HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN C
Gr 38,4-10 ; Dt 12,1-4 ; Lc 12,49-53
GÓP PHẦN LÀM BÙNG CHÁY NGỌN LỬA TIN YÊU CHÚA
·
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Lc 12,49-53
(49) Thầy đã
đến ném Lửa vào mặt đất,
và Thầy những ước mong phải chi Lửa
ấy đã bùng lên ! (50) Thầy còn một phép
Rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc
khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn
tất !”. (51) Anh em tưởng rằng Thầy
đến để ban hòa bình cho trái đất
sao ? Thầy bảo anh em biết : Không phải thế
đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. (52) Vì
từ nay, năm người trong cùng một
nhà sẽ chia rẽ nhau : ba chống lại hai, hai chống
lại ba. (53) Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại
con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại
con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng
chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ
chồng”.
2. Ý
CHÍNH :
- SỨ VỤ CỦA ĐỨC
GIÊ-SU : là đem Lửa xuống trần gian và ước
mong cho ngọn Lửa đó bùng cháy lên
trong lòng mọi người. Sứ vụ của Đức
Giê-su là còn phải chịu một phép Rửa
là trải qua cuộc Tử
Nạn và Phục Sinh để ban ơn cứu
độ cho lòai người.
- NHỮNG
ĐÒI HỎI ĐỐI VỚI MÔN ĐỆ :
Đức
Giê-su đòi môn đệ
hãy chia sẻ sự đau khổ Người
sắp phải chịu. Vì thực tế sẽ
có sự chia rẽ: trong cùng một nhà có
những người tin Chúa và có kẻ
không tin. Nhưng ai bền đỗ đến cùng sẽ
được cứu độ.
3. CHÚ
THÍCH :
- C
49-50 : + Thầy đã đến ném Lửa
vào mặt đất : Trong Thánh kinh, Lửa
biểu tượng sự phán xét của
Thiên Chúa, nhất là trong ngày tận thế,
để thiêu hủy trừng phạt những kẻ gian ác và thanh
luyện số ít người trung tín còn
sót lại (x. Lv 10,2 ; Lc 3,9). Lửa cũng là
biểu tượng của Thần Khí Thiên Chúa,
hâm nóng lòng hai môn đệ làng Em-mau, khi họ cùng
đi đường đàm đạo với
Chúa Phục Sinh (x. Lc 24,32). Lửa Thần Khí
cũng đậu xuống trên các Tông đồ để
thánh hóa các ông vào lễ Ngũ Tuần
(x. Cv 2,3-19). Lửa còn ám chỉ những đau khổ
mà Đức Giê-su phải chịu để thanh
luyện con cái Ít-ra-en giống như vàng
được thanh luyện trong lửa để nên tinh ròng (x. Mc 13,1-4 ; Is 1,25). + Thầy
những ước mong phải chi Lửa ấy
đã bùng lên : Đức Giê-su mong ước
ban Lửa Thần Khí cứu độ cho thế
gian. Đó là nhiệm vụ duy nhất của Người.
+ Thầy còn một phép Rửa phải chịu
: Phép Rửa là sự dìm mình dưới
mặt nước. Thời Giáo hội sơ
khai người chịu phép Rửa phải
được nhận chìm toàn thân trong một
hồ nước và sau đó trồi lên. Phép
Rửa này tượng trưng cho sự chết
của Đức Giê-su: Người cũng chịu chết và được an táng
trong lòng đất, rồi ngày thứ ba sẽ trỗi dậy trong vinh quang. + Lòng
Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi
việc này hoàn tất : Đức Giê-su
thao thức chu toàn sứ vụ được
Chúa Cha trao phó là phải trải qua cuộc tử nạn và phục sinh để ban ơn cứu độ cho loài
người.
