HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN C
Gv 1,2; 2,21-23 ; Cl 3,1-5.9-11 ; Lc 12,13-21
HÃY GIỮ
MÌNH KHỎI
MỌI THỨ THAM LAM
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Lc 12,13-21
(13) Có người trong đám
đông nói với Đức Giê-su rằng:
“Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài
cho tôi”. (14) Người đáp: “Này anh, ai đã
đặt tôi làm người xử kiện
hay người chia gia tài cho các anh ?” (15) Và
Người nói với họ: “Anh em phải coi
chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ
tham lam. Vì không phải hễ ai được dư
giả, thì mạng sống người ấy nhờ
của cải mà được bảo đảm
đâu”. (16) Sau đó Người nói với
họ dụ ngôn này: “Có một nhà phú hộ
kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, (17) mới
nghĩ bụng rằng: “Mình phải làm gì
đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ
hoa màu ! (18) Rồi ông ta tự bảo: “Mình sẽ
làm thế này: phá những cái kho kia
đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích
trữ tất cả thóc lúa và của cải
mình vào đó. (19) Lúc ấy ta sẽ nhủ
lòng: Hồn ta hỡi. Mình bây giờ ê hề
của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ
nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho
đã !”. (20) Nhưng Thiên
Chúa bảo ông ta: “Đồ ngốc ! Nội đêm
nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi,
thì những gì ngươi sắm sẵn
đó sẽ về tay ai ?” (21) Ấy kẻ nào thu
tích của cải cho mình mà không lo làm giàu
trước mặt Thiên Chúa thì số phận
cũng như thế đó”.
2. Ý
CHÍNH: Một chàng thanh niên đến yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để anh
trai phải
chia gia tài cho anh, nhưng Người đã từ chối can thiệp. Nhân dịp này Người đã dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích
kỷ, cũng đừng trông cậy
tiền bạc sẽ bảo
đảm cho tương lai đời mình. Rồi
Đức Giê-su kể ra dụ
ngôn về một người giàu có chỉ lo
thu tích của cải để làm giàu cho bản thân. Điều đó thật dại khờ ! Vì chính
lúc anh ta tưởng của cải sẽ bảo đảm
cho tương lai mình sẽ được an nhàn hưởng thụ, lại là lúc cái chết thình
lình ập đến. Thế thì
tài sản anh ta tích trữ kia sẽ về tay
ai ? Cuối cùng Người kêu gọi mọi người hãy lo làm giàu về nhân nghĩa có giá trị trước tòa Chúa phán xét sau này.
3. CHÚ
THÍCH:
- C
13-15: + “Xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho
tôi”: Luật Mô-sê qui định: trong việc thừa kế,
chỉ con trai mới được chia gia tài.
Trưởng nam được hưởng trọn
phần di sản về bất động sản như
đất đai nhà cửa, và còn được
gấp đôi phần động sản như tiền bạc,
hoa màu... nữa (x. Đnl 21,17). Vậy có một
người anh cả kia sau khi cha chết đã
chiếm hết tài sản cha để lại và
không chia cho người em phần nhỏ bé mà
lẽ ra anh ta được hưởng. Thời
Đức Giê-su người Do thái thường
yêu cầu một luật sĩ đứng ra làm trọng
tài khi có sự tranh chấp về luật pháp.
+ Ai đã đặt tôi làm người xử
kiện hay người chia gia tài cho các anh ?:
Tuy “là Đấng Thiên Chúa đặt làm
thẩm phán để xét xử kẻ sống
và kẻ chết” (Cv 10,42), nhưng Đức Giê-su
đã từ chối can thiệp về việc chia
gia tài này, vì điều cấp bách mà
Người phải lo chu toàn là đi lên
Giê-ru-sa-lem chịu khổ nạn, nên Người không
muốn
mất thì giờ vào
việc riêng cá nhân, vốn thuộc thẩm quyền của
các đầu mục Do thái (x. Xh 2,14). + Anh em
phải coi chừng, phải giữ mình khỏi
mọi thứ tham lam...: Tuy từ chối can
thiệp, nhưng Đức Giê-su không nhắm
mắt làm ngơ. Nhân dịp này Người nêu quan điểm về thái độ người ta phải có đối với tiền bạc của
cải là: phải tránh lòng
tham lam và đừng tin vào sự bảo đảm của tiền bạc cho tương lai cuộc
đời của mình.
