HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH C
Cv 14,21b-27 ; Kh 21,1-5a ; Ga 13,31-33a.34-35
DẤU CHỈ MÔN
ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU LÀ THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ
THỂ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35
(31) Khi Giu-đa đi
rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con
Người được tôn vinh, và Thiên
Chúa được tôn vinh nơi Người. (32)
Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi
Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh
Người nơi chính mình, và Thiên
Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ
của Thầy. Thầy còn ở với anh em
một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy ban cho anh em
một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. (35) Ở
điểm này, mọi người sẽ nhận biết
anh em là môn đệ của Thầy là anh em có
lòng yêu thương nhau”.
2. Ý
CHÍNH: Bài Tin mừng
hôm nay trích trong bài từ biệt của
Đức Giê-su trong bữa tiệc ly vào
chiều thứ Năm tuần thánh. Khi Giu-đa
rời khỏi bàn tiệc lao mình vào
bóng đêm thì Đức Giê-su tuyên bố “Giờ
Người được tôn vinh” đã
bắt đầu đúng theo thánh ý
Chúa Cha. Sau đó Đức Giê-su ban cho các
môn đệ điều răn mới là “Hãy
yêu thương nhau như Thầy”. Tình yêu thương
lẫn nhau chính là dấu chỉ để
người ngoài phân biệt các ông chính là môn đệ của
Đức Giê-su.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 31-32: + Khi Giu-đa
đi rồi: Có lẽ Giu-đa ra khỏi
phòng tiệc sau khi Đức Giê-su rửa chân
cho các môn đệ và trước khi Người
thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ
giờ phút này, Người bắt đầu
cho biết về cái chết Người sắp trải
qua và trăn trối những lời cuối
cùng cho các môn đệ. + Giờ đây Con
Người được tôn vinh: Cuộc
thương khó chính thức bắt đầu,
vì Giu-đa tiến hành công việc đi nộp
Người. + Và Thiên Chúa cũng
được tôn vinh nơi Người:
Thiên Chúa cũng được vinh hiển
nhờ việc Đức Giê-su “vâng lời cho
đến chết trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). + Nếu
Thiên Chúa được tôn vinh nơi
Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh
Người nơi chính mình: Nếu
Đức Giê-su làm cho Chúa Cha
được vinh hiển nhờ cái chết
của Người trên thập giá, thì Chúa
Cha cũng sẽ ban cho Người được
vinh hiển bằng cách cho Người sống
lại vinh quang.
- C 33a.34-35:
+ Hỡi anh em là những người con
bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su
giống như một người cha trăn trối
những lời sau hết cho con cái
trước khi chịu chết. + Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em: Điều răn này mới ở
chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn mẫu
để yêu người khác như luật cũ
dạy “Yêu đồng loại như chính thân mình”
(x. Lv 19,18), Đức Giê-su lại đòi môn
đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu
tình yêu của Người dành cho họ,
là hy sinh mạng sống mình vì họ.
Thánh Gio-an viết: “Căn cứ vào
điều này chúng ta biết được
tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô
đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở
điểm này, mọi người sẽ nhận
biết anh em là môn đệ của Thầy...: Tình
yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu
chỉ đặc biệt để người
đời nhận biết ai là môn đệ
đích thực của Đức Giê-su.
4. CÂU HỎI: 1) Giu-đa
có được Đức Giê-su rửa
chân và có được tham dự bữa
tiệc Thánh Thể không? 2) Tại sao sau khi Giu-đa vừa
rời bàn tiệc, Đức Giê-su lại
nói: “Giờ đây Con Người
được tôn vinh” ? 3) So sánh với
điều răn yêu người của Luật Mô-sê,
thì điều răn các môn đệ hãy yêu thương nhau
của Đức Giê-su mới ở điểm nào
?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Thầy ban cho anh em
một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau, như Thầy đã yêu thương
anh em” (Ga 13,34).
