Lòng khoan dung của Thiên Chúa
(Suy niệm của PM. Cao Huy Hoàng)
Các em thiếu nhi trong Giáo
xứ thường xem trước bài Tin Mừng Chúa
Nhật, đọc và tìm hiểu. Hôm nay, Bé Hữu đọc to đoạn tin
mừng Ga 8, 1-11. Mẹ hỏi: “con hiểu thế nào?” Bé
trả lời “Chúa
Giêsu cứu một mạng người” “cứu ai”
“Cứu bà kia”? “Ai
định giết?” “Mấy ông luật
sĩ định ném đá cho chết luôn” “Sao không ném?”
“Ai cũng có tội mà ném gì, Mẹ?
Họ rút êm hết rồi”
Còn Chúa thì sao? “Chúa bảo bà ấy về đi, đừng
phạm tội nữa. Thế là bà ấy thoát
chết”
"Thưa Thầy, phụ nữ ngoại
tình này bị bắt tại trận. Theo Luật, Môise
truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà
như thế. Vậy, Thầy dạy
sao?" (Gn 8:4-5)
Người phụ nữ bị bắt
quả tang phạm tội tình được
đề cập trong bài Tin Mừng hôm nay đang đau
khổ vì xét theo luật, phải bị công khai ném đá cho
đến chết. Thực ra, chị không phải là nhân
vật chính trong vụ xét xử theo yêu
cầu của các luật sĩ. Nhưng chính
là Chúa Giêsu. Họ đang muốn xử
Chúa Giêsu. Và họ sẽ xử Chúa Giêsu nếu Ngài
không xử người phụ nữ này đúng theo luật của Môise đã định. (Lv
20:10).
Thật tội nghiệp cho thân
phận thiệt thòi của người phụ nữ.
Không thấy người đàn ông tòng phạm bị ném
đá!
Chúa Giêsu biết họ đang
thử thách Ngài về lòng bác ái và việc thi hành lề
luật. Ngài đã thinh lặng
đến độ khó hiểu. Và khi
Ngài lên tiếng, thì họ mới hiểu ra là Chúa Giêsu
đứng về phía tội nhân. Ngài
không bảo đừng ném đá, nhưng Ngài bảo ai
đó cứ ném đi nếu tự thấy mình vô tội.
“Trong các ông, ai vô tội thì hãy ném đá
trước đi" (Gn 8:7).Ngài không bào chữa cho tội
nhân, nhưng Ngài tha thứ và với ơn tha thứ Ngài
khuyên người phụ nữ đừng phạm tội
nữa. "Ta cũng không xử tội bà! Đi
đi! Và từ nay đừng phạm tội nữa! (Gn
8:10-11).
Tin mừng đưa ra hình ảnh
người đàn bà ngoại tình không có ý làm giảm
nhẹ giá trị phụ nữ thời xưa hay thời
nay, nhưng có ý nhắc đến “người phụ
nữ là Dân Riêng Thiên Chúa” mà Thiên Chúa đã kết
ước như một cuộc hôn phối diệu kỳ
giữa Thiên Chúa như người chồng, và dân riêng như
người vợ: “Vì ngươi sẽ được
ĐỨC CHÚA đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn
ước cùng xứ sở ngươi. Như
tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo
ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể”.(x.
Is 62, 4- 5). Và Ngôn sứ Hôsê: “Ta sẽ lập với
ngươi một hôn ước vĩnh cửu. Ta sẽ
lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính
trực, trong ân tình và xót thương. Ta
sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín
thành, và ngươi sẽ được biết
ĐỨC CHÚA. ( Hôsê 2,21-22)
Còn trong Tân Ước, Chúa Giêsu
Kitô là chàng rể và Giáo Hội chính là hiền thê của
Ngài. “Kìa chàng rể đến, hãy ra
đón người” (Mt 25, 6). Cũng vậy, trong Giáo
Hội mỗi thành phần đều là những
người yêu quí của Chúa Kitô, thuộc về Chúa Kitô,
trong ý nghĩa đã được hôn phối đời
đời với Ngài.
