HIỆP SỐNG
TIN MỪNG CN LỄ HIỂN LINH
Is 60,1-6 ; Ep
3,2-3a.5-6 ; Mt 2,1-12
TRỞ NÊN ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG
CHO THA NHÂN GẶP CHÚA
I.HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 2,1-12
(1) Khi Đức
Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời
vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ
phương Đông đến Giê-ru-sa-lem (2) và hỏi:
“Đức Vua dân Do Thái mới sinh hiện
đang ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì
sao của Người xuất hiện bên phương
Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”.
(3) Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả
thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. (4) Nhà vua liền triệu
tập tất cả các thượng tế, các
kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Đấng
Ki-tô phải sinh ra ở đâu? (5) Họ trả lời:
“Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ
có chép rằng: (6) “Phần ngươi hỡi
Bê-lem, miền đất Giu-đa. Ngươi đâu phải
là thành nhỏ nhất của Giu-đa. Vì ngươi
là nơi Vị Lãnh Tụ chăn dắt Ít-ra-en
dân Ta sẽ ra đời”. (7) Bấy giờ vua
Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh
đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ
ngôi sao đã xuất hiện. (8) Rồi vua phái các
vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin
qúi ngài đi dò hỏi tường tận
về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo
lại cho Trẫm, để Trẫm cũng đến bái
lạy Người”. (9) Nghe nhà vua nói thế,
họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã
thấy ở phương Đông lại xuất hiện
dẫn đường cho họ đến tận nơi
Hài Nhi ở mới dừng lại. (10) Trông
thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11)
Họ vào nhà, thấy Hài Nhi và thân mẫu
là bà Ma-ri-a, liền sấp mình bái lạy
Người. Rồi mở bảo tráp, lấy
vàng, nhũ hương và mộc dược
mà dâng tiến. (12) Sau đó họ được
báo mộng là đừng trở lại
gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối
khác mà về xứ mình.
2. Ý
CHÍNH: NHỜ ÁNH
SAO DẪN ĐƯỜNG, DÂN NGOẠI ĐÃ TÌM THẤY CHÚA.
Khi Đức
Giê-su giáng sinh tại Bê-lem, có mấy đạo sĩ
từ phương Đông đã theo ngôi sao lạ
đi tìm Đấng Cứu Thế. Nhờ ánh
sao dẫn đường và sau khi vượt
qua nhiều trở ngại, cuối cùng các ông
đã gặp được Hài Nhi Cứu
Thế. Các ông đã biểu lộ đức
tin bằng thái độ sụp lạy và tiến
dâng lễ vật là vàng, nhũ hương và
mộc dược. Sau đó, các ông vâng lời
thiên thần để theo con đường khác
trở về quê hương.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-2:
+Vua Hê-rô-đê: Đây là Hê-rô-đê Đại Vương,
một con người đa nghi, độc ác và
tham quyền cố vị, băng hà vào năm 4 sau
Công Nguyên (x. Mt 2,15). Phân biệt với Hê-rô-đê An-ti-pa
hay Hê-rô-đê Con, kế vị vua cha cai trị xứ
Ga-li-lê. Hê-rô-đê Con cũng độc ác không kém
vua cha. Chính ông đã ra lệnh chém đầu
Gio-an Tẩy Giả và có lần đã xét
xử Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn
của Người. +Mấy nhà chiêm tinh:
Cũng gọi là đạo sĩ, đến từ
phương Đông (x. Ds 23-24). Đây là những
nhà thông thái, am tường khoa chiêm tinh. Dựa
vào 3 lễ vật họ dâng mà người ta
quả quyết có 3 vị. Truyền thuyết dân gian
còn kể tên 3 vị ấy: Melchior da trắng ;
Gaspar da vàng ; Balthaza da đen để nói lên rằng:
Ơn cứu độ phổ quát cho mọi dân tộc,
màu da hay tiếng nói, không chỉ riêng cho dân Do Thái.
- C 5-6:
+Họ trả lời: “Tại Bê-lem.”..: Có một sự
đối nghịch về thái độ đối với
Đấng Cứu Thế giữa dân Do Thái và
lương dân: Các thượng tế và kinh sư
là những người dựa vào Kinh
Thánh biết rõ nơi sinh của Hài Nhi Cứu
Thế là Bê-lem, nhưng lại thờ ơ.
