Nhận biết
Lần
kia, một vị thầy ước
muốn được thoáng nhìn thấy tâm hồn của
con người và trắc nghiệm những nhận
định của họ về chính bản thân mình. Ông mời ba người đi qua đường
vào nhà ông. Quay sang người đầu tiên, ông nói
“Giả thử anh nhìn thấy một cái túi đựng
đầy những đồng tiền vàng, thì anh sẽ
làm gì với cái túi đó?”
Người
đàn ông trả lời: “Tôi sẽ trả cái túi đó ngay
cho người chủ của nó, tất nhiên là tôi phải
biết được ai là chủ nhân”.
Vị
thầy kêu lên: “Thật là điên rồ?”.
Thế rồi ông đặt cùng một câu
hỏi cho người thứ hai.
Người đó đáp “Tôi sẽ không
trả lại cái túi đó cho người chủ của
nó, mà bỏ ngay vào túi của tôi. Tôi không quá ngu
xuẩn đến nỗi để mặc cho thứ
của cải từ trời rơi xuống đó
trượt khỏi tay tôi như vậy đâu “.
Vị
thầy kêu lên: “Đồ vô loại!”. Thế rồi ông đặt cùng một câu hỏi
cho người thứ ba.
Người đó đáp “Thưa thầy, làm
sao tôi có thể biết được là tôi sẽ làm gì
trong trường hợp này? Liệu tôi có khuất phục
được khuynh hướng xấu xa chăng? Hoặc sự dữ sẽ nhanh chóng chế
ngự tôi, và khiến tôi cứ lấy đi thứ tài
sản thuộc về người khác? Tôi
không biết nữa. Nhưng nếu có ơn Chúa ban
sức mạnh cho tôi chống lại khuynh hướng
xấu, thì tôi sẽ trả số tiền đó lại cho
người chủ của nó”. Vị thầy kêu lên:
“Những lời nói của anh thật là hay. Quả
thật anh là một con người khôn ngoan”.
Vị thầy cho rằng người đàn
ông đầu tiên là điên rồ. Tại sao? Bởi vì anh ta hoàn toàn thiếu sự nhận
biết bản thân mình. Anh ta dám cho
rằng mình có đủ sức mạnh, để kháng
cự lại chước cám dỗ giữ lại món
tiền. Không ai biết chắc chắn rằng mình không
thể sa ngã được.
Người ta không sa ngã bởi vì
yếu đuối, nhưng lại sa ngã là do họ nghĩ
rằng mình mạnh mẽû.
Vị thầy gọi người đàn ông
thứ hai là hạng vô loại, bởi vì anh ta có ý
định giữ lại tài sản không phải thuộc
về mình, mà lương tâm không hề day dứt chút nào. Đối với một con
người như vậy, chước cám dỗ là một
cơ hội để làm cho mình giàu có lên, bằng tài
sản của người khác.
Vị
thầy khen ngợi người đàn ông thứ ba là
một con người vừa tốt bụng, vừa khôn
ngoan. Đó là vì anh nhận biết rằng
mình yếu đuối giống như tất cả
mọi người khác. Anh hy vọng
rằng khi đương đầu với chước
cám dỗ giữ lại số tiền, thì anh sẽ có
sức mạnh để làm được điều
đúng đắn. Nhưng anh biết
rằng để làm được như vậy, anh
cần phải có ơn Chúa giúp, và anh chuẩn bị
để tìm kiếm sự giúp đỡ đó.
Tất
cả chúng ta đều yếu đuối và dễ sa ngã. Đây có thể là một
sự thật gây bối rối, nhưng trong khi liều
lĩnh, chúng ta lại không biết đến điều
này. Vấn đề lớn trong
thời đại của chúng ta là chúng ta đã thất
bại trong việc nhận biết chính mình, trong việc
nhận ra sự dữ và đối phó với sự
dữ ở ngay trong con người mình. Tuy nhiên, khi
nhận biết và chấp nhận sự thật thấp
hèn này, thì chúng ta có được
một niềm an ủi và sự tự do.
Chúng ta phải đấu tranh chống
lại sự dữ nơi những người khác và
nơi xã hội.
Nhưng cuộc đấu tranh gay go nhất là chống
lại sự dữ phát xuất từ ngay bên trong con
người của chúng ta. Bản chất
của chúng ta là có những xung đột nội tâm cứ
thúc giục chúng ta, làm cho chúng ta luôn luôn có thể thực
hiện được điều tốt lành, nhưng điều
đó không bao giờ là dễ dàng cả. Chiến thắng gay go nhất chính là chiến
thắng chính bản thân mình.
Chước cám dỗ của Đức Giêsu
không phải là đóng kịch, mà là sự thật. Những cám dỗ của
Đức Giêsu là những chước cám dỗ của các
Kitô hữu thuộc tất cả mọi thời
đại: sống chỉ vì vật chất; tìm kiếm
vinh quang cho bản thân mình, hơn là vinh quang cho Thiên Chúa; và
từ bỏ việc thờ phượng Thiên Chúa,
để tôn thờ quyền lực và sự nổi
tiếng theo thế gian.
Chiến thắng của Đức Giêsu
vượt lên trên Satan không phải là chiến thắng
một lần cho tất cả. Người
đã chiến thắng một cuộc chiến
đấu, chứ không phải là một cuộc chiến
tranh. Còn có những lần tấn công
khác mà chúng ta cần phải cự tuyệt. Một số người cho rằng mình sẽ
đạt được một cấp độ, khi
họ vượt ra ngoài chước cám dỗ. Đức Giêsu không bao giờ đạt
được một cấp độ, các thánh cũng
vậy. Thiên Chúa ở với chúng ta trong
những cuộc đấu tranh của chúng ta, giúp
đỡ chúng ta chế ngự nó.
Thánh
Augustinô nói: “Chính thông qua chước cám dỗ, mà chúng ta
nhận biết được bản thân mình. Chúng ta không
thể chiến thắng đạt được
triều thiên của mình, trừ phi chúng ta vượt qua
được chước cám dỗ đó, và chúng ta không
thể vượt qua được, trừ phi chúng ta
đi vào cuộc chiến đấu, và không có cuộc
chiến đấu, trừ phi chúng ta có một kẻ thù và
những chước cám dỗ mà kẻ thù đó mang
lại.
|