THIÊN
Ý NHIỆM
MẦU
Tác giả
sách Khôn Ngoan đặt
vấn đề: “Lạy Chúa, nào có ai biết được ý
định của Thiên
Chúa? Nào có ai hiểu
được Đức Chúa muốn điều chi? Ý
định của Chúa,
nào ai biết được,
nếu tự chốn cao vời, chính
Ngài chẳng ban Đức
Khôn Ngoan, chẳng
gửi thần khí thánh?” (Kn
9:13 và 17) Chỉ có
Ngài là Thiên Chúa duy nhất,
Đấng tạo dựng mọi sự – hữu hình
và vô hình, chắc chắn không
có bất cứ một
thần linh nào khác như Ngài. Nghĩa là chúng ta chỉ tôn thờ Một Chúa Ba Ngôi mà thôi.
Con Thiên Chúa giáng sinh là một mầu nhiệm, chúng
ta không thể hiểu thấu.
Điều đó đã được tiên báo từ lâu, các ngàn năm trước: “Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ
con trai, và đặt tên là Emmanuel.” (Is
7:14; x. Mt 1:23)
Trước
khi Chúa Giêsu giáng sinh cách kỳ
diệu, Kinh Thánh cho biết
có những “dị nhi” khiến
chúng ta phải ngạc
nhiên, vì họ được
sinh ra cách lạ lùng lắm: Samson, Samuel và Gioan Tẩy Giả. Kinh Thánh gọi họ là Nindia.
Trình thuật
Ds 6:3-20 cho biết luật thánh hiến khắt khe về lời khấn
nadia, đây là vài điều: phải kiêng rượu và men nồng, không được uống giấm chua từ chất rượu
cũng như giấm chua từ chất men, không
được uống mọi
thứ nước nho, không được ăn nho tươi cũng như
nho khô, phải để cho tóc
trên đầu mọc tự
nhiên, không được
tới gần xác chết,
dù là cha mẹ hay anh chị
em nó chết, nó cũng
không được để
cho mình nhiễm uế.
Khi mãn thời
kỳ khấn, người nadia phải vào cửa Lều Hội Ngộ và
đem lễ tiến dâng
Đức Chúa: một chiên đực một tuổi, toàn vẹn, làm lễ toàn thiêu, một chiên cái một tuổi, toàn vẹn, làm lễ tạ tội, một con dê
đực toàn vẹn làm lễ kỳ an, một rổ bánh
không men làm bằng tinh bột nhào dầu, bánh tráng không men tẩm dầu, cùng với các lễ phẩm ngũ cốc và rượu tế kèm theo... Từ đó, người nadia được phép uống rượu.
Truyền
thống giữ lời khấn này được duy trì trong dân Chúa – trường hợp Samson (Tl 13:5) và
Samuel (1 Sm 1:11). Truyền
thống này vẫn
được duy trì tới
thời Thánh Gioan Tẩy
Giả (Lc 1:15) và Thánh Phaolô (Cv 18:18; Cv 21:23-26). Không
dùng đồ uống có men
và để tóc
dài là hai đặc điểm rõ nét
của các nindia.
Trình thuật
Tl 13:2-7 cho biết ông Ma-nô-ác có người vợ son sẻ và
không sinh con. Nhưng sứ
thần của Chúa cho ông biết Tin Lạ: “Này bà
sẽ có
thai và sẽ sinh một con
trai; bây giờ bà phải kiêng cữ: đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn mọi thứ không
thanh sạch, vì con
trẻ ấy sẽ là một nadia của Thiên
Chúa, từ lòng mẹ cho đến ngày nó
chết.” Người con kỳ lạ đó là
Samson.
Một
người con kỳ lạ khác là Samuel. Chương
1 trong sách Samuel, quyển
1, cho biết rằng ông En-ca-na có hai người vợ: bà An-na và bà Pơ-nin-na.