Đang khi dân ngoại vất vả đi tìm Người.
+Thành Bê-lem: Là một thị trấn nhỏ
thuộc miền núi xứ Giu-đê, cách
Giê-ru-sa-lem 10 cây số về phía Nam. Bê-lem này là
quê hương của vua Đa-vít (x. 1 Sm 16,1 tt).
- C 7-8:
+Hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi
sao đã xuất hiện: Vì Hê-rô-đê muốn
biết đích xác tuổi của Hài Nhi Cứu
Thế và đã ra lệnh cho quân lính giết
các trẻ nam tại Bê-lem và vùng phụ cận
từ hai tuổi trở xuống.
- C
9-10: +Ngôi sao họ đã thấy ở phương
Đông lại xuất hiện dẫn đường
cho họ: Đây là một ngôi sao có những
đặc tính khác thường như: Lúc
ẩn lúc hiện, lúc đi trước dẫn
đường và lúc thì dừng lại...
do Thiên Chúa ban, để trợ giúp các nhà
chiêm tinh đi tìm Hài Nhi Cứu Thế.
- C
11-12: +Họ vào nhà: Chắc chắn
sau đêm Chúa giáng sinh, hai ông bà Giu-se Ma-ri-a không
tiếp tục cư ngụ tại cánh đồng
Bê-lem vì thiếu các tiện nghi tối thiểu mà
đã vào thị trấn Bê-lem thuê một căn nhà
ở tạm.+ Sấp mình bái lạy Người:
Các đạo sĩ biểu lộ đức tin
Hài Nhi là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa.
+ Lấy vàng, nhũ hương và mộc dược
mà dâng tiến: Các nhà chiêm tinh dâng lên Hài
Nhi ba lễ vật là vàng, nhũ hương và
mộc dược, là đặc sản của
quê hương các ông. Vàng tượng trưng
đức tin, nhũ hương tượng trưng
đức cậy và mộc dược tượng
trưng đức mến. Theo các giáo phụ
thì Vàng ám chỉ tước vị Vua, nhũ
hương chỉ tước vị Tư Tế, mộc
dược ám chỉ cuộc tử nạn và
mai táng bằng dầu thơm sau này. +
Đi lối khác về xứ mình:
Hê-rô-đê không thể chống lại quyền năng, tình
thương và ơn cứu độ của Thiên
Chúa. Những ai chống lại Thiên Chúa sớm
muộn cũng sẽ thất bại và chuốc lấy
hậu quả tai hại cho mình mà thôi.
4. CÂU
HỎI: 1) Phân biệt Hê-rô-đê Đại Vương
khác với vua Hê-ro-đê An-ti-pa thế nào trong
sự đối xử với Đức
Giê-su và về sự gian ác quỷ quyệt? 2)
Các nhà chiêm tin trong Tin Mừng có phải là
vua không? Vì sao người ta gọi là 3 vua và
theo truyền thuyết thì tên ba vị là gì và
mang ý nghĩa như thế nào? 3) Các thượng
tế và kinh sư Do thái dựa vào đâu
mà nói nơi sinh của Đấng Cứu Thế
là Bê-lem? So sánh giữa thái độ của các
nhà thông thái của dân Do thái và của các
đạo sĩ ngoại giáo trước việc
Đấng Cứu Thế ra đời như thế
nào? 4) Hê-rô-đê hỏi về ngày giờ ngôi
sao lạ xuất hiện để làm gì? 5) Các
đạo sĩ biều lộ đức tin thế
nào khi gặp Hài Nhi Cứu Thế? 6) Ý
nghĩa tượng trưng của ba lễ vật các
đạo sĩ dâng là gì? Các giáo phụ
giải thích ba lễ vật như thế nào?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với
thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình bái
lạy Người, rồi mở bảo tráp,
lấy vàng nhũ hương và mộc dược
mà dâng tiến” (Mt 2,11).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CHIẾU SÁNG ĐỨC ÁI LÀ THÁI ĐỘ CẢM THÔNG GIÚP ĐÕ THA NHÂN CỤ THỂ:
Có một bé gái cùng với mẹ đi viếng hang đá. Bà mẹ giải thích cho em rằng ba nhà Đạo Sĩ dâng tiến của lễ cho Chúa Hài Nhi là vàng, nhũ hương và mộc dược.
