HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN C
LỄ CHÚA GIÊ-SU VUA
2 Sm 5,1-3 ; Cl 1,12-20 ; Lc 23,35-43
ĐỨC GIÊ-SU THIÊN SAI VUA VŨ TRỤ
· HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 23,35-43
(35) Dân chúng đứng nhìn, còn
các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo:
“Hắn đã cứu người khác,
thì cứu lấy mình đi, nếu thật
hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là
người được tuyển chọn”. (36)
Lính tráng cũng chế giễu Người.
Chúng lại gần, đưa giấm cho Người
uống, (37) và nói: “Nếu ông là Vua dân Do thái,
thì cứu lấy mình đi! (38) Phía trên
đầu Người
có bản án viết: “Đây là Vua người Do thái”. (39) Một trong hai tên gian phi bị
treo trên thập giá cũng
nhục mạ Người:
“Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu
mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”.
(40) Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu
chung một hình phạt, vậy mà có Thiên Chúa,
mày cũng không biết sợ! (41) Chúng ta chịu
như thế này là đích đáng, vì
xứng với việc đã làm. Chứ
ông này đâu có làm điều gì trái!”. (42) Rồi anh ta thưa với
Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi! Khi vào Nước
của ông, xin nhớ đến tôi!” (43) Và Người
nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh: Hôm nay anh sẽ
được ở với tôi trên Thiên đàng”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm
nay cho thấy Đức Giê-su trên thánh giá như một
ông Vua ngự trên ngai vàng. Hầu hết những
kẻ hiện diện do đã quen hình ảnh một
ông vua trần tục nên không nhận ra Đức Giê-su
là ông Vua Mê-si-am nên có thái độ khác nhau: Dân chúng đứng nhìn,
còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo… Lính tráng cũng chế
giễu Người. Hai tên gian phi thì một kẻ nhục mạ Người, còn kẻ tin Chúa thì bênh
vực và cầu xin Người thương xót
nên đã trở thành người
đầu tiên nhận được ơn cứu
độ của Người.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 35-38: + Dân chúng
đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì
buông lời chế nhạo: Khi đối diện
với thập giá của Đức Giê-su, dân
chúng ngỡ ngàng đứng nhìn hậu
quả của việc mình đã về hùa với
kẻ mạnh mà lên án bất công cho người
công chính. Còn các đầu mục Do thái
thì hả hê vì đã hạ gục được
một kẻ dám chống lại họ. + Là
Đấng Ki-tô: Ki-tô (Christos) là tiếng Hy Lạp,
tương đương với từ Mê-si-a trong
tiếng A-ram hay Do thái. Cả hai từ Mê-si-a và
Ki-tô đều có nghĩa là “Đấng Được
Xức Dầu”. Xức dầu là một nghi thức
tấn phong, giống như Sa-mu-en đã xức dầu
phong Đa-vít làm Vua (x. 1 Sm 16,13) ; như Mô-sê đã
xức dầu phong A-a-ron làm Tư tế (x. 1 V
19,16) ; như Ê-li-a được lệnh xức dầu
phong Ê-li-sê làm Ngôn sứ thay thế mình (x. 1 V
19,16; Is 61,1). + Là người được
tuyển chọn: Đây là tước hiệu
đã được Chúa Cha xác nhận trước
mặt ba môn đệ khi Người hiển dung
(x. Lc 9,35), phù hợp với lời tuyên sấm
của I-sai-a về Đức Giê-su là “người
Tôi Trung, được Thiên Chúa tuyển chọn”
để thực hiện công trình cứu
độ, nhưng lại bị người đời
khinh dể (x. Is 42,1). + Lính tráng cũng chế
giễu Người: Lính tráng ở
đây là binh sĩ Rô-ma. Chúng thi hành án lệnh
của quan Tổng trấn Phi-la-tô đóng đinh Đức
Giê-su. Bọn lính này cũng vào hùa với
các đầu mục Do thái chế giễu nhục
mạ Người. + Chúng lại gần đưa
giấm cho Người uống: Giấm là một
thứ nước có pha giấm chua gọi là
Pos-ca mà lính Rô-ma hay dùng. + Đây là Vua
người Do thái: Câu này do quan Phi-la-tô
truyền viết gắn lên phía trên thập giá như
một bản án. Ngày nay trên cây Thánh Giá, có
chữ INRI, viết tắt của câu tiếng La
tinh: “JESUS NAZARETH REX JUDEORUM” - Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái
(x. Ga 19,19).
