XUÂN MỘT TẾT BA
Phúc Thánh Ân Thiêng XUÂN
Đức
Chúa
Ăn Năn
Sám Hối
TẾT Lòng Con
Tại nhà thờ Thánh Gioan Chrysostom ở Inglewood (California, Hoa Kỳ)
có một chiếc
đồng hồ lớn và có dòng chữ “Tempus Fugit” – thời giờ trôi
qua. Thật là chí lý!
Tương tự, người
Việt có câu: “Thời giờ thấm thoắt thoi đưa, nó
đi đi mãi có chờ
đợi ai.” Thời
gian có vẻ rất chậm mà lại rất nhanh. Mới
đó mà đã hết một năm. Và như vậy là lại
Tết.
Tết đến bở
vì Mùa Xuân khởi đầu. Chắc chắn chỉ có MỘT
Mùa Xuân, nhưng có BA ngày Tết. Điều này gợi nhớ
Tam Vị Nhất Thể, tức là tín điều MỘT
Chúa BA Ngôi.
Thiên luật bất biến:
Năm cũ qua, năm mới đến. Có khởi sự thì cũng có
kết thúc – và ngược lại. Cả hai “điểm”
đó đều do Chúa
sắp đặt, chính
Ngài là “An-pha và Ô-mê-ga, Đầu
và Cuối, Khởi
Nguyên và Tận Cùng.”
(Kh 22:13)
Thời điểm khởi đầu
của một năm mới khi Mùa Xuân bắt đầu. Đó là mùa
đầu tiên trong bốn mùa, và người ta gọi đó là Tết. Theo ngữ nghĩa, chữ
Tết được phát âm từ chữ “tiết”, và chữ Nguyên Đán có gốc Hán tự:
NGUYÊN là “sự khởi
đầu”, ĐÁN là “buổi sáng sớm”.
Phát âm đúng là “Tiết
Nguyên Đán”, rồi
theo thời gian, người ta phát âm “trại” đi thành “Tết Nguyên Đán”. Tết này còn được gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm
Lịch, Tết Cổ
Truyền, hoặc đơn giản chỉ gọi là Tết. Khi hưng phấn cao
độ, người ta thường ví von là “Vui
như Tết.” Có vui mới thấy sướng,
nhưng thực sự phải có sự bình an.
MỘT
Quả thật, sự bình an là
điều rất cần
thiết, thế nên ngày đầu năm là ngày cầu bình an cho năm mới. Người ta có lý khi nói: “Đầu xuôi thì đuôi lọt.” Có nhiều cái khởi
đầu – cuộc đời, công việc, hôn nhân, sự nghiệp, chức vụ,… và
đặc biệt là
khởi đầu năm mới.
Tất cả những cái khởi đầu đều làm người ta cảm thấy lo – lo đủ
thứ, đủ kiểu, đủ mức độ. Lẽ
tất nhiên, chúng ta không thể chủ động, không biết tương lai ra sao, vì tất cả là của Chúa: “Lòng con
người ấp ủ
bao dự tính, duy kế hoạch của Đức Chúa mới trường tồn.” (Cn 19:21) Vì vậy mà người ta cần phải biết tín
thác vào Thiên Chúa. Đó là cách sống khôn ngoan. Cuộc
sống phải hội đủ ba yếu tố “thiên
thời, địa lợi
và nhân hòa” mới xuôi
xắn mọi chuyện, không
thể thiếu một
trong ba yếu tố đó.
Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn động viên chúng
ta: “ĐỪNG LO!” (Mt 6:34)
Nghĩa là phải phó
thác mọi sự cho Ngài.
Đừng lo là không
lo, không lo thì cũng chẳng
sợ. Bí quyết thế
nào? Thánh Vịnh gia cho
biết: “Hãy trút nhẹ GÁNH LO vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần
cho.” (Tv 55:23) Thế
là có được bình
an đích thức, mà
có bình an rồi thì
đúng là “vui như Tết.”