2. CÂU
CHUYỆN: THẾ NÀO LÀ MỘT TÌNH YÊU THỰC
SỰ ?
1) YÊU
THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH ĐỂ TÌM HẠNH PHÚC CHO
NGƯỜI YÊU:
Vào năm 1995, một
trận động đất với cường
độ mạnh đã xảy ra tại Thành
phố Kô-bê Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà
cửa trong thành phố sụp đổ
trở thành những đống gạch
khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho
thành phố về người và của.
Các đội cứu hộ ngày đêm làm
việc khẩn trương để lôi ra từ
những đống gạch đổ nát nhiều
xác chết và người bị thương.
Nhưng cũng chính từ tai họa này,
người ta đã khám phá ra một câu
chuyện rất cảm động về một tình
yêu hy sinh quên mình như sau:
Đến
ngày thứ hai của cuộc đào
bới, thì từ dưới một ngôi
nhà đổ nát, người ta đã
đào lên được hai mẹ con vẫn
còn sống thoi thóp. Đứa con nhỏ
mới được vài tháng tuổi
đang nằm ngủ yên trong lòng mẹ, đang khi
mẹ của em lại bị hôn mê bất tỉnh. Sau khi
tỉnh dậy, một nhà báo đã phỏng
vấn bà mẹ trẻ ấy như sau: “Làm
thế nào mà hai mẹ con chị có thể
sống được đến hai ngày
dưới đống gạch đổ nát kia ?”.
Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới
tòa nhà, nhưng rất may chúng tôi đã
không bị đè chết. Mấy tiếng đồng
hồ sau thì con tôi khóc đòi ăn đang khi
tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi
quờ quạng tìm xem có cái gì ăn
cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn
tay tôi chạm vào một con dao sắc trong cái
giỏ bên mình. Tôi cầm dao rạch một
đường ở ngón cái cho chảy
máu, rồi ấn chỗ bị cắt cho con
bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi bú
ngón tay tôi được mươi phút
thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi
lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi
liền rạch thêm một đường nữa
nơi cổ tay và cho cháu bú. Sau đó tôi
ngất đi lúc nào không biết cho tới khi
cả hai mẹ con được cứu sống”.
Nhà báo tiếp tục hỏi: “Thế chị không
nghĩ rằng khi làm như thế thì chị
sẽ bị mất máu và sẽ bị chết hay sao?”
Chị trả lời: “Lúc ấy, tôi không nghĩ
đến mình, mà chỉ lo cho con tôi có cái gì bú
để nó được sống!”.
2) TÌNH YÊU KHÔNG
ÍCH KỶ NHƯNG LUÔN BIẾT NGHĨ ĐẾN
NGƯỜI MÌNH YÊU:
Một ông
lão đang đào đất gieo trồng mấy
hột đào. Cháu trai của ông thấy vậy
liền thắc mắc hỏi: “Ông ơi, tại
sao ông lại phải vất vả trồng đào
làm chi ? Liệu ông có sống được
tới ngày cây đào ra trái hay không ?”.
Bấy giờ ông lão liền âu yếm
đặt tay lên vai đứa cháu, vừa
cười vừa nói: “Này cháu,
trái đào chúng ta ăn bây giờ
chẳng phải là do người
trước đã trồng đó sao ? Chúng
ta ăn trái đào do người khác trồng,
thì tại sao ta lại không trồng cho
người đời sau được
hưởng hả cháu ? Còn nếu ai cũng
nghĩ rằng: chỉ khi nào được
ăn thì mình mới trồng, thì liệu bây
giờ chúng ta có được ăn
những trái đào thơm ngon này không
hả cháu ?”
