Tiến tới một tình yêu chân thật hơn, tinh
tuyền hơn.
Thử thách là mối nguy cho tình
yêu, nhưng cũng nhờ nó mà tình yêu mạnh hơn, vì
trong cơn thử thách sự tự do của con
người luôn luôn hướng đến tích cực.
Thử thách giống một nốt nhạc đối
vị làm nổi bật giai điệu thánh thót trầm
hùng và sứ truyền cảm của bản hoà tấu.
Đức Giêsu đã muốn chịu thử thách của
cám dỗ. Suốt cuộc đời trần thế
của Người, Chúa gặp thử thách, nó là
đối vị với ý định bên trong của
Người. Tất cả con người Chúa hướng
tới mục đích hoàn tất ý muốn của Cha. Chúa
đã muốn đối đầu với thử thách
trong tư thế lãnh đạo Giáo Hội. Chúa đã
chịu thử thách, tất nhiên Giáo Hội của Chúa và
mỗi tín hữu thành phần Giáo Hội cũng phải
qua cầu thử thách và phải phản ứng như Chúa.
Giống Thày, tín hữu phải dùng thử thách làm dịp
thử lửa tôi luyện một tình yêu lớn mạnh
hơn, nghĩa là thực hiện một sự gia nhập
vững bền hơn vào thánh ý của Cha qua trung gian
Đức Kitô.
Thử thách có những hình thức
chính yếu nào?
1) Trước hết, là
từ chối thân phận làm người với tất
cả thực chất của nó. Ma quỷ cám
dỗ Chúa, nài Chúa hãy dùng quyền năng thần linh
của Chúa để thoả mãn một nhu cầu vật
chất của Người là đói thì cần có của
ăn. Biết bao phen chúng ta chẳng nghe thấy
người ta nói: Thiên Chúa đáng lẽ phải làm thế
này thế nọ để thiết lập sự bình
đẳng, để mọi người có cơm ăn
áo mặc, để khỏi lao động vất vả,
v.v… Thiên Chúa trả lời rằng nhân loại
được ban cho một trí tuệ, một ý chí,
một thân thể để tuỳ tiện sử
dụng. Thảm trạng con người là ở chỗ
khác. Hoạt động làm cho người ta quên mất
rằng con người không chỉ sống bằng
lương thực vật chất. Đức Giêsu không
muốn bỏ thân phận làm người của Chúa cho nên
Chúa từ khước biến đá thành bánh ăn. Tuy nhiên
Chúa nói thêm rằng con người cũng sống bởi
bác ái, tình liên kết, công bằng và tình thương – và
thứ bánh này do Thiên Chúa ban cho, thiếu của ăn thiêng
liêng thì của ăn nuôi xác cũng sẽ thiếu, hoặc
sẽ hư đi.
2) Hình thái khác của thử
thách là muốn liên hiệp Thiên Chúa với những tính toán
mờ ám. Ma quỷ ngỏ ý muốn giúp Chúa, với
điều kiện: “Nếu Ngài sấp mình thờ lạy
tôi, tôi sẽ cho Ngài quyền bá chủ thế giới”.
Đây là chước cám dỗ thường xảy ra.
Những luận điệu nào bàn
kế cho Giáo Hội: “Nếu chịu liên minh với
thế gian, Giáo Hội sẽ thu phục được
thế gian?”. Giọng lưỡi nào xui chúng ta: “Nếu
bạn khôn khéo điều đình thu xếp với Sự
Thật, với bổn phận, v.v… bạn sẽ làm
được điều này điều nọ?” –Nhưng
mệnh lệnh của Đức Giêsu là: “Ngươi
sẽ chỉ tuân phục Thiên Chúa mà thôi”
3) Một xu hướng nữa là
muốn thay thế những phương tiện của
Thiên Chúa bằng những phương tiện khác
thường. Chủ trương cứu độ của
Đức Kitô, tức là Tin Mừng về một thế
giới tốt hơn, lan truyền bằng nhưng
phương tiện người ta mệnh danh là “nghèo nàn”,
trong đó có nhục nhã, đau khổ và chết. Con
người nhất là con người có nhiều kiến
thức, luôn luôn có khuynh hướng lựa chọn
những phương tiện có nhiều uy thế.
Chẳng hạn, uy thế của một triết lý nào
đó mà trùm lấp Phúc Âm thì kéo theo một rủi ro
lớn, có thể thay đổi ý nghĩa và tinh thần
Phúc Âm, cho dẫu những người chất phác thán
phục hết sức trước “thắng lợi”
của nó. Một mệnh lệnh khác của Chúa Giêsu là:
“Ngươi chớ cám dỗ Thiên Chúa là Chúa ngươi”,
nghĩa là chớ lợi dụng quyền năng Thiên Chúa
vào những việc gì ở ngoài công cuộc của
Người.
|