Thánh Phaolô cũng nhắc nhở: “Anh em hãy
vui luôn trong niềm vui
của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống
hiền hoà rộng
rãi, Chúa đã gần
đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn
cảnh, anh em cứ
đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày
trước mặt
Thiên Chúa những
điều anh em thỉnh nguyện.” (Pl 4:4-6) Sống tín thác là sống “con đường
thơ ấu” của Chị Thánh Hoa Hồng Nhỏ Teresa Hài Đồng Giêsu. Và hệ quả tất yếu dành
cho những ai biết sống
tín thác: “Bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ
cho lòng trí anh em được KẾT HỢP với Đức Kitô Giêsu.”
(Pl 4:7)
Ngài nhấn mạnh: “Vậy nếu hoa cỏ
ngoài đồng,
nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì
huống hồ là
anh em, ôi những kẻ
kém tin! Vì thế,
anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì,
uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ
đó, dân ngoại
vẫn tìm kiếm.
Cha anh em trên trời
thừa biết anh em cần tất cả những thứ
đó. Trước
hết hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ
kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:30-33) Với sức con người thì
khó lắm, nhưng với
niềm tín thác, chúng ta sẽ làm được
nhờ Đức Giêsu Kitô.
Chúa Giêsu vừa động viên vừa khuyến cáo: “Anh
em đừng lo lắng
về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6:34) Nhưng điều đáng
quan ngại nhất là
lời Chúa Giêsu mời gọi “nên hoàn thiện như Cha trên trời.” (Mt 5:48) Biết cố gắng
hoàn thiện là biết khiêm hạ, mà Thánh Elizabeth Seton
(1774–1821, SC – Sisters of Charity Federation, lễ ngày 4 tháng 1) cho biết: “Cửa thiên
đàng rất thấp,
chỉ những người biết hạ mình mới có thể vào được.” Ý tưởng thật là thâm thúy!
Ngày Xuân, khi hòa chung niềm vui với muôn loài và
cùng nhau ăn Tết, ước
gì chúng ta cũng biết
chân thành thân thưa với
Chúa như một lời
thề hứa cho năm mới: “Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.” (Tv 145:2)
HAI
Mùa Xuân là khoảng thời gian đẹp
nhất trong năm – cả nghĩa đen và nghĩa
bóng, đặc biệt là
dịp để gặp gỡ
nhau, nhất là những
người thân, và cũng là dịp để nhớ ơn tổ tiên.
Sách Huấn Ca mời gọi: “Giờ
đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng
là cha ông của chúng
ta qua các thế hệ.” (Hc 44:1) Tại sao vậy? Lý
do minh nhiên: “Họ là
những người
đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào
quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài
quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các
ngài, con cháu cũng một
mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các
ngài sẽ chẳng
phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh
thơm mãi lưu truyền
hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.” (Hc 44:10-15)
Đề cập đạo hiếu, Cổ
Thư nói rất phù
hợp với tinh thần
Kitô giáo: “Hiếu
hữu tam: Đại hiếu tôn thân, kỳ thứ phất nhục, kỳ
thứ năng dưỡng.” Nghĩa là “Đạo hiếu có ba điều: Hiếu lớn nhất
là tôn vinh cha mẹ, hai
là không làm nhục cha mẹ,
ba là có thể phụng
dưỡng cha mẹ.” Cũng có ba điều. Vậy thì con số ba không xui xẻo như người ta nghĩ, mà
là con số rất hên
và rất đẹp.
Khi mặc lấy xác phàm, chính Chúa
Giêsu đã nêu gương về
đạo hiếu để chúng ta noi theo. Lc 2:41-51
cho biết rằng sau ba ngày
lo việc của Chúa
Cha, Cậu Hai Giêsu ở lại Đền Thờ
khiến Cha Mẹ lo sốt vó, tìm xuôi kiếm ngược suốt ba ngày
liền. Khi gặp lại
Cha Mẹ, Cậu Hai Giêsu mau mắn đi xuống cùng với Cha Mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Mặc dù là Ngôi Hai Thiên Chúa,
nhưng khi mặc xác
phàm và làm con trong một gia
đình, Chúa Giêsu vẫn
vâng lời Cha Mẹ là
các thụ tạo của Ngài,
và luôn chu toàn bổn phận
làm con với Cha Mẹ
trong suốt 30 năm sống dưới mái nhà thân
yêu.
