TỪ TỰ VẪN ĐẾN TỰ LỰC
CÁNH SINH
Suy niệm của Lm. Augustine SJ
Cha Phêrô (tức Abbé Pierre
Grouès sinh ngày 5.8.1912 tại thành phố Lyon,
Pháp) là người sáng lập nên cộng đoàn Emmau lo giúp
người nghèo, người vô gia cư theo chương
trình tự lực cánh sinh, có kể câu chuyện về một
người trở nên cộng sự viên đắc lực
của cha như sau:
Đó là một người khi ra khỏi tù phải
đi lang thang không nơi nương náu. Người đàn
ông này thất vọng đến độ lấy dao cắt
mạch máu ra! Có người phát hiện ra sự việc
chẳng lành đó, liền gọi điện thoại cho
cha Phêrô. Cha lập tức tới hiện trường. Nhìn
người đàn ông cánh tay máu me chảy đầm đìa,
cha Phêrô đã không lên tiếng an ủi mà còn ra lệnh cho
anh: "Anh đừng tự vẫn! Có quá nhiều người
kém may mắn đang cần tôi giúp đỡ. Tôi cũng đang
bệnh và tôi cần anh giúp một tay!"
Những lời cha Phêrô nói vừa tới tai
anh liền khiến cặp mắt lờ đờ của
anh bỗng sáng lên! Anh để cho người ta băng bó
vết thương. Rồi từ đó anh trở nên một
trong những cộng sự viên đắc lực nhất
của cha Phêrô.
Hình ảnh của cha Phêrô gợi cho thấy
hình ảnh của chính Đức Kitô. Còn hình ảnh của
người đàn ông lấy dao cắt mạch máu mình ra chỉ
vì thất vọng, là hình ảnh của thế giới hôm
nay mà Đức Giêsu đến để cứu thoát. Người
muốn cứu thế giới loài người bằng cách
huy động nơi con người, nguồn ơn chính Người
ban cho họ. Họ không những cần cứu lấy bản
thân mà còn phải nỗ lực cứu giúp nhiều người
theo chương trình cứu nhân độ thế chính Đức
Giêsu đứng ra thực hiện.
Băng bó những tấm lòng tan nát
Toàn bộ sách Tin Mừng của Luca là để
cho thấy Đức Kitô thực hiện chương trình
đó như thế nào. Ngay tại hội đưòng Nadarét,
Người đã trích dẫn sách ngôn sứ I-sa-i-a cho thấy
Người được sai đến với thế giới
là để "Công bố một năm hồng ân của
Chúa và băng bó những tấm lòng tan nát" (Is 61,1-2; Lc 4,18).
Rồi khi Người đã qui tụ được một
số môn đệ và chọn trong số họ mười
hai Tông Đồ, tượng trưng mười hai chi tộc
của Dân Mới của Thiên Chúa, thì Người giảng
bài giảng quan trọng về các mối phúc thật. Đó
là lúc Người xuống núi cùng với các môn đệ trong
đó có mười hai người mới được
chọn làm Tông Đồ. Người dừng lại ở
một chỗ đất bằng và đoàn lũ dân chúng từ
khắp nơi tuốn đến, kể cả vùng duyên hải
Tia và Xiđon ngoại đạo. Thế mà Luca cho thấy Đức
Giêsu ngước mắt lên "nhìn các môn đệ và nói với
họ" (Lc 6,20) về các mối phúc! Điều đó cho
thấy điều kiện tiên quyết để
được hạnh phúc thật là phải sống gắn
bó với bản thân Đức Kitô trong tư cách là môn đệ
của Người. Ai đã được gọi làm môn đệ
thì phải duy trì và tăng triển trong ơn đó. Những
người hãy còn "chân ướt chân ráo" lần đầu
tiên tiếp cận với lời rao giảng của Đức
Kitô, họ cũng cần phải có thái độ sẵn sàng
bước theo Người, thì mới lãnh hội được
điều Ngưòi giảng dạy.
Vậy trong bài giảng quan trọng "nơi
đồng bằng" Đức Giêsu lần lượt
công bố cho thấy
- Những mối phúc thật và những bất
hạnh (Lc 6,20-26)
- Phải yêu kẻ thù để trở nên
con Đấng Tối Cao (cc.27-35)
- Đề tài của bài Tin Mừng hôm nay (cc.39-45)
- Phần kết là phải thực hành lời
Đức Giêsu dạy (cc.46-49)
Quả thật mối giây liên lạc giữa
các câu 39-45 của bài Tin Mừng hôm nay xem ra không được
rõ theo ý kiến của nhiều nhà bình giải Kinh Thánh.