- C
51-53: + Anh em tưởng rằng Thầy đến
để ban hòa bình cho trái đất sao ? : Hòa
bình hay bình an (Shalom) là mức sung mãn của
sự sống, là quà tặng tuyệt vời
của Đấng Mê-si-a (x. Is 9,5-6 ; Lc 1,79). + Không phải
thế đâu : Thứ bình an Chúa ban không
phải là thứ bình an dễ dãi nơi trần gian, như
Người đã nói : “Thầy ban bình an của
Thầy không như thế gian ban tặng” (Ga 14,27). Cũng
không phải là thứ “bình an vô sự” mà
các ngôn sứ giả đã mơ tưởng
(x. Gr 6,16 ; Ed 13,10.16). + Nhưng là đem sự
chia rẽ : Đứng trước Đức
Giê-su, người ta phải dứt khoát lựa
chọn: Tin theo Chúa hay chống lại Người. Sự
lựa chọn này là nguyên nhân gây ra chia rẽ
ngay trong nội bộ mỗi gia đình. + Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ
chia rẽ nhau : cha chống lại con trai...: Theo lời
các ngôn sứ thì sự chia rẽ là một
đặc điểm của thời kỳ sau hết
(x. Mk 7,6 ; Ml 3,24). Vào thời Giáo hội sơ
khai, các tín hữu chỉ là một thiểu
số ở giữa một thế giới ngoại
giáo lớn lao. Họ luôn bị giằng co giữa
tin hay không tin, chọn Chúa hay chọn thế gian. Đức
Giê-su đòi những ai tin Người phải
sẵn sàng vượt lên trên tình cảm
gia đình ruột thịt để dứt khóat
chọn Chúa và dấn bước đi theo Người (x. Lc 14,26 ; 18,29-30).
4. CÂU
HỎI : 1) Theo Thánh kinh, Lửa là biểu tượng cho điều gì ? 2)
Phép Rửa mà
Đức Giê-su sắp phải chịu
ám chỉ sự kiện nào ? 3) Bình an mà Đức Giê-su ban khác với
bình an của thế gian ra sao ? 4) Tại sao Đức
Giê-su lại đến đem sự chia rẽ cho các
gia đình thay vì lẽ ra phải đem
sự bình an ?
· SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Thầy đã đến ném Lửa
vào mặt đất, và Thầy những ước
mong phải chi Lửa ấy đã bùng lên” (Lc
12,49).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) LỄ MỪNG NGÂN KHÁNH MANG LẠI HIỆU QUẢ
THIẾT THỰC :
Tại một giáo
xứ kia, sắp đến ngày mừng
ngân khánh kỷ niệm 25 năm thụ phong linh mục
của cha sở. Giáo dân trong xứ đã
âm thầm mở một cuộc lạc quyên để
có tiền tổ chức liên hoan và biếu cha
tiền vé máy bay và các chi phí khác
cho một tháng nghỉ hè sắp tới của
cha. Biết được ý định của giáo
dân, cha sở đã phát biểu như sau : “Anh
chị em thân mến. Tôi biết anh chị em lúc nào
cũng quảng đại đối với tôi. Anh
chị em đã dâng cúng tiền của để
chi phí các khỏan sinh hoạt cho nhà thờ
và cho tôi. Hiện nay tôi biết anh chị em đang
quyên góp để cho tôi phương tiện đi nghỉ
hè nhân dịp kỷ niệm 25 năm thụ phong linh mục
của tôi. Tôi xin cám ơn lòng tốt của anh chị
em. Nhân dịp này tôi xin chia sẻ với anh chị
em nguyện ước tha thiết nhất trong cuộc
đời linh mục của tôi là : làm thế
nào để đưa được nhiều người
về làm con Thiên Chúa; Làm thế nào để
những anh chị em công giáo siêng năng đến
nhà thờ tham dự các thánh lễ Chúa
nhật. Vậy nguyện vọng của tôi nhân dịp mừng
ngân khánh linh mục không phải là tiền bạc
vật chất, nhưng là làm sao có được
25 người quay về với Chúa. Cộng
đoàn giáo xứ hiểu ý cha sở,
nên trong ngày mừng ngân khánh linh mục của
cha, họ đã chọn 25 người có quá
khứ tội lỗi xếp hàng vào đòan
dâng lễ vật hôm ấy. Những người này
mặc quần áo trắng khi lên dâng lễ trên
bàn thờ. Trong phần Lời nguyện Cộng
đoàn, họ cũng nêu lên quyết tâm sẽ đi
theo Chúa tới cùng và xin Chúa giúp họ
từ bỏ những thói hư tật xấu
như rượu chè, bài bạc...