Người ta xác định: “Nước có quốc pháp, nhà có gia phong.”
Xã hội nào cũng có
nguyên tắc riêng, ngay
cả một nhóm nhỏ cũng có quy ước chung. Truyền thống là
điều nên duy trì –
nếu đó là truyền thống tốt đẹp
và hợp lòng
người. Không nên
câu nệ bất cứ
điều gì.
Trình thuật Mt 15:1-6 cho biết rằng có
mấy người Pharisêu
và mấy kinh sư từ
Giêrusalem đến gặp
Đức Giêsu và hỏi
Ngài: “Sao môn đệ ông vi phạm
truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Ngài trả lời bằng một câu hỏi: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các
ông mà vi phạm điều
răn của Thiên Chúa?” Ngài biết chẳng ai trả lời
được nên Ngài lý luận: “Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì
phải bị xử
tử. Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có
để giúp cha
mẹ, đều là
lễ phẩm dâng
cho Chúa rồi thì
người ấy không
phải thờ cha kính
mẹ nữa’. Như
thế, các ông dựa
vào truyền thống
của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa.” Chắc chắn họ lùng bùng lỗ tai, tức lắm mà
không làm gì được,
đành “ngậm
tăm” mà câm như hến.
Nhóm Pharisêu ỷ mình được “biệt phái”
nhưng trí tuệ trống
rỗng, óc như đậu hũ mà bày đặt lý luận
để bắt bẻ người khác. Kẻ dốt thì ưa chảnh là thế. Họ là “gương mờ” như chúng ta vẫn phải soi vào để biết mình có “mờ ảo” hay không, vì
chúng ta thường viện
cớ này hoặc lý
do nọ để tự
biện hộ mình. Nếu
như thế thì thật
nguy hiểm! Đừng tưởng những gì chúng
ta đưa ra đều là
vì Chúa, có thể chính
chúng ta “chơi ép” Chúa, “điều khiển” Chúa, rồi lại tự tôn bằng cách biện
hộ là Ý Chúa. Thật
đáng sợ lắm!
Nếu còn cha mẹ cùng đón Xuân này thì thật hạnh phúc,
nhưng vẫn nên suy
tư điều này:
Khi đang uống ly nước
giải khát, hãy nghĩ xem cha mẹ thường uống gì. Khi mặc bộ quần áo đắt tiền, hãy nghĩ
xem cha mẹ thường mặc
ra sao. Khi thoải mái chi tiêu, hãy nghĩ đến những thứ cha mẹ
thường dùng thế
nào. Cha mẹ đã
vì chúng ta mà bỏ bao công
sức, đổ bao mồ
hôi, chỉ vì mong
cho con có cuộc sống tốt
đẹp. Những thứ chúng ta đang dùng đều là do công sức của cha mẹ. Vì thế, hãy yêu quý cha mẹ và cố gắng giữ trọn chữ
hiếu bằng mọi cách có thể, xứng đáng là người con yêu dấu. Hãy hành động ngay khi cha mẹ còn sống, cụ thể là
ngay trong dịp Tết này,
bởi vì biết đâu rằng khi chúng ta nhận ra thì đã quá muộn màng rồi. Lúc đó, bao nhiêu nước mắt cũng vô ích
mà thôi!
BA
Ngày xưa, đa số dân Việt làm nghề nông – bán lưng cho trời, bán mặt cho đất, đầu tắt
mặt tối, rất cực nhọc mà vẫn nghèo khổ. Tuy nhiên, dân Việt vẫn yêu văn
chương, thế nên
văn học bình dân rất phổ biến câu
vè chứa đầy chất
tâm linh: “Lạy
trời mưa xuống – Lấy nước tôi uống – Lấy ruộng tôi
cày – Lấy đầy
bát cơm.” Thật
tuyệt!
