Nên công chính và hiệp nhất trong Chúa Kitô
PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Kết thúc tuần cầu
nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, Giáo hội
cử hành lễ thánh Phaolô Tông Đồ trở lại. Nói
đến thánh Phaolô là nói đến mầu
nhiệm ơn
gọi tông đồ cũng như sự quan phòng kỳ diệu
của Thiên Chúa trên cuộc đời sứ vụ của
ông.
Đọc
Công vụ Tông tồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ
bắt gặp một chàng có tên gọi là Saolô, ở Tacxô,
là người Do thái, trí thức, có thể nói ông là người
đẹp trai, con nhà giầu, học giỏi, thông thạo
nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất
sùng đạo theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem, nhiệt
thành đến nỗi, tham gia vào vụ giết Têphanô và
rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các Kitô hữu.
Nói đến
Phaolô là nói đến sử cải đạo của ông.
Đối với Phaolô, con
đường Damas là con đường thiên mệnh, con
đường của Ý Trời. Con đường ấy
đã thay đổi con người và cuộc đời của
Phaolô 180 độ. Và con đường đó cũng
đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng của lịch
sử nhân loại.
Trong ánh sáng huy hoàng, Chúa Kitô phục sinh đã ngỏ lời và đối
thoại với Saolô. Thần
Khí của Đấng Phục Sinh đã tác động và
thay đổi hoàn toàn con người của ông. Ánh sáng ấy
làm cho Saolô mù mắt, diễn tả sự mù quáng của ông
trước việc bắt bớ các người Kitô hữu.
Sự mù lòa còn tượng trưng cho sự “vô tri”: Saolô
không thấy Thiên Chúa, không biết Thiên Chúa, mà cứ tưởng
như mình biết.
Chúa Kitô Phục Sinh
muốn nhờ Giáo hội, qua Phép rửa, giải thoát Saolô
khỏi sự “u mê lầm lạc”, vô tri. Phaolô đã
được thấy lại nhờ ánh sáng của Chúa qua
Phép rửa, bấy giờ mới nhận biết Đức
Kitô và khám phá ra Thiên Chúa, chính là Cha của Đức Giêsu
Kitô. Phaolô ngã xuống đất và suốt ba ngày không nhìn thấy,
không ăn, không uống, giống như người “chết
rồi mới sống lại với Chúa”. Saolô được
thông phần cái chết và sự sống lại của Chúa
Giêsu, được Chúa Cha mạc khải cho biết mầu
nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Chúa Giêsu. Từ
đó trở nên “chứng nhân” được sai đi loan
báo Tin mừng Phục Sinh cho các dân ngoại.
Rõ ràng là ý Trời, Trời
đã can thiệp vào cuộc đời của Saolô bằng
Tình yêu đặc biệt. Chính Thiên Chúa đã nói qua miệng
ông Khanania, và Phaolô sau này lập đi lập lại nhiều
lần. Thiên Chúa đã tuyển chọn Saolô một người
duy nhất giữa muôn người. Cú ngã ngựa
trên đường Đamat, biến Saolô thành chứng nhân
vĩ đại là Phaolô, một
người ngoài nhóm 12 tông đồ, để trao cho sứ
mạng làm “Tông đồ Dân ngoại”, biệt danh này không ai có, ngoại trừ
Phaolô. Và từ đây cuộc đời của
Phaolô đã viết nên thiên anh hùng ca.Thiên anh hùng ca của vị
Tông đồ đã sống và đã chết cho Đức
Kitô.
Ý Trời,
hay ý muốn của Chúa Giêsu, Người mà ông đã ghét cay
ghét đắng, căm thù đến tận xương tủy,
khi chưa có dịp gặp, mà chỉ nghe nói đến do
những kẻ thù của Chúa. Nhưng khi ông đã gặp
Chúa Giêsu, tất cả đều thay đổi.
