XÉT
MÌNH
CÂY XÀ Ở MẮT MÌNH KHÔNG NGÓ THẤY
CÁI RÁC
NƠI NGƯỜI KHÁC VẪN NHÌN
RA
Tác giả
Thánh Vịnh đã
chân thành thân thưa với
Chúa: “Ngài thấy
cho: Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã
mang tội khi mẹ mới
hoài thai” (Tv 51:7). Sinh ra rồi phải rửa tội liền. Thế
đấy, đời cha ăn mặn nên
đời con khát
nước. Kiếp phàm
nhân yếu đuối vô
cùng, hết sai này
đến lầm nọ,
hết lỗi này đến
tội kia, ngày nào cũng thú nhận “lỗi tại tôi mọi đàng” mà vẫn chảnh, chẳng vừa chút
nào: “Chân mình còn lấm
bê bê – Lại
cầm bó đuốc mà rê chân người” (ca
dao).
Phàm nhân y như “siêu nhân” vậy, bởi vì có thể nhìn rõ lỗi-lầm-nhỏ của người
khác mà lại không hề thấy tội-to-đùng của mình. Lỗi của người bỏ giỏ
đeo phía trước ngực,
tội của mình bỏ
giỏ đeo phía sau lưng. Quái gở như thế đấy!
CÁI TỘI MỜI GỌI CÁI PHÚC
Thật
chí lý khi Việt ngữ dùng
chữ “ghét” để chỉ chất bẩn bám
vào người mình
và các tế bào chết. Đúng là “ghét” thật. Vừa tắm xong vẫn bẩn, xà-bông
thơm hoặc sữa tắm
cao cấp cũng chỉ là “vải thưa che mắt thánh”.
Và tội lỗi cũng
vậy, “rửa” hoài chưa sạch, thú tội hoài vẫn còn. Biết vậy không phải để buông xuôi mà là để nhận diện chính
mình: “Biết người
là khôn, biết
mình là sáng. Người
tri túc không bao giờ nhục. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình
thì yên” (Lão Tử).
Môi trường xã hội cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ: “Gần
son thì đỏ, gần mực thì
đen, gần người
hiền thì sáng, gần người tài
thì thông, gần người
lành thì có đức,
gần người ngu thì dại, gần kẻ nịnh hót
thì a dua, gần đứa
tham lam thì trộm
cắp” (Mạnh Tử). Ai yếu
thì không nên ra gió, như người Việt đã có lời nhắn nhủ: “Chọn bạn mà
chơi”.
Nhân vô thập
toàn, đó là “bản
chất” nơi con người chúng ta, và mỗi ngày chúng ta đều tự thú: Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng,
lời nói, việc làm,
và những điều
thiếu sót. Quá nhiều,
không đếm xuể,
“ớn” nhất là “tội
trong tư tưởng”. Thật là khủng khiếp! Ai cũng bất toàn, nếu được cái
này thì lại mất cái
khác. Con-người-thật
thì không hoàn hảo,
con-người-hoàn-hảo
thì không có thật – chỉ
có trong truyện thần
thoại, tiểu thuyết, phim ảnh hoặc là dạng “nhân vật ảo” (vtuber của Nhật). Không
thể cầu toàn
nơi người khác, bởi vì chính mình cũng bất toàn. Chân nhận như vậy để có thể cảm thông và tha thứ cho người khác, cố gắng tha thứ là tự hoàn thiện theo lệnh truyền của Thiên
Chúa. Thế nhưng… “cái tôi”
rất cồng kềnh và nặng nề lắm, mặc dù nó
nhỏ xíu mà thôi. Chữ TÔI “đơn sơ bổn thiện” mà lại khá rắc rối: Xét theo Việt ngữ, thêm dấu huyền thì Tôi hóa Tồi, thêm dấu sắc thì Tôi hóa Tối, thêm dấu nặng thì Tôi hóa Tội. Cỡ nào cũng… chết chắc!
Cái lưỡi có nhiều lợi ích,
nhưng cũng gây lắm tai họa: “Sống hay chết
đều do cái lưỡi, ai yêu chuộng nó, sẽ lãnh nhận
hậu quả” (Cn 18:21). Cái lưỡi nhỏ mà lắm
chuyện, khiến người ta thất điên bát đảo:
“Vinh hay nhục đều ở lời nói cả, và cái
lưỡi chính là mối họa cho con người” (Hc
5:13). Liên quan lời nói, tác giả sách Huấn Ca cho biết:
“Sàng rồi, trấu ở lại sàng, nói ra, cái dở rõ
ràng thấy ngay. Có thử lửa mới biết bình thợ
gốm, nghe chuyện trò, biết ai rởm ai hay. Xem quả
thì biết vườn cây, nghe lời miệng nói biết
ngay lòng người. Chớ vội khen, khi người
chưa lên tiếng: muốn biết người, phải
nghe miệng nói năng” (Hc 27:4-7). Không ít người đã “chết” vì nghe lời nói ngon ngọt, lời hứa béo bở, đầu tiên là Ông Bà Nguyên Tổ. Cái vần “ối” thật hay: Có TỘI thì đừng CHỐI, mà phải VỘI vã sám HỐI – người cũ thành
người mới.
Mật
ngọt chết ruồi, quảng cáo là một dạng lừa bịp công
khai mà người ta chấp nhận.
