Thiên Chúa đang
làm điều mới
(Suy niệm của Lm.
Phạm Thanh Liêm)
Tiên tri Isaia nói với dân
Do Thái: không còn cần nhìn vào quá khứ
để nhận biết Thiên Chúa nhưng có thể nhìn vào
hiện tại, vì Thiên Chúa đang làm điều mới cho
con người. Ngày đó Thiên Chúa đang
giải phóng họ khỏi ách lưu đày ở Babylon; hôm nay,
Đức Yêsu là điều mới Thiên Chúa đang làm cho
con người.
Chị phụ nữ
ngoại tình
Hãy nhìn chị phụ
nữ bị bắt quả tang phạm
tội ngoại tình. Đây là lần
đầu tiên chị phạm tội này, hay đã nhiều
lần? Phải chăng người ta đã rình
rập để bắt quả tang, và
họ đã thành công, để chị không còn có thể
chối cãi được?
Không còn nét kênh kiệu,
không còn thái độ thách thức! Chị biết mình không
thể thoát cái chết bởi bao người “đạo
đức”, bao người “có trách nhiệm bảo vệ
cương thường” đang vây quanh chị. Sợ hãi, hối hận hiện lên gương
mặt và thái độ của chị.
Không ai có thể cứu
chị trừ phi có một phép lạ, trừ phi chính Thiên
Chúa ra tay! Nhưng liệu
Thiên Chúa có còn thương người tội lỗi
như chị, có nghe tiếng van xin của chị không?
Những kinh sư và
biệt phái
Những kinh
sư và biệt phái nghiêm khắc. Cứ theo luật thì chị ta phải chết.
Phải ném đá chị ta, để bảo vệ sự
công bằng của xã hội, để bảo vệ
sự trong sáng của đạo giáo, và ai cũng phải
làm như vậy thôi.
Họ giải chị ta
tới với Đức Yêsu, người hay giảng
dạy yêu thương tha thứ, người hay nói Thiên
Chúa là Thiên Chúa của những tội nhân. Xem
ông ta dạy gì? Đây cũng là dịp để cho
thấy con người thực và những giáo huấn
của ông ta. Có thể họ cũng chẳng muốn gài
bẫy Đức Yêsu, nhưng để làm “cho ra lẽ” một
giáo huấn “nhân từ” hay “Thiên Chúa thương xót” không thể có
chỗ đứng trong xã hội.
Hãy chờ
xem.
Đức Yêsu-
Đấng thương cảm và tha thứ
Đức
Yêsu cảm thấy khó giải quyết. Ngài
cúi xuống và bắt đầu viết. Có người nói Ngài viết tội của
từng người hiện diện. Có thể,
nhưng cũng có thể giải thích: đó là thái
độ bối rối không biết giải quyết ra
sao.
Vì người ta tiếp
tục ép Ngài phải trả lời, Ngài đứng lên và
nói: “ai trong các ông vô tội, hãy là người đầu
tiên ném đá chị ấy đi”, rồi Ngài lại cúi
xuống viết trên đất. Ngài không thách
thức ai. Ngài trách ánh mắt thách
thức họ, để có thể vì tự ái họ “làm
liều”. Có thể Ngài cầu nguyện
cho họ được trung thực với chính mình.
Vì chính khi trung thực với chính mình, thì
họ không thể ném đá chị phụ nữ.
Tạ ơn
Chúa. Không có ai ném đá chị phụ
nữ. Đức Yêsu đã thành công.
“Không có ai kết án chị ư?” Thưa
thầy: “không”! Tôi cũng không kết án
chị, hãy đi và đừng phạm tội nữa. Chỉ có mỗi một người có thể ném
đá chị, mà người đó lại không muốn ném
đá chị. Bởi vì người đó nhân từ,
cảm thương con người tội lỗi hơn là
lên án họ.
Hãy đi và
đừng phạm tội nữa. Có lẽ từ
đó trở đi, chị ta là con người mới vì
chị ta đã cảm nhận được một tình
yêu. Tình yêu tha thứ và tôn trọng. Tình yêu mời gọi chị làm lại cuộc
đời. Thiên Chúa làm mới chị, và
cũng là một phép lạ đối với những
người kinh sư và biệt phái, vì hôm nay họ trung
thực với chính họ, hôm nay họ gặp gỡ Thiên
Chúa qua hành vi “nhận biết chính mình”.
Phaolô trở thành con
người mới nhờ biết Đức Yêsu
Với Phaolô, mối
lợi tuyệt vời là được biết
Đức Yêsu. Phaolô sẵn sàng mất tất cả,
để được Đức Yêsu. Tương lai
của Phaolô ở trong tay Chúa, sự công
chính của Phaolô cũng tuỳ thuộc Chúa. Phaolô
không cậy dựa vào sức riêng mình. Hiện
tại Phaolô không cho mình là người thành toàn, nhưng
Phaolô vẫn tiếp tục tiến bước trong
niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng đã làm và
sẽ làm những điều tốt nhất cho Phaolô.
Một điều
rất quan trọng với Phaolô: quên phía sau và lao mình tới trước, nhắm đích
Thiên Chúa kêu gọi ngài trong Đức Yêsu. Đức
Yêsu đã là tất cả cho Phaolô.
Ngài là ai
đối với tôi?
Câu hỏi gợi ý chia
sẻ:
1. Điều gì đánh
động bạn nhất trong trình thuật “chị
phụ nữ ngoại tình”?
2. Theo bạn, tại sao
Đức Yêsu chi phối đời Phaolô đến thế?
3. Đức Yêsu có chi
phối đời bạn không? Tại sao?
Đến độ nào?
|