Vượt
qua những thử thách khó khăn.
(Trích
trong ‘Suy Niệm Lời Chúa’ – Radio Veritas Asia)
Chúng ta đang ở vào Mùa Chay, Chúa
nhật thứ II. Chúng ta đã bắt đầu Mùa Chay thánh này
với ngày Thứ Tư Lễ Tro. Điều
gì chúng ta đã làm trong ngày Thứ Tư Lễ Tro này? Thưa rằng, chúng ta đã cho đại
diện Giáo Hội xức tro lên trên đầu chúng ta,
với dấu hiệu là chúng ta bởi đất, chúng ta
sẽ trở về với đất.
Qua bài Phúc Âm Chúa nhật thứ I Mùa Chay
tuần vừa qua, chúng ta lại đã nghe về cuộc
hành trình của Chúa Giêsu trong sa mạc
với những cám dỗ Ngài phải đương
đầu. Những cám dỗ này chính là hình ảnh của
những quyến rũ ma quỉ
đặt trước chúng ta trong những ngày chay tịnh
này, khi chúng ta sống trong bầu không khí của Mùa Chay. Việc biến hình của Chúa Giêsu với sự
hiện diện của ba tông đồ Phêrô, Giacôbê, Gioan;
với Môisê và Êlia đại diện trong cùng bối
cảnh của Mùa Chay. Từ đó chúng ta khám phá
được một sự thật, Mùa Chay không phải
là khoảng thời gian chúng ta phải đối
đầu với những cám dỗ do ma quỉ sắp
đặt đưa ra. Mùa Chay cũng không
phải là khoảng thời gian người tín hữu
phải tự buộc mình chịu đựng những
sự đau khổ mà không tìm cách tránh né. Mùa Chay đầu tiên là một sự mạc
khải về thân phận, về định mệnh, trong
tiến trình tự nhiên của con người, và những
kinh nghiệm phải có từ ý chí bề ngoài của
cuộc sống. Một trong những kinh nghiệm
đó chúng ta có được về việc biến hình
của Chúa Giêsu, trong bài Phúc Âm theo thánh
Luca hôm nay.
Như thế này, Chúa Giêsu đưa
Phêrô, Giacôbê, Gioan lên núi cầu nguyện. Cứ theo cách
diễn tả của thánh sử Luca, thì chúng ta có thể
hiểu rằng biến cố đã xảy ra vào lúc ban
đêm. Vì thường thường như
chúng ta biết, sau khi giảng dạy và làm các phép lạ,
Chúa Giêsu ẩn mình vào các nơi thanh vắng để
cầu nguyện vào ban tối. Và nhất là căn
cứ vào thái độ của các môn đệ khi sự
việc xảy ra đó là Phêrô, Giacôbê và Gioan. Thời gian ban
đêm trong bài Phúc Âm đồng hóa với bóng tối
được diễn tả ở đây, có thể là
biểu hiện cho khuynh hướng xấu, biểu
hiện cho phần bóng tối trong tâm hồn của
mỗi con người chúng ta. Nó cũng là
một trong những điều mà Luca diễn tả,
khiến cho quang cảnh dễ gây xúc động hơn.
Đang khi cầu nguyện, diện
mạo của Chúa Giêsu biến đổi khác
thường, chói lòa hào quang ánh sáng. Nhưng
Ngài vẫn là Ngài. Ngài vẫn là Chúa Giêsu.
Con của Thiên Chúa, có khác chăng là về diện mạo
và quang cảnh chung quanh. Một quang
cảnh huy hoàng của cuộc đàm đạo giữa
Chúa Giêsu với Môisê và Êlia, đến nỗi khi
được chiêm ngắm, các môn đệ đã phải
thốt lên như trong một cơn mê sảng: "Lạy
Thầy, nếu chúng tôi được ở đây thì
tốt lắm. Chúng tôi xin dựng ba lều,
một cho Thầy, một cho Môisê và một cho Êlia".
