đồ đến một
ngọn núi tại miền Ga-li-lê. Ở đó sau khi tuyên bố
được Chúa Cha trao toàn quyền trên trời dưới
đất, Chúa Phục Sinh đã chỉ thị cho các Tông
đồ đi khắp thế gian thâu nạp môn đồ
cho Người, làm phép rửa cho họ “Nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần”. Người cũng hứa sẽ ở
cùng các ông mọi ngày cho đến tận thế.
3.CHÚ THÍCH :
- C 16-17 : + Mười
một môn đệ : Đây là Nhóm Mười Hai, nhưng thiếu
Giu-đa, kẻ phản bội, và lúc đó Mát-thi-a chưa
được bổ sung vào danh sách để thế chỗ
Giu-đa (x. Cv 1,15-26). Nhóm này là Tông Đồ Đoàn được
trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Còn về Giu-đa Ít-ca-ri-ốt
: khi thấy Thầy Giê-su sắp bị kết án tử hình,
anh ta đã hối hận, liền đem ba mươi quan
tiền trả lại cho các đầu mục Do thái nhưng
bị từ chối. Giu-đa thất vọng ném tiền
vào gian cung thánh Đền thờ rồi đi thắt cổ
tự tử (x. Mt 27,3-5). + Đi tới miền Ga-li-lê
: Tức là đến miền đất dân ngoại
theo chỉ thị của Chúa Phục Sinh, qua bà Ma-ri-a
Mác-đa-la (x. Mt 28,10), và cũng để noi gương
Đức Giê-su đã khởi đầu rao giảng Tin Mừng
Nước Trời tại xứ Ga-li-lê (x. Mt 4,12-17), +
Đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các
ông đến : Ngày nay người ta không thể
xác định đây là núi nào. Nhưng có lẽ Mát-thêu chỉ
muốn nói đến ngọn núi với ý nghĩa tượng
trưng: Núi là nơi Thiên Chúa gặp gỡ và mặc khải
cho loài người. Chẳng hạn : Đức Chúa đã
trao Thập Giới cho Mô-sê trên núi Khô-rép (x. Xh 24,13.15.18). Đức
Giê-su cũng đã công bố Hiến Chương Nước
Trời hay Tám Mối Phúc Thật trên núi, gọi là “Bài Giảng
Trên Núi” (x. Mt 5,1-7,27). + Thấy Người, các ông bái lạy
: Sau nhiều lần hiện ra để củng cố
niềm tin cho môn đệ, trước khi về trời
Chúa Phục Sinh đã hiện ra để trao cho các ông sứ
mệnh loan Tin mừng đi khắp thế gian. Cử chỉ
bái lạy nói lên các ông đã tin Chúa Giê-su là “Đấng Cứu
Thế, Con Thiên Chúa”. + Nhưng có mấy ông lại hoài
nghi : Câu này xem ra mâu thuẫn với thái độ bái
lạy vừa nói. Thực ra, hoài nghi là thái độ phải
xảy ra nơi các môn đệ trước khi các ông đạt
được đức tin hoàn hảo. Chắc là Mát-thêu
muốn nói đến sự hoài nghi đã xảy ra trước
đó mà ngài chưa lần nào đề cập đến.
Như vậy đây chỉ là một sự trục trặc
về lối hành văn, chứ không mâu thuẫn về mặt
tư tưởng. Ngoài ra cũng có người cho rằng:
Vì đây là cuộc hiện ra để “trao sứ mệnh”
cho Nhóm Mười Một đại diện Hội Thánh,
nên sự hoài nghi ở đây ám chỉ sự hòai nghi nói
chung của Hội Thánh xưa nay: Mầu nhiệm Phục
Sinh tuy là một sự thật hiển nhiên, nhưng bao giờ
cũng vẫn có kẻ còn hoài nghi.
