HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ
VỌNG PHỤC SINH
St
1,1-2,2 ; Xh 14,15-15,1a ; Is 54,5-14
Ed
36,16-17a.18-28 ; Rm 6,3-11 ; Lc 24,1-12
CÙNG CHẾT ĐỂ CÙNG SỐNG LẠI
VỚI CHÚA
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
24,1-12
(1)
Ngày thứ nhất trong tuần, vừa
tảng sáng, các bà đi ra mộ, mang theo
dầu thơm đã chuẩn bị sẵn. (2)
Họ thấy tảng đá đã lăn ra
khỏi mộ. (3) Nhưng khi bước vào,
họ không thấy thi hài Chúa Giê-su đâu cả.
(4) Họ còn đang phân vân, thì kìa hai
người đàn ông y phục sáng chói,
đứng bên họ. (5) Đang lúc các bà
sợ hãi cúi gầm xuống đất,
thì hai người kia nói: “Sao các bà
lại tìm Người sống ở
giữa kẻ chết? (6) Người không còn
đây nữa, nhưng đã trỗi dậy
rồi. Hãy nhớ lại điều
Người đã nói với các bà
hồi còn ở Ga-li-lê, (7) là Con
Người phải bị nộp vào tay
phường tội lỗi, và bị đóng
đinh vào thập giá, rồi ngày thứ
ba sống lại. (8) Bấy giờ các bà
nhớ lại những điều Đức Giê-su
đã nói. (9) Khi từ mộ trở về,
các bà kể cho Nhóm Mười Một
và mọi người khác biết tất
cả những sự việc ấy. (10) Mấy
bà nói đây là bà Ma-ri-a Mác-đa-la,
và bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê. Các bà khác
cùng đi với mấy bà này cũng
nói với các Tông đồ như vậy. (11)
Nhưng các ông cho là chuyện lẩn thẩn, nên
chẳng tin. (12) Dầu vậy, ông Phê-rô cũng
đứng lên chạy ra mộ. Nhưng khi cúi
nhìn, ông chỉ thấy những khăn liệm
thôi. Ông trở về nhà, rất đỗi
ngạc nhiên về những sự việc đã
xảy ra.
2. Ý
CHÍNH: Bài Tin mừng hôm nay
tường thuật biến cố Phục Sinh của
Đức Giê-su theo thứ tự như sau:
- Sự kiện mồ
trống: Ngày từ sáng sớm
ngày thứ nhất, mấy người phụ
nữ đã đi ra mộ để xức
dầu thơm cho Đức Giê-su. Tới nơi,
họ thấy tảng đá che ngoài cửa
mộ đã được lăn sang một bên,
nhưng không thấy xác Thầy trong mộ.
- Sứ điệp Phục
sinh: Họ đang thắc mắc thì
có hai thiên sứ hiện ra cho biết
Đức Giê-su không còn ở trong mộ
của kẻ chết nữa, nhưng đã
sống lại, đúng như Người
đã nói tại Ga-li-lê.
- Tông đồ cứng tin:
Các bà vội trở về báo tin cho
Nhóm Mười Một những điều
mới xảy ra. Nhưng các ông không tin và coi
là chuyện lẩn thẩn.
- Phê-rô kiểm chứng: Tuy
vậy, để biết rõ thực hư, Phê-rô
cũng chạy ra mộ và đã thấy
những khăn liệm còn để lại. Ông
trở về nhà và rất ngạc nhiên về
những sự việc vừa xảy ra.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Ngày
thứ Nhất trong tuần: Từ ngày Đức Giê-su phục sinh, ngày
thứ Nhất hôm nay sẽ trở thành
ngày Hưu lễ của Ki-tô giáo, thay cho ngày
thứ Bảy (Sa-bát) của Do Thái giáo,
và gọi là Chúa nhật nghĩa là
Ngày của Chúa. + Các bà đi ra mộ:
Các bà này gồm bà Ma-ri-a Mác-đa-la,
bà Gio-an-na, và bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê và
mấy bà khác nữa (x. Lc 24,10). + Mang
theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn:
Khi ra thăm mộ, các bà đem theo dầu thơm
để hoàn tất việc mai táng Chúa Giê-su,
đã được ông Giô-sép A-ri-ma-thê vội
vã thực hiện vào chiều thứ
Sáu trước ngày Sa-bát (x. Mc 15,42.47). + Họ
không thấy thi hài Chúa Giê-su đâu cả: Đây
là lần thứ nhất Tin mừng Lu-ca
dùng từ “Chúa Giê-su” để nhấn
mạnh tước hiệu mới của
Người là “Chúa”. Về sau sách Công
vụ sẽ nhiều lần dùng từ này
để gọi Đức Giê-su (x. Cv 1,21; 8,16; 15,11).
