THIÊN CHÚA BÊNH VỰC NGƯỜI
YẾU ĐUỐI VÀ PHÂN TRẦN SỰ BẤT CÔNG
(Trích trong ‘Suy Niệm
Lời Chúa’)
Theo luật người
Do Thái như được trình bày trong sách Lêvi 2,10 thì
bất cứ ai phạm tội ngoại tình với một
người phụ nữ đã có chồng và bất
cứ ai phạm tội ngoại tình với vợ của
người khác, thì cả người đàn bà ngoại
tình và người đàn ông đó đều bị tử
hình. Tuy nhiên về sau trong chiều
hướng kỳ thị phụ nữ, người ta bóp
méo luật pháp và chỉ ném đá trước người
đàn bà ngoại tình, còn người nam ngoại tình thì
không bị hình phạt nào cả hoặc chỉ bị
phạt một số tiền tượng trưng.
Cử
chỉ của Chúa Giêsu trong trường hợp Phúc Âm trên
đây gọi là cách mạng đối với tâm thức
xã hội và luật pháp thời đó. Ngài
bênh vực người yếu và phân trần sự bất
công của người phụ nữ phải chịu,
cũng như thái độ giả hình của những
kẻ muốn trừng phạt người phụ nữ
tội lỗi. Trong chiều
hướng đó, đoạn Phúc Âm này vẫn giữ
được tính cách đặc biệt thời sự
ngày nay.
Cũng vì thế, trong
Tông thư "Mullieris dignitatem" (Về phẩm giá
người phụ nữ), công bố nhân dịp năm
Thánh Mẫu năm 1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã
dành chương V để chú giải về đoạn
Phúc Âm này. Sau khi nhắc đến thái độ kỳ
thị nữ giới như một hậu quả của
tội nguyên tổ, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng,
theo tường thuật Phúc Âm, Chúa Giêsu đã khơi
dậy nơi tâm hồn của những kẻ muốn ném
đá người phụ nữ ngoại tình, ý thức
về chính tội lỗi của họ. Qua đó Chúa Giêsu
cho thấy Ngài muốn đánh mạnh vào lương tâm và
các hành động của con người, đồng
thời dường như Ngài muốn nói với những
người tố cáo rằng: Phụ nữ này với
tất cả tội lỗi của nàng, đã chẳng cho
thấy những vi phạm của chính các ông, những
bất công nam giới và những lạm dụng của các
ông hay sao? Đức Thánh Cha viết: "Đây là một
sự thật có giá trị cho tất cả mọi
người. Câu chuyện mà Phúc Âm theo
thánh Gioan đã kể lại: người đàn bị
bỏ một mình, bị phơi bày trước dư
luận quần chúng với tội lỗi của nàng. Nhưng sau tội lỗi của riêng nàng, còn có
người đàn ông tội lỗi nữa đồng
chịu trách nhiệm về tội lỗi đó. Vậy mà tội lỗi của người
đàn ông thì không lôi kéo chú ý. Được trôi qua trong im
lặng như thế, người đàn ông không có trách
nhiệm gì về tội lỗi ngoại tình ấy. Đôi khi người đàn ông còn nhắm mắt
trước tội lỗi của chính mình và đã trở
thành người tố cáo người khác như Phúc Âm
kể lại. Có biết bao lần người
nữ đã phải trả giá cho tội lỗi mình như
thế và phải đền tội một mình, mặc
dầu tội cả hai người phạm chung.
Biết bao nhiêu lần người phụ nữ bị
bỏ rơi với bào thai trong bụng,
vì người cha của thai nhi không muốn chấp
nhận trách nhiệm làm cha của mình. Và bên cạnh
nhiều bà mẹ độc thân trong xã hội ngày nay, chúng
ta còn phải nhớ tới số phận phụ nữ
bị trục xuất bào thai của mình
rất nhiều, khi vì những áp lực khác nhau kể
cả áp lực của người đàn ông tội
lỗi tác giả bào thai đó. Dư luận
quần chúng ngày nay tìm nhiều cách để xóa bỏ cách
thức xấu xa của cuộc phá thai đó, nhưng
nhiều khi lương tâm người phụ nữ không
thể quên rằng mình đã tước đoạt sự
sống của đứa con mình".
Trong phần kế
tiếp, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự bình
đẳng của nam giới và nữ giới, theo ý
định nguyên thủy của Thiên Chúa, khi tạo
dựng loài người và Ngài kết luận rằng:
"Mọi người nam phải nhìn nhận
người nữ như một người chị em
của mình và không bao giờ được coi người
nữ như đối tượng cho mình thỏa mãn và
khai thác hoặc như đối tượng của
tội ngoại tình trong tâm hồn của mình hay qua hành
động bên ngoài".
|