Tại làm sao Chúa
chết?
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật
Lễ Lá – năm C
(Lc 22,
14-23, 56)
Sau khi đọc
bài tường thuật đầy đủ về cuộc
Thương Khó của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta theo
thánh Luca. Chúng ta không thể không màng chi đến những
sự xảy ra trước đó. Nhiều người
không khỏi thắc mắc : một con người như
vậy sao lại kết thúc trên Thánh giá? Đâu là nguyên do dẫn
đến cái chết và ai là người chịu trách nhiệm
về cái chết của Chúa Giêsu?
Theo một lý thuyết
lưu hành vào thế kỷ 20 sau thảm kịch Shoah, Hitler
tiêu diệt những người Do thái, người ta qui
trách nhiệm về cái chết của Chúa Giêsu cho người
Do thái, Philatô và các thẩm quyền Rôma thời ấy, mà
động lực thúc đẩy thuộc bản chất
chính trị hơn là tôn giáo.
Bằng chứng
là Hội đồng Do thái, đứng đầu là các
thượng tế, trưởng vệ binh đền thờ
và kỳ lão (x. Lc 22, 52) ; chứng gian tìm không ra, lời
chứng lại không khớp, phải nại đến
Thượng Hội Đồng và hỏi Chúa Giêsu xem có phải
Người là Đức Kitô không ? Chúa Giêsu trả lời
: “Nếu Tôi có nói, các ông cũng chẳng tin tôi, và nếu
tôi có hỏi, các ông cũng chẳng trả lời” (Lc
22, 67-68. Người buộc họ lên
tiếng : “Vậy ông là Con Thiên Chúa ư ?” Chúa
Giêsu đáp : “Các ông nói đúng, Ta là Con Thiên Chúa” (Lc
22, 70). Bấy giờ họ nói : “Chúng ta còn cần chứng
cớ chi nữa? Vì chính chúng ta cũng nghe y nói” (Lc 22,
71). Họ quyết định lên án tử cho Người.
Nhưng chuyện
không đơn giản, vì muốn giết được
Chúa Giêsu phải qua tay tổng trấn Rôma là Philatô, nên họ
“ giải Người đến Philatô” (Lc 23, 1). Philatô không phải
là người quan tâm tới sự công chính đến nỗi
âu lo về số phận của một người Do thái
không tên tuổi; ông ta là một mẫu người cứng
cỏi, độc ác, sẵn sàng đổ máu nếu có một
dấu vết rất nhỏ nổi loạn (x. Lc 13, 1-9). Tất
cả sự này là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, ông không ra sức
cứu sống Chúa Giêsu vì thương cảm nạn nhân,
nhưng chỉ để ghi một điểm thắng chống
lại những kẻ tố cáo Chúa Giêsu, với họ ông
đã có xung đột từ ngày tới đất
Giuđêa. Dĩ nhiên, sự này không giảm bớt trách nhiệm
của Pilatô trong việc lên án Chúa Giêsu, một trách nhiệm
ông đã chia sẻ với những nhà lãnh đạo Do
thái.
Khi gặp Chúa
Giêsu, Philatô hỏi : “Ông có phải là vua dân Do thái không?” (Lc
23,3). Chúa Giêsu vẫn giữ thái độ và hành vi
tương tự như trước cộng nghị : “Ông
nói tôi là vua” (Lc 23,3). Câu trả lời của Chúa Giêsu
không giúp Chúa thoát khỏi vụ án mà lại như thêm dầu
vào lửa, khiến các thầy thượng tế lại
tố cáo thêm, nhưng Chúa không đáp lại một lời
nào.
Đối diện
với những kẻ đòi giết Chúa Giêsu, Philatô không biết
làm sao nên bảo dân “Vậy ta sẽ cho sửa phạt,
rồi tha đi” (Lc 23, 16). Lúc ấy
trong khám đang có sẵn kẻ giết người tên là
Baraba, Philatô nghĩ ra trò tráo mạng Giêsu để may
chăng dân chúng tha cho Chúa Giêsu, nhưng ông đã lầm, chẳng
những không cứu được Chúa Giêsu mà còn như thể
gia tăng lòng quyết xử tử Người. Dân chúng biến
các lời chúc tụng thành tiếng kêu tố cáo : “Hãy
đóng đinh nó, hãy đóng đinh nó vào thập giá!” (Lc
23, 21). Philatô nhượng bộ hoàn toàn: “ Ông liền
tuyên án theo lời chúng yêu cầu” (Lc 23, 24).