- C
16-19: + Có một nhà phú hộ kia: Dụ
ngôn cho thấy ông phú hộ đã thành công trong
công việc làm ăn. Ông mở rộng thêm nhà
kho để tích trữ thóc lúa dư thừa
cho an toàn. + Ta sẽ nhủ lòng: đồng
nghĩa với: “Tôi sẽ bảo hồn tôi”. Danh từ
“hồn” có nghĩa là một con người
sống động.+ Cứ nghỉ ngơi, cứ
ăn uống vui chơi cho đã !: Của cải
vật chất đã tác động làm cho ông
nhà giàu không những chi lo làm giàu, mà
còn dẫn ông ta đến chỗ ăn chơi sa
đọa và lười biếng làm việc,
đồng thời trông cậy số tài sản lớn
lao đã tích trữ được kia sẽ
bảo đảm cho tương lai cuộc đời
của mình.
- C 20-21:
+ Đồ ngốc: Cựu ước
dùng kiểu nói “ngốc, ngu dại” để ám
chỉ những người chối bỏ sự
hiện hữu của Thiên Chúa như lời Thánh vịnh đã
viết:
“Kẻ ngu si tự nhủ: Làm chi có Chúa
Trời” (x. Tv 14,1).
Người phú hộ này được coi là kẻ ngu dại, vì
đã lãng quên Thiên Chúa, do quá
bon chen tìm kiếm của cải vật chất. + Nội
đêm nay người ta sẽ đòi lại mạng
ngươi: Có nghĩa là đêm nay Thiên Chúa
sẽ gọi ngươi ra khỏi thế gian bằng
cái chết. + Những gì ngươi sắm
sẵn đó sẽ về tay ai ?: Thiên
Chúa mới là chủ của sự sống
và sự chết chứ không phải tiền bạc.
Của cải trần gian không thể bảo đảm
cho người ta được sống mãi.
Khi chết thì cả người anh giàu có
khờ dại và đứa em nghèo khó
đều không thể mang tiền đó sang thế giới bên kia được.
Như thế: Lòng tham lam và sự tích trữ
của cải là một hành động khờ
dại và vô ích ! + Kẻ nào thu tích của
cải cho mình, mà không lo làm giàu trước
mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như
thế đó: Đức Giê-su nhắn
nhủ về việc sử dụng của cải. Nếu
dùng của cải để hưởng thụ một
mình thì sẽ bị trắng tay khi giờ
chết đến. Nhưng nếu dùng của cải
để làm việc thiện, quảng đại chia
sẻ cơm áo cho người nghèo đói,
thì đó là cách để làm giàu
trước mặt Thiên Chúa và sẽ được hưởng
hạnh phúc vĩnh hằng đời sau (x. Lc 12,33; 18,22; 16,9; Mt 25,40).
4. CÂU
HỎI: 1) Tại sao người em lại yêu cầu
Đức Giê-su can thiệp để người
anh chia gia tài cho mình ? 2) Đức Giê-su đã
từ chối can thiệp về việc chia gia tài
này vì lý do gì ? 3) Đức Giê-su đã
khuyên bảo thế nào về thái độ phải
có đối với tiền bạc của cải
trần gian ? 4) Tại sao Đức Giê-su gọi kẻ
chỉ biết thu tích của cải và trông cậy
vào giá trị của tiền bạc là
“đồ ngốc”? 5)
Người muốn các tín hữu dùng của
cải trần gian thế nào để được
hạnh phúc sau này ?
· SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Kẻ nào thu tích của cải cho mình,
mà không lo làm giàu trước mặt
Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế
đó” (Lc 12,21).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) LÒNG
THAM KHÔNG ĐÁY :
TOLSTOI kể rằng một
bác nông dân kia tên là Pakhom rất thích có một mảnh đất làm tài sản riêng.
Sau một
thời gian làm lụng cực nhọc,
anh ta rất mừng khi tậu được một mảnh
đất rộng tới 40 mẫu tây. Nhưng rồi sau đó, anh lại muốn sở hữu một mảnh
đất khác rộng hơn. Anh
liền chịu khó làm lụng vất vả,
rồi bán đi mảnh đất
cũ, cộng thêm tiền để
dành, và cuối cùng đã mua được một mảnh
đất 80 mẫu tây. Nhưng
anh vẫn
chưa cảm thấy thoả mãn, muốn có một mảnh đất
khác rộng hơn nữa. Có người mách
bảo
rằng ở vùng bên kia núi có
một
bộ lạc mà dân chúng sống rất
đơn giản, họ có rất nhiều
đất, ai muốn mua bao nhiêu
cũng được. Ngay sáng
hôm sau, anh nông dân liền đi sang vùng đất phía bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc nói: "Anh chỉ cần đặt
cọc trước 1000 rúp là
có thể
sở hữu được vùng
đất
mà anh đi vòng quanh được trong ngày hôm đó. Nhưng phải nhớ kỹ
điều kiện này là phải xuất phát từ 6 giờ sáng và đến đúng 6 giờ chiều phải
quay trở lại điểm đã xuất phát. Nếu về không kịp một giây thì không những anh sẽ không được gì mà
còn mất
trắng luôn số tiền đã đặt cọc 1000 rúp kia nữa !"
