HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ THÁNH TÂM NĂM C
Ed 34,11-16 ; Rm 5,5b-11 ; Lc 15,3-7
ĐÁP ĐỀN TÌNH YÊU CỦA THÁNH
TÂM CHÚA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
15,3-7
(3)
Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn
này: (4) “Người nào trong các ông có
một trăm con chiên mà bị lạc mất một
con, lại không để chín mươi chín con kia
ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ
được con chiên bị mất?”. (5) Tim
được rồi, người ấy
mừng rỡ vác lên vai. (6) Về đến
nhà, người ấy mời bạn bè, hàng
xóm lại và nói: “Xin chung vui với tôi,
vì tôi đã tìm được con chiên
của tôi, con chiên bị mất đó”. (7) Vậy tôi
nói cho các ông hay: Trên trời cũng thế, ai
nấy sẽ vui mừng vì một người
tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là
vì chín mươi chín người công
chính không cần phải sám hối ăn năn”.
2. Ý CHÍNH:
Để trả lời cho lời
phiền trách của nhóm Pha-ri-sêu và kinh sư về lý
do tại sao Đức Giê-su lại tiếp xúc gần
gũi với các người thu thuế và
gái điếm tội lỗi..., Người
đã dùng 3 dụ ngôn: Con chiên bị lạc,
đồng bạc đánh rơi và
người cha nhân hậu. Tin mừng hôm nay chỉ
đề cập đến dụ ngôn con chiên bị
lạc. Dụ ngôn đề cao hình ảnh một Thiên
Chúa giàu lòng từ bi thương xót.
Người xót thương kẻ lầm đường
lạc lối, mau mắn đi tìm kiếm và
sẽ vui mừng nếu tội nhân thực tâm sám
hối trở về với Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 3-4: + Người nào trong các ông có
một trăm con chiên mà nếu mất một con: Ở đây, khi dùng hai
con số 100 và 1, Đức Giê-su muốn làm
nổi bật tầm quan trọng của sự
mất mát. Dù chỉ bị mất một phần
trăm nhưng đối với người chủ
chiên cũng là sự mất mát to lớn. + Lại
không để chín mươi chín con kia ngoài
đồng hoang, để đi tìm kỳ
được con chiên bị mất: Để
lại ngoài đồng hoang không phải là bỏ
rơi, bỏ mất vì chúng kém giá trị
hơn, nhưng là giữ chúng lại trong một
nơi an toàn. Chi tiết này chỉ muốn nói
lên rằng: con chiên bị lạc dù chỉ là
số ít 1/100, nhưng vẫn là con số quan
trọng khiến chủ chiên không nỡ bỏ rơi mà nhất
quyết đi tìm cho bằng được.
Việc đi tìm xuất phát từ tình
thương của chủ chiên, ám chỉ tình
thương yêu và khoan dung của Thiên Chúa
đối với các tội nhân. Người
không thụ động ngồi yên chờ họ
tự quay về, nhưng Người chủ
động lên đường đi tìm kiếm
họ.
- C 5-7: +Tìm được rồi, người
ấy mừng rỡ vác lên vai: Người chủ vui
mừng khi tìm thấy con chiên lạc. Niềm vui
này thể hiện qua hai cử chỉ: Một
là là vác chiên lên vai và hai là mở
tiệc ăn mừng. Vác chiên lên vai nói lên
sự thân mật gần gũi đối với
con chiên lạc. + “Xin chung vui với tôi”:
Mời bạn bè đến chung vui cho thấy ông
chủ muốn chia sẻ niềm vui cho nhiều
người khác nữa. + “Trên trời
cũng thế”: Niềm vui tột đỉnh
của Thiên Chúa là muốn cho mọi
người trần gian đều được
ơn cứu độ. Chỉ những ai xúc
phạm đến Chúa Thánh Thần, thể
hiện qua thái độ cứng lòng không tin
Chúa Giê-su, cố tình không muốn tái sinh trong nước
rửa tội, chọn theo ma quỷ chống lại
Thiên Chúa và tha nhân... mới không được hưởng
ơn cứu độ.