Như vậy hình ảnh người vợ
ngoại tình có ý nói đến việc dân riêng Thiên Chúa
bỏ Thiên Chúa mà lang chạ với ngẫu thần
ngẫu tượng, việc mỗi người chúng ta
cắt đứt tình nghĩa với Thiên Chúa khi để
lòng chúng ta yêu chuộng các sự thế gian hơn yêu
mến Thiên Chúa, khi sống trong tình trạng tội
lỗi.
Đâu chỉ có các bà!
Dân Chúa hôm nay có trong đó có tôi, có chị, có
nam có nữ, có ông già bà già và cả con nít..thảy
đều phạm tội ngoại tình.. xét
theo nghĩa, ngoại tình là không chung thủy lời hứa
hôn phối với Thiên Chúa qua bí tích rửa tội, qua
lời hứa từ bỏ ma quỉ và các việc của
nó…
Có người ngoại tình chạy theo
lời dụ ngọt của lợi nhuận vật chất,
của sự bảo bọc bao che cho những sai trái
của mình mà phải
làm tay sai cho một thế lực chống
lại Thiên Chúa.
Có ông ngoại tình hết mình lo
tiền bạc là vì xem tiền bạc là cứu Chúa
đời mình mà quên việc phục vụ tha nhân.
Có ông vì run sợ trước họng súng
để vào tai, trước lưỡi dao kề bên
cổ, trước những đe dọa bắt bớ
bỏ tù mà đành phản bội với Chúa Kitô và Thập
giá của Ngài.
Có người muốn kết duyên với
“chức trọng quyền cao” mà không chu
toàn bổn phận đầy gian nan khổ ải, đòi
hỏi những hiến thân phục vụ cho chân lý.
Cũng có những người
ngoại tình vì những khát vọng khoái lạc chóng qua mà
bỏ rơi Thiên Chúa muôn đời hằng hữu.
Có ông ngoại tình “bắt cá hai tay” không
mất chuyện trong đạo mà được cả
chuyện ngoài đời, trong ngoài đều có lợi……
Ma quỷ khôn ranh tạo ra muôn hình vạn
trạng cách phạm tội ngoại tình đối với
lời thề hứa chung thủy với Thiên Chúa và còn
đưa dẫn chúng ta cách tài tình đến chỗ
phải làm thân nô lệ cho tội lỗi.
Không ai vô tội. “Trong các ông, ai vô tội thì hãy ném đá
trước đi".
Lời Chúa xoáy vào tâm can mỗi người. Từng người rút êm. Không
ai dám cầm viên đá mà quăng vào người phụ
nữ.
Cách đây không lâu, chỉ vài chục năm
thôi, tôi còn nhớ như in hình ảnh những cô “ăn
cơm trước kẻng”, những bà có chồng công khai chung sống với người khác,
đứng trước cộng đoàn đọc bản
tự thú để được tha vạ mà xưng
tội rước lễ. Tôi cũng thấy
có các cô thôi, không thấy các anh, các ông. Các cô, các bà ấy bị
những biện pháp chế tài vì là tội nhân công khai -có
lẽ công khai vì cái bầu - Có nơi còn phải bị
nộp phạt cho giáo xứ nữa.
Những dịp ấy, có
nhiều tiếng xì xào trong nhà thờ. Ra
khỏi nhà thờ, cả cô và bà đều cúi gầm
mặt xuống mà đi vì xấu hổ trước
mặt mọi người. Rồi,
nếu có lễ cưới, thì Bí Tích Hôn Phối bị
gọi là Phép Giao, cử hành trong phòng thánh mấy phút là xong.