Mù lại dắt mù sao được
C.39: "Đức Giêsu còn kể cho môn đệ
dụ ngôn này…" Thực ra Người kể 5 dụ ngôn
liên tiếp. Mỗi dụ ngôn chỉ là một so sánh ngắn
đòi người ta phải suy nghĩ về ẩn ý ở
trong đó
Mù lại dắt mù sao được? Mt 15,14
cũng dùng hình ảnh này để áp dụng với người
Pharisêu là người dẫn dắt dân chúng đi lạc đường.
Ở đây Luca áp dụng hình ảnh "người mù"
với các môn đệ và đòi hỏi họ phải sáng
suốt trong vai trò lãnh đạo cộng đoàn.
C.40: Đồ đệ không hơn Thầy:
câu này có thể được nối kết với câu trước
bằng mối giây được hiểu ngầm. Thử
hỏi khi nào người môn đệ Đức Kitô
được kể là sáng suốt, tức không bị mù quáng?
Thưa: đó là lúc người ấy chấp nhận giáo
huấn của Thày Giêsu một cách đầy đủ, với
niềm thâm tín rằng mình luôn phải cố gắng hơn
nữa, không bao giờ được dừng lại trên đường
theo sát gót bước Thày.
Tại sao chỉ thấy rác nơi mắt người
khác?
C.41-42: Tại sao anh chỉ thấy cái rác nơi
con mắt người anh em?… Phải sáng suốt, đó là
điều người môn đệ Đức Kitô phải
áp dụng cho chính bản thân mình trước đã. Anh phải
nhận thấy chính mình cần phải được sửa
chữa khi tra tay sửa chữa người khác.
Lời dạy của Đức Kitô ở
đây gây nên vấn đề là: nếu mọi người
đều phải đấm ngực ăn năn về những
lỗi lầm của mình, tức là còn có "rác cả
đống" nơi con mắt mình, thì có được
lo chuyện sửa chữa anh em mình qua việc rao giảng,
huấn dụ và khuyên bảo họ chăng? Chưa sửa
chữa mình xong mà cứ còn tiếp tục làm những chuyện
đó thì có sợ mình trở nên "người đạo
đức giả hình" theo bài Tin Mừng hôm nay chăng?
Vấn đề vừa nêu càng trở nên gay cấn đối
với thế hệ trẻ ngày nay là thế hệ đòi
mọi người phải sống thực với mình. Cần
phải thống nhất lại đời sống. Bên
trong ăn khít với bên ngoài. Đó là những điều
kiện phải có để người ta tin.
Nóng như lửa trở nên dịu hiền!
Vài điều suy nghĩ sau đây có thể là
cần thiết:
(1) Chúng ta có gương của các thánh tông đồ,
như thánh Phaolô rất ý thức về sự bất toàn của
mình (Phi.3,12; 2Co 9,7) nhưng ngài vẫn tiếp tục thi hành
bổn phận rao giảng. (2)Thực ra, người lo thừa
tác vụ rao giảng chẳng bao giờ được quyền
tự đắc cách chung hay cách riêng về đề tài mình
trình bày. Ngược lại, phải nói rằng người
đó giảng cho chính mình trước khi rao giảng cho người
khác. (3) Ai không lo sửa mình thì sớm muộn sẽ bị
anh em chỉnh. Chính thánh Phêrô đã bị tông đồ Phaolô
chỉnh trong thư cho Ga-lát 2,11-14. (4)Chư thánh nêu gương
cho chúng ta về việc rao giảng chống lại những
tật xấu mà chính các ngài phải đối phó. Thánh
Phanxicô Salêsiô trước nóng như lửa sau trở nên con
người hết sức dịu hiền. Thánh Inhaxiô Lôi-ô-la
mở ra cả một lối sống khiêm nhường
theo bề sâu trong Linh Thao khi chính ngài phải đối phó với
tính kiêu căng cả thể. Riêng thánh Âu-tinh đã giảng
về khiết tịnh sau khi chính ngài đã từ bỏ con
đường đam mê xác thịt.
C.43-45: Cây tốt không sinh trái hư thối… Lời
nói và việc làm phải đi đôi với nhau mới tránh
được cái gọi là đạo đức giả hình,
là điều mà Đức Giêsu luôn chống đối. Nuôi
dưỡng ý xấu ở trong lòng sớm muộn sẽ phát
sinh ra hành động xấu cũng như cây xấu sẽ
sinh ra trái hu thối vậy.