- C 4-5: + Phân vân: Vì
không thấy thi hài Đức Giê-su trong mộ nên
các bà phân vân lo lắng không biết
người ta đã đem xác Thầy đi
đâu (x. Ga 20,2). + Hai người đàn ông y
phục sáng chói đứng bên họ: Sau này các bà
khẳng định đó là hai vị thiên
thần (x. Lc 24,23). + “Người sống”: Giờ
đây Đức Giê-su trở thành
“Người sống”, đúng như Lời
Người đã nói (Ga 11,25).
- C 6-7: + Người không
còn đây nữa, nhưng đã trỗi
dậy rồi: Thiên thần bảo cho các
bà biết về mầu nhiệm Đức Ki-tô
đã từ cõi chết sống lại (x. Rm
6,9). Từ đây Người mở ra một
con đường sống cho những kẻ
đã an giấc ngàn thu (x.1 Cr 15,20-26). + Hãy
nhớ lại điều Người đã
nói với các bà hồi còn ở Ga-li-lê: Đối với Lu-ca,
toàn bộ mầu nhiệm vượt
qua phải được hoàn tất tại Giêrusalem
(x. Lc 9,51), để Giêrusalem trở thành nơi
xuất phát thông điệp ban ơn cứu
độ (x. Lc 24,49). Do đó, trong sách Công Vụ Tông
Đồ của Lu-ca, các Tông đồ đã
được Đức Giê-su Phục Sinh trao cho
sứ vụ làm chứng nhân cho
Người bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem
(x. Cv 1,8).
- C 12: + Phê-rô
cũng đứng lên chạy ra mộ: Dù không tin Thầy
sống lại, nhưng Phê-rô cũng đi kiểm
chứng thực hư. Kết quả ông chỉ
nhìn thấy khăn liệm (x. Lc 24,12a). Còn Tin
mừng Gio-an thì thuật lại cuộc chạy
đua ra mộ giữa hai Tông đồ Phê-rô và Gio-an
(x. Ga 20,3-4).
4. HỎI
ĐÁP:
HỎI 1: Đức Giê-su đã
được môn đệ liệm xác theo phong
tục Do thái ra sao?
Đáp: Việc liệm xác
Đức Giê-su được thực hiện
theo phong tục Do thái gồm các công đoạn
như sau: Trước hết là tắm
xác, nghĩa là lau chùi các vết máu
cùng các vết nhơ khác trên cơ thể
Người. Sau đó Đức Giê-su
được đặt trên một tấm
khăn vải trắng, rồi được bôi
một loại dầu thơm đắt tiền (x Ga
12,3-7), được chế biến từ
nhựa cây cam tùng được gọi là
mộc dược. Dầu thơm được
bôi trên toàn thân Người nhiều lần cho
ngấm dần vào da thịt để bảo quản
xác khỏi bị hư hoại trong một
thời gian dài. Rồi xác Người
được quấn lại bằng băng
vải từ đầu đến chân (x. Ga 19,40).
Cuối cùng xác Người được
môn đệ an táng trong một ngôi mộ mới
đục sâu trong đá và các ông làm một
phiến đá lớn làm cửa che kín phía
ngoài mộ (x. Ga 19,41-42).
HỎI 2: Tại sao các môn đệ lại
phải vội vã an táng Đức Giê-su?
