Người anh cả
Dụ ngôn người con
hoang đàng hay còn được gọi là dụ ngôn
người cha nhân hậu là một trong những trang Phúc
âm lôi cuốn nhất được thánh sử Luca ghi
lại cách sinh động. Mặc dù dụ
ngôn nêu bật lòng nhân từ thương xót của Thiên Chúa
đối với tội nhân biết sám hối trở
về. Nhưng có một nhân vật làm
cho chúng ta lưu ý, đó là người anh cả. Người anh cả trong dụ ngôn Chúa Giêsu ám chỉ
đến ai đây? Đồng
thời, cũng qua người anh cả, phải chăng
Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh thái độ sống
của người Kitô hữu chúng ta hôm nay?
Khi được
biết người em trở về và cha anh đã giết
bê béo ăn mừng anh liền nổi
giận và không vào nhà. Người cha đã mời anh vào
chung vui với ông thì anh ta kêu trách và lên án người em:
“Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái
lệnh cha một điều nào mà không bao giờ cha cho
riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với
chúng bạn. Còn thằng con của cha kia,
sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn
đàng điếm nay trở về thì cha lại sai làm
thịt bê béo ăn mừng nó”.
Trước hết,
người anh cả nói về bản thân mình, anh chứng
tỏ lòng trung thành đối với cha: siêng năng,
cần mẫn, chăm chỉ làm việc. Anh tự cho mình
là người hiếu thảo, vâng phục cha không hề
trái lệnh, không ăn chơi, không
bỏ nhà đi hoang. Nhưng những lời
anh dùng kể công với cha là những lời đầy
ghen tức biện hộ cho chính mình. Anh
tức giận vì thấy quyền lợi của mình
bị xâm phạm. Người cha bao dung đến
độ bất công đối với anh khi đón
nhận và vui mừng khi người em trở về. Những lời than phiền đó làm lộ rõ
khoảng cách giữa anh đối với cha và
người em. Anh đã sống gần
cha mà tâm hồn lại khác hẳn người cha. Anh
thiếu tâm tình của một người con và một
người anh: từ chối em mình và không muốn chia
sẻ niềm vui của cha. Vì đâu mà anh
sống thiếu tình thương coi vật chất
trọng hơn tình nghĩa? Thưa,
chỉ vì anh không hiểu được tình cha, không
biết sống như một người con. Anh
chỉ biết những bổn phận lạnh lùng nên anh
so đo tính toán. Anh tự biến mình thành
một kẻ làm thuê, nghĩ mình phải được
trả công, biến mình thành nô lệ đối với ông
chủ – không còn tình nghĩa cha con, không còn tương quan
huynh đệ. Từ đó, anh nhìn
cả hai người như xa lạ với mình. Một cái nhìn khinh bỉ người em tội
lỗi và nhìn người cha như một ông chủ
bất công. Anh trở thành người xa lạ chính
căn nhà của mình. Sự hiệp thông trong
gia đình đã biến mất.
Đã đành người
con thứ khước từ tổ ấm gia đình ra
đi tìm hạnh phúc nơi vùng đất lạ bị
hư hỏng. Nhưng ngược lại,
người anh cả ở nhà cũng ra hư hỏng luôn.
Vì bên ngoài thì anh làm mọi chuyện mà một người
con tốt phải làm, nhưng bên trong anh thật sự xa
cách người cha. Tuy nhiên việc hư
hỏng của người anh cả khó nhận ra hơn.
Dù sao anh luôn trung thành vâng phục, làm việc
khổ nhọc, mọi người xem anh như là
người con gương mẫu không lỗi lầm.
Nhưng khi đối diện với niềm vui của
cha, thấy người em trở về và được
cha vui mừng đón tiếp thì con người thật
của anh đã để lộ chân tướng của
một người kiêu ngạo, ích kỷ, ganh ghét… Những điều mà lâu nay được che
đậy.
Chúa Giêsu kể dụ ngôn
người con hoang đàng trở về nhưng
điểm nhắm của Ngài là người con cả,
hiện thân của những người Biệt phái và Luật
sĩ. Những người kêu trách Chúa Giêsu về thái
độ của Ngài đối với những
người thu thuế và tội
lỗi. Ngài chẳng những đón tiếp mà còn cùng
ngồi ăn uống với họ. Điều này đã làm cho những người
Biệt phái tỏ vẻ bất mãn khó chịu.
Một vị tiên tri như Ngài mà lại tiếp đón
những hạng người thu thuế
tội lỗi như vậy là điều không thể
chấp nhận được. Đối
với họ, hành động của Chúa Giêsu đi
ngược lại luật lệ Do thái.