3) YÊU
THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN
NHẬN LÃNH:
Một sinh
viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật,
ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một
danh họa Pháp. Bấy giờ trong phòng vẽ đang
vắng lặng. Rồi cậu ta nhìn thấy
một lão hành khất ngồi ở một
góc tối để chờ làm người mẫu
cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều
tụy đáng thương của người
hành khất, cậu sinh viên liền động
lòng trắc ẩn. Cậu ta mở bóp ra
và tìm mãi mới thấy còn một quan
tiền và sau đó cậu đã lấy ra
tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi họa
sĩ đến làm việc, người hành
khất mới hỏi xem cậu sinh viên có lòng
quảng đại kia là ai. Trả lời người
hành khất, họa sĩ nói : “Thưa đó
là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu
học”. Chiều hôm đó, cậu sinh viên đã
nhận được một món quà gói
kín, trên có đề tên người gửi
là “Nam tước GIẮC ĐỜ
RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra,
cậu thật vui mừng khi đếm
được tới 10 ngàn quan, kèm theo
một bức thư nội dung như sau: “Đây
là số tiền lời do một quan tiền
mà cậu đã bố thí cho người
nghèo sáng hôm nay !”. Thì ra người
hành khất ngồi chờ làm mẫu cho
họa sĩ vẽ lại chính là một nam
tước ham thích hội họa. Ông cũng
là một người rất giàu có và
tốt bụng.
4) TÌNH YÊU LÀ
ĐIỀU KIỆN TÁI TẠO SỨC SỐNG
MỚI CHO CỘNG ĐOÀN:
Một Tu
viện trưởng đến thăm một vị
ẩn sĩ khôn ngoan, để xin tư vấn về
cách điều hành tu viện mà ông đảm trách.
Ông cho biết: trước đây tu viện của ông
là một trung tâm thu hút rất nhiều khách thập
phương đến hành hương cầu
nguyện. Nhà nguyện trong tu viện luôn vang tiếng ca
hát cầu kinh. Số người đến
gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi
không còn chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện nay
tu viện lại rơi vào tình trạng
vắng tanh vắng ngắt. Các tu sĩ
chỉ còn lèo tèo mười lăm ông
già. Ai nấy chỉ biết lo cho bản thân mà
không biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung
tình trạng tu viện hiện đang xuống cấp
trầm trọng. Sau đó, Tu viện trưởng
yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để
tìm ra nguyên nhân và phương thế khắc
phục tình trạng trên. Sau khi nghe biết tình hình tu viện,
vị ẩn sĩ đã góp ý với tu viện
trưởng như sau: “Theo thiển ý tôi thì nguyên
nhân chủ yếu của tình trạng xuống cấp
bi đát kia chính là tội thiếu tình
thương hay vô tình!” và giải thích thêm:
“Đức Giê-su hiện đang cải trang thành
một người trong tu viện, nhưng không ai trong
tu viện nhận ra Người”.
Nhận
được lời giải đáp, tu
viện trưởng trở về tu viện,
triệu tập các tu sĩ và cho biết
Đức Giê-su hiện đang cải trang thành
một người trong nhà. Ai trong cộng
đoàn cũng có thể là Đức Giê-su
! Từ ngày đó, các tu sĩ đã
đối xử với nhau như đối
với Đức Giê-su: họ đã biết
quan tâm phục vụ lẫn nhau, tôn trọng nhau và
sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm
khuyết điểm của nhau. Bầu khí cộng
đoàn đã dần dần nồng ấm
trở lại. Mọi người đều
cảm thấy an vui. Ngày ngày họ chăm chỉ
lao động ngòai đồng khiến năm ấy tu
viện được mùa nho và lúa mì
bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi cho dân nghèo.
Tấm gương đạo đức của họ
ngày càng đồn xa khiến khách hành hương
lại lục tục kéo đến nghe giảng dạy
và xưng tội. Số tu sĩ ngày một gia
tăng. Chính nhờ sống tình yêu thương
mà tu viện đã hóa nên sinh động và ngày
càng tốt đẹp hơn trước.
