Công bố văn kiện hướng dẫn việc
tôn kính tổ tiên Trong Đại hội lần thứ XIV diễn ra từ 30/9 đến 4/10/2019 tại Trung tâm
Mục vụ Giáo phận Hải Phòng, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cho phép áp dụng thử
nghiệm “Văn kiện hướng dẫn việc tôn
kính tổ tiên” trong thời gian 3 năm, từ ngày 04/10/2019. Và trong buổi Hội thảo Văn hóa được tổ chức
ngày 25-26/10/2019 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, Đức cha Giuse Đặng Đức
Ngân, Chủ
tịch Ủy Ban Văn Hóa đã công bố và
giới thiệu văn kiện này. Download File PDF Văn kiện hướng dẫn việc tôn kính tổ tiên tại đây
Sau đây là nguyên văn lời công bố và giới thiệu của Đức cha chủ tịch:
“Anh em hãy đi đến cùng trời cuối đất, loan báo Tin Mừng cho
mọi thụ tạo”(Mc 16,15). Đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu cho các anh
em môn đệ. Thực tế khi rao giảng Tin Mừng ở nhiều nơi, vào những thời điểm cụ
thể, anh em thường phải đối mặt với các thách thức cam go về phong tục, truyền
thống hay văn hóa địa phương. Riêng tại Á Đông, việc tôn kính tổ tiên là một
trong những vấn nạn lớn trong lịch sử truyền giáo. Thực sự, các thừa sai (hầu
hết đến từ Tây phương) đã có những quan điểm khác nhau về truyền thống các dân
tộc trong việc thờ kính tổ tiên, tôn kính các anh hùng liệt nữ và “các Thần
Thánh” (như Đức Khổng Tử, các vị thành hoàng), và các nghi thức liên quan đến
việc quan hôn tang tế. Suốt một thời gian dài, vấn đề tôn kính tổ tiên như vẫn
còn bỏ ngỏ và được thích ứng tùy quan điểm và định hướng của các nhà truyền
giáo tại mỗi nơi (Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam...). Mãi tới ngày Huấn thị
Plane Compertum Est được Đức Hồng Y Phêrô Fumasoni Biondi, Bộ Trưởng Bộ Truyền
Giáo công bố (08/12/1939), một đường hướng mới mẻ và nhất quán đã thực sự được
khai mở cho cuộc hội nhập văn hóa về việc tôn kính tổ tiên.
Huấn thị Plane Compertum Est xác định ngay trong phần mở đầu: “Rõ
ràng là tại Cực Đông xưa kia có một số nghi lễ gắn liền với nghi điển
ngoại giáo, nay vì những biến đổi theo thời gian về các phong tục và ý tưởng,
nên nó chỉ còn mang ý nghĩa dân sự, để tỏ lòng tôn kính tổ tiên, yêu mến tổ
quốc và vì lịch sự trong các tương quan xã hội”. Sau khi phân tích các mặt
thuận và nghịch của vấn đề dưới góc độ văn hóa cũng như tôn giáo, Huấn
thị đã tuyên bố: “Người Công giáo được phép tham dự các nghi lễ kính Đức
Khổng, trước hình ảnh hoặc bài vị mang tên Ngài trong các văn miếu hay
trường học”(số 1); và “phải coi là được phép và xứng hợp tất cả những
(cử chỉ) cúi đầu và những biểu lộ khác có tính cách tôn trọng dân sự trước
những người quá cố hay hình ảnh và bài vị mang tên họ”(số 4). Tại Việt Nam, Giáo hội cũng đã có những nỗ lực thích nghi và hội nhập về
văn hóa thờ kính tổ tiên theo từng giai đoạn cụ thể: I/ ĐỊNH HƯỚNG CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC NAM VIỆT NAM (HĐGM/NVN) VỀ LÒNG TÔN
KÍNH TỔ TIÊN Sau Huấn thị Plane Compertum Est, “Ngày 20.10.1964 Tòa Thánh,
qua Bộ Truyền giáo đã chấp thuận đề nghị của Hàng Giám Mục Việt Nam xin áp dụng
Huấn thị Plane Compertum Est (08/12/1939), về việc tôn kính tổ tiên cho giáo
dân Việt Nam” (Phần mở đầu của Thông cáo 14/6/1965). Theo Thông cáo này
HĐGM/NVN đã khẳng định: “Giáo hội không hủy bỏ hay dập tắt những giá