- C
39-41: + “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy
tự cứu mình đi, và cứu cả
chúng tôi với!”: Tên gian phi này đã
nghĩ Đức Giê-su chỉ là Vua Thiên Sai giả,
không thể làm được những điều
kỳ diệu, nên đã lên tiếng chế giễu Người.
Đây cũng là cơn cám dỗ cuối cùng
của Chúa, yêu cầu Người làm phép
lạ phục vụ cho mình, giống như ma quỷ
đã cám dỗ Người khi bắt đầu
đi rao giảng Tin mừng: “Nếu
ông là Con Thiên Chúa thì hãy”... (Lc 4,3). Dân làng Na-da-rét cũng có lần
đã cám dỗ Người như thế
(x. Lc 4,23). + Nhưng tên kia mắng nó...:
Chỉ Tin mừng Lu-ca mới nhắc đến
thái độ khác biệt của người
gian phi có lòng sám hối này.
- C 42-43: + Ông Giê-su ơi,
khi ông vào Nước của ông, xin nhớ
đến tôi!: Trong hoàn cảnh đau thương
như vậy thì lời bênh vực và kêu
xin của người gian phi, dù yếu ớt,
nhưng cũng an ủi Người rất nhiều.
Người đã lập tức tha tội và
hứa ban hạnh phúc Thiên đàng cho anh. Thật
đúng như Người đã nói: “Con Người
đến để tìm và cứu những
gì đã mất” (Lc 19,10). + “Hôm nay anh sẽ
được ở với tôi trên Thiên đàng”:
Đối với một số người
Do thái thì Thiên Đàng là nơi những
người công chính ở, chờ ngày
sống lại (x. Lc 16,22-31). Còn đối với
chúng ta thì Thiên Đàng là “Trời cao”
như lời thánh Phao-lô: “Quê hương chúng
ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng
mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Thiên Đàng
còn là “Trời Mới, Đất Mới”
thay thế
“trời cũ đất cũ” bị biết mất (x.
Kh 21,1). Nơi đó sẽ “không có sự chết,
cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và
đau khổ nữa” (x. Kh 21,4). +Thập giá”:
Trước
khi Chúa Giêsu chịu khổ hình thì cây thập tự được gọi là Thập tự giá,
là một
cái giá để hành hình tử tội mang hình chữ thập. Thập tự giá đối với những
người không có niềm tin là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cr 1,23),
nhưng đới với người tín hữu lại là
biểu
tượng của sự hy sinh hãm mình: “Ai muốn theo tôi,
hãy từ
bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà
theo !” (Lc. 9:23). + Thánh giá: Sau khi Chúa Giê-su phục sinh thì cây Thập giá
trở
thành Thánh Giá là biểu tượng
của niềm tin Ki-tô. Khi
dâng thánh lễ, trên bàn thờ luôn phải có
cây Thánh giá.
4. CÂU
HỎI:
1) Tin mừng
Lu-ca ghi nhận thế nào
về
thái độ của
dân chúng, các đầu mục Do thái, lính canh,
hai tên gian phi khi chứng kiến thập giá của Đức Giê-su? 2) Ki-tô hay Mê-si-a nghĩa là
“Đấng Được Xức Dầu”. Trong Thánh
kinh, ba chức vụ nào được xức
dầu tấn phong?
3) Chữ INRI
gắn phía trên cây Thánh Giá nghĩa là gì?
4) Cơn cám
dỗ cuối cùng Đức Giê-su trải qua trên Thánh Giá là gì?
5) Câu nào của
Đức Giê-su cho thấy Người ưu ái
đặc biệt đối với tội nhân có
lòng sám hối?
6) Theo Thánh
kinh thì Thiên Đàng là gì?
7) Tại sao lại
gọi cây thập giá Đức Giê-su chịu khổ nạn
là cây Thánh Giá
?
