THÂM TRẦM
Phu Quân Lặng Lẽ Yêu Thương Nâng Đỡ
Dưỡng
Phụ Âm Thầm Hướng Dẫn Chở Che
Im lặng là động
thái rất ư bình thường nhưng lại không hề
dễ dàng duy trì, bởi vì ai cũng muốn thể hiện
chính mình để chứng tỏ mình hơn người, càng
khó im lặng hơn khi mình bị hiểu lầm, oan ức.
Thật kỳ lạ,
vô ngôn mà đa ý, bởi vì Hazlitt nhận định: “Im lặng
là một nghệ thuật lớn của cuộc nói chuyện.
Bản chất giản dị là kết quả tự nhiên
của tư tưởng sâu sắc.” Sự thâm trầm
có chiều sâu thăm thẳm, đó là con người sâu sắc.
Thật vậy, các vĩ công đều phát sinh từ khoảng
im lặng. Thánh TS Thomas Aquino có những ý tưởng độc
đáo và những tác phẩm thâm thúy là do ngài thích im lặng
để suy tư, đến nỗi người ta gọi
ngài là “con bò câm.” Nói đến tính cách thâm trầm thì chắc
chắn không ai “qua mặt”
Đức Thánh Giuse – Đức Phu Quân và Đức Dưỡng Phụ, đặc biệt là
Đấng Công Chính của Thiên Chúa.
Cái tên như tạo nên “số phận” của con người.
Thật vậy, chữ Giuse theo tiếng Do Thái là יוֹסֵף
[Yosef], tiếng Hy Lạp là Ἰωσήφ
[Ioseph], nghĩa là “thêm vào.”
Thật
thú vị với ý nghĩa này khi nói về Đức Thánh Giuse, con ông Gia-cóp, dòng dõi Thánh
vương Đa-vít, là “phần phụ” nhưng lại rất
quan trọng. Đức Thánh
Giuse thuộc con nhà danh gia vọng tộc
nhưng sống rất đơn sơ, giản dị.
Mặc dù là người chồng và người cha mẫu mực, nhưng lại
sống rất khiêm hạ, trầm tĩnh,
quên mình vì vợ con, dấn thân vì người khác, nêu cao tinh thần phục vụ,
âm thầm tan biến
như hạt muối hòa tan
để
làm ngon mọi thứ, và rồi không
ai nghĩ gì đến muối nữa. Một “con số không” rất giá
trị.
Như
chúng ta đã biết, Đức Thánh
Giuse là Phu Quân của Đức Maria – Thánh Mẫu Thiên Chúa, và Dưỡng Phụ của Chúa Giêsu, có “vai vế” lắm, mang trách nhiệm nặng nề thì
công cán to lắm, thế nhưng không thấy ngài nói gì, có lẽ ngài chỉ cười thôi. Quả thật, cuộc đời ngài hoàn toàn “nhỏ bé,” trầm lặng tuyệt đối, hầu
như không có tài liệu nào ghi lại lời nói nào của ngài. Đúng như
Chúa Giêsu nói: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả
anh em, kẻ ấy là
người lớn nhất.” (Lc 9:48)
Giáo hội
Công giáo tôn xưng ngài là Thánh
Cả,
và cũng là bổn mạng của
Giáo Hội lữ hành.
Nhân
đức
quan trọng và cần thiết
là đức công chính, vì Chúa Giêsu dạy: “Trước
hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người.” (Mt 6:33) Thật vậy, “một khi NÊN công chính thì con người được
BẢO ĐẢM ơn cứu độ.” (Rm 5:1-2) Với
Đức Thánh Giuse, chúng ta
có nhiều
điều để nói, mà
rồi
cũng chẳng có gì để nói. Thật kỳ lạ! Biết mà không khoe khoang, cười trừ như mình không biết. Đó là khôn ngoan đích thực.
Lời thẳng
thắn trong sách Huấn Ca có vẻ làm
“rát tai” nhiều người lắm: “Kẻ ngu đần chửi thẳng vào mặt; quà tặng của con người tham lam làm rơi nước mắt. Học
trước đã rồi hãy nói sau; để ngừa bệnh,
con hãy uống thuốc.” (Hc 18:18-19). Thế nhưng lại
hợp lý lắm. Cách so sánh rất thực tế:
“Uống thuốc để ngừa bệnh.” Như vậy, “học
trước, nói sau” là chí lý.