2) NGỌN LỬA NHIỆT
TÌNH TIN YÊU CHÚA CỦA Ô-DA-NAM :
Vào năm 1843, khi
Thủ
đô Paris nước Pháp đang xáo trộn do cuộc cách mạng. Đạo Công giáo bị đe doạ, nhiều cơ sở tôn giáo bị cướp phá. Năm ấy Ô-da-nam
(Ozanam) đang học ngành luật. Dầu mới
chỉ là một thanh niên 17 tuổi, nhưng Ô-da-nam đã can đảm dùng ngòi bút và việc làm để bênh
đỡ
Hội Thánh đang gặp nguy nan. Cậu
năng đọc Kinh Thánh,
năng đến nhà thờ dự thánh lễ và rước lễ mỗi
ngày. Cậu được
thụ huấn với một vị giáo sư nổi tiếng là Ampère về mặt học thức cũng
như về mặt đạo đức. Cậu mạnh
mẽ phục vụ Hội Thánh.
Cùng với
Ô-da-nam, các sinh viên trước kia bị rụt
rè lo sợ bao nhiêu thì nay lại nhiệt thành và hăng say bấy nhiêu. Các vị giáo
sư trong trường đều phải kiêng nể. Cậu tổ chức những buổi
diễn thuyết, những cuộc nói chuyện làm sống lại một bầu
khí đạo đức trong
nhà trường. Về phía dân chúng, cậu đã cùng 6 anh em khác thành lập hội Bác ái Vinh sơn, để thăm viếng
chia sẻ bác ái cho những người
nghèo khổ bệnh tật.
Năm 18 tuổi, cậu cùng
các bạn
trong hội đã thề hứa: Nhất
quyết hy sinh và sẵn sàng hiến cả mạng sống cho người
nghèo. Ô-da-nam đã trở nên một ngọn lửa hồng rực sáng của Đức Ki-tô. Hội Thánh
hôm nay cũng rất cần những tín
hữu
nhiệt thành yêu mến và phục vụ Chúa
nơi tha nhân giống như Ô-da-nam.
3) TÌNH YÊU CHIẾN THẮNG SỰ CHẾT:
Thánh nữ PÉC-PÊ-TU-A (Perpetua) là con của một gia đình quí tộc, nhưng đã bị bắt vì
tin theo đạo công giáo. Cha của cô là người lương đã đến nhà
tù thuyết
phục con gái bỏ đạo.
Bấy giờ cô liền chỉ tay
vào chiếc bình hoa và lễ phép
thưa với cha : ”Thưa cha, người ta có thể gọi vật này bằng một cái tên khác với tên
là cái bình không ? Đối với con cũng thế, con không thể cho mình
một
cái tên nào khác ngoài tên là người tín hữu Ki-tô”.
Tức
quá, ông bố đã đánh đập cô tàn nhẫn, rồi bỏ đi không còn lui tới thăm viếng cô nữa. Perpetua có
một
con nhỏ đang còn bú mẹ, nên cô cảm thấy rất đau khổ khi phải
xa con. Đứa bé bị đói lả được người nhà mang vào nhà tù xin lính canh để cô cho con bú. Họ hy vọng cô sẽ bỏ đạo để được
tha về nhà với con, nhưng cô vẫn kiên quyết trung thành với Chúa.
Khi biết con gái sắp bị kết án tử hình, người cha lại
đến khuyên con: ”Con ơi,
hãy thương đến mái tóc
bạc
của cha, hãy nhớ đến
đôi tay cha đã dưỡng nuôi con. Hãy nhớ tới mẹ con, anh em
con và nhất là thương đến đứa con bé bỏng của con. Nó làm sao sống được nếu không có mẹ bên cạnh. Con hãy bỏ đạo đi, bỏ đi cái đạo đã làm cho gia đình nhà ta phải ly tán
đau khổ ! ”.
Tuy rất cảm
động, nhưng Perpetua chỉ biết nghẹn ngào trả lời cha : ”Thưa cha, chúng ta hãy cứ để cho quan tòa xét xử, bởi vì con đã tín thác mạng sống của con trong tay Chúa”. Hôm ra tòa, cùng với các bạn, do lửa tin yêu thôi thúc Perpetua đã can đảm tuyên xưng đức tin và sẵn sàng chịu chết
để làm chứng cho Chúa.
Còn chúng
ta hôm nay khi phải lựa chọn, chúng
ta sẽ
chọn Chúa hay chọn tình cảm gia đình,
hay chọn
theo các đam mê xác thịt, của cải
hay chức quyền trần gian ?