Lời hay mà dùng không đúng nơi, không đúng
lúc, không đúng người
thì cũng vô ích, nhảm
nhí, thậm chí còn
có thể rước họa
vào thân. Tội lỗi bởi
lời nói, phúc đức
cũng nhờ lời nói: “Thú vị thay được tạ ơn Chúa,
được mừng
hát danh Ngài, lạy
Đấng Tối Cao, được tuyên
xưng tình thương của
Ngài từ buổi sớm,
và lòng thành tín của
Ngài suốt canh khuya” (Tv 92:2-3). Người khôn ngoan
là người “nói với Chúa và nói về Chúa”. An toàn tuyệt đối!
Những
người đó ít nói với
người khác nên có thể nhiều người không
thích họ, vì
người ta vốn dĩ
“thích nói”, lắm điều,
lắm chuyện,… thế nên người ta cho những-người-ít-nói
là lầm lì,
khinh người, kiêu kỳ. Trước mặt người
đời thì họ
“bất lợi”, thế nhưng đối với Thiên
Chúa thì họ rất sung sức:
“Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh
như hương bá Li-băng được trồng nơi nhà
Chúa, mơn mởn giữa
khuôn viên đền
thánh Chúa ta; già cỗi
rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn
đầy nhựa sống,
cành lá xanh rờn,
để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có
chút bất công” (Tv
92:13-16).
CÁI PHÚC
TỈNH THỨC CÁI
TỘI
Trong 1 Cr 15:54-58, Thánh Phaolô lý luận về các “mối” đối lập – được
gọi là khúc Khải Hoàn
Ca. Thánh nhân phân tích: “Khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái
thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời
Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần,
đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi
tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử
thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật”. Chắc chắn không có độc tố nào bằng tội lỗi, bởi vì các
loại độc tố dù mạnh nhất cũng chỉ có thể làm chết thân xác, còn độc tố tội lỗi còn mạnh tới độ là chết linh hồn.
Trong cái xui có cái hên, trong cái rủi có cái may. Ông Bà Nguyên Tổ “ăn mặn” nên cả đời con cháu phải “khát nước”, nhưng Giáo Hội gọi đó là Tội Hồng Phúc (Exultet), vì nhờ đó mà chúng ta được đón nhận Con Thiên Chúa – Đấng Emmanuel. Mọi thứ đều trở
nên hữu ích,
là mối lợi thực
sự. Thánh Phaolô nói: “Tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta. Bởi
vậy, anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa,
vì biết rằng: trong
Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không
trở nên vô
ích”.
Trình thuật
Lc 6:39-45 có hai vấn
đề được đề cập: Khôn Lỏi (Lc 6:39-42 ≈ Mt
7:3-5) và Hệ Lụy (Lc 6:43-45 ≈ Mt
7:15-20; 12:33-35).
1. KHÔN LỎI
– Ở đây là dạng
ranh ma, ngu mà chảnh,
người Việt có cách nói là “trứng khôn hơn vịt” hoặc “cầm đèn chạy trước ô-tô”. Là người mù, lo cho mình chưa xong
mà lại muốn dạy
khôn người khác,
làm “thầy đời”
người khác, thích bới
lông tìm vết, khoái
soi mói người khác,
thế nên thấy cái rác nơi người mà không thấy cái xà nơi mình. Giống như người luôn
dùng kính hiển vi, thấy ai cũng
đầy vi trùng, trong khi chính mình đầy bọ chét mà cứ bảo là mình sạch. Kinh tởm thật!
Hôm đó, khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu kể dụ ngôn thực tế này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không
sa xuống hố? Học
trò không hơn thầy,
có học hết
chữ cũng chỉ bằng thầy mà
thôi. Sao anh thấy cái
rác trong con mắt của
người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính
mình thì lại không
để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này
anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính
mình lại không
thấy cái xà
trong con mắt của mình?
Hỡi kẻ đạo
đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước
đã, rồi
sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”.
2. HỆ
LỤY. Đây là vấn
đề “nhân – quả”
tất yếu: Cây nào trái ấy, xấu – tốt rạch ròi.
Tương tự, sống sao thì chết vậy. Hệ lụy tất yếu
được Chúa Giêsu minh định: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng
chẳng có cây
nào sâu mà lại sinh quả
tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm
sao bẻ được
vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói
ra”. Bụng làm, dạ chịu. Có khi ma quỷ chưa cám dỗ mà mình đã sa ngã rồi. Đừng vội đổ lỗi
cho nó, khôn hồn thì cứ “lỗi tại tôi mọi đàng” mà thôi!
Về
tác hại của lời
nói, Thánh Mátthêu cho biết
rõ ràng hơn về
lời nói của Chúa
Giêsu: “Đến
Ngày phán xét, người
ta sẽ PHẢI trả lời về mọi điều vô ích
mình đã nói. Vì NHỜ
LỜI NÓI của
anh mà anh sẽ ĐƯỢC TRẮNG ÁN;
và cũng TẠI LỜI NÓI của anh mà anh sẽ BỊ KẾT ÁN” (Mt
12:36-37). Xem xét là xét xem thế
nào. Tự xét
mình mà chấn chỉnh để
mai ngày không bị Thiên
Chúa phán xét. Đó là một
mối phúc lớn!
Lạy
Thiên Chúa nhân từ,
con là kẻ
vô duyên lắm,
hầu như chẳng gặp may mắn, luôn gặp nhiều trắc trở, đôi
khi con cũng buồn
theo nhân tính, nhưng con tin rằng Ngài muốn con như vậy để vinh danh
Ngài và đền
tội con. Xin tha thứ cho con về những ước
mơ không đúng ý Ngài, xin giúp con nhận diện chính
chính con để có thể hoán cải và hành động theo đúng ý
Ngài. Con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Thiên-Chúa-Làm-Người
và Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|