Như người Việt cũng nói:
“Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.” Không biết mà “tài lanh” thì quả là dại dột, đúng ra phải nói
là “ngu xuẩn.” Ngu dốt sinh ra
độc đoán, độc đoán sinh ra độc ác, bởi vì
“đầu
bã đậu” không thể hiểu nổi ý tưởng cao xa, rồi hóa tự ái.
La Rochefoucauld nói rõ: “Những kẻ có trí tuệ tầm thường
thì hay lên án những gì vượt quá tầm hiểu biết của họ.” Kinh Thánh cho biết: “Thần khí thánh là thầy dạy dỗ,
luôn TRÁNH thói lọc lừa, RỜI
XA những lý luận ngu dốt,
và GHÊ TỞM những
chuyện bất công.” (Kn 1:5)
Nói gần, nói xa, chẳng qua nói thật: Im lặng là
điều
không dễ thực hiện.
Trong những lúc chỉ có vài người ngồi chung bàn mà ai cũng giành nói, nói như
chưa bao giờ được nói,
tự
nhận mình biết nhiều,
chữ nghĩa đầy bụng, muốn mình nổi bật, đôi khi nói mà không suy nghĩ, không uốn lưỡi
bảy lần. Nhưng có
điều
chắc chắn là cứ nói nhiều thì
sai nhiều,
nói ít thì sai ít. Không nói gì như
Đức
Thánh Giuse là thượng sách. Vả lại, nói cũng phải biết cách nói chứ đâu có dễ. Trước khi nói thì phải suy nghĩ, đắn đo, nói sao cho ngắn gọn mà đầy đủ. Nói dai, nói dài, hóa dại. Nghĩ là điều khó,
nói ra càng khó hơn, nhưng làm thì khó lắm. Lachausser phân tích: “Nghĩ đúng, nói đúng, vậy cũng
chưa đúng, mà còn phải làm đúng.” Tuyệt chiêu!
Đề cập vấn
đề tâm linh, sách Huấn Ca căn
dặn: “Trước khi xét đoán, hãy tự kiểm điểm,
thì trong giờ Chúa đến viếng
thăm, con sẽ được khoan hồng.” (Hc 18:20) Tính toán không hề đơn giản,
dù chỉ suy nghĩ về
điều nhỏ. Xem chừng “đơn giản”
nhưng có khi chỉ là “đang giỡn” mà thôi. Việt ngữ có kiểu “nói lái” độc đáo mà chí lý!
Là tín
nhân Công giáo, không ai lạ gì với cách nói “ba thù” – bộ ba gồm Ma Quỷ,
Thế Gian, Xác Thịt. Ham nói mà không ham làm là “dính líu” tới “quỷ”
Xác Thịt, vừa ích kỷ vừa kiêu ngạo nên “ham nói” lắm. Ai thích “chỉ tay năm ngón” đều là kẻ nói nhiều. Thực tế là thế. Do đó, chẳng dễ gì mà “im lặng” đâu. Cái này giằng cái nọ, cái
nọ
xọ cái kia, rồi liên quan cả Ma Quỷ và Thế Gian.
Có thể nói rằng giữ im lặng là một nhân
đức,
liên quan đức khiêm nhu. Đức Thánh Giuse thâm trầm và khiêm nhu lắm, chẳng quan tâm có ai biết mình
hay không, chỉ cần Chúa biết thôi. Biết im lặng mới là người khôn
ngoan. (G 13:5)
Phải luôn cảnh giác cao độ với mưu ma chước quỷ, vì nó là loại virus độc hại lây nhiễm mau chóng, hơn cả virus Vũ Hán hiện nay, rất
khó nhận biết dấu
hiệu. Thánh Vịnh gia nói: “Lưới kẻ thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài. Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy
Chúa Trời thành tín.” (Tv 31:5-6) Không gì khôn ngoan hơn là hoàn toàn phó thác cho Thiên
Chúa quan phòng mọi sự. Đức tin của Đức Thánh Giuse lớn lao và mạnh
mẽ, nên ngài thản nhiên và lặng lẽ, hoàn toàn tín thác nơi lòng thương xót và toàn năng của Thiên Chúa.