3. THẢO
LUẬN: 1) Bạn thích
câu chuyện nào nhất trong các câu chuyện trên
và rút ra cho mình những bài học cụ thể
nào về một tình yêu chân chính ? 2) Bạn
hãy kể ra những bằng chứng
nào cho thấy gia đình, xứ đạo hay hội
đoàn của bạn đã sống được giới
răn mới yêu thương của Đức Giê-su hôm
nay ?
4. SUY NIỆM:
1) THẦY
BAN CHO ANH EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI:
Có
nhiều dấu hiệu để giúp người
khác nhận ra một Ki-tô hữu như: đeo
ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh Chúa
trong nhà... Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất của
môn đệ đích thực của Đức Giê-su
chính là tình yêu thương nhau: “Thầy ban cho
anh em một điều răn mới”. Yêu thương nhau
cũng là một phương thế truyền giáo
hữu hiệu như Lời Chúa phán:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi
trước mặt thiên hạ, để họ
thấy những công việc tốt đẹp anh em
làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,16).
Tiếc thay, hiện nay vẫn còn những
bất đồng giữa những
người cùng tôn thờ Thiên Chúa và
cùng tin Đức Giê-su, nhưng chưa hiệp
thông với nhau như Công Giáo, Chính Thống,
Anh Giáo, Tin Lành... Thậm chí đã từng xảy
ra những mối hận thù và giết hại
lẫn nhau giữa những người cùng nhận
mình là con của Thiên Chúa như hai cộng đồng
Công Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len, hai
bộ tộc Hutu và Tút-si ở nước Ru-ăng-đa.
Biết đến bao giờ các tín hữu
mới có thể cùng đọc chung một kinh
Tin kính, mừng chung các đại lễ
Giáng Sinh và Phục Sinh trong cùng một
ngày, cùng cử hành một lễ nghi
phụng vụ chung ? Thế giới hiện nay
giống như một sa mạc khô khan cằn cỗi
vì thiếu tình yêu. Ước chi các
cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành
những ốc đảo, có cỏ xanh tươi
và nước suối trong lành, lôi kéo các
con chiên lạc quay về sống trong đại gia
đình có Thiên Chúa là Cha, có Đức Giê-su
là Thầy và mọi người đều là
anh em với nhau, như lời ước
nguyện của Đức Giê-su: “Xin cho chúng nên
một” (Ga 17,21).
2) HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY:
Đức Giê-su đòi các môn đệ phải yêu
thương nhau “như
Thầy đã yêu”. Đặc điểm tình yêu của
Đức Giê-su như sau:
- Hy sinh mạng sống vì người
yêu: Đức Giê-su đã chịu chết trên cây thập giá
biểu lộ một tình yêu tột đỉnh đối
với chúng ta, như Người đã nói: "Không có tình yêu
nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng
vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13).
- Nâng môn đệ đang là tôi tớ
lên hàng bạn bè nghĩa thiết: "Thầy không coi anh em
là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy". Đức
Giê-su là Thầy, là Chúa của các môn đệ, nhưng
Người đã coi họ là bạn biểu lộ qua việc
Người chia sẻ mọi điều mầu nhiệm của
Chúa Cha cho các ông: "Tất cả những gì Thầy đã
nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho
anh em biết" (Ga 15,15).
- Khiêm nhường rửa chân
phục vụ môn đệ (Ga 13,1.5), cảm thông giúp đỡ
chữa lành cho những kẻ bệnh tật bất hạnh
(x Mt 4,23) : chữa người mù được sáng mắt, người
què đi được, kẻ điếc nghe được,
người câm nói được, những kẻ tội lỗi
như các người thu thuế và gái điếm cũng
nhận được ơn thứ tha tội lỗi để
sau này còn được hưởng hạnh phúc Nước
trời với Người...
- “Yêu cho
đến tột cùng” (x Ga 13,1), yêu đến nỗi
sẵn sàng hiến thân chịu chết để đền
tội thay cho loài người và thiết lập bí tích Thánh
Thể để nên của ăn cho chúng ta được
sống đời đời
(1 Cr 11,23-25).