Họ không muốn lìa xa nơi họ đã
được chứng kiến. Một Thầy chí
thánh với vinh quang và ân sủng, một vinh quang và ân
sủng có thể hoà quyện trong mơ ước trần
thế con người của họ trong những dịp
đi theo Chúa.
Như chúng ta biết, Môisê và Êlia là hai
tiên tri Cựu Ước, Môisê là người đã
được Chúa tuyển chọn để đưa
dân Ngài ra khỏi ách nô lệ của nước Ai Cập.
Êlia là tiên tri đã được kêu gọi để làm
cố vấn cho giao ước, dân Do Thái đã gần
như chối từ những ơn Chúa trong đời
sống họ. Khi đề cập đến biến
cố này, các thánh sử khác thì nói rằng: Có một
cuộc đàm đạo giữa Chúa và hai vị tiên tri. Trong khi Luca còn đi xa hơn, diễn tả ngay
cả nội dung của cuộc đàm đạo giữa
Chúa Giêsu, Môisê và Êlia. Họ nói về
sự chết của Chúa Giêsu sẽ thực hiện
tại Giêrusalem. Một cái chết không
phải là dấu hiệu kết thúc của công trình
cứu chuộc, nhưng là một cái chết khơi mào cho
sự sống lại trong vinh quang trong nước Ngài.
Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa,
sự chết, sự sống lại và lên trời của
Chúa Giêsu được thể hiện cùng một lúc trong
biến cố biến hình này. Sự chết
trong thân xác hay chết của nhân tính của Chúa Giêsu là
một sự sửa soạn cho sự vinh quang vĩnh
cửu của một đời sống khác trong thiên tính
của Chúa Giêsu.
Chịu đựng là vượt qua
những thử thách khó khăn. Không phải chúng ta luôn luôn đương
đầu với mọi cám dỗ và hoạt động
của ma quỉ. Nhưng trong chính thời gian này,
sự vinh quang của Thiên Chúa vẫn còn thể hiện
trong chính các sinh hoạt của chay tịnh, sự thống
hối, ăn năn, tha thứ trong 40 ngày. Lời
phán từ trong đám mây minh chứng rằng Đức
Giêsu biến hình ngày hôm nay, chính là Chúa Giêsu Kitô, là Con Thiên
Chúa. Ngài đã lãnh nhận và thánh hóa bí tích Rửa
tội nơi sông Giođan với Gioan Tẩy Giả, Ngài
là Con của Thiên Chúa, là Lời của Thiên Chúa nói với
nhân loại và nhân loại phải đón nhận Ngài:
"Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời
Người".
Chúng ta cùng với Phêrô, Giacôbê và Gioan
chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình và cùng
được dự phần vào việc đàm phán của
Chúa với hai tiên tri. Từ đó, chúng ta có thể được
dự phần vào việc khổ nạn và cuộc Phục
sinh của Chúa trong những ngày sắp tới. Đó
là một cách thế chúng ta tham dự trong bất toàn nhân
tính, trong con người của Chúa Giêsu và chúng ta cũng
sẽ được tham dự vào thiên tính bất diệt
của Con Chúa trong ngày tới.
Điểm cuối cùng của biến
cố biến hình của Chúa ngày hôm nay không phải chỉ
mạc khải cho chúng ta về chương trình hành
động của Thiên Chúa trong việc cứu rỗi con
người. Biến cố này cho chúng ta
thấy ngày lịch sử, nhân loại nhận biết
sự xấu hổ của đời sống trần
thế và ý nghĩa của sự chết và sự Phục
sinh của Chúa Giêsu trong nhiệm vụ cứu rỗi.
Biến cố này còn nhắc lại cho chúng ta
một cách sống trọn vẹn và những hy sinh cay
đắng trong cuộc sống. Chúng ta
còn được dự phần trong sự vinh quang
của Thiên Chúa là kết quả của việc chay
tịnh, thống hối và tha thứ.
|