MẪU TỰ V
Sách “Minh Đạo Gia Huấn” (Trình Hạo và Trình Di, văn chương
cách ngôn) cho biết: “Tích
cốc phòng cơ,
tích y phòng hàn, kiệm
tắc thường túc, tĩnh tác thường an”. Cuộc sống có nhiều bất
trắc nên cần dự trữ (lương thực, quần
áo) để đề phòng. Có đức tiết kiệm
– không keo kiệt, bủn xỉn, thì đủ sống; và
người điềm tĩnh sẽ cảm thấy thanh
thản, bình an.
Tích trữ hoặc tích
lũy liên quan việc chuẩn bị. Kinh Thánh có sách Huấn
Ca chứa đựng kho tàng vô giá về mọi vấn
đề trong cuộc sống. Ví dụ: “Con ơi, nếu
con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con
hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử
thách” (Hc 2:1). Đó là dạng tích lũy cao cấp.
Tích trữ có dạng tốt
và xấu. Dạng tốt là khôn ngoan, dạng xấu là tham
lam – đặc biệt là ảnh hưởng chủ nghĩa
duy vật. Để mỉa mai, người ta “chơi chữ”
một lèo thế này: “Vội vã vào vơ vét vàng về vui
vẻ vung vít vi vút”. Và vòi vĩnh! Đó là có ý mỉa mai
những người có lòng tham không đáy, chỉ thích lấy
của người khác, nhưng vẫn làm ra vẻ tốt
bụng: Cho không lấy, thấy không xin, kín thì rình, hở
thì rinh. Đúng là trộm và cướp. Trộm còn biết
sợ nên lén lút, cướp không sợ ai nên công khai, cướp
có tính toán và cướp đúng quy trình – thảo nào tiền
nhân đã xác định: “Cướp đêm là giặc, cướp
ngày là quan”.
Đôi khi người
ta tự nhận là khôn khéo mà lại hóa ngu ngốc, đôi
khi tưởng người khác ngốc nghếch mà không ngờ
họ lại khôn ngoan. Khôn hay dại còn tùy vào cách sống
theo quan niệm của người đời hay theo ý của
Thiên Chúa. Kinh nghiệm sống cho thấy “cuộc sống
vô thường” – luôn có nhiều điều bất ngờ
không thể biết trước, dù chỉ là dự đoán.
Điều bất ngờ đáng sợ nhất là lúc chúng
ta “gặp” tử thần – vị khách không ai mời mà vẫn
tới. Thảo nào Chúa Giêsu luôn nhắc nhở chúng ta phải
tỉnh thức và sẵn sàng.
Với ít nhiều kinh
nghiệm, ai cũng biết rằng không ai có thể biết
trước chuyện gì – dù chỉ lát nữa và dù chuyện
to hay nhỏ. Vì thế người ta luôn phải cố gắng
“tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn”, không thể “bóc ngắn,
cắn dài”. Về vật chất nên biết tiết kiệm
chứ không hà tiện, biết dè sẻn để tránh nợ
nần. Biết “dự trù” vật chất như vậy là
tốt – theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” chứ
không nên “ăn xổi, ở thì” hoặc “vung tay quá trán”, nhưng
có điều còn quan trọng hơn đó là phải biết
tích trữ về tinh thần, tích trữ kho tàng nhân đức,
như người ta thường nói là “sống để
đức cho con cháu”, nhưng quan trọng hơn: tu thân,
tích đức làm thành những bậc thang lên Thiên Quốc.
Về cuộc sống
đời thường, Chúa Giêsu vừa khuyên nhủ vừa
truyền lệnh: “Đừng lo lắng tự hỏi:
ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả
những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha
anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả
những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất
cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6:31-34). Chắc chắn Ngài không xúi dại chúng ta đâu, bởi
vì Ngài quan phòng mọi thứ, hữu hình và vô hình, nên Ngài biết ai cần gì: “Ta đã nâng các ngươi
từ trong lòng mẹ, đã hứng các ngươi
từ lúc chưa chào đời. Cho đến khi các ngươi
già nua tuổi tác, trước sau gì Ta vẫn là Ta; cho đến
khi các ngươi da mồi tóc bạc, Ta vẫn còn gánh vác
các ngươi” (Is
46:3-4).