Cô bé nhìn Hài Nhi trong máng cỏ một cách cung kính rồi quay sang hỏi mẹ:
“Tại sao các đạo sĩ không mang đến cho Chúa Hài Nhi một cái
giường
nhỏ, mà để Chúa phải nằm trong máng rơm lạnh lẽo như vậy hả mẹ
?”
Một tấm lòng và một sự quan tâm thực sự đến nhu cầu của
tha nhân. Cô bé cảm nhận được
nhu cầu của cuộc sống thực tế đời
thường. Sự kiện Chúa
Giê-su sinh ra nơi hang lừa, máng cỏ đã khơi dậy được tâm tư và sự cảm thông của lòng em
gái này. Chúa đến trong nghèo nàn để mời gọi
chúng ta cùng chia sẻ tâm tình với những người cùng khổ nghèo
đói chung quanh chúng ta. Nhu cầu thực tế của cuộc
sống là miếng cơm manh áo và một chỗ để nương thân. Hài Nhi Giê-su đã chạm đến cái cùng cực nghèo
khó của
thân phận con người.
Từ đó, Chúa mời gọi chúng ta: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một
trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi
đã làm cho chính Ta vậy."(Mt 25, 40).
2) CHIẾU SÁNG ĐỨC ÁI LÀ CHO NGƯỜI NGHÈO QUẦN ÁO CÒN TỐT.
Một buổi
chiều nọ, anh con trai thấy một người
hành khất áo quần rách nát đứng
xin trước cổng nhà. Anh ta liền vào nhà
rồi lấy ra một bộ quần áo cho người
ăn xin. Bộ đồ này đã cũ và
bị rách toạc một miếng ngay tại đầu
gối, nên từ lâu anh này không thèm mặc. Nhận
được bộ đồ cũ, người
hành khất mừng và cám ơn rối rít,
vì tuy cũ nhưng nó cũng còn tốt hơn
bộ quần áo ông ta đang mặc. Sau đó
lão hành khất liền mặc ngay bộ đồ
mới vào người. Còn anh thanh niên thì
cảm thấy vui vì nghĩ mình đã làm
được một việc thiện cho người nghèo.
Mấy tháng
sau, một hôm người hành khất kia lại
đến xin. Lần này ông ta mặc bộ đồ
lành lặn và còn mới. Chàng thanh
niên thấy ông lão mặc bộ đồ màu sắc giống như bộ đồ của mình liền hỏi: “Sao ông có bộ đồ mới thế kia ?” Lão hành
khất liền tươi cười
trả lời: “Thì đây
cũng là quần áo của anh đó ! Số
là cách đây một tuần, khi tôi mặc bộ
quần áo anh cho hôm trước, đến xin thì
gặp ba anh. Thấy tôi mặc bộ đồ rách,
ông cụ hỏi ai cho. Tôi trả lời là một
anh ở trong nhà ông. Ông im lặng rồi vào
nhà đem ra bộ đồ tôi đang mặc
đây và nói: “Xin lỗi ông, lần trước
con tôi đã lấy lộn bộ đồ rách bỏ đi mà
cho ông. Hôm nay tôi thay nó
để
biếu ông bộ đồ tốt này”.
Sau khi người
hành khất ra về, chàng thanh niên lập tức
vào nhà tìm cha và cằn nhằn tại
sao ông lại đem cho bộ đồ mà anh vẫn còn
đang sử dụng. Bấy giờ người
cha liền tươi cười nói rằng:
“Con ơi, cha rất vui khi thấy con biết thương
người
và cho người nghèo
quần áo để mặc. Nhưng cha biết con còn nhiều quần áo
không sử dụng đến mà tại sao con không cho ? Lần sau nếu cho ai thứ
gì, thì con nên cho những gì còn dùng
được. Chứ nếu cho họ bộ
đồ đã rách thì họ làm sao có
thể mặc được hả con ?”