Bà An-na là người son sẻ
và không sinh con. Bà khóc lóc nguyện cầu, và Chúa đã cho bà thụ thai và sinh con, bà đặt tên cho nó là Samuel. (1 Sm 1:20)
Một
người con kỳ lạ khác là Gioan Tẩy Giả, anh họ của Đức
Giêsu. Trình thuật Lc 1:5-25
cho biết rằng tư tế Dacaria không
còn khả năng sinh con vì cả hai ông bà đã cao niên. Họ đang đi đến ngõ cụt, nhưng Thiên Chúa đã mở lối thoát cho họ khi sứ thần báo
Tin Lạ: “Này
ông Dacaria, đừng
sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Êlisabét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông
phải đặt tên
cho con là Gioan. Ông sẽ
được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được
hỷ hoan ngày con trẻ chào đời. Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ
đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. Em sẽ đưa nhiều con cái
Israel về với Đức
Chúa là Thiên Chúa của
họ. Được đầy thần khí và
quyền năng của
ngôn sứ Êlia,
em sẽ đi trước
mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu,
để làm
cho tâm tư kẻ
ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính
đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.”
Cuối
cùng, một Người
Con kỳ lạ nhất là Thánh Tử Giêsu. Có điều khác hơn các gia đình
kia là Đức Maria là một trinh nữ, được tuyển
chọn làm Mẹ
Thiên Chúa. Hoàn cảnh
sinh cũng khác thường:
Ðức Mẹ sinh Chúa
Giêsu nơi hang đá (Lc 2:1-14; Mt 2:1-12; Gl 4:1-7) ở Belem trong một đêm
khuya lạnh giá.
Chúa giáng sinh dạy chúng ta phải biết cầu xin có
được “lòng
khó khăn”. Ở đây,
danh từ “khó
khăn” không có nghĩa là “khó tính”, “khó nết”, “khó chịu”, “khó ưa”,… mà là sống nhân đức khó nghèo, sống tinh thần khó
nghèo, có tinh thần khó
nghèo sẽ dẫn tới
hành động, thể
hiện sự khó nghèo – chứ không phải là “khó mà nghèo”. Thật vậy, khó nghèo hoặc thanh bần là một trong ba lời khấn chính của các tu sĩ – những người tự nguyện sống
theo lời khuyên Phúc Âm trong đời sống thánh hiến.
Thiên Chúa có mọi sự, cao sang đệ nhất, nhưng
Ngài chọn cách
nghèo khó. Điều đó
được minh chứng rõ
ràng khi Hài Nhi Giêsu giáng sinh tại
hang lừa ở miền Belem. Đêm đó, thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Anh em cứ dấu này mà
nhận ra Người:
anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc
tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc
2:12) Trẻ sơ sinh được bọc tã là
chuyện bình
thường, nhưng vấn
đề là “nằm
trong máng cỏ”. Khi chào
đời, người
ta không được
sinh ra trong nệm ấm, chăn êm, thì cũng được sinh ra ở một nơi tương
đối đàng hoàng, có giường chiếu hẳn hoi. Chỉ những
ai “đẻ rơi” mới ở ngoài đường hoặc ngoài đồng. Vậy mà Con Thiên Chúa lại sinh trong cảnh nghèo
khó hơn bất cứ ai trong
chúng ta.
Sau khi được báo tin, các mục đồng đã liền hối hả ra đi theo hướng
ánh sao. Kinh Thánh cho biết:
“Đến nơi, họ gặp Cô
Maria, Chú Giuse, cùng với
Hài Nhi đặt
nằm trong máng cỏ.” (Lc
2:16) Đúng y như lời báo của các thiên thần.Quá đỗi bất ngờ, hoàn cảnh của Thánh Gia khó khăn ngoài sức tưởng tượng.
Chúa Giêsu đã chọn cách sinh nghèo không giống ai, đó là Ngài làm gương
để dạy chúng
ta phải sống nhân
đức nghèo
khó. Ngài muốn chúng
ta chia sẻ vật chất
với người khác, giúp đỡ người khác, và Ngài đặt động thái sống nghèo khó là Mối Phúc thứ nhất trong Bát Phúc: “Phúc thay
ai có tâm hồn nghèo
khó, vì Nước Trời
là của họ.” (Mt 5:3) Bài học giáng sinh là bài học về nhân đức nghèo khó. Lối sống hưởng thụ, tìm an
nhàn là đối nghịch với
nhân đức nghèo
khó – tất nhiên
điều đó cũng
“đối lập” với
Thiên Chúa.
Thế
giới sự sống vẫn tiếp tục, không ở trong ngõ cụt vì nhờ Con Một Chúa đến và làm hồi sinh sự sống. Thế giới
muốn có sự
sống thì phải
đón nhận Ðức Giêsu Kitô. Đó là điều tuyệt đối và chắc chắn như vậy.
TRẦM THIÊN THU
Miền
Giáng Sinh – 2019
|