Khi quyết định
trao nộp Chúa Giêsu thì ông cũng đi vào cái vòng di chuyển
của họ. Tin Mừng được giả thiết
là đã minh oan cho Philatô và tố cáo những người
lãnh đạo Do thái chủ mưu giết Chúa. Chính thánh
Phaolô khi tường thuật về án tử của Chúa
Giêsu giống như các sách Tin Mừng mô tả, ông viết
“những người Do thái đã giết Chúa Giêsu” (1
Tx 2,15).
Từ những tường thuật về cái chết
của Chúa Giêsu trong Talmud và trong những tài liệu Do thái
khác, truyền thống Do thái không bao giờ từ chối
sự tham gia của các nhà lãnh đạo tôn giáo thời
đó trong việc lên án Chúa Giêsu. Họ không bênh vực mình
bằng sự chối bỏ hành động, nhưng nếu
có hành động nào, họ đã chối hành động
đó, từ viễn ảnh Do thái, làm thành một tội
ác và án tử Chúa Kitô Giêsu là một án bất công.
Như vậy,
đối với câu hỏi, “ tại sao Chúa chết
? ” Sau tất cả những nghiên cứu và những sự
lựa chọn được đề nghị, chúng ta phải
đưa ra cũng một câu trả lời như trong các
Tin Mừng là Người bị kết án vì những lý do
tôn giáo. Kết luận, các thẩm quyền tôn giáo và các thẩm
quyền chính trị, các thủ lãnh Công Nghị và quan tổng
trấn Roma, cả hai đã tham gia, vì những lý do khác nhau,
trong sự xử án Chúa Kitô.
Phần chúng ta, những
người tin Chúa Giêsu đều nghĩ rằng chính những
người Do thái đã giết Chúa. Chúng ta cũng thường
qui kết cho Giuđa là kẻ phản bội đã bán
đứng Thấy, kẻ tiếp tay cho các thượng tế
và kinh sư bắt nộp Chúa.
Mỗi khi Tuần
Thánh về, đọc lại bài Thương Khó Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Giáo hội muốn mỗi người
chúng ta, thay vì đổ tội cho người Do thái, thì
nhìn thấy trách nhiệm của mình trong cái chết của
Chúa Giêsu. Chúa đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng
như lời Thánh Kinh. Tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa
Thiên Chúa và tha nhân, chống lại Thiên Chúa và chống lại
nhau, dẫn đến nguy cơ mất ơn cứu độ.
Nên Thiên Chúa đã “vì loài người chúng ta, và để
cứu độ chúng ta, Người đã từ trời
xuống thế…” chịu đóng đanh, chịu chết
để chuộc tội cho chúng ta (x. Kinh Tin Kính).
Khi ta từ chối
Chúa và chương trình thiêng liêng của Người, hay khi
ta xúc phạm đến Chúa, không sống xứng đáng là
con Thiên Chúa, chúng ta chịu trách nhiệm cách đặc biệt
hơn vào cái chết của Chúa. Mỗi lần chúng ta phạm
tội bất công, lỗi đức bác ái, gây gương
mù gương xấu, cộng tác với sự dữ gây
tác hại trực tiếp cho tha nhân, làm hại bản thân,
gây thiệt hại cho cả Hội Thánh nữa là chúng ta làm
khổ nhau, nhất là làm cho Chúa phải đau phiền và
phải chết.
Ước gì khi
suy niệm về cái chết của Chúa Giêsu, mỗi người
chúng ta thêm lòng tin vào Chúa, yêu mến Chúa cách mãnh liệt
hơn, và đặt tất cả lòng cậy trông vào Chúa.
Chúng ta tin Chúa Giêsu đã chết vì tội lỗi chúng ta,
nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ
cõi chết. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|