Cái nghề liên quan cái nghiệp, và tiếng Việt nói là nghề nghiệp. Người ta
ví von: “Nhất
sĩ nhì nông, hết
gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ.” Đó là theo cách phân chia gia cấp thời xưa: sĩ, nông,
công, thương, binh. Kẻ
sĩ được coi trọng (và cũng tự nhận mình hơn
người) vì là giới trí thức, được “ưu tiên”
đứng đầu.
Nhưng Việt Nam là nước nông nghiệp,
thế nên nhà nông lại
quyết coi mình trọng
hơn nên cho mình phải
là nhất. “Nhất sĩ”
đấy, nhưng khi bụng đói thì còn “sĩ khí”
hay là phải “chạy rông”
mà cầu mong nhà nông
cho mượn gạo? Thế
là lại “nhất nông,
nhì sĩ.” Chẳng ai
hơn ai, kẻ nào cũng “chết” mà thôi!
Có thể là kinh tế quyết định cuộc sống,
nhưng không ăn lấy
gì sống mà học hành để trở thành “kẻ sĩ” chứ? Có thể lắm, vì người ta vẫn nói: “Có
thực mới vực
được đạo.” Đạo còn phải
nhờ kinh tế, huống chi đời thường. Cuộc
sống như một vòng lẩn quẩn, khó xác định rạch ròi cái nào nhất hay nhì, cao hay thấp. Mỗi người và mỗi thứ đều có một vị trí riêng biệt, không thể tự mãn mà cho mình hơn
người khác.
Đó là hợm mình,
kiêu ngạo!
Là thụ tạo nhưng lại rất
“chảnh”, ngạo mạn, ngang ngược, đôi
khi vô trách nhiệm. Đúng
là vừa dại dột vừa
ngu xuẩn, là con cóc bé nhỏ mà muốn to
lớn bằng con bò. Triết gia Pascal nói: “Con người không là thiên thần, cũng không là thú vật, nhưng ai không muốn làm thiên thần thì sẽ trở thành thú vật.” Thật chí lý!
Ngày xưa, Thiên Chúa
đã “đem con người đặt vào vườn Ê-đen để cày cấy và
canh giữ đất
đai.” (St 2:15) Ngài cho con người làm chủ các thụ tạo khác, được sướng mà không
biết hưởng. Con
người hóa kiêu ngạo
vì nghe lời xúi
dại của ma quỷ, thế
nên tự chuốc họa
vào thân. Thiên Chúa ra nghiêm luật: “Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi
trán mới có bánh
ăn, cho đến
khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi
đã được
lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3:19)
Từ đó, con người không còn được “ngồi mát ăn
bát vàng” nữa, mà phải làm lụng vất vả, đổ mồ
hôi trán, dán mồ hôi
lưng mới có miếng ăn, đôi khi cũng
chẳng đủ ăn.
Thế nhưng cái khổ
xổ cái khôn, nhờ
đó mà con người
có kinh nghiệm lao
động, biết quý trọng công sức.
Cái khó ló cái khôn là thế!
Chắc chắn làm việc là điều cần, không chỉ là bổn phận và trách nhiệm mà còn là cách thay đổi để vươn lên. Nói về những người không
muốn chịu trách
nhiệm, ưa nhà hạ, lười biếng, Thánh
Phaolô xác định: “Ai
không chịu
làm thì cũng đừng ăn!”
(2 Tx 3:10) Rất rõ ràng, rất rạch ròi. Danh nhân Benjamin Franklin (1706-1790, Tổng Thống Hoa Kỳ) so sánh:
“Well done is better than well said – Làm hay hơn nói giỏi.” Con đường xa nhất là
từ cái miệng tới bàn tay.
