HUYẾT TÌNH CA
Đức Tin Ngời Sáng Tươi Dòng Máu Đỏ
Tình Mến
Sắt Son Thắm Sắc Da Vàng
Nói đến tử đạo là
có liên quan máu. Nói đến
máu là ngầm hiểu
liên quan tim. Mà tim chính là trung tâm bơm máu để nuôi sống cơ thể. Máu đông
thì tim ngừng đập,
tim ngừng đập thì sự sống chấm dứt – nghĩa là chết.
Là con người, ai cũng chỉ có
một lần sống, và
tất nhiên cũng chỉ có một lần chết. Chắc chắn
không có kiếp luân
hồi. Vì thế, người ta phải nỗ
lực để sống có ý nghĩa thì cũng phải cố gắng để
chết cho hợp lý. Thật kỳ lạ, trong Nhóm Mười Hai có đến 10 vị Tông Đồ chịu tử đạo,
chấp nhận đổ máu ra để minh chứng Đức Tin, trừ
người môn đệ
trẻ Gioan và người
phản bội Giuđa Ítcariốt. Rất phù hợp với Mối Phúc thứ tám: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5:10) Thời nào cũng
vẫn có các dạng bách hại, ngày nay còn tinh vi hơn.
Bóng tối luôn đối lập ánh sáng, và ác
nhân luôn chống lại hiền
nhân.
Thật vậy, Chúa Giêsu xác định: “Trời đất sẽ
qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”
(Mt 24:35; Mc 13:31; Lc 21:33) Ngài còn nói thêm để tái xác định và chứng minh: “Phúc thay anh em
khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả,
bách hại và
vu khống đủ
điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho
anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả
vậy, các ngôn sứ
là những
người đi trước anh em cũng bị người
ta bách hại
như thế.” (Mt
5:11-12) Và đó cũng chính là lời động viên những ai trọn niềm tin yêu Ngài.
Chắc hẳn ai cũng biết rằng
mỗi người chỉ có MỘT cuộc đời và MỘT lần sống, nhưng hơn
thua nhau là biết sống
khôn ngoan hay không. Vòng luân hồi chỉ là chuyện “không tưởng”.
Cuộc sống không quan trọng ở chiều dài mà quan trọng ở chiều sâu. Ai cũng
chỉ có một cuộc đời nhưng số
phận có thể khác
nhau, Kinh Thánh phân biệt số
phận của người công chính và số phận của phường vô
đạo. Dụ ngôn
“ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó” (Lc 16:19-31) cho thấy số phận đời đời
hoàn toàn khác nhau, và đôi nơi có “ranh giới” vĩnh viễn không thể qua lại với nhau.
Riêng về số phận của những
người công chính, Kinh Thánh cho biết: “Linh hồn người công
chính ở trong tay Thiên
Chúa và chẳng cực
hình nào động
tới được nữa.” (Kn 3:1) Như vậy là họ được “bay” thẳng
về trời, không phải qua “ải” Luyện Hình. Thế thì không còn hạnh phúc nào hơn. Ước gì mỗi chúng ta, với cố gắng chịu đau
khổ ở đời này, sẽ qua được “ải khổ” này. Mặc dù ở Luyện Hình chỉ một thời gian ngắn thì
cũng khổ vô cùng,
bởi vì cực hình ở Luyện Hình chẳng khác gì ở Hỏa Ngục.
Về số phận người lành,
Kinh Thánh cho biết thêm:
“Bọn ngu si coi họ
như đã chết
rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô
phúc. Lúc họ xa rời
chúng ta, chúng tưởng là họ
bị tiêu diệt,
nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình.
Người đời
nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ
vẫn chứa chan hy vọng được trường
sinh bất tử.” (Kn 3:2-4) Trong con mắt của người đời,
họ là những
người thua thiệt, là dại dột, nhưng thực ra họ lại
được chính Thiên Chúa làm gia nghiệp đời đời. Tục
ngữ Việt Nam cũng nói: “Cười người hôm trước, hôm sau người cười.” Hai chữ khác nhau, chỉ đổi vị trí
là đảo nghĩa ngay:
“Cười người” thành “người cười”. Thể chủ
động (cười) biến thành thể thụ động (bị
cười). Việt ngữ rất độc đáo,
không chỉ về chữ
viết mà cả về
ngữ nghĩa.