trị thiện hảo, liêm chính, chân thành của các dân tộc. Âu cũng vì bản tính nhân
loại, dù còn mang dấu vết sự sa ngã của tổ tông, song vẫn giữ trong nội tâm một
căn bản tự nhiên mà ánh sáng và ân sủng Thiên Chúa có thể soi chiếu, dinh dưỡng
và nâng lên tới một mức độ đức hạnh, một nếp sống siêu nhiên đích thực”(Thông
cáo 1965 phần II, số 2). Chín năm sau, với Quyết nghị ngày 14/11/1974, HĐGM/NVN chấp thuận và yêu
cầu phổ biến trên toàn quốc Thông cáo HĐGM/NVN năm 1965. Đồng thời nhấn mạnh
lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên và nghi lễ tôn kính vị thành hoàng với những
xác định cụ thể như sau: “Việc đốt nhang hương, đèn nến trên bàn thờ gia
tiên và vái lạy trước bàn thờ, giường thờ tổ tiên, là những cử chỉ thái độ hiếu
thảo tôn kính, được phép làm” (số 2); “Được tham dự nghi lễ tôn kính vị thành
hoàng quen gọi là phúc thần tại đình làng, để tỏ lòng cung kính biết ơn những
vị mà theo lịch sử đã có công với dân tộc hoặc là ân nhân của dân làng, chứ
không phải là mê tín như đối với các “yêu thần, tà thần” (số 6). Hôm nay qua Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên, chúng tôi định
hướng lòng tôn kính tổ tiên theo Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng (GS 45), Thông
Điệp Sứ Vụ Đấng Cứu Thế (Redemptoris Missio), Huấn thị Plane Compertum Est và
đề ra những áp dụng cụ thể theo nội dung của Thông cáo 1965 và Quyết nghị 1974
của HĐGM/NVN. Trong văn bản này có giới thiệu các nghi thức và những lời nguyện
mẫu dành cho các dịp cưới hỏi và tang lễ, nhưng tất cả chỉ là gợi ý không mang
tính bắt buộc như các văn bản Phụng Vụ chính thức. II/ TIẾN TRÌNH THẢO LUẬN VĂN BẢN HƯỚNG DẪN VIỆC TÔN KÍNH TỔ TIÊN Năm 2014, kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị Plane Compertum Est, HĐGMVN đã
ủy nhiệm Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Chủ tịch Uỷ Ban Văn Hóa, tổ chức cuộc hội
thảo về lòng tôn kính tổ tiên. Nhận thức được tầm sâu rộng của chủ đề, Đức cha
Giuse Vũ Duy Thống đã mời đặc biệt Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cộng tác cùng
kêu gọi các giáo phận, dòng tu và các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam góp ý với
hội thảo. Cuộc hội thảo do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tọa với 4 vị thuyết
trình viên: Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình; Linh
mục Giáo sư Tiến sĩ Giuse Vũ Kim Chính (giảng dạy tại Đại học Thụ Nhân, Đài
Loan); Linh mục Phanxicô X. Đào Trung Hiệu (giảng dạy tại nhiều đại chủng viện
và học viện liên dòng), Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Đoàn (giảng dạy tại Đại học
Thụ Nhân, Đài Loan), và 312 hội thảo viên, trong đó có các đức giám mục Antôn
Vũ Huy Chương, Micae Hoàng Đức Oanh, Phêrô Nguyễn Khảm và các Đức ông Phanxicô
Trần Văn Khả, Barnabê Nguyễn Văn Phương, cùng với nhiều vị bề trên các dòng tu,
linh mục từ các giáo phận như cha Gioan Phêrô Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh, Tôma
Nguyễn Văn Thượng, Giuse Trần Sĩ Tín (CSsR), Đaminh Nguyễn Đức Thông (CSsR),
Sr. Anna Kim Loan, ông Antôn Uông Đại Bằng, Giuse Nguyễn Minh Chiến, Augustinô
Vương Đình Chữ, Giuse Nguyễn Minh Phú, bà Têrêsa Phaolô Nguyễn Hà Tường Anh...
