Ba nỗi đau khổ – Lm. Mark
Link.
“Chúa Giêsu đã chịu đau khổ
trong ba phương cách như chúng ta chịu về tinh
thần, thể xác và tâm linh”
Trong
thời thế chiến II, linh mục Titus Brandsma làm
viện trưởng một đại học tại Hòa
Lan. Ngài bị Đức Quốc Xã đem về trại
tập trung ở Dachau.
Nơi đây, ngài bị biệt giam trong một chiếc
cũi nhốt chó cũ kỹ. Bọn lính gác mua vui bằng
cách bắt ngài phải sủa lên như chó mỗi lần
chúng đi ngang qua. Cuối cùng ngài bị chết vì bị
tra tấn. Bọn lính kia đâu có ngờ rằng ngay
giữa cơn thử thách, vị linh mục ấy vẫn
tiếp tục viết nhật ký giữa những dòng
chữ in trong quyển sách kinh cũ của ngài. Ngài kể
lại rằng, sở dĩ ngài có thể chịu
đựng được nỗi đau đớn là vì
ngài biết rằng Chúa Giêsu cũng đã từng chịu
đau khổ như thế. Trong một bài thơ ngỏ
gởi Chúa Giêsu, ngài viết: “Sẽ không có đau
đớn nào làm con gục ngã, bởi con luôn nhìn thấy
đôi mắt đầy khổ đau của Chúa. Con
đường cô độc mà Chúa từng đi qua đã
giúp con chịu đựng nỗi cay đắng một
cách khôn ngoan. Tình yêu của Chúa đã biến màn đêm
tăm tối trong con thành nguồn sáng rực rỡ.
Lạy Chúa Giêsu, xin ở lại với con, chỉ cần
ở lại thôi. Con sẽ chẳng còn sợ hãi chi nếu
khi đưa đôi tay ra con cảm thấy Chúa đang
ở bên con.” (Kilian Healy, Walking with God).
Sự
thống khổ của Chúa Giêsu được chúng ta
đặc biệt nhắc lại trong ngày hôm nay đã
từng là nguồn sức mạnh cho rất nhiều
người trong lịch sử. Giống như linh mục
Brandsma, những người này sẽ không bao giờ
chịu đựng nổi sự đau đớn nếu
họ không biết rằng Chúa Giêsu đã từng chịu
đau khổ như vậy, và Ngài hiện đang nâng
đỡ họ trong giây phút thử thách.
Khi
nhìn lại sự thống khổ của Chúa Giêsu, chúng ta
thấy Người đã chịu đau khổ
dưới cả ba hình thức khác nhau.
Trước
hết là đau khổ tinh thần. Chúa Giêsu chịu đau khổ này trong
vườn Cây Dầu, Người đổ mồ hôi máu
khi nghĩ đến thử thách trước mặt,
đồng thời Người rất đau khổ khi
các môn đệ phản bội và bỏ Người
chạy trốn hết. Tất cả chúng ta đều
cảm nghiệm sự đau khổ tinh thần này,
tỉ như một cậu bé 15 tuổi bỏ nhà ra đi
đã mô tả sự đau khổ tinh thần của mình
trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Parade như
sau: “Tôi không bao giờ thực sự có được
một mái nhà, tôi không bao giờ được thực
sự nhìn thấy người cha của tôi. Tôi luôn cô
độc… Tôi cảm thấy có gì sái quấy nơi tôi.
Chắc là tôi tệ lắm. Tôi cảm thấy mình không
hiện hữu, vì chẳng có ai yêu mến tôi.” Trong lúc
đau khổ tinh thần như thế, chúng ta chỉ còn
một nguồn an ủi duy nhất, đó la biết
rằng chính Chúa Giêsu từng bị đau khổ như
thế trước chúng ta, và Người hiện đang
nâng đỡ chúng ta trong khi bị thử thách.
Tiếp
đến, Chúa Giêsu từng bị đau khổ nơi
thể xác. Người
bị đánh đập tàn bạo, bị đội mão
gai và bị đóng đinh vào thập giá. Và chúng ta, ít
nhiều cũng đã từng chịu những đau
đớn phần xác. Đây là loại đau đớn
mà bác sĩ Sheila Cassidy đã phải gánh chịu khi ở Chile vào đầu thập niên 1970. Cô là
một bác sĩ y khoa và đã phạm một lỗi
lầm tai hại là đã chữa lành vết thương
cho một phần tử chống đối chính phủ. Cảnh
sát đã bắt cô và tra tấn buộc cô phải khai tên
những người dính líu đến phong trào chống
đối.