4) THẮP SÁNG NGỌN LỬA TIN YÊU TRONG LÒNG MỖI NGƯỜI :
Một hôm, Mẹ Tê-rê-sa
ghé thăm một người đàn
ông đang sống trong một túp lều tồi tàn, lụp xụp. Bên trong căn lều là cả một bãi rác : Mùng mền, chăn chiếu,
quần áo hỗn độn, rách nát và hôi hám. Mọi đồ đạc
trong lều đều được che phủ bằng một
lớp bụi dầy. Ông sống cô độc và
không chịu
lui tới với ai nên ông cũng
đã bị
mọi người chung quanh xa lánh. Mẹ Tê-rê-sa và các chị nữ tu
đã vào trong lều và lên tiếng chào
hỏi,
nhưng ông làm thinh không đáp
lại.
Thấy căn lều hỗn độn và bụi bặm, các chị đã xin phép ông được dọn dẹp,
nhưng ông cũng chẳng trả lời.
Mặc kệ ! Các chị cứ bắt
tay vào việc dọn dẹp, xếp
đặt, lau chùi. Thấy trong góc lều có một cây đèn dầu, mẹ Tê-rê-sa đã lấy ra lau chùi.
Khi lớp
bụi được chùi sạch, mẹ
đã kêu lên:
- Ồ, cây đèn đẹp quá !
Ông lão bỗng lên tiếng :
- Đó là cây
đèn tôi đã tặng vợ tôi
nhân dịp
đám cưới. Mẹ hỏi :
- Ông không bao giờ thắp
đèn lên sao ?
- Không, từ khi vợ tôi qua đời, tôi
không bao giờ thắp đèn cả.
- Thế ông có muốn chúng
tôi tới
thăm ông mỗi ngày và thắp đèn lên cho ông không ? Thấy các nữ tu tử tế,
ông đồng ý.
Từ đó, mỗi chiều các chị nữ tu đều ghé
thăm, truyện trò và thắp đèn lên cho ông. Dần dà, ông trở nên
vui vẻ
yêu đời hơn. Ông bắt đầu nói chuyện cởi mở với các nữ tu và khi được khuyến
khích, ông cũng đã đi lại thăm viếng
các nhà hàng xóm. Mọi người
khác cũng bắt đầu đến
thăm ông. Căn lều hiu quạnh
của ông lão giờ đã trở nên ấm áp hơn. Trước kia, căn lều
tăm tối không những vì ông không thắp đèn, mà còn vì ngọn lửa trong tim ông đã lịm tắt nên ông không nghĩ đến việc phải thắp sáng nó lên. Nay căn lều đã bừng lên niềm vui không phải do ánh
sáng của
ngọn đèn dầu, mà do ánh sáng tin yêu trong trái tim ông đã
bùng cháy trở lại. Trước kia ông tỏ ra thù ghét xa lánh mọi người
là do ánh lửa trong trái tim đã tàn lụi. Nay nhờ các nữ tu nhen nhúm,
ngọn
lửa tin yêu ấy lại bùng lên. Ông đã biết nghĩ đến
người khác và đến thăm nhà hàng xóm, và ông cũng được mọi người
chung quanh đến thăm và
giúp đỡ ông.
3. SUY NIỆM:
Đức Giê-su được Thiên Chúa sai đến trần gian với
sứ vụ ban ơn cứu độ cho loài người. Tin mừng hôm nay cho thấy : Để thi hành sứ vụ Thiên
Sai ấy,
Người luôn thao thức đi theo ơn
soi dẫn của Thánh Thần và vâng phục thánh
ý Chúa Cha. Người cũng muốn các
môn đệ và các tín hữu hôm nay tích cực cộng tác vào sứ vụ cứu độ này.
1) SỨ
VỤ
CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
Đức Giê-su đem Lửa
xuống trần gian và ước mong cho ngọn Lửa
đó bùng cháy lên trong lòng mọi người.
a- Thầy
đã đến ném Lửa vào mặt
đất và Thầy những ước mong
phải chi Lửa ấy đã bùng lên ! (Lc
12,49):
Lửa Đức
Giêsu
mang lại là loại lửa nào?
- Phải chăng
là
thứ lửa trời đã thiêu hủy thành Sô-đô-ma, hay thứ lửa mà Giacôbê và Gioan yêu cầu thiêu hủy ngôi làng Sa-ma-ri dám từ chối đón tiếp Thầy
trò
? (Lc 9,55). Phải chăng là thứ lửa mà cây không trái (Mt 3,10), hay những cành nho khô héo bị quăng vào (Ga 15,6)? Lửa này có phải là lửa kinh
khủng của ngày phán xét ?
