THÍNH
THỊ
Chúng Nhân Khốn Khổ Cầu Xin Đức
Chúa
Thiên Tử Nhân Lành Cứu Độ Sinh Linh
Trong khoảng
mong chờ luôn có niềm
hy vọng, bởi vì có hy vọng mới mong chờ – chờ đợi,
đợi trông, trông mong, mong ngóng. Niềm hy vọng đó
được chứng tỏ
cả nội tại và ngoại tại, cũng ảnh hưởng
tới các giác quan, đặc
biệt là thính thị.
Thính giác liên quan tai, thị giác liên quan mắt. Nghe và nhìn thường hoạt động cùng
nhau – vừa nghe vừa nhìn.
Hai hoạt động
đó liên quan hoạt động
của não: nhận biết. Nhờ
nghe và nhìn mà người
ta khả dĩ phân biệt
đúng – sai. Phải có
cách nhìn đúng mới có thể nhận thức chính
xác để có thể phân định mà hành động đúng đắn.
Mùa Vọng
mang sắc tím, nỗi
mong chờ luôn có “chất”
buồn hoặc bâng khuâng. Màu tím nhạt dần khi hy vọng tăng lên,
màu tím nhạt hóa
thành màu hồng, niềm hy vọng
càng sắc nét
thì niềm vui nỗi mừng
càng rõ ràng. Khoảng-mong-chờ-tâm-linh
cũng có những dấu hiệu
khả dĩ giúp nhận
biết mình có thánh thiện hơn chút nào hay không, con-đường-lòng-mình đã được uốn thẳng và
thung-lũng-tâm-hồn đã
được san lấp hay
chưa.
Thời
gian mong chờ cũng có giới hạn, Chúa Giêsu càng lúc càng đến gần. Đất hạn hán sẽ thỏa khát khao khi trời đổ mưa. Ngôn sứ Isaia mời gọi: “Vui lên
nào, hỡi sa mạc và
đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông,
hãy tưng bừng nở
hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh
huy hoàng của núi
Li-băng, vẻ rực rỡ
của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa,
và vẻ rực rỡ của
Thiên Chúa chúng ta.” (Is 35:1-2) Chắc chắn chỉ có Mưa
Giêsu mới làm
cho chúng ta thỏa cơn khát vọng công chính.
Ai đã từng thất vọng mới thấy
điều kỳ diệu của sự mãn
nguyện, ai đã từng bị tù đày mới biết thế nào là
tự do, ai đã từng đau khổ mới thấy quý hạnh phúc. Có một sức mạnh lạ lùng,
người đang yếu
bỗng thành khỏe
– cả thể lý và tinh thần. Ngôn sứ Isaia động viên
chúng ta “hãy làm cho những
bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối
bủn rủn được vững vàng”,
đồng thời cũng
khuyến khích những
kẻ nhát gan: “Can đảm
lên, đừng
sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày
báo phục, ngày
Thiên Chúa thưởng
công, phạt tội.
Chính Người
sẽ đến cứu anh em.” (Is 35:4) Thiên Chúa là Đấng Công Bình, là Vua Bình An, là
Thần Chân Lý, và là Nguồn Cứu Độ duy nhất.
Chắc
chắn sẽ có những
dấu lạ khi Vương Quốc Ngài hiển trị, như ngôn sứ Isaia cho biết: “Mắt người
mù mở ra, tai người
điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót như
nai, miệng lưỡi người
câm sẽ reo hò, nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra
giữa vùng
đất hoang vu.” (Is 35:5-6) Tất cả đều biến
đổi, từ cây cỏ tới con người. Không
có gì tuyệt vời như
vậy, vì đó là thời đại của công
bình và an lành.
Khi đoàn người nô lệ được giải thoát bước đi ồ ạt như thác
đổ, ca khúc khải hoàn sẽ trổi lên vang dội, khuôn mặt nào cũng rạng rỡ: “Những người
được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến
Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.
