GIEO
HẠT
MÙA XUÂN
Mùa Xuân là mùa cây nảy lộc biết, đơm hoa và kết trái. Như vậy, người ta đã phải gieo hạt trước – có thể từ mùa Hạ hoặc mùa Thu. Tuy nhiên, có những loại nên gieo trồng vào mùa Xuân như cà rốt, tỏi tây, cải xoăn, cải bó xôi
(rau bina, rau chân vịt), rau dền,
đậu đũa,... đặc biệt là nhiều loại hoa, nhưng độc đáo nhất là hoa Mai vàng.
Gieo là Khởi,
Gặt là Kết. Muốn Gặt
thì phải Gieo, trước
khi Gieo thì phải có Hạt Giống. Vì thế mà hạt
giống là thứ
rất quan trọng trong nông nghiệp. Hạt giống phải là những hạt giống mẩy, chắc, có màu
sáng. Hầu hết các loại hạt cây lương thực đều gồm ba phần là vỏ, phôi và phôi nhũ. Vỏ có nhiệm vụ bảo vệ an toàn
cho hạt, không
để phôi hạt bị hư hỏng, vì
phôi là “sinh mệnh” của hạt,
có nhiệm vụ nảy
mầm để có thể
trở thành cây con, còn phôi nhũ là phần chứa dưỡng chất của
hạt, là phần
nuôi cây con.
Trái ngon chỉ có từ
cây tốt, cây tốt vươn lên từ hạt giống tốt. Chắc chắn
như thế! Thật vậy, có lần chính Chúa Giêsu đã xác
định: “Xem quả
thì biết cây” (Mt
12:33; Lc 6:44). Cây tốt không
thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái ngọt. Về tinh thần cũng cần có “hạt giống tâm hồn”. Tương tự, về tâm
linh rất cần “hạt
giống Lời Chúa”.
Cuộc
sống có nhiều
thứ hệ lụy – cụ thể hoặc trừu tượng,
vật chất hoặc tinh thần: QUẢ và
CÂY, GIEO và GẶT. Tương tự,
NÓI và NGHE cũng vậy:
NÓI là GIEO, NGHE là GẶT.
Thực tế cho thấy tỏ tường rằng LÒNG
và MIỆNG cũng không
thể tách rời: “Lòng có đầy, miệng mới nói
ra” (Lc 6:45). Một hệ lụy
tất yếu liên quan chữ
Phúc: “Vì nhờ
lời nói của
anh mà anh sẽ được trắng án,
và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án” (Mt
12:37). Người Việt chúng
ta cũng nói: “Có đầy
mới tràn”. Mọi thứ đều có
tính liên đới, có hệ lụy lẫn nhau.
Chúng ta biết
rằng từ khi gieo và tới
lúc gặt (thu hoạch) là một quá trình đầy gian khổ. Thánh Vịnh gia nói: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ
ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi
gieo; lúc trở về, về
reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng” (Tv
126:5-6). Nỗi buồn và niềm vui, đau khổ và
sung sướng, nụ cười
và nước mắt,...
đó là các cặp tương
đồng về hai trạng thái trái ngược nhau, cũng như GIEO và GẶT. Gieo là lúc vất vả, gặt là lúc
tận hưởng. Thật vậy,
không có niềm hạnh
phúc nào mà không có ít nhiều
nước mắt.
Gieo hạt
rồi cũng chưa an tâm, vì trong quá trình Gieo
và Gặt, vấn đề
thời tiết cũng rất quan trọng. Không mưa
thuận gió hòa thì con người cũng “bó tay”. Hoặc đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ một cơn bão hoặc lũ lụt thì con
người cũng đành
chịu trắng tay. Tết năm nào
không thấy người ta
bán nhiều Mai là vì
năm đó thời tiết
thất thường, khiến Mai không thể phát triển đúng nhịp mùa Xuân. Điều đó cho thấy Đấng Vô Hình mới làm chủ mọi thứ, Đấng đó là
Thiên Chúa. Người ta đã từng vừa kinh ngạc vừa kinh sợ,
tự hỏi và hỏi
nhau về Đức Giêsu Kitô: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và
biển cũng tuân lệnh?”