4. CÂU HỎI: 1)
Trong dụ ngôn này phải chăng người
chủ chiên đành hy sinh 99 con chiên ở ngòai
đồng hoang, mặc chúng cho sói rừng
cắn xé, dể đi tìm một con chiên
lạc kia sao? 2) Người chủ chiên đã
làm gì để thể hiện tình
thương và niềm vui khi tìm lại
được con chiên bị lạc mất? 3)
Những ai mới bị phạt trong hỏa ngục
muôn đời?
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Trên
trời sẽ vui mừng vì một
người tội lỗi ăn ăn sám hối,
hơn là vì chín mươi chín
người công chính” (Lc 15,7).
2. CÂU CHUYỆN:
1) THÁNH TÂM – MỘT TRÁI TIM MỞ RỘNG:
Năm 1597 lệnh bắt đạo
trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một
tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị
triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo
dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ.
Tại vùng O-da-wa-ra, Ka-ma-ku-ra, người ta bắt
được 2 linh mục trẻ tuổi là Si-mau-chi và U-za-wa
cùng với nhiều ảnh tượng giải về To-ky-o.
Quan đại thần Tsu-ka-mo-to nhặt được
trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh xem
ra kỳ cục : người gì mà để trái tim ra
ngoài!
Tsu-ka-mo-to là một nhà nho uyên bác có óc thực
tế và thích tìm hiểu. Ông cầm bức ảnh Thánh Tâm
Chúa Giê-su, coi qua rồi lại vứt vào sọt rác. Nhưng
đến tối, ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh
kỳ lạ kia chắc phải mang một ý nghĩa nào
đó. Ông ra lượm lại bức ảnh để
trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn
ngồi bất động một mình với bức ảnh
Thánh Tâm trước mặt. Mãi đến gần một giờ
sáng, vị đại thần mới thở ra nhẹ nhàng
khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy
chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối
nội vô tâm giả".
Từ đó Tsu-ka-mo-to đặt bức
ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kín cẩn. Một
hôm có ông bạn thân tên O-sa-ki đến chơi, thấy vậy
hỏi: “Thế nào,bạn lại thích ảnh tượng
của bọn tà đạo rồi hay sao?”
“Đứng về mặt chính trị của
triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt
văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh
này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên
chương trình và hành động cùng lối xử thế
tổng quát của Ki-tô giáo. Ông bạn hãy coi : đối
với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn
với bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới
vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết
trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho
đời ; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ,
đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã
vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời giúp
người. Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy
đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật,
khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn
cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng Thuật
của Thần Đạo của nước Nhật chúng
ta vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại,
yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì
không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả
thật đó là sự ngay chính vậy !”.
O-sa-ki rất cảm phục khi nghe bạn
diễn đạt về đạo Công giáo như vậy.
Không ngờ Đạo công giáo lại hàm chứa một triết
lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở
nên những người bạn chí thân và âm thầm học
giáo lý và xin chịu phép rửa tội. Đồng thời vận
động triều đình thả hai linh mục ra khỏi
tù... (Trích "Phúc").
2) ÔNG
CHỦ CHIÊN TỐT LÀNH
Trong cuộc họp của
những nhà giáo dục, một vị giáo
sư đã kể lại câu chuyện về một
con chiên bị lạc như sau: Một người kia
có nuôi một đàn chiên nhốt trong chuồng
ở ngay sau nhà ông. Một hôm có một con chiên
non trông thấy một lỗ hổng ở hàng
rào và tò mò chui qua. Khi đã ra ngoài
chuồng, con chiên vội chạy thật xa để
tận hưởng thú vui được
tự do giữa đất trời bao la.