- C 18-19 : +Thầy
đã được trao toàn quyền trên trời dưới
đất : Lúc khởi
đầu sứ mệnh, cũng trên núi cao, Đức Giê-su
đã từ chối quyền hành trên các nước thế
gian do Xa-tan hứa ban (x. Mt 4,8-10). Nhưng giờ đây Người
tuyên bố đã được Thiên Chúa trao toàn quyền trên
trời dưới đất, ứng nghiệm lời tuyên
sấm của Ngôn sứ Đa-ni-en về sứ mệnh của
Con Người như sau : “Đấng Lão Thành trao cho Người
quyền thống trị, vinh quang và vương vị; Muôn
người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ
đều phải phụng sự Người. Quyền thống
trị của Người là quyền vĩnh cửu, không
bao giờ mai một; Vương quốc của Người
sẽ chẳng hề suy vong, khác hẳn với mọi vương
quốc. Nó sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm
nát và nghiền tan” (Đn 7,14). + Vậy anh em hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ : Hội
Thánh phải dùng quyền Đức Giê-su ban để nhân
danh Người mà làm cho muôn dân trở thành môn đệ của
Người. Trước hết là dân Do Thái (x. Mt 10,5-6), rồi
đến mọi dân nước trên thế giới (x. Mt
8,11). + Làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần : Để người ta trở nên
môn đệ Đức Giê-su, các Tông đồ phải làm
phép rửa tái sinh họ bằng nước và Thần Khí
(x. Ga 3,3.5). Phép rửa được cử hành nhân danh Chúa
Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần (x. Mt 28,19).
- C 28,20 : + Dạy
bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em : Sứ mệnh các Tông đồ gồm cả quyền
dạy dỗ các tín hữu cho tới khi Hội Thánh đạt
tới tình trạng viên mãn (x. Ep 1,23).+ Thầy ở cùng
anh em mọi ngày cho đến tận thế : Chúa
Phục Sinh hứa sẽ luôn ở trong Hội Thánh cho
đến ngày tận thế nhờ Chúa Thánh Thần và qua
các vị mục tử, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ
mệnh “được sai đi”. Qua đó Đức Giê-su
chứng tỏ là “Đấng Em-ma-nu-en : Thiên Chúa ở cùng
chúng ta” (Mt 1,23).
4. CÂU HỎI :
1)Tại sao chỉ có mười một Tông đồ hiện
diện lúc Chúa lên trời ? 2) Số phận của
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt thế nào sau khi phạm tội phản
nộp Thầy ? 3) Tại sao Chúa Phục Sinh truyền cho các Tông đồ trở
về Ga-li-lê ? 4) Ngọn núi Chúa truyền cho các Tông đồ
đến là núi nào ? 5) Mấy kẻ còn hoài nghi gồm những
ai và họ hoài nghi điều gì ? 6) Đức Giê-su đã
từ chối quyền hành trên các nước thế gian do
Xa-tan hứa ban vào lúc nào ? 7) Đức Giê-su đã được
ai trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng
nghiệm sấm ngôn của vị Ngôn sứ nào và nội
dung lời sấm đó thế nào ? 8) Sau khi thâu nạp môn
đệ, Hội Thánh phải tiếp tục làm gì cho họ
? 9) Làm thế nào để loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu
cho lương dân hôm nay ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời
dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn
dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế.
2. CÂU CHUYỆN
:
1) DẤN THÂN
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ THÁNH PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê :
Phan-xi-cô
Xa-vi-ê chào đời vào năm 1506 tại Tây Ban Nha trong một
dòng tộc quý phái. Khi cảm nhận sâu sắc bởi câu Lời
Chúa : “Được lời lãi cả thế gian mà mất
linh hồn nào được ích gì” (Lc 9,25), ngài đã gác
lại những khát vọng hoài bảo của mình và trở
thành cánh tay cộng tác đắc lực với thánh I-nha-xi-ô trong
việc truyền giáo theo lệnh Chúa truyền trước
khi về trời : “Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới
đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và
đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế.” (Mt 28,18-20).
Trong
sứ vụ được sai đi rao giảng cho vùng Á
Châu rộng lớn, thánh nhân đã mang về rất nhiều
linh hồn cho Chúa Ki-tô bằng thái độ hiền lành, ứng
xử khiêm tốn lịch sự và sống kết hợp
thâm sâu với Thiên Chúa nên ngài đã gặt hái được
nhiều hoa trái là đưa được rất nhiều
linh hồn về cho Chúa.
