Chúa biến hình -
McCarthy
Suy
Niệm 1. THOÁNG HIỆN CỦA VINH QUANG
Trên Núi Tabo, ánh sáng của Thiên Chúa
toả ra từ cơ thể của Đức Giêsu, và
Người được biến hình. Cả ba Tông
đồ đều loá mắt trước vẻ
đẹp và sự chói chang của ánh sáng
này. Ánh sáng này không ở trên bề mặt, nhưng chiếu
toả ra từ bên trong. Nói tóm lại, Thiên
Chúa ở trong Đức Giêsu.
Chúng ta cũng có nét rạng ngời
của thần tính nơi chúng ta, bởi vì chúng ta
được sáng tạo theo hình
ảnh của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta cũng có thể có
những giây phút biến bình. Van Gogh nói
“Người tiều phu hoặc thợ mỏ nghèo nàn
nhất, vẫn có thể có những giây phút đầy xúc
động và cảm hứng, giúp cho người đó
được một cảm giác về một quê
hương vĩnh cửu, mà họ đang ở gần”.
Có một người nghèo khổ
đang sinh sống ở một trại tế bần, dành
cho những kẻ vô gia cư ở Dublin, đã kể lại câu chuyện sau
đây: Ngày kia, anh ta đang đi bộ
dọc theo một con đường ở Dublin. Đến một lúc nào
đó, anh phát hiện ra rằng mình đang ở bên ngoài
một nhà thờ. Trước khi
nhận ra điều này, thì anh đã ở bên trong đó
rồi. Anh không thể nhớ lại
được rằng mình có đọc bất cứ
lời cầu nguyện nào hay không. Nhưng linh
hồn của anh được tràn ngập ánh sáng.
Nỗi phiền muộn của anh được cất
đi, và một sự bình an đến
với anh. Sau đó, anh mới cảm
thấy rằng mình thuộc về trái đất này.
Anh cảm thấy gần gũi với
Thiên Chúa, và được Người yêu thương.
Dường như cảm nghiệm này
diễn ra được một lúc lâu, tuy nhiên, anh vẫn
có cảm giác rằng có thể nó chỉ kéo dài trong vài phút. Nhưng anh nói rằng anh sẵn sàng vui
mừng dùng cả cuộc đời của anh, để
đổi lấy vài giây phút đó. Điều làm cho
cảm nghiệm này quá tuyệt vời đến thế,
là do anh nhận ra rằng mình tuyệt đối không
hề xứng đáng được như vậy. Đó
thuần tuý là do ân sủng của Thiên
Chúa đối với anh. Trong một giây phút
ngắn ngủi, anh cảm nếm được vinh quang.
Tuy nhiên, sau giây phút đó kết thúc,
một lần nữa, anh nhận thấy mình lại
đang ở trên những con đường, và cứ
đi dọc theo đó một cách vô
định, giống như lúc trước. Những
hiệu quả của cảm nghiệm đó mờ
nhạt đi. Mặc dù anh đã trở
lại ngôi nhà thờ đó nhiều lần, nhưng anh
không bao giờ có thể tìm lại được giây phút
ấy.
Người đàn ông vô gia cư kia mong muốn duy trì được cảm
nghiệm đó. Anh ta cứ muốn quay trở lại, thay
vì tiến lên phía trước, tuy anh ta vẫn có thể
sử dụng cảm nghiệm vừa qua, để soi
sáng cảnh tối tăm trong cuộc đời anh, và
tiến lên phía trước một cách đầy hy
vọng và can đảm hơn.
Phêrô cũng phạm phải cùng một
khuyết điểm đó. Ông cứ muốn được ở lại trên
đỉnh núi, muốn được khư khư
giữ lấy ân sủng của cảm
nghiệm này. Ông không muốn quay trở
lại với cuộc sống hằng ngày và những
thứ thông thường nữa, nhưng cứ muốn
được mãi mãi ở lại trên vùng đất
đầy niềm say mê phấn khích đó. Nhưng Đức Giêsu đã kêu gọi ông
xuống núi, và đối diện với tương lai.
Cảm nghiệm này không có ý tạo ra một sự
trốn thoát khỏi cuộc đấu tranh đang nằm
ở phía trước, nhưng là để giúp Người
sẵn sàng đương đầu với cuộc
đấu tranh đó. Giây phút đầy ánh sáng, là
để giúp Người đương đầu
với giây phút đầy bóng tối.
Tuy nhiên, rõ ràng là có một điều gì
rất tuyệt vời của ngày hôm đó vẫn còn
ở lại với Phêrô, và soi sáng cuộc sống của
ông, bởi vì nhiều năm sau, ông đã viết “Chúng tôi
đã được thấy tận mắt vẻ uy phong
lẫm liệt của Người… khi có tiếng từ
Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với
Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết
lòng quý mến” (2P 1,17-18).
Chúng ta cũng có thể cảm
nghiệm được những giây phút đầy ánh sáng
và niềm vui hiếm hoi đó. Chúng ta đã
được thoáng nhìn thấy miền đất
hứa, mà chúng ta đang hướng tới trong lòng tin.
Trong tình yêu dành cho chúng ta, Thiên Chúa cho phép chúng
ta cảm nếm được ngay tại thế này,
về những niềm vui của thế giới sắp
tới. Nhưng chúng ta được ban cho những
giây phút biến hình này, để củng cố chúng ta trong
những bổn phận hằng ngày, và để mang
lại cho chúng ta khả năng để đương
đầu với thánh giá sẽ đến với từng
người, dưới những hình thức hoặc hình
dạng khác nhau. Giây phút vinh quang không tồn
tại vì mục đích riêng của nó. Giây phú này
tồn tại để khoác lên cho những sự vật
thông thường một vẻ chói sáng, mà trước
đây chúng chưa bao giờ có.
Lời cầu nguyện và đạo
giáo không phải là sự trốn thoát, mà là những phương
tiện để giúp đỡ chúng ta đương
đầu với cuộc sống, với tất cả
những khó khăn và thử thách của nó, để chúng
ta nắm giữ được những giây phút cao cả
lẫn thấp hèn của cuộc đời, cả
đỉnh đồi cao lẫn tận dưới hố
sâu.
|