ĐÁP: Sở
dĩ có việc mai táng vội vã là do
Luật Mô-sê qui định: cấm mai táng vào
ngày Sa-bát, và xác tử tội đang bị
treo trên thập giá phải được hạ
xuống trước khi mặt trời
lặn (x. Đnl 21,22-23). Đức Giê-su chết
lúc 3 giờ chiều áp ngày Sa-bát, nên
thời gian còn lại từ 3 đến 6
giờ là quá ngắn, không đủ
để làm đủ các công đọan của
việc mai táng, nên các môn đệ phải làm
cách vội vã cho kịp thời gian Luật cho
phép.
HỎI 3: Sự
phục sinh của Chúa Giê-su có giống sự phục sinh của
các người đã chết và được Người
cho sống lại không?
ĐÁP:
Sự Phục sinh của Đức Giê-su
không phải là được hồi sinh trở về với
cuộc sống trước khi chết, giống như các
trường hợp của chàng thanh niên con trai bà goá thành Na-im,
bé gái 12 tuổi mới chết đang nằm trên giường,
hay như ông La-da-rô bạn thân của đức Giê-su đã
chết chôn trong mồ 4 ngày, được Người
cho sống lại. Cả ba trường hợp này, người
chết đều sống lại, nhưng sự sống
lại này chỉ là trở lại với đời sống
cũ trước khi chết. Nghĩa là họ vẫn còn nằm
dưới quyền lực của sự chết, và về
sau đến một ngày nào đó họ vẫn phải chịu
chung số phận của mọi người “là cát bụi
sẽ về với cát bụi”.
Trường hợp phục sinh của
Chúa Giê-su lại hoàn toàn khác hẳn. Quả thực, Người
đã chết, nhưng Ngài đã phục sinh, nghĩa là Người
hoàn toàn chiến thắng sự chết, Người không sống
lại để sống thêm một thời gian rồi chết
lại. Sống lại đối với Chúa Giê-su nghĩa
là từ đây Người đón nhận sự sống mới
sung mãn đến độ sự chết không thể chi
phối được Người nữa; cũng như
không một định luật tự nhiên nào có thể chi
phối được Người nữa. Cụ thể
là vào buổi chiều ngày Thứ Nhất trong tuần sau
khi từ cõi chết sống lại, Đức Giê-su đã
đến với các môn đệ trong khi cửa phòng đóng
kín vì sợ người Do thái. Đức Giê-su đã nói chuyện
với họ, ăn uống trước mặt họ. Một
vài người trong bọn còn được sờ vào vết
đinh ở bàn tay bàn chân và vết đâm ở cạnh
sườn Người, giống như sờ một
người đang sống chứ không phải bóng ma
người chết. Đó chính là sự sống lại mà các
môn đệ Đức Giê-su đều cảm nghiệm
được mỗi lần Người hiện ra với
họ.
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Sao các bà lại tìm
Người Sống ở giữa kẻ
chết? Người không còn đây nữa,
nhưng đã trỗi dậy rồi” (Lc 24,5-6).
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHIM “CHIẾC CẦU
SÔNG QUAI”: SỰ HỒI SINH TINH THẦN
Cuốn phim “Chiếc cầu sông Quai” kể
về một câu chuyện đã xảy ra trong thời
Đệ Nhị Thế Chiến. Trong khi giao chiến, một
số quân nhân đồng minh đã bị quân Nhật bắt
làm tù binh, và được mang tới vùng biên giới giữa
Miến Điện và Thái Lan, để làm công việc lao
động khổ sai: Cuộc sống ở trại tù này
rất khắc nghiệt: Mỗi ngày tù binh phải làm công
việc xẻ đá để làm đường trên cầu
sông Quai, dưới cái nắng nóng giống như bên lò lửa.