Thánh
nhân qua đời ngày 03/12/1552, được Đức Giáo
Hoàng Grê-gô-ri-ô XV tuyên thánh cùng với thánh I-nha-xi-ô vào năm
1622 và được đặt làm bổn mạng các xứ
truyền giáo.
Nhìn
vào tấm gương của nhà truyền giáo tài ba lỗi
lạc này có nhiều nét giống với vị thánh tông
đồ dân ngoại Phao-lô: Phan-xi-cô có tấm lòng nhiệt
huyết dồi dào. Một ngọn lửa truyền giáo lúc
nào cũng bừng cháy trong lòng, thôi thúc thánh nhân đem ánh
sáng đức tin loan truyền cho mọi người bằng
việc rao giảng Tin Mừng. Dù gặp vô vàn khó khăn thử
thách về cách thức ăn ở tại vùng đất xa
lạ, khác biệt ngôn ngữ, khác về văn hóa … Nhưng
trên tất cả, ngài luôn sẵn lòng đón nhận và quyết
tâm vượt qua, “Miễn là Đức Ki-tô được
rao giảng” (Pl 1,18).
Chúng
ta hãy xin Chúa đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa tông
đồ truyền giáo để noi gương thánh
Phan-xi-xô, can đảm ra khỏi ranh giới an toàn, mang hạt
giống Lời Chúa đến gieo vào lòng mọi người
chung quanh bằng việc đi bước trước
để làm quen, bằng những hành động yêu thương
cụ thể, bằng việc rao giảng Lời Chúa kèm
theo lời cầu nguyện chân thành cho mọi người
mà chúng ta có dịp gặp gỡ tiếp xúc.
2) HY SINH CẦU
NGUYỆN NHƯ THÁNH NỮ TÊ-RÊ-XA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU :
Tê-rê-xa sinh ngày 02 tháng 01
năm 1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. “Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su”
là tên nhận khi khấn Dòng. Tê-rê-xa mồ côi mẹ từ
năm bốn tuổi, được cha là ông Louis Martin
săn sóc và giáo dục chu đáo. Dù ở tuổi vị thành
niên chưa được phép tu Dòng, nhưng Tê-rê-xa năm
15 tuổi đã được Ðức Giáo Hoàng Lêô 13 đặc
cách cho vào tu trong Dòng kín Carmêlô thành Lisieux, nước Pháp.
Tê-rê-xa chỉ là
một nữ tu hèn mọn quanh năm suốt tháng đóng
khung trong bốn bức tường tu kín cho đến khi
lìa trần ngày 30-9-1897 và thời gian tu mới được
9 năm. Vậy mà chỉ 28 năm sau, năm 1925, Tê-rê-xa
đã được Ðức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong lên bậc
Hiển Thánh. Hai năm sau, lại được đặt
làm Quan Thày các Nhà Truyền Giáo và các Xứ Truyền Giáo, cùng
với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Gần đây Thánh Giáo Hoàng Gio-an
Phao-lô II còn nâng Tê-rê-xa lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh vào
năm 1997.
Thánh nữ Tê-rê-xa
Hài Ðồng Giê-su chỉ là một thiếu nữ hèn mọn,
làm các việc tầm thường trong môi trường tu
viện khép kín, không lập được thành tích nào nổi
bật về truyền giáo. Nhưng “đằng sau những
việc nhỏ bé hằng ngày ấy lại ẩn chứa
một tình yêu cao cả”: Yêu mến Chúa, rồi từ Chúa,
yêu thương các nhà truyền giáo và các xứ truyền giáo.
Chị đã làm việc loan báo Tin Mừng bằng lời cầu
nguyện, bằng những hy sinh hãm mình, giống như “những
bông hồng nhỏ” dâng lên Chúa Hài Ðồng để cầu
xin cho lương dân sớm được ơn nhận
biết tin yêu Chúa.