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI
CHÚA: Phía trên đầu Người có bản
án viết: “Đây là Vua người Do thái”
(Lc 23,38).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) ANH
KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHO EM HƠN THẾ NỮA:
Gần đây, các
thợ lặn đã tìm được
một con tàu đã bị đắm ở
ngoài khơi biển Bắc Ái nhĩ lan cách
đây 400 năm. Trong số các báu vật tìm
được trên con tàu này, có một chiếc
nhẫn cưới của một người
đàn ông. Sau khi được lau chùi sạch
sẽ, trên mặt nhẫn hiện ra một hàng chữ
kèm theo hình một bàn tay đang cầm một
quả tim đưa ra. Người ta đọc được
câu ấy như sau: “Anh không còn gì để cho em hơn
thế này nữa”. Trong tất cả những
báu vật tìm thấy trên con tàu, không vật nào
khiến cho các tay thợ lặn cảm động
bằng chiếc nhẫn với hàng chữ
khắc ghi trên đó.
2) BỨC HỌA NGÀY THẨM PHÁN:
Trần thánh điện của Nhà thờ Sixtine tại Va-ti-can có một bức
danh họa vĩ đại của Michel-Ange về Ngày Thẩm phán theo Tin Mừng Mat-thêu. Đây quả thật
là
một bức tranh vĩ đại. Họa
sĩ phải để ra một năm, hằng ngày nằm trên sàn vẽ, vừa vẽ vừa suy niệm về ngày phán xét
chung. Chúa Giê-su, Vua Thẩm Phán đến trong vinh quang để xét xử công tội của mỗi người. Bài Tin Mừng hôm nay, tuy nói đến cuộc quang lâm của Chúa, nhưng trước tiên nói đến số phận
của mỗi người: "Ngài sẽ đến ngự trên ngai uy linh, có hết thảy mọi Thiên thần hầu cận và Ngài sẽ phân chia họ ra".
Trước mặt
Ngài
chỉ có những người đã sống
trong Tình yêu và những người
đã chối bỏ Tình yêu. Mọi người đều lộ diện
rõ
ràng trước Vua Thẩm Phán Tối Cao. Người sẽ phán với họ: "Quả thật, Ta bảo
các
ngươi: những gì các ngươi
đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta, là các ngươi
đã làm cho chính mình Ta. Và những gì các ngươi
đã không làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi
đã không làm cho chính mình Ta".
Đây là một cuộc
xét
xử về Tình yêu: Mến Chúa và yêu tha nhân. Nếu được xét xử khi ấy, chúng ta sẽ
được xếp vào hàng chiên bên phải hay loài dê bên trái của Chúa?
3) PHỤC VỤ BỆNH NHÂN
NGHÈO NHƯ PHỤC
VỤ CHÍNH CHÚA KI-TÔ:
Hôm ấy,
có một
thiếu nữ Ấn-độ đến gặp Mẹ Tê-rê-xa
Cal-cut-ƠN GỌI CỦA
ta để tìm hiểu Hội Dòng của Mẹ. Mẹ liền nói
với người thiếu
nữ ấy rằng: "Con hãy qua nhà hấp hối. Ở đó,
con sẽ gặp nhiều
người bệnh tật bất hạnh đang nằm
chờ chết. Con hãy săn sóc an ủi họ".
Thiếu
nữ vừa quay lưng đi thì Mẹ Têrêxa gọi giật lại: "Nầy con,
khi dâng thánh lễ,
con thấy linh mục trân trọng Mình Thánh Chúa Giêsu thế nào, thì con cũng hãy
trân trọng những con người
bất hạnh như thế".
Nói như thế, Mẹ Têrêxa muốn dạy rằng: mỗi một
con người dù bần cùng khốn
khổ đến đâu cũng phải được tôn
trọng như Thân
Mình Chúa.
4) KÍNH TRỌNG THÂN MÌNH ĐỨC KI-TÔ NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO
KHỔ:
Tại
Đại hội Thánh Thể 1982 ở Lộ Đức, Đức
cha Ca-ma-ra đã kể lại câu chuyện như sau:
“Có một số nông dân đến gặp tôi. Họ kể lại rằng một tên
ăn trộm đã
đột nhập vào
nhà thờ, cậy cửa nhà
tạm và
lấy Mình
Thánh mang đi. Hôm sau, họ
đã tìm thấy
Bánh Thánh nằm
vương vãi trong bùn nhơ”. Nói tới đây họ òa khóc, rồi xin tôi dâng một lễ tạ ơn.