(Mt 8:27; Mc 4:41; Lc 8:25).
Thiên Chúa làm chủ mọi thứ, là
Đấng “tuôn mưa
móc, cho ngập tràn
phú túc giàu sang, suối trời
trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng
đón lúa trổ bông.
Tưới từng luống,
san từng mô đất,
khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, bốn mùa
Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo mầu mỡ ngập
tràn lối đi” (Tv
65:10-12). Hồng ân và Lời
Chúa chính là mưa nguồn
cho linh hồn chúng ta, cần
phải biết “há miệng
và hớp lấy” (Tv
119:131).
Trong cuộc
sống đời thường hằng ngày, bằng cách này hay cách khác, chúng
ta cũng “gieo” nhiều thứ
qua ánh mắt, thái
độ, cử chỉ,
lời nói, hành động,...
Có những thứ chúng
ta có thể “gặt” ngay lúc
đó, nhưng cũng có những
thứ cần có thời
gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng
“gieo – gặt” vẫn có một
khoảng chờ đợi. Tuy nhiên, có những thứ phải chờ đợi
suốt đời mới có thể thu hoạch chính những gì chúng ta đã gieo vãi.
Ai gieo giống tốt thì bội thu, ai gieo giống xấu cũng có thu
hoạch, nhưng là thu
hoạch những cái xấu xa và độc hại.
Một
hôm, Đức Giêsu
ra ngồi ở ven Biển
Hồ. Dân chúng tụ họp bên
Ngài rất đông,
nên Ngài phải xuống thuyền
mà ngồi, còn tất cả dân chúng đứng trên bờ. Ngài giáo huấn họ nhiều điều, trong
đó có phần dụ ngôn
“Người Gieo Giống”
(Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15). Trong dụ ngôn
này có bốn loại hạt:
(1) Những
hạt rơi xuống VỆ ĐƯỜNG, bị chim chóc
ăn mất;
(2) Những
hạt rơi trên nơi SỎI ĐÁ, đất không nhiều, nó mọc ngay nhưng bị cháy
khô khi nắng lên;
(3) Những
hạt rơi vào BỤI
GAI, nó chết nghẹt vì bị gai mọc đè
lên;
(4) Những
hạt rơi vào ĐẤT
TỐT nên sinh hoa kết quả:
hạt được gấp trăm, hạt được
sáu chục, hạt được
ba chục.
Nói xong dụ
ngôn, Chúa Giêsu thản
nhiên nói: “Ai có tai thì nghe” (Mt 13:9). Một câu nói rất đáng để chúng ta suy nghĩ nhiều. Tại sao Đức Giêsu
dùng dụ ngôn mà
nói? Chúa Giêsu giải thích: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì
được cho thêm,
và sẽ có dư
thừa; còn ai
không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế,
nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà
không nghe không hiểu.
Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng: Các ngươi
có lắng tai nghe cũng
chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng
dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng
thấy, tai chúng
nghe, và lòng hiểu được
mà hoán cải,
và rồi Ta sẽ
chữa chúng cho lành” (Mt 13:11-15).
Ung thư là dạng xơ cứng cơ phận nào
đó, “chai đá” là dạng
xơ cứng tâm hồn,
chứng ung thư linh hồn. Cứng lòng cũng
là tội xúc phạm tới Chúa Thánh Thần, thế nên không đời nào được tha (x. Mc 3:29; Lc 12:10), gọi là “cố chấp”. Bằng chứng rõ
ràng là ma quỷ biết rõ
Chúa Giêsu là ai, nhưng chúng kiêu căng tự phụ nên không thần phục Ngài.