Tất cả đều nhiệt tình tham gia thảo luận các đề tài. Sau hai ngày thảo luận, qua Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, các hội thảo
viên đã trình lên HĐGMVN một thỉnh nguyện thư xin HĐGM thành lập một ủy ban để
tiến hành xác lập và đề ra những áp dụng thực hành: 1/ Quy định các nghi thức và soạn thảo những lời cầu nguyện theo hướng
hội nhập Kitô giáo vào nề nếp văn hóa Việt Nam trong cách bày tỏ lòng thảo hiếu
với ông bà, tổ tiên. 2/ Cùng trong tinh thần hội nhập văn hóa, xin HĐGM xác định rõ ràng và
cụ thể về nghi thức trong lễ cưới hỏi, lễ tang, lễ gia tiên và bàn thờ gia tiên. 3/ Xin sử dụng cờ ngũ hành làm dấu hiệu Kitô hữu hòa lòng với dân tộc. Đáp ứng bức thỉnh nguyện thư này, HĐGM đã ủy cho Đức cha Chủ tịch UBVH
cùng với các giám mục thuộc các Uỷ Ban liên hệ soạn thảo “Văn Bản Hướng Dẫn
Việc Tôn Kính Tổ Tiên”. Ủy ban Soạn Thảo bắt đầu làm việc từ năm 2014 và kết
thúc vào năm 2019 qua 2 giai đoạn: Giai đoạn I thảo luận Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên gồm các
thành viên: Đức cha Giuse Vũ Duy Thống – Chủ tịch UB Văn Hóa chủ tọa, Đức cha Phaolô
Nguyễn Thái Hợp – Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình, Đức cha Giuse Nguyễn Năng – Chủ
tịch UB Giáo Lý Đức Tin, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ – Chủ tịch UB Phụng Tự,
Linh mục Giuse Trịnh Tín Ý – Thư ký UB Văn Hóa kiêm Thư ký cuộc họp, Linh mục
Đaminh Ngô Quang Tuyên – Thư ký UB Loan Báo Tin Mừng, Linh mục Phanxicô X. Bảo
Lộc – văn phòng Đối Thoại Liên Tôn và một số các chuyên viên nghiên cứu văn hóa
Việt Nam: Ông Antôn Uông Đại Bằng, Ông Đaminh Hồ Công Hưng, Ông Giuse Nguyễn
Minh Phú. Đầu tháng 3/2017, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống – Chủ tịch UB Văn Hóa qua
đời, “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên” còn dở dang. Tháng 4/2017, trong
Hội nghị Thường niên của HĐGMVN tại giáo phận Nha Trang, Đức cha Giuse Đặng Đức
Ngân, giám mục giáo phận Đà Nẵng được HĐGM bầu làm tân Chủ tịch của Ủy Ban Văn
Hóa thay Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, và được HĐGM ủy nhiệm mời các đức giám mục
đặc trách các Ủy Ban liên hệ tiếp tục hoàn thành “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn
Kính Tổ Tiên”. Giai đoạn II thảo luận Văn Bản Hướng dẫn việc Tôn Kính Tổ Tiên gồm các
thành viên: Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Chủ tịch UB Văn Hóa chủ tọa, Đức cha
Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình, Đức cha Gioan Đỗ Văn
Ngân – Chủ tịch UB Giáo Lý Đức Tin, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch
UB Phụng Tự, Đức cha Anphongxô Nguyễn Hữu Long – Chủ tịch UB Loan Báo Tin Mừng,
Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Chủ tịch UB Di Dân, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn
– Phụ tá Tổng Giáo phận Sài gòn, Tp Hồ Chí Minh, Linh mục Giuse Trịnh Tín Ý –
Thư ký UB Văn Hóa, kiêm Thư ký cuộc họp, và một số các chuyên viên nghiên cứu
văn hóa Việt Nam: Ông Augustinô Vương Đình Chữ, Ông Antôn Uông Đại Bằng, Ông
Giuse Nguyễn Minh Chiến, Ông Giuse Nguyễn Minh Phú. III/ TIẾN TRÌNH CHUẨN NHẬN: Sau năm năm nỗ lực, ban Soạn Thảo đã hoàn tất “Văn Bản Hướng Dẫn Việc
Tôn Kính Tổ Tiên”. Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ tịch UB Văn Hóa thay mặt
ban Soạn Thảo đệ trình Văn Bản hoàn chỉnh lên HĐGMVN tại cuộc họp thường niên ở
Mỹ Tho năm 2018; sau đó, Văn Bản được chuyển tới Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm,
Tổng Thư ký HĐGMVN và được Đức cha Tổng Thư ký cho đăng trên tập san Hiệp Thông
của HĐGMVN (số 110 tháng 1&2/2019 từ trang 74-93). Trong Đại hội lần thứ XIV của HĐGMVN họp từ 30/9 đến 4/10/2019 tại Trung
tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng, “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên” đã
được Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân trình bày trước Đại hội. Sau khi thảo luận về
Văn Bản này, các đức giám mục đã biểu quyết đồng thuận và Đức Tổng Giám mục
Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN đã công bố cho phép áp dụng thử
nghiệm Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên trong thời gian 3 năm, từ ngày
04/10/2019. Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên được HĐGMVN đổi tên thành VĂN
KIỆN HƯỚNG DẪN VIỆC TÔN KÍNH TỔ TIÊN. Văn Kiện đã đánh dấu một khúc
quanh lịch sử của Giáo hội Việt Nam về lòng tôn kính tổ tiên thuộc giới
răn Thứ Tư trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời về “Thảo Kính Cha Mẹ”. Đà Nẵng, ngày 07 tháng 10 năm 2019 TM/ UBVH/HĐGMVN
+ Giuse Đặng Đức Ngân Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng Chủ tịch UBVH/HĐGMVN Văn Việt Nguồn: Ủy ban Văn hóa/HĐGMVN
|