Thánh Tê-rê-xa Hài Ðồng
Giê-su, được tôn phong là Tiến Sĩ Hội Thánh, Bổn
Mạng các Xứ Truyền Giáo chính nhằm nêu gương
sáng về cách thức truyền giáo cho con người thời
đại hôm nay. Đó là truyền giáo bằng một cuộc
sống tin yêu giống như “Con thơ phó thác” trong bàn tay
quan phòng của Thiên Chúa.
3) SỐNG
BÁC ÁI PHỤC VỤ NHƯ MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA :
Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta đã
nêu gương truyền giáo bằng việc chia sẻ ngọn
lửa yêu thương cụ thể. Mẹ không giảng
Tin Mừng bằng lời nói, nhưng bằng tình yêu kèm
theo cử chỉ thân ái với những người nghèo
đói bệnh tật và bị bỏ rơi. Mẹ cũng
không chủ trương yêu mọi người chung chung, nhưng
là yêu từng con người cụ thể gặp được
trong cuộc sống. Mẹ nói : “Đối với chúng
tôi, điều quan trọng là yêu thương từng người
một. Để thương yêu một người thì trước
tiên phải đến gần người ấy… Tôi chủ
trương một người đến với một
người vì mỗi người đều là hiện thân
của Đức Ki-tô… Người đó phải là con người
duy nhất trên thế gian trong giây phút đó.” Với tâm tình
này, Mẹ Tê-rê-xa đã nhận được sự cảm
phục của nhiều người trên thế giới. Ngày nay, công việc truyền giáo của Dòng
Thừa Sai Bác Ái của mẹ Tê-rê-sa được phân
thành nhiều phương diện phục vụ như sau
:
- Việc rao giảng
Tin Mừng : qua những lớp Giáo Lý, học hỏi
Kinh Thánh, nhóm hoạt động Công Giáo, và thăm viếng
bệnh nhân, người già và các tù nhân.
- Chăm Sóc Y Tế
: qua các nhà thương, bệnh viện người cùi,
những em bị tật nguyền tâm lý và thể lý, những
người hấp hối và tuyệt vọng, người
bị bệnh AIDS và ho lao, những trung tâm suy dinh dưỡng
và những bệnh xá lưu động.
- Việc Giáo Dục
: qua các trường tiểu học trong các khu nhà nghèo, lớp
dạy may cắt, lớp thương mại, lớp cho người
tàn tật, lớp mẫu giáo ở làng, và những chương
trình giữ trẻ.
- Dịch Vụ
Xã Hội : qua chương trình an sinh và giáo dục
trẻ em; nhà cho người vô gia cư, giúp con nghiện
cai rượu và thuốc lá; nhà cho những người mẹ
không chồng; nơi tạm cư ban đêm; trung tâm hướng
dẫn phương pháp điều hoà sinh sản.
- Dịch Vụ
Cứu Tế : qua những nhà chia sẻ thực phẩm
và phân phát quần áo cho những người nghèo đói…
3. THẢO LUẬN:
Theo các cách truyền giáo của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, thánh nữ
Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, thánh nữ Tê-rê-xa Can-quýt-ta… Bạn
thích cách truyền giáo của vị thánh nào nhất ? Tại
sao ?
4. SUY NIỆM :
1) SỨ VỤ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG :
a) Chúa Giê-su
đã truyền cho các môn đệ trước khi lên trời
: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ,
làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”
(Mt 28,19). Đây là một sứ vụ đẹp lòng
Thiên Chúa như ngôn sứ I-sai-a đã thốt lên : "Đẹp
thay, những bước chân đi truyền rao Tin Mừng ơn
cứu độ". Thánh Phao-lô Tông đồ dân ngoại
cũng viết : “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ
không tin ? Làm sao họ tin Đấng họ không được
nghe ? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng ? Làm sao rao giảng,
nếu không được sai đi ?” (Rm 10,14-15). Nơi khác, ngài còn khẳng
định : “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”
(1 Cr 9,16).
b) Các tông
đồ phải rao truyền mầu nhiệm tử nạn
và phục sinh của Chúa Giê-su : Người là Đấng
Cứu Thế Con Thiên Chúa, đã từ trời xuống thế
làm người, để dạy đường lên trời
cho nhân loại là ”Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Tông
đồ Phao-lô cũng viết : “Trước hết, tôi
truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận,
đó là : Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng
ta, đúng như Lời Kinh Thánh, rồi Người đã
được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy,
đúng như Lời Kinh Thánh” (1 Cr 15,3-4).