Họ bị bọn cai tù Nhật đối xử tàn tệ
và đến lượt họ lại biến thành những
kẻ độc ác, đối xử với bạn tù bằng
luật rừng, trộm cắp đồ ăn, nghi kỵ
đánh lộn và chém giết nhau, nhất là sẵn sàng chỉ
điểm cho bọn cai tù khi có ai muốn vượt ngục
…
Nhưng rồi trong số tù nhân trên có
hai người là bạn thân đã hình thành một nhóm
người. Thay vì dùng thời gian nghỉ để bài bạc
thì đã họp nhau chia sẻ Lời Chúa. Nhờ nhóm học
hỏi Kinh Thánh này, mà các bạn tù đã dần dần khám
phá ra có Đức Ki-tô đang hiện diện giữa họ.
Từ đó, các tù nhân không còn nghĩ mình là nạn nhân của
một cuộc chiến dã man tàn khốc, không còn làm tay sai chỉ
điểm cho kẻ thù, không còn trộm cắp lấy của
nhau… thay vào đó đối xử với nhau bằng tình
huynh đệ, thể hiện qua việc cầu nguyện
với nhau và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó trong
trai tù, bầu khí vui tươi đã dần dần thay thế
cho bầu khí ngột ngạt căng thẳng trước
đó. Sự biến đổi trong trại tù “cầu sông
Quai” chính là một phép lạ, khiến các tù nhân tin tưởng
đoàn kết giúp đỡ nhau thay vì nghi kỵ thù ghét làm
hại lẫn nhau. Sự biến đổi này là sự sống
lại về mặt tinh thần, giống như mầu nhiệm
Đức Giê-su đã từ cõi chết trỗi dậy.
2) TẦM QUAN TRỌNG
CỦA MẦU NHIỆM PHỤC SINH:
Một cuốn
phim tựa đề “Thế giới chìm trong bóng tối” trình
bày câu chuyện về một nhà khảo cổ danh tiếng
đứng đầu một cuộc khai quật khoa học
tại Mồ Thánh Chúa ở Giê-ru-sa-lem.
Ngọn đồi
Gol-go-tha đã được các nhà khảo cổ cẩn
thận đào bới, vì Tin Mừng Gio-an thuật lại thân xác Đức Giê-su đã được
an táng trong một ngôi mộ, cạnh nơi Người bị
hành hình thập giá. Sau nhiều ngày đào bới cẩn thận,
ngày nọ nhà khảo cổ chủ nhiệm công trình tuyên bố:
“Chúng tôi đã tìm thấy xác ông Giê-su”. Sau đó ông ta tổ
chức một cuộc họp báo quy tụ hàng trăm ký giả
các nơi để trình bày kết quả cuộc đào bới
của đoàn khảo cổ do ông lãnh đạo. Ông đã
đưa ra trước mặt mọi người một
cái xác người đã bị khô đét, tay chân người
này có dấu đinh bị đâm thủng, cạnh sườn
có vết lưỡi đòng đâm thâu và những vết
máu còn in trên tấm khăn liệm.
Cuốn phim
quay lại cảnh nhiều người im lặng theo dõi
bài thuyết trình của nhà khảo cố. Tình cờ có một
phụ nữ hét to: “Đây đúng là một sự thật
hiển nhiên không thể chối cãi: Ông Giê-su thực sự
đã bị đóng đinh, đã chết và được
mai táng trong mồ như lời thánh kinh đã ghi nhận”.
Nhà khảo cổ liền xác nhận: “Vâng đúng thế. Ông
Giê-su đã bị đóng đinh, đã chết và được
môn đệ an táng trong mồ. Nhưng làm gì có chuyện sống
lại, bởi vì xác của ông ta vẫn còn nằm đây,
mà chúng tôi đã tìm thấy được”.
Sau đó cuốn
phim mô tả về hậu quả của cuộc tìm thấy
xác Đức Giê-su:
- Không ai còn mừng
lễ Phục Sinh nữa.
- Một linh mục
đã tắt đèn cạnh Nhà Chầu, cất Mình Thánh Chúa
đi và đóng cửa nhà thờ.
- Chuông các thánh
đường đều im tiếng.
- Các nữ tu
cởi khăn trùm đầu.