Thánh Phaolô nói: “Phận con người là phải chết một lần, rồi
sau đó chịu
phán xét” (Dt 9:27). Tất
nhiên, ai “ra đi” với
hai bàn tay trắng, có
tích lũy được
bao nhiêu cũng để
cho người khác xài: Ky cóp cho cọp nó xơi. Thế mà người ta vẫn giành giật nhau mọi thứ, từ
những thứ nhỏ nhất. Ngay đầu sách Giảng Viên đã có lời nhận định của
ông Cô-he-lét (Qohéleth): “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù
vân” (Gv 1:2). Càng lớn khôn
thì người ta càng
nhận biết đó
là sự thật, và dù
đó là sự thật buồn
thì chúng ta cũng không thể thay đổi được gì. Thật vậy, ngay cả những
gì chúng ta “sở hữu”
cũng không thể thuộc
về mình mãi mãi – của
mình mà không là của mình.
Xác định như vậy
để dễ dàng buông bỏ, không còn lưu luyến.
Lời trong sách Giảng Viên rất rõ ràng: “Có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành
công, rồi lại phải
trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết. Điều ấy cũng
chỉ là phù vân và lại là đại họa”
(Gv 2:21). Thật ngạc nhiên, bởi vì không chỉ
là phù vân mà còn là “đại
họa”. Thế thì thật
khủng khiếp! Vậy chuyện gì xảy ra cho con người sau bao mối
bận tâm và bao gian lao vất vả chúng ta phải chịu dưới ánh mặt trời? Luống công vô
ích ư? Sách Giảng viên
tiếp tục xác nhận: “Đối với con
người ấy, trọn cuộc đời chỉ là
đau khổ, bao công
khó chỉ đem lại
ưu phiền! Ngay cả ban đêm, nó cũng không
được yên
lòng yên trí. Điều
ấy cũng chỉ là phù vân!” (Gv 2:23). Biết vậy không phải là để bi quan, yếm thế, mà là
để nhận thức
đúng đắn về
cái thực và cái
hư.
Và sự thật buồn đó vẫn mãi mãi chính xác, là sự thật minh nhiên.
Chính con người của
chúng ta cũng chỉ
là “đồ vay mượn”,
thế nên chúng ta chẳng
có gì để mà
kiêu ngạo. Chúng ta
được Thiên
Chúa tạo nên từ cát bụi, rồi chẳng chóng thì
chày, chúng ta cũng có lúc phải
trở về cát bụi
theo lệnh Chúa: “Hỡi người trần thế, trở về cát
bụi đi!” (Tv 90:3). Có sống thọ cũng chỉ được
trăm năm, mà cũng chỉ như cơn gió thoảng, tựa bóng câu qua cửa sổ, chẳng đáng giá chi cả: “Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua
đi mất rồi,
khác nào một trống
canh thôi!” (Tv 90:4).
Vì thế, Thánh Vịnh gia cho biết rạch ròi:
“Ngài cuốn đi,
chúng chỉ là
giấc mộng, như
cỏ đồng trổi mọc ban mai, nở hoa vươn
mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn” (Tv 90:5-6). Thậm chí là “cả khi cười, lòng vẫn vương sầu muộn,
sau niềm vui lại đến nỗi buồn phiền”
(Cn 14:13). Có vẻ thê
thảm, thế nhưng con
người vẫn đầy hy vọng.
Là thụ tạo mang thân tro xác bụi, sống nay chết mai,
chúng ta rất cần
đến Chúa, thế
nên phải cố gắng
kiên tâm cầu nguyện
như Thánh Vịnh
gia: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin
chạnh lòng thương xót những tôi tớ Ngài đây. Từ buổi mai, xin cho đoàn
con được no
say tình Chúa, để
ngày ngày được hớn hở vui ca” (Tv 90:12-14). Có Chúa là có tất cả, mất Chúa
là mất mọi thứ!
Hạ thủ, bất hoàn. Bước đi cấm kỳ trở
lại. Đó là định
luật bất biến: “Cuộc đời ta vụt mất
tựa bóng câu, đã qua rồi là không còn trở lại, ấn đã
niêm, ai quay về được
nữa!” (Kn 2:5). Chắc
chắn chúng ta phải
biết cầu xin ơn nhận biết Chúa, nhận biết Đại Dương
Tình Yêu, nhận biết
Lòng Thương Xót bao la mà Ngài dành cho chúng ta: “Xin cho
chúng con được
vui hưởng lòng nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm, xin
Ngài củng cố, xin
củng cố việc tay chúng con làm” (Tv 90:17). Thánh
Augustinô, sau những tháng
ngày hoang đàng chi địa,
đã phải thốt
lên: “Con yêu Chúa quá muộn màng”. Và thánh nhân đã khôn ngoan cầu nguyện: “Xin cho con biết
Chúa, xin cho con biết con”. Đó
là sự hiểu biết tâm
linh rất cần thiết.