2) PHẢI TRUYỀN
GIẢNG TIN MỪNG THEO CÁCH NÀO ? :
a) Cách truyền
giảng của thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su :
- Thánh nữ Tê-rê-xa
đã truyền giáo bằng lời cầu nguyện và các
việc bác ái hãm mình: Tê-rê-xa không giảng bằng lời
nói nhưng bằng lòng ước ao của một con tim
cháy lửa yêu mến Chúa, bằng cách làm các việc bổn
phận thường ngày bằng một cách thức phi thường,
nghĩa là nhằm để làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần
rỗi các linh hồn.
- Mỗi người
chúng ta hôm nay cần noi gương thánh Tê-rê-xa: năng
dâng những lời nguyện tắt kèm theo nhưng việc
bác ái hãm mình để cầu cho việc truyền giáo :
“Lạy Chúa, con xin làm việc hãm mình này để cầu
cho một người lương sớm nhận biết
tin yêu Chúa và hy vọng sẽ được hưởng ơn
cứu độ của Chúa giống như con”.
b) Cách truyền
giảng của Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta :
- Thánh TÊ-RÊ-XA
CAN-QUÝT-TA đã âm thầm loan báo Tin Mừng bằng những
cử chỉ nhân ái với những người bệnh tật
cùng khổ và bị bỏ rơi. Mẹ đã đi nhiều
nơi trên thế giới để thành lập nhiều cộng
đoàn tu viện theo lý tưởng thừa sai bác ái của
Mẹ, lập ra nhiều nhà mở để tiếp đón
các bệnh nhân gần chết đang bị bỏ rơi,
không phân biệt tôn giáo mầu da tiếng nói… Việc bác ái
từ thiện của Mẹ đã đánh động lương
tâm của nhiều người trên thế giới, để
cùng xây dựng Trời Mới Đất Mới. không còn
đau khổ bệnh tật thù hận chết chóc…
- Mỗi người
chúng ta hôm nay cũng phải thể hiện lòng bác ái yêu
thương ngay trong gia đình ruột thịt, khu xóm, xứ
đạo và môi trường xã hội chung quanh. Không nhất
thiết phải làm những việc lớn lao tốn phí
nhiều tiền bạc, mà chỉ cần làm những việc
nhỏ bé vừa tầm tay của mình như ân cần
thăm hỏi, chia sẻ giúp đỡ vật chất tinh
thần, phục vụ những người cụ thể
bằng những gì mình đang có, hợp tác với những
người thiện chí dù khác biệt về chính kiến,
tôn giáo… để xây dựng thế giới mới an lành hạnh
phúc.
c) Cách truyền
giảng của thánh Phan-xi-cô Xaviê :
- Thánh PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê đi truyền giáo ở
vùng Đông Á bên Ấn Độ. Trong suốt 10 năm truyền
giáo ngài đã đi cả trăm ngàn cây số. Đã rửa
tội cho hàng trăm ngàn tân tòng và gầy dựng nhiều
cộng đoàn tín hữu khắp nơi. Cuối cùng ngài
đã đến đảo Thượng Xuyên Trung quốc.
Tại đây ngài ngã bệnh và qua đời ngày 3.12.1552,
được phong thánh và được đặt làm bổn
mạng các xứ truyền giáo. Ngài là vị truyền giáo vĩ
đại cho cuộc truyền giáo thời mới: Ngài hòa
nhập vào dân mà ngài muốn mang Tin Mừng đến ; sống
nghèo với những người lao động. Ngài hoạt
động thật năng nổ cho cuộc truyền
đạo và kích thích được tinh thần này ở Âu
Châu. Hàng nghìn người đã theo gương ngài để
mang Tin Mừng đi muôn phương.