Nó chạy đến một cánh rừng
rộng lớn mà không nghĩ đến nguy
hiểm đang chờ đón. Trời tối
dần và đột nhiên con chiên nhìn thấy
bóng dáng của một con sói đang rình
núp ở một lùm cây gần đó. Vô
cùng sợ hãi, nó ba chân bốn cẳng
chạy thục mạng về chuồng. Nhưng con
sói vẫn không ngừng chạy bám sát
phía sau. Khi con sói tiến đến gần và
sắp vồ được chiên, thì may
mắn thay ông chủ chiên cũng vừa xuất
hiện. Ông dùng gậy đánh đuổi con
sói hung dữ kia để cứu con chiên
khỏi chết trong gang tấc. Sau đó ông vác con
chiên non đang run sợ kia trên vai và đưa
về chuồng băng bó những vết trầy
xước. Rồi nhiều người
nhắc ông phải rào kín lỗ hổng ngay
để tránh cho chiên khỏi tiếp tục chui ra
khỏi chuồng. Nhưng ông không nghe và cứ
để lại lỗ hổng ở hàng rào
như trước. Theo ông bầy chiên sẽ rút kinh nghiệm
và không dám chui ra khỏi chuồng nữa.
3) THIÊN CHÚA LUÔN
TỎ LÒNG BAO DUNG VỚI NHỮNG KẺ CHỐNG LẠI
NGÀI :
Một người vô thần một hôm ra đứng giữa ngã ba đường, ngửa mặt lên trời thách thức Thiên Chúa như sau :
- Này lão Trời Già kia.
Nếu ông thực hiện hữu thì tôi thách ông hãy giết chết
tôi trong 5 phút !
Khi năm phút trôi qua mà vẫn chẳng thấy có chuyện gì xảy ra, anh
ta lại tiếp tục ăn nói ngạo
mạn xúc phạm đến quyền năng của Thiên
Chúa như
trước. Chợt có một bà cụ đến
gần hỏi :
- Này anh bạn. Anh đã có đứa con nào chưa?
- Ồ, sao bà lại hỏi thế?
- Nếu một đứa con đưa dao ra và thách anh hãy
giết nó, thì anh có dám làm
không?
- Không, vì tôi
thương các
con tôi lắm.
- Thiên Chúa cũng vậy. Ngài thương anh là con cái của Ngài
lắm. Ngài không nỡ ra tay giết anh, dù anh bất hiếu
ngỗ nghich dám lên tiếng thách thức quyền năng của
Ngài.
3. THẢO LUẬN:
1) Bạn nghĩ thế nào về
lời thánh Au-gút-ti-nô sau: “Chúa dựng
nên bạn không cần đến bạn, nhưng Chúa
không thể cứu bạn, nếu bạn không cộng
tác với Người ? “
2) Noi gương Mục Tử Giê-su
trong Tin mừng hôm nay, mỗi người chúng ta sẽ
làm gì để đưa các người
thân hay bạn bè đang lạc xa Chúa quay trở về
tin yêu Người ?
4. SUY NIỆM:
Hôm nay là lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Lễ
này chỉ mới có trong Hội Thánh từ thế kỷ
17, sau sự kiện Chúa Giê-su hiện ra với Thánh nữ
Ma-ga-ri-ta và tỏ cho thánh nữ thấy trái tim Người.
Ai cũng hiểu trái tim là biểu tượng của Tình
yêu. Vì thế kính Trái tim Chúa chính là tôn kính Tình yêu của Chúa.
1) TÌNH YÊU CỦA
THIÊN CHÚA THẬT BAO LA:
Con người đã được Thiên
Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài như thánh
Gio-an đã viết : “Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4, 8). Tình Yêu của
Thiên Chúa thật vô cùng, vượt trên tình thương của
cha mẹ đối với con cái, như Ngôn sứ I-sai-a
đã tuyên sấm: “Có phụ nữ nào quên được
đứa con thơ của mình, hay chẳng thương
đứa con mình đã mang nặng, đẻ đau? Cho dù
nó có quên chăng nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên
ngươi bao giờ... Ta đã khắc ghi ngươi
trong lòng bàn tay Ta” (Is 49,15–16a). Thánh Phao-lô cũng viết:
“Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là
những người tội lỗi”, và ngài kết luận:
“Đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm
5,8).