Trình thuật 2 Sm 7:4-5,
12-16 nói rằng Thiên Chúa đã cho ông Na-than biết: “Khi ngày đời của
ngươi đã mãn và
ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi, một người
do chính ngươi sinh
ra, và Ta sẽ làm cho
vương quyền của nó được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta,
và Ta sẽ làm cho ngai vàng
của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Nhà của ngươi và vương quyền của
ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền
mãi mãi.”
Rất ngắn gọn
nhưng đầy đủ, cho thấy rõ Ý Chúa tiền định. Ở đây chúng ta hiểu về Đức
Thánh Giuse, một người uy
thế nhưng không thích chứng tỏ mình. Thật vậy, ngài tự hạ như hạt muối hòa tan vào mọi thứ, đến nỗi không còn ai nhận ra muối. Ngài không nói nhưng hành động cụ thể.
Thánh Teresa Ávila (Teresa Sánchez de
Cepeda y Ahumada, 1515-1582), Tiến sĩ Giáo hội, quả quyết: “Không có điều gì tôi xin với Đức Thánh Giuse mà không được. Nếu
không tin tôi nói, bạn hãy thử mà xem!” Ngài không nói,
nhưng hành động cụ thể.
Đức Thánh Giuse sống đức tin tuyệt vời, hoàn toàn dìm mình trong Dòng Thương Xót
nên không cần nói gì cả, mà chỉ thể hiện cách xưng tụng như Thánh Vịnh gia đã nói: “Tình thương Chúa, đời đời con
ca tụng, qua muôn ngàn
thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng con nói: Tình thương ấy được
xây dựng tới
thiên thu, lòng thành tín Chúa
được thiết lập trên trời.” (Tv 89:2-3) Mọi điều
đã ứng nghiệm
như Thiên Chúa đã tuyên
phán từ
xưa: “Ta đã giao ước với người
Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít,
nghĩa bộc Ta, rằng: Dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến
ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ.” (Tv 89:4-5) Đức Thánh Giuse là thế đó!
Đề cập
đức công chính, Thánh
Phaolô giải thích: “Không phải chiếu
theo Lề Luật mà
Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp, nhưng ông được lời hứa
đó vì đã TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH NHỜ LÒNG TIN.” (Rm 4:13) Vì tin mà Tổ phụ Áp-ra-ham được công
chính hóa, và Đức Thánh
Giuse cũng vậy. Đó là hệ quả tất
yếu theo lời hứa của Thiên Chúa, vì “lời hứa của Ngài
được hoàn toàn chứng nghiệm.”
(Tv 119:140)
Và rồi vị Tông Đồ Dân
Ngoại
cho biết thêm: “Vì tin mà
người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế
lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những
ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy, như
có lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta
trước mặt Thiên
Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng
làm cho kẻ chết
được sống và khiến những gì
không có hoá có. Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế.” (Rm 4:16-18)
Giao
ước
muôn đời của Thiên Chúa là tặng phẩm hoàn toàn miễn phí, hiệu quả
tuyệt đối và thực sự hữu
ích cho những ai thành tâm tín thác vào Ngài, và chắc hẳn
người được “ưu tiên” không ai khác chính là Đức Thánh
Giuse – Đức Dưỡng Phụ của Con Thiên Chúa. Là Đấng toàn năng và bất biến, Thiên Chúa “vẫn thành
tín yêu thương, đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài
trên tất
cả mọi sự.” (Tv 138:2)
Kinh
Thánh cho thấy đức tin của Tổ phụ Áp-ra-ham vô cùng vĩ đại: Sẵn sàng ra đi theo lệnh Chúa truyền, và
cũng không ngại hạ sát chính
đứa
con trai duy nhất của mình
làm hy lễ dâng Thiên Chúa. Dù cho
khó khăn cách mấy, khó
đến
nỗi có lúc tưởng như
tuyệt vọng, nhưng Tổ phụ Áp-ra-ham vẫn hành
tín trung nghĩa: “Ông Áp-ra-ham đã chẳng mất niềm
tin, chẳng chút nghi ngờ lời Thiên Chúa hứa; trái lại, nhờ niềm tin, ông đã nên vững mạnh và tôn vinh Thiên Chúa, vì ông hoàn toàn xác tín rằng: điều
gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng
thực hiện. Bởi thế, ông được kể là người công chính.” (Rm 4:20-22)
Dù “muộn màng” cũng xin mượn lời Thánh Vịnh để chúc mừng Tổ phụ Áp-ra-ham và Đức Thánh Giuse: “Phúc thay người ở
trong thánh điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài.” (Tv 84:5) Ước gì chúng ta cũng mau trưởng thành tâm linh để khả dĩ
được công chính hóa,
nhất
là trong Mùa Thương Khó
này, vì đây là cơ hội ngàn
vàng!