Đêm
hôm đó anh nông dân cảm thấy thật sung sướng không sao ngủ được. Vừa rạng
sáng anh đã có mặt để
nhờ người đánh dấu điểm
xuất phát rồi bắt đầu
đi. Càng đi anh càng sung sướng khi nhìn thấy phần đất của mình mỗi lúc một rộng ra
thêm. Anh cứ đi và đi mãi quên cả dừng lại dọc
đường để nghỉ ngơi ăn uống.
Khi thấy mặt trời bắt đầu xuống núi anh liền hốt hoảng quay trở về.
Nhưng vì đã đi quá xa sợ về không kịp nên anh
cắm
đầu chạy. Khi chạy về tới điểm
đã xuất phát thì anh bị ngã
gục
xuống. Vị tù trưởng đến
chúc mừng: "Xin chia vui với
anh. Từ trước tới nay tôi chưa gặp được người nào đi xa được như anh. Anh hãy nhận phần đất của anh".
Nhưng người nông dân
kia đã không thể đứng dậy được nữa để
nhận lấy phần đất của mình, vì anh đã chết !
2) TỪ “MỘT
TÊN SÁT NHÂN” TRỞ THÀNH ÂN NHÂN CỦA THẾ GIỚI.
Cách đây khá
lâu, vào một buổi sáng sớm, khi mở
mấy tờ báo hằng ngày ra đọc,
ON-PHIT NÔ-BƠN (Alfred Nobel) vô cùng sửng sốt khi thấy trên nhiều tờ
báo hằng ngày có số phát hành rất lớn, đã đồng
loạt đưa tin về cái chết của ông với
những hàng tít trên trang nhất, kèm theo những
lời
bình luận đầy ác cảm đối với ông. Họ dùng những từ có tính
bôi nhọ, hạ nhục cá nhân như: “Nô-bơn, ông
vua cốt mìn đã chết”, “Tên đồ tể
Nô-bơn đã bị tiêu đời”, “Nô-bơn, một
tên sát nhân đã chế tạo các thứ
vũ khí giết người hàng loạt giờ
đây không còn nữa !”... Sau đó dư luận
mới té ngửa ra rằng: người
chết không phải là Nô-bơn nhưng là người
anh ruột có tên gần giống với tên ông.
Mặc dù các tờ báo kia sau đó
đã phải đính chính và xin lỗi về
việc
loan tin thất thiệt. Nhưng
dù sao các bài bình luận đó cũng
là một cú “sốc” đối với Nô-bơn.
Nó đánh thức lương tâm khiến ông phải suy nghĩ tự
hỏi: “Tại sao báo chí
lại coi ta là một tên đồ
tể giết người như vậy ? Tại sao dư
luận lại ác cảm và thù hận ta như
thế ? Tại sao chẳng thấy ai nói một lời
an ủi thông cảm và lấy làm tiếc về cái
chết của ta ?” Sau thời gian này, Nô-bơn
đã quyết định phải thay đổi hình
ảnh xấu dư luận đang có về mình.
Ông đã nhờ luật sư lập tờ di
chúc để trao tặng toàn bộ số tài
sản kếch sù gửi trong ngân hàng, số
tiền ông kiếm được nhờ bán các
phát minh khoa học về cốt mìn cho chính phủ.
Từ đó mỗi năm một ủy ban quốc
tế đã lấy ra số tiền lời, chia
thành 5 phần thưởng có giá trị lớn
để trao tặng cho những người
có công phát minh về các lãnh vực: hòa
bình, vật lý, hóa học, y học và
văn chương. Nô-bơn đã thành công trong việc
sử dụng tiền của vào việc tốt.
không những làm cho ông lấy lại quân bình về
tinh thần, mà nó còn giúp ông biến đổi
dư luận đang coi ông là “một tên đồ tể
giết người”, để công
khai nhận ông là một vị đại ân nhân của
nhân loại.