Nói đến tình yêu, chúng ta không thể
không nhắc đến trái tim, một biểu tượng
rõ nét của tình yêu. Hội Thánh đã dành riêng tháng sáu và
đặc biệt ngày Thứ Sáu sau Chúa Nhật Mình Thánh
Chúa để mừng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Đây là Trái Tim đã
bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn trên
cây thập giá, từ đó máu và nước đã trào ra để
biểu lộ tình yêu thương chúng ta (x. Ga 19, 34). Tình yêu
của Thiên Chúa thật bao la khôn lường. Tuy nhiên, chúng
ta cũng phần nào hiểu được tình yêu ấy qua
hình ảnh người Mục Tử tốt lành trong Tin Mừng
hôm nay, đã để 99 con chiên còn lại ở nơi
hoang địa để đi tìm bằng được
con chiên bị lạc mất.
2) ĐỨC GIÊ-SU VỊ
MỤC TỬ NHÂN LÀNH ĐƯỢC THIÊN CHÚA SAI ĐẾN:
- Đức Giê-su chính là Mục Tử nhân
lành được Thiên Chúa hứa ban cho dân Ít-ra-en. Người
đã giảng dạy đám đông đang khao khát nghe lời
chân lý (x. Mt 5, 1-12). Người rung động trước
sự đói khát của đám đông, nên đã nhân bánh ra
nhiều để nuôi họ (x. Mc 8,1-10). Người không
ngoảnh mặt làm ngơ trước cảnh bà góa đang
khóc lóc đi đưa xác đứa con trai duy nhất mới
chết ở cửa thành Na-im, và đã phục sinh cho anh
(x. Lc 7,11-17). Người rơi lệ khi thấy Mát-ta và Ma-ri-a
đang khóc thương La-gia-rô chết chôn trong mồ được
bốn ngày (x Ga 11,1-45). Người bênh vực người
phụ nữ phạm tội ngoại tình giúp khỏi bị
ném đá chết và tuyên bố: “Tôi không kết án chị
đâu. Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội
nữa” (Ga 8,11). Người gọi một người
thu thuế tên Lê-vi theo làm môn đệ; Đến trọ nhà
ông Gia-kêu và tha tội cho ông. Người cũng tha tội
chối thầy cho tông đồ Phê-rô và cho người trộm
lành được vào Nước Trời. Người cũng
cầu xin Chúa Cha: “Lạy Cha
xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc
23,34). Cuối cùng Người sẵn sàng chịu chết
cho người mình yêu (Ga 15,13). Sau khi chết Người còn
mở cạnh sườn cho “máu và nước chảy ra”
để ban ơn cứu độ chúng ta (x. Ga 19,31-37).
- Ngoài ra, Mục Tử Giê-su không dừng
lại ở việc chăm sóc, giữ gìn, mà tình yêu còn thúc
bách Người đi tìm kiếm chiên lạc như lời
Người nói : “Ai trong các ông có 100 con chiên và nếu mất
một con, lại không để 99 con khác trong hoang địa
mà đi tìm con chiên lạc cho đến khi tìm thấy sao?” (Lc
15,4). Cho dù chúng ta có là những con chiên mình đầy ghẻ
lở tội lỗi, thì Chúa vẫn mở rộng vòng tay đón
nhận, sẽ băng bó vết thương, vác chúng ta lên
vai và đưa về đàn.
3) ĐÁP LẠI LÒNG
THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA VÀ CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
Chúng ta cần làm gì để đáp lại
tình yêu của Thiên Chúa và của Thánh Tâm Chúa Giê-su?
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc tin cậy vào tình
thương bao dung của Chúa:
Cần tránh hai thái cực: Một là cậy
trông quá lẽ và mù quáng khi chủ trương: cứ việc
hưởng thụ đam mê xác thịt cho thỏa thích, rồi
đến khi nằm liệt giường sắp chết
sẽ hồi tâm sám hối thì cũng đủ được
Chúa tha thứ tội lỗi và ban ơn cứu độ.