Về vấn đề thanh luyện,
tác giả sách
Khôn Ngoan cho biết: “Sau
khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được
hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người
đã tinh luyện
họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu. Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực
sáng như tia lửa
bén nhanh khắp rừng
sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn
đời. Những
ai trông cậy vào
Người, sẽ am
tường sự thật; những ai trung thành, sẽ được Người
yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót
thương những
ai Người tuyển chọn.” (Kn 3:5-9) Tiền nhân cũng nói: “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý.”
Có khổ luyện mới
tinh thông, có bị khốn
mới nên khôn, có vấp
ngã mới biết
đi đứng vững vàng.
Cuộc sống mỗi người mỗi
khác, nhưng bức
tranh cuộc đời của mỗi người đều
được vẽ bằng những nét số phận. Cuộc đời của
mỗi người cũng là những bài thơ với các thể loại và các vần điệu khác nhau. Cũng
vậy, cuộc đời
của mỗi người cũng là một bản trường ca với
giai điệu khác nhau, tiết tấu khác nhau, âm thể khác nhau, hòa âm khác nhau, kể cả giai kết cũng khác
nhau, nhưng ý chính vẫn
phải là bản Tình
Ca In Yêu. Đối với
các thánh tử đạo
Việt Nam, bản đời của các ngài là bản hùng ca vô thường, không chỉ viết bằng những nốt
nhạc của số phận mà còn viết bằng máu đào, sáng màu
tin và thắm màu yêu.
Vâng, chính Chúa Giêsu đã xác định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của
người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga
15:13) Tình yêu đó vĩ đại và tuyệt vời
biết bao!
Bất cứ dạng tình yêu nào cũng
phải rỉ ra chất hy
sinh mới là tình yêu đích thực. Chính cái chết
lại khiến người ta hạnh phúc chứ không đau khổ. Hạnh phúc không chỉ tăng lên theo cấp số cộng, mà
còn tăng lên theo cấp số
nhân: “Khi Chúa dẫn
tù nhân Sion trở
về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài
miệng câu
cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ
trong dân ngoại,
người ta bàn tán: ‘Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!’. Việc Chúa làm cho ta,
ôi vĩ đại! ta
thấy mình chan chứa một niềm vui.” (Tv 126:1-3) Thật là quá đỗi kỳ diệu, ngoài
sức tưởng tượng
của con người. Chúng ta, dù là người văn hay chữ tốt nhất
thế giới, cũng không thể dùng phàm ngôn mà diễn tả hết niềm hạnh phúc như vậy – lớn lao, sâu thẳm, trải rộng,...
Tương tự, không tình yêu nào lại không có ít nhiều đau khổ, bằng cách
nào đó. Thật vậy,
đau khổ càng nhiều
thì hạnh phúc
càng lớn, chính nỗi buồn đau làm
cho người ta cảm nhận
được thế nào là niềm vui sướng. Thánh Vịnh gia xác định: “Ai nghẹn ngào
ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau
khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống
vãi gieo; lúc trở
về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa
vàng.” (Tv 126:5-6) Đó là hệ lụy chắc chắn. Khi ở đỉnh cao niềm
vui sướng, vì không còn biết diễn tả bằng cách nào khác nên đôi
khi người ta phải bật
khóc, để những
giọt mặn của niềm vui sướng tự do
lăn dài, cả hồn
xác ướt đẫm
nỗi vui mừng khôn tả. Khóc vì quá vui chứ không vì buồn,
như cụ Nguyễn Công Trứ nói: “Khi vui muốn khóc, buồn
tênh lại cười.” (Cây Thông)
Một đời theo Thầy Giêsu
và thấm nhuần giáo
huấn của Thầy, Thánh
Phêrô đặt vấn
đề: “Nếu bị sỉ nhục vì danh
Đức Kitô,
anh em thật có
phúc, bởi lẽ Thần
Khí vinh hiển và
uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em.” (1 Pr
4:14) Lạ hết sức,
“bị sỉ nhục” mà lại là “có phúc”. Chắc chắn những người không có niềm tin Kitô giáo thì không thể nào hiểu nổi, và họ cũng không thể chấp nhận điều
đó. Nhưng đối
với các Kitô hữu,
đó lại là mối phúc: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính. Phúc thay anh em khi
vì Thầy mà bị người ta sỉ vả,
bách hại
và vu khống
đủ điều xấu xa.” (Mt 5:10-11)
Là người giàu kinh nghiệm tâm linh, Tông Đồ Phaolô vừa chia sẻ vừa tâm sự: “Đức Kitô
đã chẳng sai tôi
đi làm phép rửa,
nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn
khéo, để thập
giá Đức Kitô
khỏi trở nên
vô hiệu. Thật thế,
lời rao giảng về thập giá là một SỰ ĐIÊN RỒ đối với những
kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng
ta là những người
được cứu độ, đó lại là SỨC MẠNH của Thiên Chúa.”