3) VỀ BA NGƯỜI
BẠN THÂN CỦA CHÚNG TA :
Một người kia có 3 người bạn, trong đó hai người là
bạn
rất thân còn người thứ ba
chỉ là bạn thân bình thường. Nhưng rồi
đến một ngày nọ, ông ta bị quân
lính đến bắt và bị đưa
ra trước quan tòa. Ông ta liền xin 3 người
bạn thân kia đi theo ra trước tòa án biện hộ cho mình. Nhưng anh bạn thân thứ nhất liền từ chối và dứt khoát
không chịu
đi theo ông, viện cớ
đang bận nhiều công việc không thể đi được. Anh bạn thứ
hai thì bằng lòng đi theo ông, nhưng khi đến nơi, anh
ta liền dừng lại không
dám theo ông vào nghe tòa xử. Chỉ có
anh bạn
thứ ba tuy không được ông mấy yêu
thích, nhưng đã tỏ thái
độ
trung thành khi sẵn sàng ra trước tòa án để biện hộ cho ông cuối cùng
được trắng án và còn được ban thưởng
nữa.
Mỗi người
chúng ta cũng có ba người bạn giống
như người trong câu
chuyện
trên: Anh bạn thứ nhất là Tiền Bạc Của Cải: Khi chúng ta chết, anh bạn Tiền Bạc này lập tức bỏ rơi chúng ta, chỉ để lại cho chúng ta một chiếc chiếu và một cái hòm.
Anh bạn
thứ hai chính là các Thân Bằng Quyến
Thuộc. Họ yêu thương
khóc lóc tiễn đưa chúng ta ra
tới
nghĩa trang, nhưng sau đó
đã quay về nhà. Chỉ duy anh bạn
thứ ba là các Việc Lành Phúc Đức. Chúng sẵn sàng
đi theo chúng ta ra trước tòa Chúa
phán xét và cầu xin cho chúng ta được hưởng
hạnh phúc Thiên Đàng.
4) THAM THÌ THÂM:
Người ta kể
rằng ở miền rừng núi, dân Thượng có một lối bẫy
khỉ rất đơn giản. Họ làm một cái lồng có nhiều lỗ nhỏ
vừa tay con khỉ. Rồi họ buộc lồng vào một gốc cây và bỏ vào đó ít hạt bắp
rang. Các chú khỉ ngửi mùi bắp thơm thì thò cả hai tay vào bốc. Lúc đó người bẫy khỉ ngồi xa xa cứ việc
tiến lại bắt chú khỉ. Con khỉ cuống cuồng muốn thoát chạy nhưng không được, vì hai tay còn đang nắm chặt hai nắm hạt bắp.
5) ỨNG XỬ
THẾ NÀO ĐỂ
ĐƯỢC HẠNH PHÚC? :
Một ngày nọ, vua Nghiêu đi tuần thú đất Hoa, viên quan địa phương ra nghênh đón và
chúc vua rằng: “Xin chúc nhà vua sống lâu”. Vua Nghiêu nói: “Đừng chúc thế!” Viên quan lại chúc: “Chúc nhà
vua giàu có”. Vua Nghiêu lại nói: “Đừng chúc thế”. Viên quan chúc nữa:
“Xin chúc nhà vua đông con trai”. Vua Nghiêu lại nói: “Đừng chúc thế”. Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà vua: “Sống lâu, giàu có, đông con trai, ai cũng thích cả, sao nhà vua chẳng muốn?” Vua Nghiêu đáp: “Đông con trai thì sợ nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục nhiều. Ba điều ấy không mang lại nhân đức nên ta từ chối.
Viên quan tâu: “Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử.
Nhưng trời sinh
ra mỗi người phải có một việc:
Nếu đông con trai, hãy cắt
đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi chứ có gì mà sợ?
Giàu có mà đem phân phát cho người nghèo thì việc gì phải lo?
Ăn uống chừng
mực, thức ngủ điều độ, trong lòng luôn thanh
thản. Vui cái vui của thiên hạ, trăm
tuổi nhắm mắt về trời. Một đời
chẳng gây tai họa gì, thì có gì là
nhục?”
Đứng trước
tiền của, người ta có những thái độ rất khác nhau: Vua
Nghiêu vì quá thận trọng nên chỉ nhìn thấy mặt trái của đồng
tiền, nên của cải
không
sinh ích gì cho ông.