Họ sẽ được hớn hở tươi cười,
đau khổ và khóc than sẽ biến mất.” (Is 35:10) Niềm vui vỡ òa, hạnh phúc quá lớn, không khác gì được cải tử hoàn
sinh vậy. Phàm
ngôn không đủ từ ngữ
để diễn tả sự sung sướng đó.
Đấng
giải thoát cứu
nguy chính là Thiên Chúa, là Đấng
Vô Thủy Vô
Chung, mọi người sẽ
vui mừng vì thỏa
nỗi mong chờ: “Người là
Đấng tạo thành
trời đất với
biển khơi cùng muôn loài trong đó. Người là Đấng giữ lòng
trung tín mãi muôn đời,
xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ
đói ăn. Chúa giải phóng những ai tù tội, Chúa mở mắt cho kẻ mù
loà. Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
Chúa yêu chuộng những
người công chính.” (Tv 146:6-8) Khi tận mắt thấy những việc tốt
đẹp và kỳ
diệu như vậy, người ta dễ dàng
nhận ra Ngài, chắc chắn chứ không
thể sai lầm.
Thế
nhưng Ngài là ai? Ngài chính là Thiên Chúa giàu Lòng Thương
Xót, chan chứa Suối Yêu Thương,
bao la Nguồn Hồng Ân,
Ngài cũng là Đấng
công minh chính trực,
không vị nể bất cứ
ai, nhưng luôn xót thương người đau khổ: “Chúa
phù trợ những khách
ngoại kiều, Người
nâng đỡ
cô nhi quả
phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác
nhân. Chúa nắm giữ vương
quyền muôn muôn thuở, Sion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn
đời.” (Tv 146:9-10)
Là con người, ai cũng kinh nghiệm rằng cuộc
đời là chuỗi
ngày mong tháng chờ,
là Mùa Vọng triền miên.
Thật vậy, Thánh
Giacôbê nhắn nhủ và so
sánh rất cụ thể:
“Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày
Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ
sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa
đầu mùa lẫn
mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm
đã gần tới.” (Gc 5:7-8) Chắc chắn Ngài sẽ đến, nhưng không
ai biết chính
xác vào thời điểm nào,
đừng suy diễn vớ
vẩn, và cũng đừng để kẻ xấu lừa bịp.
Trong khi mong chờ, có điều cần lưu ý là
người ta dễ ảo
tưởng và xao lãng, cũng như lái xe mà không tập trung lái, cứ ngó bên này rồi nhìn bên kia, không là “ngáo
đá” mà là “ngáo đời”,
thế thì rất
nguy hiểm! Do đó, sự kiên trì rất cần thiết, bởi vì lỡ sảy chân thì không kịp hối hận. Rất rõ
ràng với lời của
Thánh Giacôbê: “Thưa anh em, anh em ĐỪNG phàn
nàn kêu trách lẫn nhau,
để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán
đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em, về sức chịu
đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy NOI GƯƠNG
các ngôn sứ là những vị đã nói
nhân danh Chúa.” (Gc 5:9-10) Không phiền vì ai là biết buông bỏ, cố gắng tu thân
để nên
hoàn thiện.
Khoảng
mong càng dài, khoảng chờ
càng rộng, thời gian càng
lâu thì chúng ta càng cần phải
“định vị” khéo léo, biết cách NHÌN và cách NGHE để có thể NHẬN THỨC đúng về một sự kiện nào đó,
để hữu ích
cho cuộc đời
trong khi sống “mùa vọng
lữ hành” đằng đẵng,
suốt ngày thâu đêm, quanh năm suốt tháng.