Tóm lai: Chúa dạy “Hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu” (Ga 13,34). Không phải là
thứ tình yêu ích kỷ, tìm cách chiếm
đoạt và lợi dụng người yêu (Êros),
nhưng là thứ tình yêu quảng đại
vị tha, sẵn sàng hiến thân cho người
mình yêu được hạnh phúc (Agapê).
3) THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ:
- Năng gặp nhau: Người
môn đệ đích thực của Chúa Giê-su sẽ thể
hiện tình yêu thương nhau qua việc năng họp mặt
để lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chia sẻ
cơm bánh vật chất với nhau. Vào ngày Chúa Nhật, ngoài
việc đi dự lễ nhà thờ, chúng ta cũng dành thời
gian để gặp gỡ trao đổi và làm công tác bác
ái chung với nhau.
- Yêu nhau là luôn làm tốt cho nhau
như: giúp nhau vượt qua hoàn cảnh nghèo đói, bệnh tật; quảng đại
chia sẻ cơm bánh và động viên tinh thần, giúp nhau gia tăng đức tin, hoà giải các tranh chấp bất đồng, giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, có cuộc sống ổn
định. Dấu hiệu
rõ nhất của tình yêu là sẵn sàng hy sinh thì giờ, sức
khoẻ, tiền bạc cho nhau… Hãy năng cầu xin ơn Thánh
Thần giúp chúng ta nên môn đệ đích thực của Chúa
Giê-su.
4)
CHIA SẺ PHỤC VỤ LÀ DẤU HIỆU GIÚP NGƯỜI
ĐỜI TIN YÊU CHÚA:
Hãy liên kết với nhau thành những
Nhóm Nhỏ gọi là Gia Đình thiêng liêng nhằm giúp nhau sống
giới răn mến Chúa yêu người của Chúa Giê-su.
Ngoài việc đi dự lễ
Chúa Nhật hằng tuần, Gia Đình Nhóm Nhỏ còn cần
họp mặt nhau luân phiên tại nhà các thành viên một hoặc
hai lần mỗi tháng, để đọc kinh chung, cùng
nhau hiệp sống Tin Mừng, sau đó báo cáo công tác đã
làm trong thời gian qua và phân công tác mới. Các công tác bác ái như
thăm viếng các người già cả neo đơn taị
tư gia, bệnh viện hay nhà dưỡng lão, thăm bệnh
nhân liệt giường lâu ngày, thăm các đôi vợ chồng
đang bất hòa, thăm người lương có thiện
cảm với đạo, phúng viếng đám ma người
mới qua đời trong khu vực…
Thể hiện
tình thương cụ thể đối với những người
bất hạnh chính là ánh sáng, là phương thế hữu
hiệu nhất để giới thiệu Chúa đến với
mọi người, nhất là những người chưa
biết Chúa. Nhờ đó họ sẽ dễ dàng tin yêu Chúa để được ơn cứu
độ, như lời Chúa Giê-su phán: “Ánh sáng của anh em
phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để
họ thấy những công việc tốt đẹp anh em
làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”
(Mt 5,16).
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin dạy chúng con biết yêu thương
hợp tác với nhau để xây dựng
Nước Chúa ngay từ trần gian hôm nay. Xin cho
chúng con đi bước trước đến
với tha nhân. biết nhìn thấy Chúa đang
hiện thân giữa cộng đoàn, dễ dàng tha thứ
các lỗi lầm cho nhau. Ước chi chúng con biết
chủ động đi bước trước đến
với tha nhân, mở tai để lắng nghe,
mở lòng để yêu thương và
mở tay để phục vụ những người
đau khổ, bệnh tật, neo đơn… hầu góp phần
xây dựng môi trường chúng con đang sống ngày càng an
toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở
thành “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1) theo thánh ý
Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM
|