Lòng thương
xót của Thiên
Chúa
(Suy niệm
của ĐTGM. Ngô Quang Kiệt)
Càng đi sâu
vào mùa Chay, ta càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa. Tuần trước ta đã được
tắm gội trong tình yêu tràn trề của người
cha nhân hậu. Tuần này ta lại được
hưởng nếm lòng khoan dung nhân hậu của Chúa Giêsu.
Bài Tin
Mừng hôm nay trình bày một phiên toà. Bị
cáo là người phụ nữ. Nguyên cáo
là các Kinh sư và những người Pharisêu. Tội phạm là tội ngoại tình.
Bản án là tử hình bằng cách ném
đá. Thực ra họ không cần
đến Chúa Giêsu làm quan toà. Họ có thể căn
cứ vào luật Môsê để thi hành án. Họ
đến hỏi ý kiến Chúa Giêsu không phải với
thiện ý nhưng nhằm gài bẫy Người. Tha cho người phụ nữ là Người
chống lại luật Môsê. Kết án
người phụ nữ là Người mâu thuẫn
với chính mình vì Người vẫn giảng dậy
về lòng nhân từ thương xót. Cái
bẫy thật hiểm độc. Đằng sau
bản án của người phụ
nữ chính là bản án dành cho Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu im
lặng, cúi xuống viết trên đất. Người im lặng vì không đồng tình
với thái độ của họ. Người
im lặng để mọi người có thời gian
lắng đọng tâm hồn. Người
không trả lời vì câu hỏi họ đặt chưa
đúng chỗ. Người không trả
lời câu hỏi của họ để đưa ra cho
họ một câu hỏi khác cơ bản hơn.
Người
cúi xuống để người phụ nữ khỏi
xấu hổ. Người cúi xuống
để những Kinh sư và những người Pharisêu
biết nhìn vào tâm hồn mình. Người cúi xuống
buồn phiền vì sự độc ác của con
người.
Vì họ
cứ hỏi mãi nên Người đành ngẩng lên. Họ chờ đợi Người lên tiếng
thì Người lên tiếng. Nhưng
lời Người khiến họ chới với. “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc
lấy đá mà ném trước đi”. Họ
mời Chúa Giêsu làm quan toà xét xử người phụ
nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại trở thành quan toà xét
xử họ. Họ đợi chờ Chúa Giêsu
kết án người phụ nữ,
không ngờ Chúa Giêsu lại kết án họ. Họ
mang đá đến để ném vào người phụ
nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại ném một hòn đá vào
lương tâm họ.
Có
điều, họ muốn Chúa Giêsu làm quan toà giết
chết, nhưng Chúa Giêsu lại là quan toà cứu sống.
Hòn đá họ mang đến với mục
đích ném chết người phụ nữ. Hòn
đá Chúa Giêsu ném vào lương tâm giúp lương tâm
họ sống lại, bừng tỉnh khỏi mê muội,
nhận biết mình tội lỗi, nên họ đã lần
lượt rút lui không dám kết án
người phụ nữ nữa.
Xét xử các
Kinh sư và những người Pharisêu rồi, Chúa Giêsu
mới xét xử người phụ nữ. Với
ánh mắt dịu dàng, lời lẽ hiền từ,
Người đã đưa ra lời phán xét: “Tôi không
kết án chị đâu! Thôi
chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm
tội nữa”. Thật là một
lời phán xét lạ lùng. Lời phán xét
của Chúa không tàn nhẫn độc đoán nhưng
dịu dàng nhân hậu. Lời phán xét
của Chúa không soi mói xét nét nhưng đại lượng
bao dung. Lời phán xét của Chúa không cay đắng
trách móc nhưng ân cần vỗ về.
Lời phán xét của Chúa không sỉ nhục con
người tội lỗi nhưng phục hồi nhân
phẩm cho ta. Lời phán xét của Chúa không
giam cầm tội nhân trong quá khứ, nhưng mở ra cho
ta một tương lai. Chúa đã
dứt bỏ và quên hết quá khứ lầm lỗi
của ta. Chúa không nghi ngờ ta vốn hay phản
bội. Chúa hoàn toàn tin tưởng khi trao tương lai vào
tay người phụ nữ: “Hãy về
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng tình yêu
và sự tha thứ của Chúa là vô điều kiện.
Với lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu
rằng con đáng quý trọng không phải ở quá khứ
nhưng ở tương lai, không phải ở cái họ
đã là nhưng ở cái họ sẽ là. Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi yên tâm đóng lại
quá khứ để bắt đầu một tương
lai mới, bước đi trong tình yêu thương và
niềm tin tưởng của Thiên Chúa. Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng lòng
thương xót của Chúa là vô biên. Người không
lên án người phụ nữ phạm
tội, cũng không lên án những người tố cáo
chị.
Lạy Chúa, con cảm
tạ lòng thương xót vô biên của Chúa. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Lên án
và tha thứ, bạn làm điều nào nhiều hơn?
2. Mỗi khi xét
người, bạn có xét mình trước không?
3. Bạn có cảm
nhận được lòng thương xót của Chúa trong
đời sống của bạn không?
4. Khi đã tha thứ cho
ai, bạn có hoàn toàn tin tưởng vào thiện chí của
người đó không?
|