Dĩ nhiên là tôi vui lòng dâng lễ và trong buổi lễ hôm đó tôi
đã nói với họ như
sau:
“ Chúng ta thật mù quáng biết bao. Chúng ta đã sững sờ khi thấy Bánh
Thánh nằm giữa bùn
nhơ, nhưng đó lại
là những
hiện tượng thường xuyên xảy ra. Chúng ta cũng thường thấy Đức Ki-tô
hiện diện trong những
con người nghèo khổ sống trong những căn nhà
ổ chuột. Đức
Ki-tô hiện
diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể thế nào thì Người cũng hiện diện trong những
con người khốn khổ như vậy”.
Rõ ràng việc bác ái là thành tích có giá
trị thưởng phạt
trong ngày phán xét. Việc bác ái là chứng chỉ duy nhất để ta được nhận
vào số
những người được Chúa
Cha chúc phúc. Làm việc đạo
đức mà thiếu tâm tình bác ái thì cũng
không được Chúa
thừa nhận. Đức
Kitô là Vua Tình Yêu và Vương quốc của Người là
Vương quốc Tình
Yêu, nên chỉ những
ai sống yêu thương cụ thể mới gặp được
Chúa và gia nhập
vào Vương Quốc của Người.
3. SUY
NIỆM:
1) TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI:
Trong câu chuyện
chiếc
nhẫn tình yêu: hình chạm
và dòng chữ: “Anh không còn gì để
cho em hơn nữa” rất phù hợp với
ý nghĩa của Thánh lễ Chúa Giê-su Vua hôm
nay. Bởi vì trên thập giá, Đức Giê-su đã cho chúng ta mọi sự Người có là tình yêu và mạng
sống của Người. Người đã
chứng tỏ tình yêu tột cùng với
chúng ta khi nói với các môn
đệ: “Không có tình thương nào cao cả
hơn tình thương của người đã
hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga
15,13).
2)
ĐỨC GIÊ-SU LÀ VUA THIÊN
SAI:
Chúng ta thường
nghe nói rằng: Sư tử là vua vì là
con vật mạnh mẽ nhất trong muôn loài thú.
Ta cũng thấy người ta gọi người
này là ông vua dầu lửa, người kia
là ông vua thép, người khác là ông vua
nhạc Rốc... Đó là những nhân vật
tài giỏi nhất, làm bá chủ về một
lãnh vực nào đó. Tương tự
như thế, Đức Giê-su được gọi
là “Vua”, vì Ngài là một con người
hoàn hảo nhất, cao thượng nhất và
quyền năng nhất. Thánh Phao-lô đã viết:
“Nhờ đã hạ mình vâng lời chịu
chết, một cái chết thập giá, mà Người
đã được Thiên Chúa siêu tôn và ban
một Danh trổi vượt trên muôn ngàn Danh hiệu.
Để
khi nghe danh Giê-su mọi loài trên trời dưới đất đều
phải quỳ lạy và mọi miệng lưỡi
đều phải tuyên xưng:
Đức Giê-su Ki-tô là Chúa để tôn vinh Chúa Cha” (x. Pl 2,8-9).
3)
GIÊ-SU NA-DA-RÉT VUA DÂN DO THÁI:
Bài Tin mừng
hôm nay đưa chúng ta về với hình ảnh
Đức Giê-su trên cây thập tự với bản
án trên đầu: “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Nhưng tước
hiệu Vua của Đức Giê-su không giống các
ông vua trần thế :
Đức Giê-su là VUA THIÊN SAI: Vương miện của Người
là vòng gai nhọn cuốn
trên đầu, cẩm bào Người khoác là sự trần trụi ô
nhục. Không có những lời tung hô vạn
tuế, mà chỉ có những lời nhạo
báng khinh chê.
Đức
Giê-su là VUA HÒA BÌNH ngồi trên lưng con lừa
hiền
lành thay vì ngựa chiến để khải hoàn vào thành
thánh Giê-ru-sa-lem.
Đức Giê-su là VUA MỤC TỬ, chăm lo cho
đoàn chiên được
sống và sống dồi dào,
sẵn sàng thí mạng để bảo vệ
đoàn chiên khỏi bị sói
rừng
giết hại.