- Trong cái nhìn bao dung của thánh Lu-ca, đây chính là Lửa Thánh Thần được
đổ xuống trên Cộng Đoàn Hội Thánh Sơ Khai vào lễ Ngũ Tuần để gia tăng sức mạnh,
giúp Hội Thánh vượt qua sợ hãi, và can đảm làm chứng cho Chúa, hăng
say loan báo Tin Mừng
đi khắp thế gian (x Cv 2,1-13).
Là Lửa Tin Yêu được Đức Giê-su mang vào thế giới tội lỗi, hận thù, giết hại lẫn
nhau…, để làm bùng cháy lên tình thương
“tứ hải
giai huynh đệ”- bốn bể đều là anh em với nhau,
hầu cho mọi người biết yêu thương và tạo niềm vui hạnh phúc cho nhau.
- Đức Giê-su ước mong cho ngọn Lửa ấy bùng cháy lên để thế giới sớm thành “Trời Mới
Đất Mới” như sách Khải Huyền đã diễn tả
như sau : “Bấy giờ tôi thấy Trời Mới Đất
Mới, vì trời
cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng
không còn nữa…
Thiên Chúa sẽ
lau sạch nước mắt họ: Sẽ không còn sự chết,
cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa,
vì những
điều cũ đã biến mất” (Cv 21,1.4). Khi ấy
mọi dân nước
đều nhận biết tôn thờ một Thiên Chúa là Cha và sống
chan hòa hạnh
phúc với
nhau trong đại gia đình có “Thiên Chúa là Tình Yêu” ngự trị
(1 Ga 4,8).
-Thầy
còn một phép Rửa phải chịu, và
lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến
khi việc này hoàn tất !” :
Phép Rửa dìm mình trong nước thanh tẩy là hình ảnh diễn tả mầu nhiệm tử
nạn và phục sinh của Đức
Giê-su. Người luôn vâng theo ý Chúa Cha là chấp nhận cứu
chuộc nhân loại bằng con
đường « qua
đau khổ vào vinh quang » như
Người
đã ba lần tiên báo cho các môn đệ (x Mt 16,21 ;
17,22-23 ; 20,18-19).
Về sau, thánh Phao-lô Tông đồ cũng diễn tả
ý nghĩa mầu nhiệm Tử nạn
và Phục sinh của Chúa Giê-su hàm chứa trong nghi thức
phép Rửa dìm mình trong nước như sau: «Anh em không biết rằng : Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc
về Đức Ki-tô Giê-su,
là chúng ta được dìm vào
trong cái chết của Người sao ? Vì được dìm
vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người
đã được sống lại
từ cõi chết nhờ quyền
năng vinh hiển của Chúa
Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống
mới. Thật vậy, vì
chúng ta đã nên một với Đức Ki-tô nhờ được chết như Người
đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được
sống lại như Người đã sống lại»
(Rm 5,3-5).
2) GÓP
PHẦN
CHU TOÀN SỨ VỤ CỨU
ĐỘ TRẦN GIAN CÁCH
NÀO ? :
a- Làm bùng cháy ngọn
lửa tin yêu Chúa :
Ngoài việc năng cầu
xin Thánh Thần, mỗi tín hữu chúng ta
cần
siêng năng học sống Lời
Chúa hằng tuần noi gương
Cộng Đoàn Hội Thánh Sơ Khai. Nhờ đó chúng ta sẽ được gia tăng đức
tin mỗi lần tham dự thánh
lễ và rước lễ. Khi gặp được
Chúa, chúng ta sẽ nhiệt thành giới thiệu Chúa cho tha nhân, như hai môn đệ làng Em-mau đã lập tức quay lại
Giê-ru-sa-lem để loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông đồ (x Lc 24,13-35). Rồi đến
lượt các môn đệ sau khi đón nhận lửa Thánh Thần vào lễ Ngũ Tuần,
đã nhiệt thành đi rao giảng Tin Mừng và làm chứng nhân
cho Chúa “tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê,
Sa-ma-ri và cho đến tân cùng
trái đất” (x. Cv 1,8).