6) HÃY QUẢNG ĐẠI CHO ĐI CỦA CẢI NGAY LÚC CÒN
ĐANG SỐNG:
Có một người
nọ rất giàu có và có lòng thương người nghèo. Ông đã làm di chúc trao phân nửa tài sản lớn lao của ông cho công việc từ thiện. Tuy vậy ông vẫn không cảm thấy
hạnh phúc vì đi đâu cũng chỉ nhận được những cái nhìn soi
mói, coi thường và khinh miệt của người chung quanh. Ông liền tìm đến hỏi một người nổi tiếng là khôn ngoan:
“Tôi bị nhiều người
coi thường và khinh miệt. Họ
cho tôi là người keo kiệt bủn
xỉn? Họ đâu biết rằng
tôi
đã làm di chúc hiến phân nửa gia tài làm công việc từ thiện”.
Để trả lời,
nhà
khôn ngoan kể cho ông một câu chuyện như sau: Một chú heo than thở cùng chị bò cái: “Tôi cũng
như chị, chúng ta cống hiến thịt mình cho loài người. Nhưng tại sao họ lại tỏ
ra thân thiện với chị và khinh thường xa lánh tôi?” Ngẫm nghĩ giây lát, chị bò cái trả lời: “Cả hai
chúng
ta đều cống hiến thịt
mình
làm thức ăn cho loài người sau khi chúng ta chết. Còn bây giờ họ tỏ
vẻ quí mến tôi hơn
chú, có lẽ là do tôi
đã cho họ được uống
sữa tươi mỗi ngày”.
3. THẢO
LUẬN: Có hai cách sử dụng đồng
tiền: Nếu dùng tiền của cách ích
kỷ thì ta sẽ
bị mất sự
sống ở đời sau. Ngược lại nếu biết dùng tiền của đời này cách
bác ái vị tha thì ta sẽ có cuộc sống vĩnh hằng sau này. Vậy
bạn sẽ sử dụng tiền bạc thế nào để mang lại
lợi ích thực sự cho mình?
4. SUY
NIỆM:
1) GIỮ MÌNH
KHỎI MỌI THỨ THAM LAM:
Nhân có người yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để người anh ruột chia gia tài cho anh ta. Người trả lời:
“Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử
kiện hay người chia gia tài
cho các anh ?”. Nhân dịp này Người đã kể dụ ngôn về một nhà phú hộ đã
lo làm giàu rồi lo phải hưởng thụ thế nào số tài sản đã kiếm được… để dạy mọi
người phải tránh thói
tham lam ích kỷ như sau:
-Thói tham lam: Lòng
tham của
nhà phú hộ biểu lộ qua
sự tính toán làm giàu. Tính toán để làm tăng thêm lợi nhuận tiền
bạc qua câu nói của ông : “Ta sẽ phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn,
rồi tích trữ tất cả thóc lúa và
của cải mình vào đó”.
-Thói ích kỷ: Lẽ ra nhà phú hộ có thể làm được biết bao việc
tốt cho tha nhân với số tài sản lớn lao đó như : giúp đỡ những người
nghèo khổ sống bên cạnh nhà
ông, tăng lương cho những người làm công cho ông; Đóng góp xây dựng trường
học tại địa phương để trẻ em
có nơi học hành tử tế; Góp
phần
tu bổ hội đường của làng mà ông đang ở cho khang trang tốt
đẹp hơn... Nhưng ông đã không làm như thế, mà chỉ quan tâm
dùng tiền
để thỏa mãn các lạc thú ích kỷ qua sự suy nghĩ như sau: “Thôi, hãy cứ nghỉ ngơi, cứ
ăn uống vui chơi cho đã !”
2) GIÁ
TRỊ
ĐÍCH THỰC CỦA TIỀN
BẠC LÀ GÌ ? :
a) Người ta thường gán cho tiền bạc nhiều giá trị cao quý như sau:
- “Đồng tiền liền
khúc ruột” và “Của đau, con xót” …
- “Có tiền mua tiên cũng được”
hoặc “Kim ngân phá lề luật”.
- “Đồng tiền là Tiên là Phật; Là
sức
bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái đà danh vọng; Là cái
lọng
để che thân; Là cán cân của công lý; Là đồng chí thật thân thương;
Là đồng
hương rất thân cận; Là thời vận tuổi thanh xuân…
Tóm lại tiền bạc
được coi là nguyên nhân
cho người ta được vui mừng hạnh phúc!
b) Nhưng Lời Chúa dạy hôm nay lại không dạy như thế ! :
- Sách Giảng Viên trong bài đọc I đã nhắn nhủ về giá trị chóng qua
của
đồng tiền: “Phù vân,
quả
là phù vân. Phù vân quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”.