Bật lên tia sáng ở cuối đường
hầm
Trở lại câu chuyện cha Phêrô cứu sống
con người thất vọng muốn tự huỷ mình. Khi
cha Phêrô lên tiếng nói với người ấy "Anh đừng
tự vẫn! Có quá nhiều người kém may mắn đang
cần tôi giúp đỡ. Tôi cũng đang bệnh và tôi cần
anh giúp một tay", lời đó bật lên như một
tia sáng ở cuối đường hâm. Lời cha Phêrô thực
là trong suốt cho thấy giá trị sự sống của
một con người đang sa xuống vực thẳm. Anh
cần bước ra khỏi đó vì có nhiều người
cần đến anh. Cha Phêrô thực đã thực thi lời
Chúa vì biết tránh tình trạng người mù dắt người
mù thì cả hai đều sa xuống hố (c.39); ngược
lại người sáng mắt là kẻ có khả năng kéo
người mù bước ra khỏi vực thẳm.
Cha Phêrô là con người thao thức, luôn cố
công theo sát gót bước thầy chí thánh là Chúa Giêsu. Chào đời
vào ngày 5.8.1912 tại thành phố Lyon nước Pháp trong một
gia đình có 8 người con, mà cha Phêrô là người con
thứ 5. Ở tuổi 19, cậu Phêrô đã gia nhập dòng
Anh Em Hèn Mọn Ca-pu-xi-nô của thánh Phanxicô Á-xi-di và đã chịu
chức linh mục ở tuổi 26. Nhưng vì sức khỏe
không cho phép, nên cha đã sống đời linh mục triều.
Cha luôn đứng về phía người nghèo và người
bị áp bức. Tại nhà thờ chánh toà thành phố Gơ-nốp
(Grenoble) cha đã từng bao che cho người Do Thái bị
lính Quốc Xã của Hít-le bắt bớ. Năm 1949 cha thiết
lập nên cộng đoàn E-mau để giúp những người
nghèo và người vô gia cư tự lực cánh sinh. Cha là người
có thể hiểu thấu lời Chúa dạy hôm nay là "Học
trò không hơn thày, có học hết chữ cũng chỉ bằng
thày mà thôi" (c.40).
Lòng có đầy thì miệng mới nói ra
Khi kêu gọi kẻ thất vọng đang tìm
đường hủy diệt mạng sống mình, cha Phêrô
đã tế nhị xin người đó giúp đỡ mình
làm việc thiện để giúp đỡ những người
khác không được may mắn trong cuộc sống. Làm
như vậy là cha đã thực thi lời Chúa dạy ở
cc.41-42. Quả thật, cha đã khéo léo khơi dậy lòng
thương người nơi đương sự thay vì
lên án đương sự. Vì chính cha luôn nuôi dưỡng lòng
thương người nên miệng mới dễ dàng nói lên
được điều tốt lành có sức cứu sống
một người đang tìm cách tự hủy mình (c.45).
36. Suy niệm của Lm. Damien, OFM.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn
người mù và cái rác cái xà để dạy các môn đệ
phải nhìn lại chính mình trước khi nhìn kẻ khác; và
dụ ngôn xem trái thì biết cây, để dạy các môn đệ
cách phân biệt kẻ lành với người bất lương.
Mù lại dắt mù.
Phải chăng khi dùng dụ ngôn nầy, Chúa
Giêsu muốn nhắm đến những Biệt phái và kinh
sư Do thái? Họ mù đối với Thiên Chúa vì không nhận
ra Ngài là con Thiên Chúa. Họ mù đối với con người
vì chỉ đánh giá con người trên luật lệ bề
ngoài nhưng lại thiếu lòng nhân ái. Họ mù đối
với chính cuộc sống của họ vì họ chỉ chú
trọng đến cái bên ngoài mà bỏ quên tâm hồn mình:
"Các ngươi như mồ mả,bên ngoài thì sơn phết
tốt đẹp, nhưng bên trong thì thối tha."
Ở trong tình trạng mù đó, làm sao họ lại
có thể dẫn dắt kẻ khác được: "Mù mà
lại dắt mù, cả hai sẽ sa xuống hố".
Cái rác và cái xà.
Trong dụ ngôn nầy cũng thế, Chúa Giê-su
nhắm đến những kinh sư và Biệt phái, những
kẻ tự cho mình là công chính vì đã giữ đúng luật
lệ bề ngoài . Trước người đàn bà bị
bắt quả tang phạm tội ngoại tình, Chuá Giêsu đã
lột mặt nạ họ bằng một câu ngắn gọn:
"Ai thấy mình không có tội thì ném đá chị ấy
trước đi !" Khi nhìn rõ chính mình, họ liền rút
lui có trật tự .