ĐỨC GIÊ-SU là VUA TÌNH YÊU, chịu lưỡi
đòng đâm thâu cạnh sườn để máu
và nước chảy ra thanh tẩy
tội lỗi và ban ơn cứu độ cho trần gian. Chỉ Người
mới xứng đáng nói với
chúng ta câu khắc trên nhẫn vàng trong câu chuyện
trên: “THẦY
KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ TRAO CHO ANH EM
HƠN THẾ NỮA”.
4) TÔN
VINH VUA GIÊ-SU:
Giữa
công trường
Thánh Phê-rô ở
Rô-ma có một
ngọn tháp cao chót vót gắn một cây Thánh giá vươn
lên giữa trời xanh. Ngọn
tháp này có từ
đời Hoàng đế Ca-li-gu-la, được đưa về
dựng giữa công trường năm 1586. Trên ngọn tháp có khắc ba câu tôn vinh Chúa Ki-tô là
Vua như sau:
Christus vincit: Chúa Ki-tô toàn thắng.
Christus regnat: Chúa Ki-tô hiển trị.
Christus imperat: Chúa Ki-tô thống lĩnh.
Ngày hôm nay, Hội Thánh cũng tôn vinh Chúa
Giêsu là Vua vào Chúa Nhật
cuối cùng của
Năm Phụng vụ, để tuyên xưng đức tin: Chúa Giê-su chính là
An-pha (Khởi đầu)
và là Ô-mê-ga (Cùng đích) của nhân loại và toàn thể vũ trụ.
5) CHÚNG
TA PHẢI LÀM GÌ?:
Đức
Giê-su không muốn chúng ta tin Người vì
đã được thấy
phép lạ. Người muốn chúng ta tin nhờ
được gặp gỡ và lắng nghe Lời Người,
được nhìn thấy các việc
tốt đẹp Người làm. Từ đó cảm
nhận được tình
yêu của
Người và dứt khoát
chọn
đi theo Người. Các
bà mẹ trong gia đình cần học
theo gương của một bà mẹ có lòng đạo
đức, đã chỉ vào cây Thánh Giá mà
khuyên đứa con nhỏ như sau: “Con ơi! Hãy nhìn xem cho kỹ. Chính Chúa
Giê-su đã chết đau thương trên cây thánh giá
để
đền tội thay cho con đó”. Mỗi lần nhìn lên Thánh Giá,
chúng ta cần có thái độ
nào?
Đứng nhìn
như dân chúng,
Chế nhạo như
những kẻ đầu mục Do thái,
Hay xin Chúa tha
tội như tên gian phi có lòng sám hối ăn năn và
đức
tin chân thành?
4. THẢO
LUẬN: 1) Bạn có đồng ý câu: “Yêu thương
là cho đi. Cho nhiều là dấu yêu thương
nhiều. Cho cả mạng sống của mình là
dấu chứng tỏ tình yêu tột đỉnh”?
2) Trong những ngày này bạn sẽ cho người
thân những gì để biểu lộ tình yêu
của bạn?
5. NGUYỆN
CẦU
LẠY CHÚA
GIÊ-SU VUA VŨ TRỤ.
Nếu chúng
con chỉ nhìn Chúa vác thập giá và
tuyên xưng Chúa là Vua thì chưa đủ.
Nếu chúng
con chỉ ca ngợi Chúa trong thánh lễ hôm nay mà
thôi thì cũng chưa đủ.
Chúng con còn
phải yêu mến và sống chết cho Chúa, phải
chu toàn bổn phận làm cho Vương quốc của
Chúa mau trị đến.
Xin cho chúng con
biết luôn quên mình và chấp nhận vác thập
giá là những bệnh tật, những con
người trái tính trái nết sống
chung quanh, là những tai nạn rủi ro chúng
con gặp phải trong cuộc sống... mà bước
theo chân Chúa.
Nhờ đó,
hy vọng chúng con sẽ trở nên những môn
đệ trung tín và khôn ngoan của Chúa, sẽ
được Chúa nói trong giờ chết: “Ta bảo thật, hôm nay, con sẽ được ở
với Ta trên Thiên đàng”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|