Ngày ấy,
ông Gioan đang ngồi
tù khi Chúa Giêsu xuất
hiện công khai. Ông nghe biết những việc Đức Kitô
làm, nhưng ông chưa dám xác định, thế nên ông liền sai môn đệ đến gặp Ngài và
hỏi trực tiếp: “Thưa Thầy,
Thầy có thật
là Đấng
phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt
11:3) Đức Giêsu
chẳng bảo là
đúng hay sai, mà chỉ
điềm nhiên nói: “Các anh cứ về thuật lại cho ông
Gioan những điều mắt
thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què
được đi, người
cùi được
sạch, kẻ điếc được nghe, người
chết sống lại, kẻ nghèo
được nghe Tin Mừng,
và phúc thay người
nào không vấp
ngã vì tôi.” (Mt 11:4-6) Ba mặt, một lời. Thế là rõ
ràng rồi.
Chúa Giêsu có phong cách đặc biệt như thế, nghe ngang mà
không ngược, nghe nghịch
mà vẫn xuôi,
nghe như chọc tức mà
không thách thức, có vẻ như “bông đùa” thế đấy, kiểu như Ngài vẫn thường nói: “Ai
có tai thì nghe.” (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16;
Lc 8:8; Lc 14:35) Và ở đây cũng
thế thôi: “Ai có mắt thì nhìn, ai có óc thì nghĩ.” Người hiểu thì không cần nói, người không hiểu thì nói cũng bằng thừa. Đúng
là độc đáo
quá chừng!
Chắc
là họ lùng
bùng lỗ tai, nhức cái
óc, nên họ bỏ đi. Và rồi Đức Giêsu bắt đầu nói một lèo với đám đông về ông-bụi-đời Gioan: “Anh em ra xem gì
trong hoang địa?
Một cây sậy
phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà
vua. Thế thì anh
em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng
thế đó; mà
tôi nói cho anh em biết,
đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính
ông là người Kinh Thánh
đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt
Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.” (Mt 11:7-10) Ngài vừa hỏi vừa trả lời, vì
Ngài biết chẳng có ai
trả lời được.
Sau đó, Chúa Giêsu kết luận: “Tôi
nói thật với anh em:
trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai
cao trọng hơn ông
Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời
còn cao trọng
hơn ông.” (Mt 11:11) Ngài đề cao ông Gioan nhưng cũng
đề cao những kẻ
hèn mọn vì Nước Trời. Ông Gioan đã là lớn rồi, nhưng kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời còn lớn hơn ông Gioan. Một nghịch-lý-thuận vô cùng độc đáo và tuyệt vời. Đức khiêm nhường luôn được Ngài nhấn mạnh, bởi vì
đức khiêm nhường là “nền tảng” của mọi nhân
đức, là
“viên đá góc tường”
của tòa-nhà-nhân-đức,
là “biệt dược” khả
trị bách bệnh. Chắc hẳn
những ai không có đức tin thì không thể nào hiểu được dạng nghịch-lý-thuận như thế.
Thật
thú vị và
thâm thúy với lời ca dao Việt
Nam: “Thế gian lắm kẻ mơ màng,
thấy người toét mắt tưởng vàng
ăn ra.” Cách mỉa
mai nhẹ nhàng mà nhói đau đối với những người bị
“đau mắt” và “nhức
tai” – mặc dù bề
ngoài có vẻ vẫn bình
thường. Con mắt bị
mờ hoặc đổ ghèn thì làm sao thấy và hiểu được ẩn ý của Đức Kitô? Tai điếc thì làm sao nghe lời giáo huấn của Ngài? Đáng sợ nhất là những người cố ý
không thấy, hoặc có thấy mà lại cố ý không chịu hiểu, có nghe thì vào tai này rồi ra tai kia. Con-mắt-đức-tin bị
mù lòa và đôi-tai-đức-tin
bị điếc như vậy thì thật là nguy hiểm, kể cả bộ-óc-tâm-linh
cũng như mất trí hoặc điên loạn mất rồi!
Lạy
Thiên Chúa, Đấng
thấu suốt mọi sự, xin ban thêm
trí thông minh để
chúng con biết
nghe điều nên nghe, biết nhìn cái phải nhìn, để có thể phân định và nhận ra Thánh Ý Ngài mà tuân theo.
Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|