b- Sẵn sàng chịu bách hại vì đức tin : Không phải chỉ những người tội
lỗi gian ác mới bị người
đời thù ghét, mà cả những người
lương thiện cũng có
thể
bị kẻ xấu ganh ghét
bách hại
do bất đồng quan điểm hoặc do lòng ganh ghét đố kỵ. Trong cuộc
sống cũng có biết bao gương
sáng của những vị
anh hùng. Họ mang lửa nhiệt
tình can đảm trong tim để
làm chứng cho sự thật
của Tin Mừng. Họ cũng đã trải qua “một phép rửa” đau khổ như Đức Giêsu đã phải chịu. Chẳng hạn : Mục
sư MÁC-TIN LU-THƠ KINH
(Martin Luther King) do can đảm bênh vực quyền bình đẳng cho người da đen nên đã bị bọn phân biệt chủng tộc ám
sát. Đức Giám mục HEN-ĐƠ
CA-MA-RA (Helder Camara) cũng đã
can đảm đấu tranh cho người nghèo nên đã bị thù ghét giết hại… Nhưng chính cái chết của các ngài lại trở thành ngọn lửa thiêng bùng cháy phát ra ánh sáng chân lý, giúp nhiều người nhận
biết tin yêu Chúa và hợp tác chống lại sự gian ác của ma quỷ.
c-
Hăng say loan báo Tin Mừng : Ngày nay Chúa Phục
Sinh cũng sai chúng ta đi loan báo Tin Mừng tình thương, để
góp phần
xua tan bóng tối
“văn
hóa sự
chết” là những
bất công hận
thù, nghèo
đói, dốt nát và tội ác… bằng cách làm bùng lên ánh sáng
“văn hóa sự sống”, là lối sống yêu thương khiêm nhường
phục vụ vô vụ lợi. Sở dĩ ngày nay sau hơn hai mươi thế kỷ loan báo Tin Mừng mà
nhân loại
vẫn còn nhiều bất công và tội ác,
một
phần cũng là do lỗi của các tín hữu chúng
ta: do ngọn
lửa tin yêu Chúa nơi chúng
ta còn yếu,
như MAHATMA GANDHI, vị thánh
của
dân tộc Ấn Độ
đã nhận định :
"Một vật cứng rắn đến đâu, cũng sẽ tan chảy trong lửa.
Nếu vật ấy không tan
chảy,
chính vì ngọn lửa còn chưa đủ mạnh".
d- Sống Tình Yêu Thương cụ thể : Mỗi tín hữu chúng ta
hãy cố
gắng sống Tin Mừng Tình
Thương không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng sự chia sẻ
và phục vụ như lời
cầu của mẹ TÊ-RÊ-SA
CAN-QUÝT-TA : “Lạy Chúa Giê-su thương
mến.
Xin ban cho chúng con tỏa lan hương
thơm của Chúa đến mọi nơi
chúng con đi. Xin hãy làm tràn ngập tâm hồn chúng
con bằng
Thần Khí và sự sống của
Chúa. Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống của
Chúa. Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người
chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con. Xin cho chúng con biết rao giảng về
Chúa, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng cuộc sống
chứng tá, và bằng trái tim cháy lửa tin yêu Chúa.”
4. CÂU
HỎI : Thế giới hiện còn nhiều bóng
tối. Vậy bạn sẽ làm gì để
đẩy lùi bóng tối của ma quỷ là nền văn hóa
sự chết như : tội lỗi, bạo lực,
đam mê và các tệ nạn xã hội… ra khỏi
môi trường gia đình, khu xóm và nơi
làm việc ?
5. NGUYỆN
CẦU
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Lời Chúa hôm nay đòi chúng con phải
chọn lựa dứt khoát. Xin cho chúng con
biết chọn theo Chúa, sẵn sàng tuyên chiến
với các đam mê tội lỗi. Cũng như hạt
lúa cần phải bị mục
nát đi mới có thể
mọc lên thành cây lúa; Như bác nông dân cần
phải chịu vất vả một nắng hai sương
nơi cánh đồng lúa, mới hy vọng có
được mùa gặt bội thu… Xin cho chúng con cũng
sẵn sàng chịu đựng gian khổ gặp phải khi đi loan báo Tin
mừng. Nhờ đó, chúng
con hy vọng
sẽ đưa được nhiều người về
làm con Thiên Chúa và góp phần biến
đổi xã hội trần gian
hôm nay thành Thiên Đàng hạnh phúc mai sau.
X)HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|