- Trong bài đọc II, thánh Phao-lô
khuyên các tín hữu khi nhờ bí tích Rửa Tội trở
nên thụ tạo mới,
được mặc lấy Đức Ki-tô và thuộc về Người thì : “Hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng
chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”.
- Trong bài Tin Mừng, Đức
Giê-su cũng dạy : “Đừng thu tích của cải trần gian cho mình mà hãy lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa”. Vì những kẻ giàu có mà thiếu lòng
nhân ái thì thật khờ dại như lời Chúa phán với tên
phú hộ
trong dụ ngôn: “Đêm nay người ta sẽ
đến đòi linh hồn ngươi
thì lúc đó những của cải
ngươi tích trữ kia sẽ
để lại cho ai ?”.
- Thánh Phao-lô đã
khuyên đồ đệ Ti-mô-thê và
cũng là khuyên chúng ta hôm nay như sau : “Chúng ta đã chẳng mang gì vào trong thế gian, và chúng ta cũng không thể mang bất cứ cái gì ra khỏi đó” (1 Tm 6,7).
3) CHÚNG
TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :
- Hành trang cần mang theo khi
chết: Một vị thừa
sai tại Phi châu cũng cho biết như sau: Có một
số dân tộc Phi châu hiện vẫn
giữ tục lệ này: Khi một người trong bộ lạc chết, trước khi liệm xác
chết vào quan tài, họ sẽ lột bỏ tất cả y phục kẻ
đó đang mặc rồi mới đem đi chôn. Tục lệ này nói lên sự
thật này là: chúng ta sẽ rời bỏ
thế gian mà không mang theo được gì như
tiền bạc châu báu và mọi vật dụng khác
!
- Đừng ăn cắp tiền của người nghèo: Thánh Tô-ma
A-qui-nô quả quyết: “Những
người giàu đã đánh cắp của người nghèo khi họ tiêu xài phung phí những của cải dư thừa”. Có thể nói, chúng ta
đánh cắp của người
nghèo
khi chúng ta thu lợi quá mức trên sức lao động của kẻ khác; Khi chúng
ta giữ lại đồ
đạc tiện nghi mà chẳng bao giờ dùng đến; Khi
chúng
ta ăn chơi, mua sắm hoang phí giống như ném tiền qua cửa sổ. Thánh Ba-si-li-ô nói : “Tấm bánh mà bạn giữ lại là của người đang đói khát, chiếc áo mà bạn cất trong va-li là của kẻ không có đủ quần áo che thân”.
- Hãy biến đồng
tiền vật chất thành đồng tiền thiêng liêng đời sau : Chúng ta cần ưu tiên “lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa” bằng cách:
Quảng đại chia sẻ
cơm áo cho những người nghèo đói bệnh tật, như lời Chúa phán : “Hãy tích trữ cho mình những kho tàng
trên trời,
nơi mối mọt không làm
hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được”
(Mt 6,20). Đến ngày tận thế, Vua
Thẩm Phán Giê-su sẽ xét xử chúng ta
dựa
vào những việc bác ái chúng ta đã làm cho tha nhân như sau
: “Nào những
kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng
Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu
, các ngươi đã thăm
nom; Ta ngồi tù, các ngươi
đã đến thăm… Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta
đây, là các ngươi
đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,34-36.40).
5. NGUYỆN
CẦU
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Xin ban cho chúng con “mưa thuận gió hòa”,
cho con người biết nghĩ tới nhau và
biết chia sẻ cho nhau đáp ứng các nhu cầu cần thiết. Xin Chúa soi
sáng cho người giàu biết thực hành
Lời Chúa hôm nay để biết làm giàu cả
về phần thiêng liêng,
bằng cách quan tâm chia sẻ cơm áo vật
chất cho những người đói khổ bất hạnh. Xin cho người
nghèo đừng chỉ miệt mài đi tìm
kiếm tiền của như lẽ sống đời
mình. Xin cho mọi người chúng con biết
thực hành Lời Chúa dạy : “Trước
hết hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa
và sự công chính của Người, còn
các sự khác như ăn gì mặc gì
thì Người sẽ thêm cho chúng con sau” (Mt
6,33).
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH – HHTM
|