(1 Cr 1:17-18) Cây Thập Giá
là biểu tượng của
đức tin, vì thế
mà những kẻ bách
hại rất sợ, họ
đã dùng Thập Giá
để dụ người
ta bước qua, nhưng vô ích đối với những người vững
tin vào Đức Kitô
– cụ thể là hàng
trăm ngàn các Việt nhân
chịu tử đạo,
họ đủ mọi lứa tuổi và đủ mọi thành phần. Những người bị
giết vì đức
tin nhiều nhất dưới triều ba ác
vương Minh Mạng, Thiệu
Trị và Tự Đức.
Thiết tưởng cũng nên biết một chút về các nhục hình mà các vị tử đạo ngày
xưa phải chịu,
để biết các ngài rất kiên cường
với đức tin: Lăng Trì – tùng xẻo, Xử Giảo – treo cổ, Tẫn
Hình – cắt
xương bánh chè, Bào Cách – trói vào cột lửa cho đến chết.
Và còn nhiều loại
nhục hình khác như xỏ mũi, xâu tai, phanh thây, voi giày, ngựa xéo, rũ tù,...
Thập Giá là sách dạy sống khôn ngoan, là vinh dự của tín nhân. Thánh
Phaolô dẫn chứng: “Có
lời chép rằng: Ta sẽ huỷ diệt
sự khôn ngoan của
kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người thông
thái. Người khôn
ngoan đâu? Người
học thức đâu? Người lý sự của thời này đâu?
Thiên Chúa lại đã
không để cho sự
khôn ngoan của
thế gian ra điên rồ đó sao?” (1 Cr 1:19-20) Những câu hỏi nhỏ nhưng không dễ trả lời chút
nào, và cũng khó lý giải
nếu không có loại
tình yêu “khác người”.
Thật vậy, “thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên
Chúa biểu lộ sự khôn
ngoan của Người,
cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời
rao giảng điên rồ
để cứu những người tin.” (1 Cr 1:21) Kinh Thánh
xác định: “Tất cả
sự khôn ngoan đều phát xuất
từ Đức Chúa, và khôn ngoan vẫn ở với Người đến
muôn đời.” (Hc 1:1)
Đức Khôn Ngoan vô cùng cần thiết, vì “con người ta dẫu thập toàn
đi nữa mà chẳng có Đức Khôn Ngoan của Ngài thì cũng kể bằng không không vậy.” (Kn 9:6) Thánh Phaolô
cho biết: “Trong khi
người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng
dấu lạ, còn
người Hy Lạp
tìm kiếm lẽ
khôn ngoan, chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh,
điều mà
người Do Thái
coi là ô nhục không
thể chấp nhận,
và dân ngoại cho
là điên rồ.
Nhưng đối với những ai được Thiên
Chúa kêu gọi, dù
là Do Thái hay Hy Lạp,
Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái
điên rồ của
Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên
Chúa còn hơn cái mạnh
mẽ của loài người.” (1 Cr
1:22-25) Hai thái cực
trái ngược nhau, vì
thế mà người đời không thể hiểu nổi cách lập luận như vậy,
nhưng chúng ta may mắn
có đức tin Kitô
giáo, cho nên chúng ta có thể
hiểu cái lý lẽ
nghịch-mà-thuận
đó – dù mức độ
hiểu nhiều hay ít, khác nhau ở mỗi người.
Nơi nào cũng có muỗi, ở đâu cũng
có vi trùng. Ác nhân cũng vậy.