Chúa Giêsu luôn là mục tiêu để Biệt
phái và kinh sư rình mò và giăng bẩy để bắt bẻ
và lên án: Chúa có vi phạm luật sabbat không, có nói lời phạm
thượng không... Và trước các phép lạ hiển nhiên
không chối cãi được, họ tìm cách cắt nghĩa
sai với ác ý và cố chấp: ông ấy lấy quyền qủi
cả mà trừ quỉ. Thái độ hay bắt bẻ , dò
xét và sẵn sàng lên án của Biệt phái và Kinh sư hoàn toàn
đi ngược với thái độ khoan dung của Chúa
Giêsu . Và cuối cùng họ như đã thắng vì họ
đã lên án tử được cho Chúa.
Tục ngữ Ba tư có câu: " Mỗi người
chúng ta đều mang trên mình hai cái giỏ rác, dỏ rác của
mình thì mang sau lưng còn dỏ rác kẻ khác thì mang trước
ngực, nên chỉ ngửi thấy mùi hôi thối của kẻ
khác mà không bao giờ ngửi thấy mùi hôi thối của
chính mình.
Khi suy gẫm những dụ ngôn trên đây, tôi
thấy lời Chúa như một luồng ánh sáng chiếu dọi
vào cuộc sống của tôi, cũng như vào xã hội mà
tôi đang sống. Và tôi không được an tâm lắm . Bởi
lẽ nhiều khi vô tình hay hữu ý, tôi cũng sống thiếu
lòng nhân ái, cũng có những thái độ hay lời lẽ
chỉ trích phê bình hoặc lên án kẻ khác một cách dễ
dàng. Những xích mích giữa người với người,
trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xóm giềng hầu
hết là do thái độ tiêu cực trên đây mà ra. Và có lẽ
tôi phải luôn lặp lại cho chính mình lời dạy của
Chúa: "Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường
trong lòng".
Xem trái thì biết cây.
Với dụ ngôn nầy, Chúa Giêsu dạy các
môn đệ cách phân biệt người tốt và người
xấu: "Lòng có đầy ứ thì miệng mới nói
ra". Trái đây là lời nói, căn cứ vào lời nói mà
phân biệt kẻ tốt người xấu . Chúa Giêsu cũng
đang nhắm đến những người Biệt phái
và Kinh sư Do thái là những người luôn rình chực bắt
bẻ, lên án Chúa cũng như kẻ khác. Vì tâm địa họ
xấu.
Trong xã hội hôm nay, tật xấu mà Chuá Giêsu
đề câp đến trên đây chưa phải là hết
mà hình như còn gia tăng nữa là đàng khác. Một sự
thật hiển nhiên là hễ khi đề cập đến
kẻ khác thì không mấy khi nghe nói tốt mà phần nhiều
chỉ nghe nói xấu: "Lòng có đầy ứ thì miệng
mới nói ra."
Khi suy gẫm lời Chuá trên đây, một lần
nữa, tôi cũng không được an tâm cho lắm. Nhiều
khi vô tình, tôi cũng không tránh được những lời
nói hay thái độ thiếu lòng nhân ái khoan dung đối với
kẻ khác. Tôi không có quyền chê trách ai cả, vì chính tôi cũng
đang phạm phải cái sai lầm của Biệt phái và Kinh
sư xưa.
Lời Chúa luôn là ánh sáng, đang cật vấn
tôi và thúc dục tôi phải cố gắng bắt chước
Đức Kitô, sống khoan dung như Cha trên Trời.
Tiêu diệt kẻ thù.
Một hoàng đế Trung Hoa nói: " Một
khi chinh phục được quốc gia ấy rồi, ta
sẽ tiêu diệt hết tất cả địch thù của
ta."
Ông đã chinh phục được như lời
ông nói. Cả đình thần ai cũng hồi hộp chờ
đợi lệnh thảm sát của ông. Họ xì xầm: máu
sẽ chảy thành sông! Nhưng họ rất bỡ ngỡ
khi thấy tất cả bọn địch thù cùng ngồi
ăn với nhà vua, nói nói cười cười rất
vui vẻ; họ bèn tâu:
- Muôn tâu hoàng thượng, hoàng thượng đã
nói sẽ tiêu diệt tất cả các địch thù kia mà!
Sao lại thế nầy ? Vị hoàng đế trả lời:
- Thì ta đã tiêu diệt hết cả bọn
rồi còn gì, các khanh không thấy sao? Đây toàn là bạn của
ta, đâu có địch thù nữa đâu. Ta đã tiêu diệt
họ bằng cách biến thù thành bạn.
Đó là cách Thiên Chuá đã tiêu diệt kẻ thù
của Người, và vũ khí là lòng nhân hậu.
|