3) CÂY
THÁNH GIÁ LÀ ĐÈN CHIẾU SÁNG
ĐỨC TIN CHO THA NHÂN
Đây là tâm sự của một
người sáng mắt sau khi
đi thăm một ngôi trường khiếm
thị của thành phố:
Khi đến nơi tôi chạnh lòng
nhìn thấy
cảnh một số em quờ quạng với chiếc gậy
trên tay, có em lại bám vào vai bạn và
cả
hai cùng lần bước.
Đến khi vào lớp, các em dùng những ngón
tay nhỏ
bé gầy guộc để
đọc từng giòng chữ Braille trên trang giấy nổi.
Bất chợt, ánh mắt tôi dừng lại ở
một em bé có đeo một ảnh thánh giá nho nhỏ trên
ngực
áo. Tiến lại gần, tôi làm quen và được em cho biết:
- Trước khi vào trường này,
mẹ
em đã đeo cây Thánh Giá này
cho em và bảo: Đèn của thân thể người ta là đôi mắt, còn
với
con, thì Thánh Giá sẽ là cây đèn cho con đấy!
Tôi ân cần hỏi em:
- Thế em có thấy vui không?
Em bé ngước nhìn lên với đôi mắt đục mờ, trả lời ngay:
- Có chứ anh, em đã mất đôi
mắt
của thân thể, nhưng thật
sự thì đôi mắt của tâm hồn em vẫn sáng!
Nghe câu trả lời quả
quyết ấy, tôi giật mình tự hỏi không
biết
con mắt của tâm hồn mình có còn sáng hay đã tắt ngủm rồi
nhỉ?
3. SUY
NIỆM:
1) XIN
THÌ SẼ ĐƯỢC; TÌM
THÌ SẼ GẶP; GÕ THÌ SẼ MỞ:
Khi hay tin Đấng Cứu Thế
mới ra đời, thái
độ
của các người có liên quan như thế nào?
- Các mục đồng
nghèo khó: đang chăn giữ đoàn chiên ở vùng
phụ
cận Be-lem đã mau lên đường đi tìm kiếm Hài Nhi
Cứu
Thế dựa theo dấu chỉ mà sứ thần đã cho họ biết. Vua
Hêrôđê và hoàn cung nghe tin
đã đi tìm nhưng không phải để triều bái Người như ông đã nói với các
đạo
sĩ, mà là để giết hại
Người. Còn dân thành
Giêrusalem thì hoảng hốt, thay vì vui mừng trước
tin Đấng Cứu Thế đã ra đời. Còn các thượng tế và luật sĩ có
sự
hiểu biết Lời Chúa
trong Kinh Thánh, có thể chỉ đường cho các đạo sĩ hãy tìm Đấng Cứu Thế tại Be-lem, nhưng chính họ lại không
thiết
tha đi tìm. Chỉ có các vị đạo sĩ khi nhìn thấy ngôi sao
lạ bên trời Đông,
đã vội
vã chuẩn bị lễ vật
và lên đường tìm kiếm. Các
ngài đã trải qua nhiều nỗi vất vả và trắc trở và
cuối
cùng đã tìm thấy Hài Nhi Cứu Thế. Họ đã sụp lạy, dâng tiến lễ vật và nghe
lời
sứ thần mộng báo, họ đã chọn đi theo con đường khác trở về quê
hương mà không quay lại với con đường gian ác của vua Hê-rô-đê
muốn
tìm giết hại Hài Nhi mới sinh.