Phàm nhân không chỉ hèn mọn vì là bụi tro, mà còn tồi tệ vì sa ngã vì kiêu ngạo. Tội tày trời! Nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ mặc. Thánh Phaolô nhắc nhở: “Anh em đã
được trỗi
dậy cùng với
Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi
Đức Kitô đang ngự bên hữu
Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú
tâm vào những gì
thuộc hạ giới”
(Cl 3:1-2). Khó lắm, chẳng hề dễ chút
nào! Thật vậy, bay lên
bao giờ cũng khó hơn
lao xuống, lên dốc bao giờ cũng mệt
hơn xuống dốc, nhưng chúng ta thêm tự tin với hình ảnh “con diều lên cao nhờ gió ngược”. Vì thế, chúng ta không thể cho phép mình nản chí.
Và Thánh Phaolô giải thích chi tiết: “Anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện
đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa. Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng
ta xuất hiện, anh
em sẽ được xuất hiện với Người,
và cùng Người
hưởng phúc vinh quang. Vậy anh em hãy GIẾT CHẾT những gì thuộc về hạ giới
trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và
tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng” (Cl 3:3-5). Rất rõ ràng, rất mạch lạc, rất
chính xác. Điều xấu
không cần học cũng
biết, điều tốt cứ học mãi mà vẫn chẳng thông. Bạn tốt tìm đỏ mắt mà không gặp, bạn xấu thì
nhan nhản, khỏi cần
tìm đâu xa. Chất bổ
dưỡng khó hấp
thụ, chất độc lại dễ nhiễm dù vẫn cố gắng tránh
né.
Tương tự, người ta biết rõ
rằng tập thể dục
tốt cho sức khỏe, khả dĩ ngăn ngừa bệnh
tật và trường
thọ, thế mà có mấy
ai kiên trì luyện tập,
ba bữa nửa tháng là chán ngay. Lười vận động, nằm ì
ra xem ti-vi, miệng nhâm
nhi quà vặt, thoải mái
thế nên đâu cần cố gắng, ấy vậy
mà lên cân một chút
lại la toáng lên, tìm
thuốc trị. Muốn giữ
sắc đẹp mà chiều xác thịt
thì làm sao đẹp
được? Đó là dạng ngẫu tượng hiện đại: Tôn
thờ chính mình. Thiên
Chúa luôn công minh và chính trực,
đâu ra đó, không thiên vị ai. Luật tự nhiên là Luật Chúa chứ chẳng của ai, chẳng ngẫu
nhiên chi cả.
Vốn là kẻ xấu (Lc 11:13), chúng ta
không chỉ tham-sân-si
mà còn gian ác đủ kiểu.
Thánh Phaolô xác định
rằng “tham lam cũng là thờ ngẫu tượng” (Cl 3:5). Chết thật thôi!
Thánh nhân còn nhắc nhở
về dạng ngẫu tượng tinh thần và
khuyên nhủ: “Anh em đừng
nói dối
nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành
vi của nó rồi, và anh em đã mặc lấy con người mới,
con người hằng được đổi mới
theo hình ảnh
Đấng Tạo Hoá để được ơn thông
hiểu” (Cl 3:9-10). Ai đổi mới
trong Đức Kitô thì không còn phân biệt hoặc kỳ thị bất kỳ
thứ gì: “Vậy
không còn phải
phân biệt Hy-lạp
hay Do-thái, cắt
bì hay không cắt
bì, man di, mọi
rợ, nô lệ,
tự do, nhưng chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người” (Cl 3:11). Vâng, tất cả mọi người
đều bình đẳng,
đều là thụ tạo
của Thiên Chúa. Sự
bình đẳng có
liên quan vấn đề NHÂN
VỊ, NHÂN PHẨM và NHÂN QUYỀN. Đó là quyền cơ bản nhất của
con người được Thiên Chúa ban tặng: SỐNG.
Trong trình thuật Lc 12:13-21, Thánh sử Luca cho biết rằng có
người trong đám
đông nói với Đức
Giêsu: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”. Ngài
không trả lời trực
tiếp mà hỏi lại
người đó: “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người
chia gia tài cho các anh?”. Không ai trả lời được. Rồi
Ngài cảnh báo: “Anh
em phải coi chừng,
phải giữ mình khỏi mọi thứ THAM LAM, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được
bảo đảm nhờ của cải đâu”.
Chí lý và thấm thía, buốt thấu tận tủy xương.
Như có lần Ngài
đã nói: “Xác chết
nằm đâu, diều hâu tụ
đó” (Mt 24:28; Lc 17:27). Cách ví von thực tế, cụ thể, ai cũng
có thể hiểu.