Tưởng là khủng
khiếp cho một não trạng phân biệt đối
xử như thế, nhưng ít nhiều cũng đã
bảo đảm được cho lớp trẻ một
thời biết gìn giữ đức khiết tịnh
tiền hôn nhân, lớp già biết gìn giữ đặc tính
đơn hôn trong hôn nhân công giáo.
Xin một chút tản mạn ngoài lề… Còn
thời nay… “Mẹ lạy con đừng phá cái thai ấy.
Đã lỡ phạm tội, lỡ có bầu rồi, con
đừng phạm thêm cái tội giết người
nữa con ơi! Phá thai là giết
người không có sức kháng cự, không có khả
năng tự bảo vệ, là giết chính con mình… Tội tày trời. Mẹ năn nỉ con…”
Còn thời nay…. người trẻ chưa
sống đời vợ chồng, đòi sống thử
đã đành, người già cũng sanh tật tìm hoa thơm cỏ lạ, thành ra tội lỗi
khắp nơi khắp chốn, tội lỗi đủ
mọi lớp tuổi, mọi thành phần. Sống
thử, ngoại tình, phá thai, ly dị… trở
thành đại dịch để lại những hậu
quả khủng khiếp về đời sống luân lý
cho không chỉ một thế hệ, và chắc chắn
cũng là hậu quả vô cùng tệ hại đối
với sự tồn vong của một dân tộc ….
Nhưng xin đừng kết
án. Xin đừng ném đá. Chúa Giêsu
bảo: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không
bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên
án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh
em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ
tha. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa
sẽ đong lại cho anh em bằng đấu
ấy" (Lc 6,36-38).
Thực tế, lòng người quá hẹp hòi
ích kỷ, như bà De Girardin đã nói: “ đàn
bà chỉ tha thứ sau khi đã trừng phạt”, hoặc
như Tennyson: “đàn bà rất cay nghiệt với đàn
bà”. Vâng tính đàn bà ấy lại ngự
trị ngay trong lòng những người đàn ông
tưởng như là độ lượng. Ngược lại, không thiếu những phụ
nữ còn độ lượng hơn cả đàn ông.
Đối với Chúa Giêsu, tha thứ
tuyệt đối là điều kiện tiên quyết
để phục hồi tình trạng nguyên tuyền
của hôn ước thánh thiện giữa Thiên Chúa và con
người, giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Chúa Giêsu là
tấm lòng bao dung của Thiên Chúa. Lòng bao dung của Thiên
Chúa được nhắc đến trong bài đọc 1,
Is 43, 18-19: "Các ngươi đừng nhớ lại
những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những
việc thuở trước. Này Ta sắp làm
một việc mới, việc đó manh nha rồi, các
ngươi không nhận thấy hay sao? Phải,
Ta sẽ mở một con đường giữa sa
mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô
cằn”.
Vâng, Thiên Chúa không nhắc
lại chuyện xưa, không dằn xé đay nghiến,
không trừng phạt tức khắc, nhưng chỉ
biết khoan dung kiên nhẫn chờ đợi và thứ tha
vô lượng. Ngài còn mở ra một con
đường của bình an hy vọng:
“Đừng phạm tội nữa”.
Và để có một hướng
định quyết liệt cho việc không tái phạm
tội, thánh Phaolô chỉ dẫn: “Thưa anh em, tôi coi
tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi tuyệt vời, là được biết
Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi
đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác,
để được Đức Ki-tô…….
Thưa anh em, tôi không nghĩ mình
đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý
đến một điều, là quên đi chặng
đường đã qua, để lao
mình về phía trước. (Pl 3,8-14)
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là lòng khoan dung của Thiên Chúa, xin cho chúng con giữ lòng
chung thủy với Chúa, và khi lỡ lầm, xin cho chúng con
biết vững tin vào lòng tha thứ vô lượng của
Chúa, mà quyết tâm nối lại duyên tình hạnh phúc vô biên
với Chúa, và dứt khoát nói “không” với tội lỗi.
Amen.
|