- Các vị đạo
sĩ: chỉ có một dấu hiệu
mơ hồ là ánh sao lạ trên bầu trời, nhưng họ đã can đảm ra đi và kiên trì tìm kiếm, nên đã được Chúa trợ giúp vượt qua những
gian nan để tìm thấy Hài Nhi Cứu Thế, rồi tin thờ Người
và được hưởng ơn
cứu độ của Người ban cho. Ngày nay cũng có rất đông anh chị em lương dân đang miệt mài nghiên cứu tìm
kiếm
sự thật trong các lãnh vực: khoa học,
kỹ thuật, triết lý,
nghệ
thuật..., đang cố gắng tu tập để nên tốt hơn dựa theo ánh sáng giới hạn là các điều thiện hảo nơi các tôn giáo ngoài Kitoo giáo, hay đang tận tâm lo bảo về môi
trường
trái đất ngày một an toàn
tốt
đẹp hơn. Chúng ta tin rằng Thiên Chúa vẫn đang đồng hành với họ mà
họ
không hay biết. Xin cho họ sớm
nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong trật tự lạ lùng nơi vũ trụ, và giúp họ sớm nhận biết Chúa Giê-su là “sự thật toàn vẹn, sự sống đời đời
và là đường duy nhất dẫn
đưa loài người lên trời gặp Thiên Chúa”.
- Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta: Nguyên
việc
tin thờ Chúa tại nhà thờ, nghe Lời Chúa giáo huấn là điều cần, nhưng
chưa đủ để chúng
ta nhận
được ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúa đòi chúng ta còn phải luôn đi tìm kiếm Chúa và thực thi thánh ý của Ngài qua việc học sống
Lời Chúa trong Thánh Kinh, và qua
các dấu
chỉ của thời đại. Rồi khi đã tìm gặp Chúa,
chúng ta còn phải chu toàn sứ vụ làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời”. Chúa đến để ban ơn cứu
độ cho mọi người, nhưng không phải mọi người đều được
cứu độ, mà chỉ những ai
tin Đấng Cứu Thế Giê-su
và đi theo con đường của Người.
2) TRỞ NÊN ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG
CHO LƯƠNG DÂN TÌM GẶP CHÚA:
Ngày nay, Chúa không
dùng ngôi sao xuất hiện trên trời, nhưng muốn
mỗi người chúng ta trở thành một vì sao
soi dẫn
mọi người đến với Chúa.
- Là
ngôi sao đòi phải chiếu sáng:
Ngôi sao chỉ chiếu sáng khi bản thân nó có ánh sáng. Người Ki-tô hữu cũng chỉ chiếu sáng khi chính cuộc sống của họ
có ánh sáng, phản chiếu ánh sáng đón nhận từ ơn Chúa ban và từ việc thực hành Lời Chúa
trong Thánh Kinh.
- Phải chiếu ánh sáng tin yêu: Tin yêu Chúa và tin yêu tha nhân. Tin yêu để xây dựng một cuộc sống chan hoà tình người. Tin yêu để sẵn sàng tha thứ hoà giải. Tin yêu để vượt qua mọi bóng tối của chia rẽ thù hận, bất hoà bè phái. Tin yêu là ánh sáng ấm áp
làm cho thế giới trở nên gần gũi nhau,
con người trở nên thân
thiện
với nhau, cuộc đời trở thành đáng yêu đáng sống hơn.
- Phải chiếu ánh sáng công bình, bác ái: Tin Chúa được biểu lộ bằng
sự tôn trọng sự công bình trong cuộc sống. Yêu Chúa phải được thể hiện
qua lối sống bác ái với tha nhân.
Tất cả những làn ánh sáng nói trên góp lại thành ánh sáng đạo đức thánh thiện. Một người chỉ mong tìm kiếm vật chất tiền bạc sẽ
luôn sống trong bóng tối tuyệt vọng và cô đơn tàn nhẫn. Chỉ có ánh sáng thánh thiện mới đủ
sức phá tan những bóng tối tội lỗi gian ác ấy và mới làm cho thế giới ngày một an hòa hạnh phúc và vui tươi.
- Phải chiếu ánh sáng hy vọng ơn cứu
độ của Chúa: Niềm hy vọng vào một “Trời Mới Đất Mới” cho ta thêm sức mạnh góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt
đẹp hơn. Niềm hy vọng vào hạnh phúc
thiên đàng đời sau giúp
chúng ta đánh gía đúng mức của cải vật chất đời
này, để “Trước hết
hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người. Còn tất cả những thứ kia, Người
sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
3)
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC ƠN CỨU
ĐỘ CỦA CHÚA:
Thế giới hôm nay đang mong chờ ánh sao dẫn đường. Chính qua ánh sáng ấy, mọi người
trên thế giới sẽ nhận
biết và tin yêu Chúa.