- Mỗi người
chúng ta hôm nay cần trang bị cho mình vốn liếng Lời
Chúa, nhờ Lời Chúa soi dẫn, chúng ta sẽ đi đến
các vùng sâu vùng xa của đồng bào dân tộc, đến
với các trại nuôi người già, trại cùi, cô nhi viện,
v.v… để thi hành sứ vụ loan Tin Mừng của Chúa,
noi gương thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê.
d) Cách truyền
giảng của Chúa Giê-su và các Tông đồ :
- Giới thiệu
Chúa cho người khác : An-rê sau khi gặp Thầy
Giê-su đã dẫn em là Si-mon đến với Đức
Giê-su; Phi-lip-phê đã đưa bạn là Na-tha-na-en đến
với Đức Giê-su…
- Đi bước
trước tiếp cận người lương :
Đức Giê-su đã mở lời trước xin người
phụ nữ Sa-ma-ri cho uống nước và từ đó
đã nói với chị về Nước Hằng Sống.
Rồi người phụ nữ này đã về làng đưa
dân làng ra gặp Đức Giê-su và mời Người vào
giảng Tin Mừng cho cả làng.
- Cần xin ơn
Thánh Thần trợ giúp : Noi gương các Tông đồ
xưa đã hăng say loan báo Tin Mừng và đem lại
nhiều thành quả tốt đẹp nhờ được
Thánh Thần biến đổi trong ngày lễ Ngũ Tuần.
Còn chúng ta hôm nay cũng cần được ơn Thánh Thần
thôi thúc mới hy vọng chu toàn sứ vụ giới thiệu
Chúa cho anh em lương dân chung quanh chúng ta.
3) CHU TOÀN SỨ
VỤ TRUYỀN GIÁO HÔM NAY ?
- Cần năng cầu
nguyện bằng những lời nguyện tắt để
được kết hiệp mật thiết với
Chúa.
- Góp phần thánh hóa gia đình
và xã hội mình đang sống ngày một tốt đẹp
hơn : Nhờ biết sống tình bác ái yêu thương
cụ thể, chúng ta sẽ làm cho môi trường sống
ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn.
Cũng cần ý thức đưa đức tin thấm nhập
vào phim ảnh, bài hát, kịch nghệ, văn chương,
hội họa, điêu khắc… hầu giúp anh em lương
dân nhận biết tin yêu Chúa.
- Mỗi ngày quyết tâm đọc
kinh Hòa Bình của thánh Phan-xi-cô để xin Chúa biến
đổi chúng ta nên khí cụ bình an của Chúa, thành chứng
nhân tình yêu của Chúa trước mặt mọi người.
- Hằng tuần dành ít nhất
hai giờ để đi thăm những trại
mồ côi, nhà dưỡng lão để chia sẻ tình thương
cụ thể cho họ, sẵn sàng dấn thân phục vụ
những bệnh nhân liệt giường cô đơn,
để làm chứng cho Chúa như lời Chúa dạy : “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt
đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời” (Mt 5,16).
Ðức Phao-lô VI
đã dạy : "Con người thời đại ngày
nay thích nghe các chứng nhân hơn là những thầy dạy,
và nếu họ có nghe thầy dạy thì cũng bởi
vì những thầy dạy này là các chứng nhân".
5. LỜI CẦU
:
Lạy Chúa Giê-su, Tình Yêu của
con, nếu Hội Thánh được ví như một thân
thể gồm nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội
Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết
nhất và cao quý nhất là trái tim, một trái tim bừng cháy
tình yêu. Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu
trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các tông đồ sẽ
ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng
chịu đổ máu mình...
Lạy Chúa Giê-su, cuối cùng
con đã tìm thấy ơn gọi của con chính là tình yêu. Con
đã tìm thấy chỗ đứng của con trong lòng Hội
Thánh: Nơi trái tim Hội Thánh con sẽ là tình yêu, và như
thế con sẽ là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn
gọi trong Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng
Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con chắc chắn
sẽ được thực hiện.
(Dựa theo lời
cầu nguyện của thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su)
LM ĐAN VINH - HHTM
|