ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN
CHÚA
Không một người
nào đáng bị phê phán và kết án cho
bằng kẻ tự mạo nhận là người công
chính. Điều gì liên quan đến người khác, thì
người đó tạo ra những tiêu chuẩn thật cao,
rất hay đòi hỏi, không chấp nhận lời xin
lỗi, không đặt ra trường hợp ngoại
lệ, không khoan dung cho bất cứ một sai lầm nào.
Nhưng đối với những gì liên quan đến
bản thân, thì họ lại có thể rất mù quáng và tha
thứ tất cả.
Cũng có
thể xảy ra điều trái ngược lại.
Không người nào có lòng thương xót và hiểu
biết đối với những người lỡ
bị sa ngã, cho bằng người
thực sự thánh thiện. Đây là
gương mẫu của các thánh, và đặc biệt là
trong cuộc đời của Đức Giêsu. Chúng ta có một ví dụ tuyệt vời về
điều này, trong cách thức Người đối
xử với người phụ nữ bị bắt
quả tang phạm tội ngoại tình.
Xét về
bề mặt, chúng ta chỉ nhận thấy người
phụ nữ đó phạm duy nhất một tội
–tội ngoại tình. Nhưng còn có
những tội khác nữa, và là tội rất nặng.
Theo các Kinh
sư và người Pharisêu, thì người phụ nữ
này đã phạm một tội kinh khủng. Họ phơi bày chị ta ra, với nỗi ô
nhục đáng khinh bỉ nhất –nỗi ô nhục
trước công chúng. Có người thà
tự tử, còn hơn bị đương đầu
với nỗi ô nhục trước công
chúng. Họ không hề nhìn đến những cảm
xúc của chị ta, cũng không hề có một chút quan tâm
đến chị ta, với tư cách là một con
người. Chị ta chỉ được coi như
một con người nào đó, mà họ có thể sử
dụng để đánh bẫy Đức Giêsu.
Đối với họ, chị ta giống như một
con mồi đối với người câu cá. Để bắt
được Chúa, người câu cá sẵn sàng hy sinh con
mồi. Việc sử dụng người khác theo cách này đúng là một thủ
đoạn hèn hạ.
Thế
rồi thái độ của họ đối với
Đức Giêsu cũng là một tội. Ở đây,
họ là những con người đang theo
đuổi một ý đồ đen tối. Họ chỉ có duy nhất một mục đích
–loại trừ Đức Giêsu. Nói cách
khác, họ đã giết người trong tư
tưởng.
Tuy nhiên, bất chấp
cách thức mà cách Kinh sư và người Pharisêu muốn
buộc tội và hạ nhục người phụ nữ
đó, và những thái độ giết người mà
họ che giấu đối với chính Người, cách
thức Đức Giêsu đối xử với họ
vẫn có nét gì đó ân cần và tế nhị một cách
tuyệt vời. Người không hề kết án họ. Người giãi bày với họ, nhưng không tuyên bố
điều đó ra trước công chúng. Thậm chí Người cũng không phê phán họ.
Người kêu gọi họ tự nhận
xét bản thân mình. Thay vì trả lời
thẳng câu hỏi của họ. Người
lại bắt đầu viết trên mặt đất.
Người làm công việc này, để
tạo cho họ có thì giờ xem xét lương tâm của
họ.
Có sự trái
ngược nhau trong cách cư xử của Đức
Giêsu và người Pharisêu đối với người
phụ nữ ngoại tình. Người khước
từ việc kết án chị ta. Người sửa sai chị một cách rất
tinh tế. Phương pháp của Người
giống như của một bác sĩ phẫu thuật tài
tình: có một sự kết hợp giữa sự lịch
thiệp, tinh tế và nhẹ nhàng trong khi sử dụng con
dao mổ. Sứ mạng của Người chuyên
về lòng thương xót và ơn tha thứ, chứ không
phải là chuyên phán xét và kết án. Người
không đến nỗi phơi bày những đau khổ
của ngài, nhưng là để chữa lành cho họ.
Trong bối cảnh
tối tăm, Đức Giêsu đã chiếu toả ra tia sáng của lòng thương xót. Ở đây, có một bài học tuyệt vời
cho chúng ta. Để kết án
người khác thì thật là dễ dàng. Chúng ta phải
học hỏi từ gương mẫu không kết án của Đức Giêsu. Chính hành
động kết án người khác lôi kéo theo
tội lỗi. Chắc hẳn là chúng ta
vẫn có đủ thời gian để sửa lỗi
cho người khác. Nhưng để
làm được điều đó, là cả một
nghệ thuật. Công việc này bao gồm
đồng thời cả thái độ hoàn toàn tử
tế lẫn chân thành. Nhưng sự
chân thành chỉ vì mục đích chân thành mà thôi, thì lại
có thể mang lại tác dụng xấu.
Chúng ta
phải nhìn vào chính bản thân mình. Chúng
ta phải sẵn lòng cởi mở tâm hồn mình cho
người khác, với cùng một tấm lòng cảm
thương, mà chúng ta mong muốn được đón
nhận, nếu chúng ta cũng bị lâm vào hoàn cảnh
tương tự như vậy. Trong
cuộc đời, không có gì quan trọng hơn là bày
tỏ lòng thương xót đối với người
đồng loại.
“Hãy cứ
để cho ai không phạm tội ném hòn đá đầu
tiên. Quả thật là đáng sống
để có được câu nói đó” (Oscar Wilde).
MỘT CÂU CHUYỆN KHÁC
Có một câu chuyện kể
về Vua Salômôn. Từ trong Kinh Thánh, chúng ta được biết
rằng ông là một thẩm phán khôn ngoan. Hết
năm này sang năm kia, ông ngồi ở
vị trí phán xét dân chúng. Nhưng dường như năm
tháng trôi qua, dần dần ông trở nên khắc nghiệt
và vô cảm. Thật vậy, ông đã trở thành một
con người cực kỳ nhẫn tâm và lạnh lùng
đối với thần dân. Một ngày
nọ, trong khi ông đang ngồi trên ngai, trước khi
bắt đầu một phiên toà xử án, thì chiếc
vương miện mà ông đang đội tụt
xuống tới mắt của ông. Ngay tức
khắc, ông kéo nó lên, thì đồng thời nó lại
tụt xuống nữa. Điều này
diễn ra đến 8 lần. Cuối cùng, ông nói
với chiếc vương miện “Tại sao nhà
ngươi cứ rơi xuống tới mắt của ta
như vậy?”. Chiếc
vương miện đáp lại “Tôi phải rơi
xuống thôi. Chừng nào mà quyền lực mất
đi sự thương xót, thì tôi vẫn còn phải cho
ngài thấy được tình trạng đó ra sao?”. Nói cách khác, đó là sự mù quáng. Vua Salômôn thấu hiểu ngay được
sự thật. Và bằng lòng tin, ông liền quỳ
gối cầu xin Thiên Chúa tha thứ. Ngay tức khắc,
chiếc vương miện tự ở yên trên
đỉnh đầu của ông.
Khi có
điều gì bất ổn, trước hết, bạn
hãy nhìn vào thái độ cư xử của chính mình,
để xem xét có thể nguyên nhân nằm ở nơi
bản thân bạn. Ngay cả sự khôn
ngoan của Vua Salômôn vẫn có thể biến thành sự mù
quáng.
|