- Thánh giá tại
nhiều nơi đã bị hạ xuống.
- Các ngọn nến
Phục Sinh tại các nhà thờ bị tắt ngủm.
- Thế giới
chìm trong một màn đêm u tối dày đặc.
Cuốn phim kết
thúc với cảnh nhà khảo cổ đang hấp hối
trên giường bệnh. Trước khi trút hơi thở
cuối cùng, ông ta đã phải thú nhận: “Tôi đã
đánh lừa cả thế giới. Chính tôi đã làm giả
xác Đức Giê-su và bí mật đặt xác khác vào trong mộ
một vài năm trước khi khởi sự công cuộc
đào bới này”.
Sau lời
tuyên bố đó là cảnh hàng ngàn người đã tuôn
đến viếng Mồ Thánh ở Giê-ru-sa-lem như vẫn
xảy ra hàng năm vào Tuần Thánh. Những ngọn nến
Phục Sinh lại được thắp sáng và các tín hữu
lũ lượt đốt những ngọn nến cháy sáng
niềm hy vọng đến khắp hang cùng ngõ hẻm
để soi sáng những con đường tăm tối.
Chuông các nhà thờ lại tiếp tục ngân vang báo tin Chúa Giê-su
đã Phục Sinh và mọi người đều vui mừng
ca hát: “Sự sống đã chiến thắng thần chết.
Thập giá đã chiến thắng địa nguc. Al-lê-lui-a!”.
3. THẢO
LUẬN: Khi tuyên xưng
đức tin: “Tôi tin xác loài người
ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống
vậy”, các tín hữu phải sống thế
nào trong xã hội hôm nay, để chứng
tỏ niềm tin về một thế giới mới và một
cuộc sống vĩnh hằng đời sau?
4. SUY NIỆM:
1) VỀ SỰ CỨNG TIN CỦA CÁC MÔN
ĐỆ VÀO MẦU NHIỆM PHỤC SINH:
- Các môn đệ không phải là những
người dễ tin: Tin mừng Mátthêu thuật lại lời
tiên báo của Đức Giê-su với các môn đệ ít
ngày trước cuộc khổ nạn (x. Mt 16,21). Ông Phê-rô
chỉ quan tâm đến cuộc thương khó mà ông cho là
sự thất bại, nên yêu cầu Thầy đừng chấp
nhận như vậy. Ông không chú ý đến lời Thầy:
“Ngày thứ ba Người sẽ sống lại”. Các tông
đồ khác tuy có nghe Thầy nói sẽ từ cõi chết
sống lại, nhưng cũng không muốn tin. Do đó,
khi vừa thấy Thầy bị bắt, các ông kẻ thì bỏ
Thầy chạy trốn, kẻ chối không biết Thầy,
kẻ trở về làng cũ và không muốn theo Thầy nữa...
- Còn các đầu mục Do thái còn cẩn
trọng hơn: Họ đã nghe Đức Giê-su nói đến
việc đến ngày thứ ba Người sẽ từ
cõi chết sống lại, nên sau khi Người đã chết
và được các môn đệ mai táng trong mồ, họ
đã yêu cầu Phi-la-tô cho lính canh mồ để tránh việc
Người sống lại.
2)
TIẾN TRÌNH TIN VÀO MẦU NHIỆM PHỤC SINH CỦA CÁC
MÔN ĐỆ:
- Về phần các môn đệ: do
không tin Thầy sẽ từ cõi chết sống lại, nên
khi nghe bà Ma-đa-le-na báo tin xác Thầy không còn trong mộ,
hai môn đệ Phê-rô và Gio-an bán tín bán nghi đã chạy
đua ra mồ kiểm tra thực hư. Hai ông đều quan
sát thấy các khăn liệm còn đó nhưng xác Thầy
biến mất! Riêng Gio-an thì liên kết sự kiện
khăn liệm kèm theo mồ trống đã đạt
đến đức tin.