Chúa Giêsu đã cảnh
báo: “Hãy coi chừng
người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các
hội đồng, và
sẽ đánh
đập anh em trong các
hội đường
của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa
quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân
ngoại được
biết.” (Mt
10:17-18) Lời tiên báo đó đã và đang xảy ra khắp nơi trên
thế giới, kể cả
Việt Nam, càng ngày càng có xu hướng gia tăng chứ chẳng giảm
bớt. Thật đáng sợ với mưu thâm kế độc, nhưng đừng hoang mang hoảng sợ,
vì Chúa Giêsu căn dặn:
“Khi người ta nộp anh em thì anh em đừng lo phải nói làm sao
hay phải nói gì,
vì trong giờ đó,
Thiên Chúa sẽ cho anh
em biết phải nói gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.”
(Mt 10:19-20) Không có gì ngoài Thánh ý Ngài, dù là sợi tóc đen hay trắng, còn trên đầu hay rụng xuống.
Đã đành là bị người ngoài bách
hại, những người
tin yêu Chúa cũng chẳng
yên thân với chính
các thân nhân của mình:
“Anh sẽ nộp
em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ
nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì
danh Thầy, anh em sẽ
bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu
thoát.” (Mt 10:21-22) Không hẳn là những
người trong gia đình hoặc trong dòng họ
sẽ nộp nhau hoặc ra mặt chống đối,
nhưng có thể “bằng
mặt mà không bằng
lòng”, hại nhau bằng
nhiều cách tinh vi: Lườm nguýt, xa lánh, ghen ghét, mỉa mai, gièm pha, khích bác, chê bôi,... Ai “yếu bóng vía” thì sẽ “lung lay” ngay.
Các vị tử đạo Việt Nam cũng
là con Rồng cháu
Tiên, sinh trưởng trên
dải đất nhỏ bé
hình chữ S, ở một
đất nước như chúng ta, có hoàn cảnh sống như chúng
ta, hít thở không khí
như chúng ta, ăn uống
các loại ẩm thực
như chúng ta,... thế
nhưng các ngài đã viết khúc Tình Ca tuyệt vời bằng chính những giọt máu đào của mình. Âm nhạc có những cung bậc khác nhau, cuộc đời mỗi người
cũng vậy. Chúng ta không viết bản nhạc cuộc đời mình bằng máu tử đạo, nhưng chúng ta
có thể viết bằng cách
khác. Âm thầm chịu
đựng đau khổ vì Chúa cũng là một cách tử đạo liên lỉ, có ích lợi cho chính mình và các linh hồn. Cách nào cũng có mức độ khó đặc trưng, chẳng cách
nào dễ hơn cách
nào. Vấn đề là
bản “tổng phổ tin
yêu” của cuộc
đời riêng mỗi
người có được hoàn chỉnh
hay không. Chính mình viết
chứ không ai có thể
viết thay.
Đời phàm nhân phức tạp đủ thứ, đủ
điều. Trên đường lữ hành của cuộc sống đời thường lắm
thứ nhiêu khê hơn chúng ta tưởng. Vì thế, cần phải không ngừng cảnh giác nhiều thứ – cả tinh thần
lẫn thể lý, nhất
là tâm linh. Một trong
các thứ cần phải
luôn cảnh giác
là những người chúng
ta giao tiếp hằng ngày,
như Thánh Phaolô đã nói: “Chơi với kẻ xấu, người tốt
cũng ra xấu.”
(1 Cr 15:33) Tương tự, người Việt cũng nói:
“Chọn bạn mà
chơi,” hoặc “Gần
mực thì đen, gần đèn thì rạng.” Chắc
chắn rằng sờ vào bùn đất thì bàn tay không thể không bẩn. Sống trong môi trường ô nhiễm, chẳng mấy ai không
nhiễm bệnh. Người
khôn luôn ý thức
điều này: “Khi nào sức khỏe yếu thì không ra gió.” Về sức khỏe tâm linh cũng
tương tự, nhưng
thực sự đáng quan ngại hơn.
Lạy Thiên Chúa là Nguồn Sống, là Đầu và Cuối, xin gia tăng sức khỏe tâm
linh để chúng
con đủ sức
đề kháng mọi
thứ vi trùng nguy hiểm. Lạy chư vị tử đạo Việt
Nam, xin cầu thay nguyện giúp dân Việt, xin đồng hành và
tăng lực cho chúng
con, nâng đỡ chúng
con viết trọn
giai điệu cuộc đời của chúng con, rạch ròi và dứt khoát, bằng những nốt tin đậm
nét yêu. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|