Giống
như Chúa Giêsu bị treo trên thập giá, cô cũng bị
căng thây trong bốn ngày. Nhớ về sự thử
thách ấy cô viết: “Tôi cảm nghiệm được
một cách mơ hồ về sự đau đớn mà
Chúa Giêsu từng chịu. Trong suốt cơn thử thách,
tôi luôn luôn cảm thấy Người ở đó, và tôi nài
xin Người giúp tôi được kiên vững.“
Cũng
thế, trong giờ phút chịu đau đớn thể
xác, chúng ta thường chỉ còn nguồn an ủi là
biết rằng Chúa Giêsu đã từng chịu đau
đớn như thế, và Người hiện đang
nâng đỡ chúng ta trong cơn thử thách này.
Và
cuối cùng, chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu cũng từng
chịu đau đớn về tâm linh. Tỉ như, khi Người bị
treo bơ vơ trên thập giá, dường như chính Chúa
Cha cũng đã ruồng bỏ Người. Chúa Giêsu
cầu xin: “Lạy Chúa con, lạy Chúa con, sao Ngài lại
bỏ rơi con” (TV 22:1). Tất cả chúng ta cũng
từng gặp đau khổ tâm linh giống như
Người. Nhiều lần, chúng ta cảm thấy như
bị Chúa bỏ rơi. Đây là sự đau đớn
mà Walter Ciszel, vị linh mục người Hoa Kỳ đã
từng chịu khi bị cầm tù ở Nga suốt 23
năm. Có lúc, tâm linh ngài bị suy sụp đến mức
gần như tuyệt vọng. Nhưng thay vì đầu
hàng, ngài lại biết noi gương Chúa Giêsu trên thập
giá, hướng về Thiên Chúa Cha trong cơn thử thách.
Cha Walter Ciszel viết: “Tôi thưa với Chúa rằng,
hiện giờ mọi khả năng của tôi đều
cạn kiệt và chỉ còn Ngài là nguồn hy vọng duy
nhất của tôi… Tôi chỉ có thể mô tả lại
cảm nghiệm này giống như một sự ‘phó
mặc‘”
Vào
lúc bấy giờ, lần đầu tiên, cha Ciszel hiểu
được những lời cuối cùng trên thập giá
của Chúa Giêsu: “Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay
Cha” (Lc. 23:46). Về sau, cha Ciszel nói rằng chính
quyết định phó thác ấy đã giúp ngài kiên
định và sống sót.
Như
thế, Chúa Giêsu đã từng chịu cả ba sự
đau đớn mà con người có thể gặp
phải. Người đau đớn tinh thần vì
bị các môn đệ phản bội. Người đau
đớn thể xác vì bị tra tấn, và sau cùng
Người đau đớn tâm linh khi cảm thấy
bị Chúa Cha bỏ rơi. Đây chính là sứ điệp
mà Chúa Giêsu trao lại cho chúng ta, để khi gặp
bất cứ đau khổ nào, chúng ta cũng biết
hướng về Chúa Giêsu. Người hiểu
được sự đau khổ của chúng ta và
sẵn sàng nâng đỡ chúng ta. Từ đó, chúng ta hãy
trở lại câu chuyện mở đầu nói về Cha
Brandsma. Khi gặp đau đớn dưới bất
cứ hình thức nào, không có gì tốt hơn là chúng ta hãy
lập lại những lời mà Cha Brandsma đã cầu
nguyện với Chúa Giêsu: “Sẽ không có đau đớn
nào làm con gục ngã, bởi con luôn nhìn thấy đôi
mắt đầy khổ đau của Chúa. Con
đường cô độc mà Chúa từng đi qua đã
giúp con chịu đựng nỗi cay đắng một
cách khôn ngoan. Tình yêu của Chúa đã biến màn đêm
tăm tối trong con thành nguồn sáng rực rỡ.
Lạy Chúa Giêsu, xin ở lại với con, chỉ cần
ở lại thôi. Con sẽ chẳng còn sợ hãi chi nếu
khi đưa đôi tay ra con cảm thấy Chúa đang
ở bên con.”
|