- Muốn tìm thấy Chúa đòi ta phải hy sinh: Các đạo sĩ phải ra khỏi nhà, sẵn sàng đón nhận bất ngờ trong cuộc sống: Họ nghĩ Đấng Cứu Thế phải là con
của nhà vua, phải
sinh ra tại kinh thành hoa lệ, nên họ đã đến
thủ đô Giê-ru-sa-lem vào hoàng cung mà hỏi:
“Vua Do thái mới sinh hiện ở đâu ?” Nhưng
Hài Nhi Cứu Thế lại không sinh ở nơi
giàu có sang trọng, mà tại một cái hang chiên bò hôi tanh, trong hình hài một
trẻ thơ mới sinh yếu đuối
bọc
trong tã và nằm trong máng cỏ nghèo hèn.
- Muốn tìm thấy Chúa đòi ta phải dấn thân đi tìm: Các Thượng tế và kinh sư biết
rõ nơi sinh của Đấng Cứu Thế là
thành Bê-lem, nhưng lại không
đi tìm, đang khi các đạo sĩ dù chỉ
suy đóan mơ hồ, nhưng họ lại quyết tâm lên đường tìm kiếm, nên cuối cùng họ đã gặp
được Hài Nhi Cứu Thế.
- Muốn tìm thấy Chúa đòi ta phải chuẩn bị hành trang:
Khi đi tìm Chúa, các đạo sĩ đã
chuẩn
bị lễ vật để mang theo là các đặc sản từ
quê hương như: vàng, nhũ hương và mộc
dược để làm lễ
vật dâng tiến Hài Nhi. Những lễ vật này
chỉ là những biểu hiệu
của lễ vật thiêng liêng là đức Tin,
đức Cậy và đức Mến. Khi dâng
vàng, các đạo sĩ cũng tuyên xưng vương
quyền của Hài Nhi Giê-su. Dâng nhũ hương, các
ngài nhận Hài Nhi là tư tế của Giao Ước
Mới; Dâng mộc dược là các ngài đề
cao mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của
Đấng Thiên Sai sau này.
-
Gặp Chúa đòi ta phải đổi mới
đời sống: Sau khi gặp Chúa, các đạo sĩ đã nghe lời sứ thần mộng báo, để không
quay lại với vua Hê-rô-đê độc ác, nhưng
đã chọn đi đường khác trở về quê hương mình.
Đây cũng là bài
học cho chúng ta: Một khi đã có đức
tin, đã gặp được Chúa là
nguồn Chân Thiện Mỹ,
chúng ta phải dứt khoát với quá
khứ tội lỗi gian ác, để quyết tâm sống theo con đường
tin yêu là khiêm tốn phục vụ noi gương Chúa
Giê-su.
4. THẢO
LUẬN:
Bạn sẽ làm
gì để trở thành ngôi sao lạ dẫn
đường cho các bạn bè ngoại giáo tìm
thấy Chúa và tin theo Người ?
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Biết bao lần chúng con đến nhà
thờ nhưng đã không gặp được
Chúa. Đạo con giữ mới chỉ là
những thói quen; Lễ con dâng chỉ là những lời kinh sáo rỗng nhàm chán;
Của cải con cho người
nghèo chỉ là những thứ đồ hư
vất bỏ… Nhưng con lại tưởng mình
đạo đức thánh thiện và đang
làm chứng cho Chúa. Ước gì hôm nay
con nhận ra những thiếu sót của mình,
để của lễ con dâng phải là thứ vàng
đức tin quý giá, là nhũ hương
của đức cậy khiêm nhu, là
mộc dược của lòng hy sinh mến Chúa
nồng nàn. Hy vọng Chúa sẽ vui nhận, và ban muôn hồng ân cho chúng
con. Để khi gặp được Chúa, như
các vị đạo sĩ xưa, chúng
con sẽ tránh xa những thói gian ác lọc lừa, biết làm theo những Lời
Chúa dạy, biết sống hiệp nhất xin vâng và
phục vụ để sau này cùng
được về quê trời hưởng hạnh phúc với Chúa đời đời.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM
|