Chúa Kitô Phục Sinh
đã đổi mới tư tưởng và trái tim của Phaolô. Không biết Đức Giêsu tại
thế, Phaolô đã ghét cay ghét đắng và sát hại không
thương tiếc các môn đệ của Người.
Giờ đây trái tim của Phaolô được Chúa Giêsu
chiếm lĩnh như chiếm đoạt trái tim của
người yêu ( Pl 3, 12 ). Và Phaolô trở nên như một
“người tình” của Chúa Giêsu, đến nỗi Phaolô
phải thú nhận: “Tôi sống
nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi”
( Gl 2, 20 ).
Đúng như Phaolô viết : “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi”
(2 Cr 5, 14), tất cả nhiệt tình nơi con người
và cuộc đời Phaolô đều phát xuất từ mối tình đó: Tình yêu của
Chúa Kitô là “chủ thể yêu
thương Phaolô”, Tình yêu Chúa Kitô là “đối tượng
mà Phaolô yêu mến”. Tâm trí của Phaolô đã hoàn toàn mở
ra cho Chúa Kitô, và vì thế có khả năng mở rộng
cho mọi người, Phaolô trở nên tất cả cho mọi
người (1 Cr 9, 12), sẵn sàng làm mọi sự cho “Tin mừng
Tình yêu” mà người rao giảng.
Phaolô hiên
ngang được sống và được chết cho
Chúa Kitô. Biết mình đã tin vào ai, Phaolô đã sung sướng
sống nghèo, lấy việc lao động mà đổi miếng
ăn, không để giáo hữu phải cung phụng mình
(1Cr 9,3-18; 2 Cr11,8-10), sung sướng vì đã mất tất
cả và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa
Kitô. Phaolô không ngại hùng hồn
kể về những ”… lao tù đòn vọt, bao lần
suýt chết, năm lần bị người do thái đánh
bốn mươi roi bớt một, ba lần bị
đánh đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị
đắm tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa
biển khơi”; Phải chịu đủ thứ nguy
hiểm và ra vào tù nhiều lần.
Nói đên
Phaolô là nói đến vị Tông đồ của mọi thời
đại.
Phaolô đã trở thành vị “Tông đồ của mọi thời
đại”. Là Do thái với người Do thái,
Hy lạp với người Hy lạp, là người tự
do, nhưng trở thành nô lệ của mọi người
để phục vụ mọi người ( 1 Cr 9, 19 – 21
), Phaolô cũng có thể là Việt Nam với người
Việt Nam, là Thái với người Thái, Phi với người
Phi, Hàn quốc với người Hàn quốc.
Không những là “con người của
Tình yêu”, Phaolô còn là “con người của chân lý”. Đối
với Phaolô, chân lý là “Tin mừng Chúa Giêsu Kitô” “Chân Lý về một Tình Yêu mạnh
hơn sự chết”, đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy
từ cõi chết, trở thành nơi hội tụ của
toàn thể nhân loại, toàn thể thế giới thụ tạo
của Thiên Chúa.
“Các
ngươi hãy cố gắng trở thành người công
chính đích thực” (Đnl 16, 18-20) là chủ đề
của tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất
năm nay 2019, làm cho chúng ta nhớ lại lời cầu xin
của Chúa Giêsu cùng Chúa Cha cho môn đệ: “Lạy Cha, xin
cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở
trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17, 21). Chúng
ta hối hận vì những bất công gây ra chia sẽ và
trong tư cách là Kitô hữu chúng ta cũng tin nơi quyền
năng của Chúa Kitô, Đấng tha thứ và chữa
lành.
Tất cả
chúng ta được mời gọi cầu xin Thiên Chúa
để chiến đấu chống lại bất công,
và cầu xin lòng thương xót của Chúa đối với
những tội lỗi đã gây ra sự chia rẽ nơi
chúng ta. Sự hiệp nhất các Kitô hữu là hoa trái của
ân sủng Thiên Chúa và chúng ta cần mở lòng để
đón nhận với con tim quảng đại và sẵn
sàng. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ
|