Trình thuật Mt 25:14-30 là dụ ngôn Những Yến Bạc, cho thấy giá
trị của trách nhiệm lao động. Khi sắp
đi xa, ông chủ gọi
đầy tớ đến để giao trách nhiệm. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến,
người khác nữa
một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Sau khi ông
đi xa. Người đã
lãnh năm yến lấy số
tiền ấy đi làm ăn buôn bán và sinh lời được năm yến,
người đã lãnh hai yến cũng sinh lời được hai yến, còn
người đã lãnh
một yến thì
đi đào lỗ để
chôn giấu.
Một thời gian sau, ông chủ trở về tính sổ và thanh toán với họ. Người đã
lãnh năm yến giao thêm
năm yến nữa,
người đã lãnh hai yến cũng giao thêm hai yến nữa. Ông chủ khen họ là những đầy tớ tài giỏi và trung thành, được giao ít mà đã trung
thành thì ông hứa sẽ
giao nhiều hơn. Cuối cùng, người đã lãnh một yến cũng tiến lại
và thản nhiên
nói: “Thưa ông chủ,
tôi biết ông
là người hà
khắc, gặt chỗ
không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông
dưới đất.
Của ông đây, ông cầm lấy!” Ông
chủ lắc đầu và
nói: “Hỡi đầy
tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt
chỗ không gieo, thu nơi không vãi, đáng lý anh phải gởi số bạc của
tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các
ngươi hãy lấy
yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai
đã có thì được
cho thêm và sẽ có
dư thừa; còn
ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi.” Thế thì tiêu tùng thật!
Là con người, ai cũng có quỹ thời gian bằng nhau là
24 giờ mỗi ngày,
không hơn hoặc kém
một giây. Vấn đề là cách sử dụng khoảng thời
gian đó như thế
nào. Chúa biết rõ
ai thế nào nên Ngài
giao phần việc
tương xứng. Vấn đề không phải là ít hay nhiều, dễ hay khó, giỏi hay dốt, tốt hay xấu,
mà là chúng ta có nỗ lực
để sinh lời hay không. Được nhiều thì PHẢI sinh lời nhiều, đừng
tưởng được nhiều mà sung sướng, cứ ung dung hưởng
thụ. Nghĩ cho cùng, được giao nhiều mà thấy “nhột gáy” lắm. Thảo nào người ta nói: “Ngu si hưởng thái bình.”
VĨ NGÔN
Trong năm mới này, ước gì mỗi chúng ta có những quyết tâm mới và thực hiện được để
“làm mới” chính
mình. Đây là 2 lời động
viên trong Kinh Thánh: [1] Đnl 31:6 – “Mạnh bạo lên, can đảm lên! Đừng sợ, đừng run
khiếp trước mặt chúng, vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi với anh em;
Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh em.” [2] Is 43:1-2 – “Đừng sợ, vì Ta
đã chuộc
ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính
tên ngươi: ngươi là của riêng Ta! Ngươi có băng qua nước, Ta sẽ ở cùng
ngươi, ngươi có vượt qua sông, cũng không bị nước cuốn;
ngươi có đi trong lửa, cũng chẳng hề hấn gì, ngọn lửa không thiêu rụi ngươi đâu.”
Và đây là 2 điều đặc biệt của
bậc thánh nhân: [1] “Lạy Chúa Giêsu, nếu Ngài muốn
điều đó thì con cũng muốn.” (Chân phước Chiara Luce Badano, 1971-1970, chị
nói “điều đó”
là chứng ung thư
xương mà chị
chịu đựng và muốn kết hiệp với cuộc khổ nạn của
Chúa Giêsu.)
2. “Đừng cầu xin có cuộc sống thoải mái,
hãy cầu xin trở nên
người mạnh mẽ.
Đừng cầu xin cho trách nhiệm tương đương với
năng lực, hãy cầu xin cho năng lực tương đương với
trách nhiệm.” (Bậc đáng kính Solanus
Casey, 1870-1957)
Lạy Thiên Chúa, xin ban Thần Khí để chúng con thực sự nên mới trong suốt năm nay – và
suốt đời này.
Không có Ngài, chắc chắn
chúng con chẳng
làm gì được,
xin hướng dẫn và nâng đỡ chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Miền Xuân Cõi Tết – Canh Tý 2020
|