Ngay sau đó, Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người giàu ngu
xuẩn: Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều
hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng: “Mình
phải làm gì
đây? Vì còn chỗ
đâu mà tích trữ
hoa mầu!”. Rồi
ông ta tự bảo: “Mình
sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây
những cái lớn hơn, rồi tích
trữ tất cả
thóc lúa và của
cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài
nhiều năm. Thôi,
cứ nghỉ ngơi,
cứ ăn uống vui chơi cho đã!”. Có thể chúng ta cũng đã
từng nghĩ như vậy.
Và người ta tìm
mọi cách để làm giàu, không chỉ là nhà cao cửa rộng mà phải là biệt thự, biệt phủ.
Vẻ hào nhoáng đó chẳng khác gì “bánh vẽ”, nếu biệt thự đó
không có tình yêu và hạnh phúc.
Kinh Thánh nói: “Thà bữa
rau bữa cháo mà yêu thương nhau, còn hơn mâm cao cỗ đầy mà bất hoà bất thuận” (Cn 15:17), và “Thà ăn mẩu bánh khô mà được êm ấm, còn hơn đầy yến tiệc mà
nhà cửa bất hoà”
(Cn 17:1). Nhà lớn mà
không có tình yêu thì chỉ là
“cao ốc hỏa ngục”,
cao lương mỹ vị mà không có hạnh phúc thì chỉ là “yến tiệc độc tố”. Vấn
đề giàu – nghèo có hai dạng: vật chất và tinh thần. Giàu vật chất thì dễ hiểu, nhưng ai là người giàu tinh thần? Giàu tinh thần cũng có hai dạng: nếu GIÀU NHÂN ĐỨC thì quá tốt, nhưng nếu GIÀU THÓI HƯ
TẬT XẤU thì nguy
hiểm, đáng sợ. Tuy nhiên, người giàu theo dạng nào cũng dễ tự mãn, tự nhủ và tự sắm đủ thứ để
“hưởng thụ” (vật chất hoặc tinh thần).
Nói chung, giàu theo dạng
nào cũng vẫn cần
tự chủ, tự hạ, nhưng chớ tự ái.
Người giàu cứ ung dung hưởng thụ, khinh
người khác, nhưng Thiên Chúa bảo họ: “Đồ ngốc! Nội
đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”. Lá nào cũng có thể rụng bất cứ lúc
nào, ngay cả khi trời không
có gió. Thế thì “ky cóp
cho cọp nó xơi”,
tay trắng lại hoàn
trắng tay. Vậy mà
người ta vẫn kèn
cựa nhau, chà đạp nhau, thậm chí sát hại nhau, chỉ cốt sao mình
có lợi. Thật đáng
quan ngại biết bao!
Chính Chúa Giêsu đã có lần xác định: “Kho tàng của bạn ở đâu
thì lòng bạn ở
đó” (Mt 6:21). Còn người Việt nói: “Đồng tiền liền khúc ruột”. Một khi “chạm” tới tiền
bạc hoặc vật chất thì sinh muôn giống tội, thật thà chẳng qua đô-la, ngay cả tình máu mủ ruột thịt cũng chỉ
là con-số-không-to-lớn. Thật vậy, Thánh
Phaolô đã phân tích: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng HAM
MUỐN TIỀN BẠC,
vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn
đau xâu xé” (1 Tm 6:10).
Cuối cùng, Chúa Giêsu kết luận: “Kẻ nào
thu tích của cải
cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế
đó”. Thật thế
thì tiêu! Câu tục ngữ
Hán Việt thật chí
lý: “Thiên thai lạc
lối, thiên thu lạc đường”. Chắc chắn rằng ai muốn vào Nước Trời thì không
được mê vật chất, tham lam của cải
trần gian. Phải tránh thói Vương Vấn hoặc Vòi Vĩnh; và cần thái độ dứt khoát là Vội Vã và Vui Vẻ Vứt. Ai không bận lòng vật chất, chẳng dính bén của cải, thì cuộc sống nhẹ nhàng,
dễ leo dốc và dễ đi lên... Và mẫu tự V đặc biệt
nhát là Victory – Chiến
Thắng: chiến thắng ma quỷ, chiến thắng thế
gian, chiến thắng chính mình.
Lạy Thiên Chúa, xin cứu chúng con thoát khỏi ma lực của vật
chất, địa vị, chức quyền, danh vọng,...
để có thể
quyết tâm tích trữ kho tàng nhân đức và làm giàu thánh thiện theo Thánh Ý Ngài. Vâng, lạy Cha chí thánh, chúng con làm vậy cũng chẳng thêm
gì cho Ngài, nhưng lại
thực sự sinh lợi cho chúng con, ngay ở đời này và cả đời sau. Chúng
con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✠ CHUYỆN TÍCH TRỮ: https://youtu.be/SW5at8F1wyI
|