Nghĩ như thế là lạm dụng tình thương bao
dung của Chúa. Bởi vì tuy Chúa là Đấng nhân hậu từ
bi, nhưng Người cũng là vị Thẩm Phán công minh,
ban thưởng kẻ lành và trừng phạt kẻ dữ.
Hai là mất lòng cậy trông vào tình thương tha thứ của
Chúa. Chúng ta đừng bao giờ rơi vào thái độ tuyệt
vọng như tông đồ Giu-đa, đi thắt cổ
tự tử sau khi đã phạm tội bán nộp Thầy,
vì mất lòng cậy trông vào tình thương bao dung của
Chúa. Nên nhớ rằng Chúa là Cha nhân hậu luôn chờ
đón đứa con hoang đàng trở về. Người
đứng ngoài cửa lòng chúng ta và gõ. Nếu chúng ta sẵn
lòng mở cửa đón Người thì Người sẽ
vào dùng bữa tối với chúng ta và ban ơn cứu độ
cho chúng ta (x. Kh 3,20).
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc “ở lại trong
tình yêu của Người” (x. Ga 15,9b):
Chúng ta hãy năng dâng lên Chúa những lời
nguyện tắt như: “Lạy Thánh Tâm Chúa Giê-su, xin dạy
con yêu mến Chúa. Xin gia tăng lòng mến cho con để
con năng đến viếng Chúa trước Nhà Tạm, năng
dự lễ rước lễ mỗi ngày, hầu
được kết hiệp mật thiết với Chúa
và được hiệp nhất với nhau”. Hoặc: “Lạy
Chúa Giê-su. Con xin làm việc … này để biểu lộ
lòng con yêu mến Chúa. Xin thương cho một người
lương ở gần nhà con được sớm tin
yêu Chúa – cho một tội nhân con quen biết sớm được
ơn trở về giao hòa với Chúa”.
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc yêu thương phục
vụ tha nhân:
Hãy tập nhìn thấy Chúa Giê-su đang
hiện thân nơi người bên cạnh, nhất là
nơi những người nghèo khó bệnh tật hoặc
bị bỏ rơi, để chúng ta đến thăm viếng
và phục vụ họ như phục vụ chính Chúa
như lời Chúa phán: “Ta bảo thật: mỗi lần các ngươi
làm như thế cho một trong các anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính
Ta vậy” (Mt 25,40).
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc đưa nhiều
anh em lương dân về với Chúa:
Thượng Hội Đồng
Giám mục Á châu họp tại Rô-ma gần đây đã
cho biết: Dân số Á châu hiện đã trên ba tỷ
năm trăm triệu người. Thế mà
mới chỉ có một trăm mười
triệu là người tín hữu Ki-tô. Còn
tới ba tỷ bốn trăm triệu người
châu Á đang ở ngoài đoàn chiên Hội
thánh. Đó là chưa kể đến biết
bao tín hữu tuy đã chịu phép rửa tội, nhưng
không hành đạo, lười biếng làm việc
lành như không đọc kinh dự lễ hoặc
phạm phải những tội ác lớn lao
khác... Những người này chính là
những con chiên lạc cần phải
được mọi người chúng ta quan tâm tìm
kiếm, cầu nguyện và giúp họ sớm nhận biết
tin yêu Chúa để được hưởng ơn cứu
độ sau này.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU. Chúa
luôn dẫn dắt chúng con từng ngày, luôn
tha thứ những lỗi lầm của chúng
con. Chúa cũng sẵn sàng đến
ở cùng chúng con qua bí tích Thánh
Thể. Xin cho chúng con nhận biết tình
thương của Chúa, để biết sống tin
yêu phó thác và cậy trông vào Chúa. Xin cho
chúng con biết thể hiện lòng yêu mến
Chúa bằng những việc bác ái
cụ thể phục vụ tha nhân, nhất là quảng
đại chia sẻ cơm áo cho những
người nghèo đói bệnh tật và khiêm
nhường phục vụ họ như phục vụ
chính Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH-HHTM
|