Những người
Biệt phái và Luật sĩ luôn tự hào về đời
sống đạo đức của mình, tuân giữ tỉ mỉ, nghiêm ngặt lề luật
của Thiên Chúa, như vậy họ thuộc về Thiên
Chúa. Thiên Chúa xem ra mắc nợ họ và
họ nghĩ rằng mình có quyền đòi hỏi.
Dưới con mắt của họ, những người thu thuế là những nhân viên làm việc cho
đế quốc Rôma, làm tay sai cho ngoại bang đó là
hạng người đáng ghét. Còn những người
tội lỗi là phường đáng khinh bỉ, họ
không muốn liên hệ vì sợ dơ bẩn ô uế.
Vì mang hình thức vụ
luật nghĩa là giữ luật vì luật, với tinh
thần cứng nhắc và giả hình, họ không cảm
nhận được tình yêu, lòng thương xót của
Thiên Chúa nên họ cũng không nhận ra được tha
nhân là anh em mình. Ngược lại với thái độ
kỳ thị phân biệt đối xử của Biệt
phái, Chúa Giêsu tỏ ra cảm thông và xót thương
những người thu thuế và tội lỗi, rộng
tay đón tiếp và đồng bàn với họ. Ngài mời gọi họ sám hối và tha thứ
tội lỗi cho họ. Quả thực, Đức
Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa, Ngài đến trần
gian để đem ơn cứu độ cho tất
cả mọi người không trừ một ai, nhất là
những người bị kỳ thị bỏ rơi,
những người bị xã hội Do thái đương
thời loại ra khước từ.
Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu
muốn trả lời cho những người Biệt phái
và Luật sĩ thấy rằng: Thiên Chúa yêu thương
hết mọi người và đồng thời mời
gọi họ chung niềm vui với Thiên Chúa và hãy có
một tâm hồn quảng đại bao dung như Thiên Chúa
trong việc tiếp đón các tội nhân ăn năn
trở lại. Quả thực, dụ ngôn
nhằm trả lời cho người Biệt phái và
Luật sĩ nhưng cũng không phải là không liên hệ
đến người Kitô hữu chúng ta. Dụ ngôn
nhắc người Kitô hữu nhớ rằng:
người ta không thể phục vụ Thiên Chúa đúng ý
Ngài nếu không yêu mến Ngài và không thông hiệp vào tình yêu
của Ngài đối với anh chị em, cho dù những
người này là tội nhân. Vì thế, làm sao
chúng ta có thể xưng mình là môn đệ Đức Kitô
nếu chúng ta khinh bỉ, xa lánh những người
đang gặp cơn hoạn nạn do tội lỗi?
Cũng như những
người Biệt phái và Luật sĩ thời Chúa Giêsu,
nhiều lúc chúng ta thường tự cho mình là những
người ngay chính nên ta dễ dàng phê bình, chỉ trích,
khinh bỉ và lên án những ai sa ngã, tội lỗi, nhất
là những người mang những lỗi lầm công khai
như: những người mắc bệnh Sida, nghiện
ngập ma tuý, rượu chè, trộm
cắp, ngoại tình, những người sa cơ lỡ bước…
Vì thế để hoá giải và sửa
chữa những thành kiến, những thái độ trên
chắc hẳn chúng ta cần có cái nhìn cảm thông,
những lời nói an ủi khích lệ, những bàn tay
đỡ nâng để giúp họ vượt lên khỏi
vũng bùn tội lỗi, để họ can đảm
trỗi dậy trở về đón nhận hồng ân tha
thứ của Thiên Chúa.
Dụ ngôn người con
hoang đàng làm nổi bật trái tim
của người cha: một trái tim nhân hậu, bao dung tha
thứ và tràn đầy yêu thương. Nhưng
đồng thời cũng đưa ra lời cảnh
tỉnh về thái độ sống của những
người Kitô hữu chúng ta.
Phụng vụ lời
Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta dù là con thứ
hay con cả cũng cần trở về với cha
để nhận được ơn tha thứ,
để thực sự là con của cha. Trở về
với cha là dang rộng tay đón
lấy người em lầm lỡ. Không còn
là thằng con của cha nữa mà là em của con. Trở về với cha là chia sẻ niềm vui
với cha, nối kết tình huynh đệ, yêu
thương anh em một nhà. Ước gì khi tham
dự bàn tiệc Thánh Thể, khi ăn
cùng một tấm bánh và uống cùng một chén, chúng ta
được hiệp nhất nên một trong yêu
thương của những người anh em một cha
trên trời.
|