Trình thuật theo Thánh sử Mát-thêu
(Mt 1:16, 18-21, 24a) cho biết: Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Sau đây là gốc tích Đức Giêsu
Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã
thành hôn với ông Giuse. Nhưng
trước khi hai ông bà về chung sống,
bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông
Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà
cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại
đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu
dân Người khỏi tội
lỗi của họ.”
Lời kể ngắn
gọn, nhưng chúng ta thấy trong đó cả một hành trình dài đằng đẵng, đầy gian khó, hẳn là
Đức
Thánh Giuse bị giằng co dữ
dằn lắm. Chả thế mà Chàng định ngấm ngầm bỏ đi khi thấy Nàng bụng to. Vừa lo vừa sợ. Chết
chắc! Thời đó bị ném đá cho chết chứ chẳng
đùa đâu. Thật đáng quan ngại! Ý
định “bỏ của chạy lấy người”
cũng là lẽ thường của
con người, thế nhưng sứ thần cấp báo cho ngài biết rằng chuyện
không đơn giản như vậy,
vì đó là “quyền phép của Chúa
Thánh Thần” chứ chẳng tào lao thế tục đâu. Cứ theo lẽ thường của con người thì ớn thí
mồ
đi. Chắc là Đức Thánh Giuse lúc ấy vừa gãi đầu vừa cười. Ngại thì ngại, nhưng như thế thì OK thôi.
Tỉnh giấc
và biết rõ sự thể, Đức Thánh Giuse liền làm
y như sứ thần Chúa dạy và vui vẻ “đưa nàng về dinh” ngay, Chẳng có gì lấn cấn nữa. Hoàn toàn an tâm. Tất nhiên Đức Thánh
Giuse “vô tư” tiếp tục hành nghề thợ mộc để mưu sinh, chuẩn bị
cho mái ấm tương lai.
Ôi chao, thật thanh thản và bình an!
Tôn danh
Giuse có ý nghĩa rất thâm
thúy. Theo Anh ngữ, Giuse là JOSEPH, mỗi mẫu tự
có một ý nghĩa: Just
[Công Chính] + Obedient [Tuân Phục] + Silence [Thinh Lặng] + Example [Mẫu Mực] + Patron [Bảo Trợ] + Helper [Ân Nhân]. Theo Việt ngữ, nếu hoán vị hai mẫu tự E và U, chữ Giuse thành chữ Giêsu – cho thấy mối liên hệ giữa Dưỡng Phụ và Con Thiên Chúa.
Hiện nay, trong
khi chịu đựng con virus Vũ Hán phá rối trị an, phong cách thâm trầm của Đức Thánh Giuse như lời nhắc nhở
chúng ta nên bình tĩnh và giữ thinh lặng,
vừa lợi cho mình vừa lợi
cho cộng đồng, tín
thác và cầu nguyện. Thinh lặng, đau khổ, và công chính có giá trị và liên quan với nhau. Thánh Rosa Lima (1586-1617, Peru) cho biết: “Thiếu gánh nặng đau khổ thì không thể đạt đến đỉnh cao
ơn thánh. Tặng phẩm
ơn thánh gia tăng
khi các cuộc giao chiến gia tăng.”
Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin ban ơn biến đổi
và giúp chúng con noi
gương Đức Thánh Giuse, biết quên mình, sẵn sàng dấn thân, sống tích cực vâng theo Thánh Ý Chúa. Nguyện xin Đức Thánh Giuse nguyện giúp cầu thay, đặc biệt trong thời
gian khó khăn lúc này,
nhiều thứ đau khổ liên đới với nhau gây ảnh hưởng cả thế giới
nhân loại. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|