THA THỨ
SƯU TẦM
Chuyện “Nghìn Lẻ Một Đêm” của
Ba Tư có kể lại một phiên tòa như sau:
Có hai người anh em ruột
bắt trói được thủ phạm giết gia đình.
Họ đem tên sát nhân đến trước quan tòa và yêu
cầu xử theo luật “ Mắt đền
mắt răng thế răng”. Kẻ sát nhân đã dùng đá
để ném chết cha họ, thì hắn cũng phải bị
ném đá theo như luật định.
Trước mặt quan tòa, tên sát nhân nhận
tội và sẵn sàng chịu hình phạt. Chỉ
xin hoãn ba ngày để hắn về giải quyết vẫn
đề liên quan đến một người cháu được
ký thác cho hắn trong coi từ nhỏ. Giữa lúc quan
tòa đang do dự, thì từ trong đám đông dự phiên
tòa, có một người giơ tay cám kết:
“Tôi xin đứng ra bảo đảm cho lời cam kết
của tử tội. Nếu sau ba ngày, hắn
không trở lại, tôi sẽ chết thay cho hắn”.
Tên tử tội được tự do
trong ba ngày để giải quyết việc gia đình. Đúng
kỳ hạn, giữa lúc mọi người đang chờ
đợi để chứng kiến cuộc hành quyết,
hắn hiên ngang tiến ra pháp trường, dõng dạc tuyên
bố: “Tôi đã giải quyết việc gia đình. Giờ
đây, đúng theo lời cam kết, tôi
xin trở lại để chịu tội. Tôi muốn
trung thành với lời cam kết của mình để người
ta sẽ không nói: Chữ tín không còn trên mặt đất này”.
Sau lời phát biểu hùng hồn của tử
tội, người đàn ông bảo lãnh cho hắn cũng
ra giữa đám đông tuyên bố: “Phần tôi, sở dĩ
tôi đứng ra bảo lãnh cho người này vì tôi không muốn
để cho người ta nói: “Lòng quảng đại không
còn trên mặt đất này”.
Sau hai lời tuyên bố trên, đám
đông bỗng trở nên thinh lặng. Dường như
ai cũng cảm thấy được mời gọi để
thể hiện những gì là cao quí nhất trong trái tim con người.
Từ giữa đám đông, hai người
thanh niên bỗng tiến ra nói với quan tòa: “Thưa Ngài, chúng
tôi xin tha cho kẻ đã giết cha chúng tôi, để người
ta sẽ không còn nói: “ Lòng tha thứ không
còn hiện hữu trên mặt đất này”.
Tha thứ là một cử chỉ anh hùng, là một
lỗ lực vượt thắng tình cảm tự nhiên,
phản ứng thường tình của con người, để
bước vào thế giới siêu nhiên của những người
con Chúa, sống nhân hậu và hoàn thiện như Cha trên trời.
Tha thứ là thể hiện cao
cả nhất của tình yêu. Nếu yêu thương là
trao ban thì tha thứ còn lớn hơn cả trao ban, vì tha thứ
là trao ban cho kẻ thù của mình.
Quả thật, tha thứ là trao
ban hai lần. Nếu chúng ta có thể cho
đi của cải mình, có thể cho đi mạng mình vì người
mình yêu, thì tha thứ còn cao c hơn rất nhiều, vì tha thứ
là trao ban cho kẻ thù của mình.
“Hãy yêu kẻ thù”. Đó là lệnh truyền đã được Đức
Giêsu nhắc lại hai lần trong bài tin mừng hôm nay.
Đó cũng là lệnh truyền khó thi hành nhất
trong các lệnh truyền của Người. khó như không phải là không có thể. Chính Người đã làm gương cho chúng ta khi
Người xin Cha tha thứ cho những kẻ hành hạ mình.
hơn nữa, Người còn minh oan cho
họ: “Vì họ lầm chẳng biết”.
Chính hành vi cao cả này mà
Đức Giêsu đã thể hiện trọn vẹn tình yêu
của Thiên Chúa. và đó cũng là nét cao
quí nhất trong dung mạo của Đấng Cứu Thế.
Người đến để yêu thương và cứu
chuộc con người, Người đến để
tha thứ và đem lại cho con người cơ may để
sám hối và canh tân, để tái tạo và phục sinh với
Ngài.
Nhưng tại sao chúng ta phải
yêu kẻ thù? Yêu người yêu mình thì dễ,
ai lại đi yêu kẻ làm hại mình bao giờ? Theo triết gia Nietzsche thì lời khuyên “Hãy yêu kẻ
thù” chỉ dành cho người bạc nhược, nhát đảm.
và Đức Giêsu chính là con người
quá lý tưởng, thiếu thực tế.
Không, Đức Giêsu không phải
là con người quá lý tưởng để quên mất thực
tế, Người là con người thự tế đích
thực.
Người xưa có câu: “Ác giả ác báo”, làm
điều ác thì sẽ gặp điều ác. Lấy oán báo
oán chỉ tăng thêm hận thù mà thôi. Chỉ có ánh sáng mới
xóa tan được bóng tối. Chỉ có tình
thương mới dập tắt được hận
thù. Nếu chúng ta không sống theo lời
dạy của Đức Giêsu thì phản ứng dây chuyền
của sự ác là hận thù sẽ tăng thêm hận thù, bạo
lực sẽ kéo theo bạo lực, và tất cả chúng ta
sẽ rơi vào hố sâu diệt vong, như cơn lốc
xoáy ập tới tiêu diệt mọi người.
Hận thù gây tác hại cho chính con người
oán ghét kẻ khác. Nó làm tổn thương
tinh thần của người oán thù, đồng thời,
hủy diệt nhân cách của chính họ. Bacon viết:
“Khi trả thù, người ta biến mình bằng kẻ thù.
Còn khi tha thứ, người ta vượt
cao hơn họ”.
Tâm lý học ngày nay khẳng định: “Hận
thù thì hủy diệt, còn yêu thương thì phát triển nhân
cách hết sức lạ lùng và hữu hiệu”.
Cuối cùng, tình yêu có phép mầu
sẽ biến kẻ thù thành bạn hữu. Nếu hận thù là hủy diệt, tình yêu là xây dựng.
Abraham Lincoln có nói: “biến thù thành bạn, phải chăng
là tiêu diệt kẻ thù rồi?” Đó chính là sức mạnh
của tình yêu, sức mạnh có tính sáng tạo và cứu độ.
Đối với người tín hữu Kitô,
lý do căn bản nhất để chúng ta yêu thương
kẻ thù chính là Lời Chúa trong Luca đoạn 6 câu 35: “Anh
em hãy yêu kẻ thù… Như vậy, phần thưởng dành
cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là
con Đấng Tối Cao”. chúng ta sẽ không
bao giờ là con cái đích thực của Cha trên trời, nếu
chúng ta không yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho
kẻ ngược đãi chúng ta.
|