- Các môn đệ khác đặc biệt
Tô-ma, sau khi được
Chúa Phục Sinh hiện ra nhiều lần để chứng
minh Người đã sống lại bằng việc ăn
uống, cho xem và sờ vào các vết thương ở tay
chân và cạnh sườn, rồi được nghe
Người giảng mầu nhiệm phục sinh phù hợp
với lời Kinh Thánh đã chép, liên kết với cử
chỉ bẻ bánh… thì các ông mới tin vào mầu nhiệm Phục
Sinh của Chúa Giê-su. Nhất là sau khi đón nhận
được Ơn Thánh Thần vào lễ Ngũ Tuần,
các ông mới thực sự xác tín để hăng say
đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng vào mầu nhiệm
“Đức Giê-su đã sống lại từ trong cõi chết”
và sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho lời
rao giảng ấy.
3) MẦU NHIỆM
PHỤC SINH LÀ CUỘC VƯỢT QUA THỜI TÂN ƯỚC:
- Lễ “Vượt qua”: nhắc lại
công cuộc ngày xưa Đức Chúa đã giải phóng con
cháu Gia-cóp khỏi ách nô lệ cho dân Ai-cập, vượt
qua Biển Đỏ cách lạ lùng và cuối cùng vượt
qua sa mạc kéo dài 40 năm để về đến Miền
Đất được Đức Chúa hứa ban cho tổ
phụ Áp-ra-ham và dòng dõi đến muôn đời. Sự giải
thoát nói trên được gọi là mầu nhiệm Vượt
Qua, và lễ Vượt Qua được cử hành bằng
bữa tiệc chiên tại tư gia vào ngày 14 tháng Ni-san hằng
năm.
- Ngày nay: các tín hữu được Hội
Thánh mời gọi vượt qua bản thân để sống
hướng thượng nhân ái qua việc chay tịnh, lãnh
nhận các phép bí tích, cầu nguyện và làm việc bác ái cụ
thể, chia sẻ cơm áo vật chất cho tha nhân.
4) SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA GIỮA
ĐỜI THƯỜNG:
- Trong Mùa Chay, Chúa
muốn chúng ta “vượt qua” những ham muốn, những
toan tính đời thường để đón nhận tha
nhân và sống hòa hợp với mọi người. Thánh
Phao-lô dạy phải mừng lễ Vượt qua này
như sau: “Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm
chiên vượt qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng
lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy
bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng
đại lễ” (1 Cr 5,7a-8).
- Hôm nay, Hội Thánh mời gọi chúng ta
phải chết đi cho con người cũ, cùng với
những thói hư tật xấu như: ích kỷ, ganh ghét,
gian tham, hướng chiều theo các đam mê bất chính…
để nhờ ơn Thánh Thần tái tạo, trở thành
một người mới luôn biết quên mình nghĩ đến
người khác, sống bao dung nhân hậu, công chính và khiêm
tốn phục vụ tha nhân vô vụ lợi… Có như vậy,
việc mừng lễ Phục Sinh mới thực sự
mang lại niềm vui và hy vọng được phục
sinh với Chúa Giê-su trong cuộc sống vĩnh hằng ở
đời sau.
5. LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA PHỤC SINH. Xin giúp chúng con biết tôn
trọng tha nhân, hợp tác với nhau và
với mọi người thiện chí
để tiêu diệt các sự gian ác tội lỗi,
đẩy lùi văn hóa sự chết là những
tệ nạn xã hội như sì-ke, ma tuý,
mại dâm, cờ bạc, say sỉn, cướp
bóc, lừa đảo, thù hận làm
hại kẻ khác... Xin cho chúng con quyết tâm xóa
sạch những điều bất chính ra khỏi con
người chúng con, khỏi gia đình và khu
xóm chúng con. Nhờ đó, mọi người
sẽ được sống chan hòa yêu thương
nhau, cùng nhau kiến tạo một “Trời
Mới Đất Mới”, nơi không còn
nước mắt, không còn khổ đau
và chết chóc... nhưng là một Thiên
đàng đầy tình yêu thương và hưởng
hạnh phúc viên mãn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|