Trong các dụ
ngôn, có lẽ dụ ngôn Người Gieo Giống khó hiểu nhất. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải giải thích tường tận từng chi tiết (Mt
13:18-23; Mc 4:13-20; Lc 8:11-15). Lời giải thích của Chúa Giêsu chính xác và rõ ràng
rồi!
Thiết
tưởng chúng ta chưa đến nỗi là “hạt rơi bên vệ đường”, nhưng rất có thể chúng ta là “hạt rơi nơi đá sỏi” và “hạt rơi vào bụi gai”, vì chúng ta có lắm kiểu tham lam về tiếng
tăm, chức tước, địa vị, và có
nhiều những nỗi sợ hãi,
lo lắng. Vả lại,
đôi khi chúng ta còn ảo
tưởng, vì chúng ta có vẻ rất “ngoan ngoãn và
hiền lành” khi ở trong nhà thờ, nhưng khi ra ngoài
nhà thờ thì...
“khác hẳn”, y như các ảo thuật gia có thể biến Chiên thành Cọp. Rất đáng quan ngại. Sự thật thì vẫn hay phũ phàng thế đấy, nhưng chỉ có thuốc đắng mới “đã” tật!
Trong cuộc
sống, công thức
là điều cần
thiết, và nghi thức
hoặc nghi lễ cũng vậy, vấn đề quan trọng
là đừng quá câu
nệ vào hình thức, chú ý số lượng mà coi thường chất lượng. Hạt giống
là hạt đời, có nhiều dạng hạt lép và
cũng có nhiều dạng hạt
mẩy. Tính từ
“mẩy” hoặc “lép” đôi khi còn do chính chúng ta gán ghép
cho người khác,
chứ không phải tại hạt. Chí
Phèo cũng muốn sống tốt
mà tại thành
kiến của người đời
khiến anh ta không thể
“ngóc đầu” lên
được. Hạt đời
Chí Phèo muốn “mẩy”
mà bị người
đời làm cho “lép”. Vì thế, có những dạng “cùi không sợ lở”. Đó là lỗi tại ai? Lỗi tại tôi ba
lần đủ chưa? Tội lỗi
và sự ác cũng
có tính liên đới!
Chúa Giêsu đã gieo Hạt Lời Thiêng, Hạt Phúc Âm, Hạt Tin Mừng, Hạt Cứu Độ,
hạt đó có thể
nảy mầm và vươn cao hay thui chột đi là tùy mỗi người. Thiên
Chúa ban cho chúng ta được
tự do chọn lựa, và Ngài tôn trọng quyền tự do của chúng
ta, hoàn toàn Ngài không ép buộc
ai cả. Ước gì tất
cả chúng ta, kể từ Mùa
Xuân này, mỗi người
đều là “hạt
gieo vào đất tốt”
và sinh lời, nhiều hay ít cũng
được, miễn là có
sinh lời – cho chính
mình và cho tha nhân.
Vừa
giải thích, vừa
phân tích, và vừa kết
luận, Thánh Phaolô cho biết: “Ai gieo giống nào
thì sẽ gặt giống
ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu quả
của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt được kết quả
của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm
điều thiện, chúng
ta đừng nản chí, vì
đến mùa
chúng ta sẽ được
gặt, nếu không sờn lòng” (Gl
6:7-9).
Lạy
Chúa Xuân, xin giúp chúng con biết gieo giống tốt và trở thành những hạt giống tốt nơi đất
nhiều phù sa hồng ân để chúng con “được hưởng tình
thương Chúa và ơn cứu
độ theo lời hứa của Ngài”
(Tv 119:41). Xin cho chúng con được vui hưởng lòng
nhân hậu của Ngài và
xin củng cố việc
tay chúng con làm (Tv 90:17), đặc biệt trong dịp Tết này và
suốt năm nay,
để hạt đời chúng con được lớn lên nơi Miền Hằng Sinh là
Thiên Quốc. Chúng
con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng cứu
độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|