HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ
CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA C
Is
40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7 ; Lc 3,15-16.21-22
ỨNG
XỬ KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN
MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi đó,
dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy
đều tự hỏi về ông Gio-an: Biết đâu
ông chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an
trả lời mọi người rằng: “Tôi,
tôi làm phép rửa cho anh em bằng
nước. Nhưng có Đấng mạnh thế
hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cởi
quai dép cho Người. Người sẽ
làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần
và Lửa”. (21) Khi toàn dân chịu phép
rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép
rửa. Sau đó, đang khi Người
cầu nguyện, thì trời mở ra (22)
và Thánh Thần ngự xuống trên Người
như chim bồ câu. Lại có tiếng từ
trời phán rằng: “Con là Con của Cha.
Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý
CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay được chia
làm hai phần: Trong phần đầu: dân chúng
thắc mắc và nghĩ Gio-an có lẽ
là Đấng Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn
phủ nhận điều này và còn giúp
họ phân biệt giữa phép rửa
bằng nước sông do ông làm khác
với phép rửa trong Thánh Thần và
Lửa do Đấng Thiên Sai sẽ thực
hiện. Trong phần hai: Khi Đức Giê-su vừa
chịu phép rửa do Gio-an thực hiện
thì một cuộc Thần hiện đã xảy
ra: Chúa Cha giới thiệu Đức Giê-su
chính là Người Con độc nhất
được sinh ra trước mọi
thời gian và được Chúa Cha
rất mực yêu quý..
3.CHÚ
THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a: Mê-si-a trong tiếng Do thái có nghĩa là
Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này mang nặng
ý nghĩa về mặt chính trị ái
quốc cực đoan. Mê-si-a đồng nghĩa
với Chris-tos trong tiếng Hy lạp hay Ki-tô tiếng
La tinh, nghĩa là “Người được
Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau
tại An-ti-o-ki-a, lần đầu tiên các tín
hữu đã được gọi là Ki-tô
hữu, nghĩa là người thuộc về
Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi quai dép:
Là hành vi của các nô lệ người
ngọai quốc. +Làm phép Rửa trong
Thánh Thần: Ở đây và trong sách
Công vụ (1,5;11,16), Lu-ca phân biệt giữa phép
rửa bằng nước do Gio-an thực
hiện với phép rửa thanh tẩy
bằng quyền năng Thánh Thần. Phép
rửa mới này sẽ được khai
diễn vào lễ Ngũ Tuần khi Thánh Thần
lấy hình ngọn lửa hiện xuống trên
đầu mỗi tông đồ hay môn đệ của
Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa”
tượng trưng tác động của Chúa
Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín
hữu, đang khi “nước” chỉ có
tác dụng để tẩy rửa bên ngoài
thân xác mà thôi (x. 1 Pr 1,7). Câu này tiên báo
việc Chúa Thánh Thần sẽ tác động
trên các tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức
ngày thứ mười sau khi Chúa lên
trời (x. Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng chịu phép
rửa:
Người khiêm tốn hòa nhập vào
đoàn người sám hối đang xếp
hàng lần lượt xuống sông Gio-đan
để được Gio-an làm phép
Rửa thanh tẩy cho +Đang khi Người
cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận
những lần Đức Giê-su cầu nguyện
trước các biến cố quan trọng (5,16;
6,12; 9,18.28-29). +Trời mở ra: Tin mừng
Mác-cô viết: “Các tầng trời xé ra” (Mc
1,10). Còn ở đây Lu-ca viết: “Trời
mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Đức Giê-su chấm dứt thời kỳ
Cựu ước của Do thái giáo và
bắt đầu một kỷ nguyên mới là
thời kỳ Tân ước. Từ đây
trời đất đã giao hòa. Cửa Trời
không còn đóng lại, nhưng đã
được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh Thần
ngự xuống trên Người dưới
hình dáng như chim bồ câu: Chim bồ câu
là hình dáng mà Thánh Thần
mượn khi muốn cho người phàm xem
thấy. Đây cũng là hình ảnh nhắc
lại cuộc tạo dựng vào lúc
khởi nguyên, báo hiệu một cuộc tạo
thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố
đại hồng thủy thời No-e, chim bồ câu
cũng báo trước về một thế
giới mới (x. St 8,8). Cuối cùng, chim
bồ câu ở đây còn bao hàm một ý
nghĩa nữa là: Thần Khí đã
xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv
10,38), để tấn phong Người là
Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày
hôm nay Cha đã sinh ra Con”: Đây là
Lời Chúa trích trong Thánh kinh (x Tv 2,7 ; Cv
13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này, Đức Giê-su
được Chúa Cha tấn phong làm
Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ
mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua câu
này, Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm
quan trọng: “Đức Giê-su là Con Một Thiên
Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI: 1) Ý
nghĩa của từ Ki-tô và Ki-tô hữu
là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su
lần đầu tiên được gọi là Ki-tô
hữu tại đâu? 2) Phân biệt phép rửa
của Gio-an và phép rửa tội của
Đức Giê-su giống và khác nhau thế
nào? 3) “Lửa” trong câu Lc 3,16 có ý nghĩa
ra sao và tiên báo về điều gì? 4) Tại
sao Đức Giê-su là Đấng vô tội mà
lại đứng xếp hàng chung với
các tội nhân để xin Gio-an làm phép
rửa ? 5) Câu nào cho thấy Đức Giê-su
đã được Chúa Cha tấn phong
làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1.LỜI CHÚA:
“Con là Con Cha. Cha hài lòng về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
1)
SẴN SÀNG BỊ TÉ NGÃ ĐỂ
ĐƯA KHÁCH QUÝ VÀO BÀN TIỆC:
Một vị quan lớn mở tiệc
mời nhiều người đến dự. Tất cả
các người được mời đều ăn mặc
sang trọng và dùng xe đi đến. Trong số ấy có
một vị khách già cả yếu đuối. Rủi
thay, vì già yếu nên khi xuống xe ông cụ đã bị
trượt chân té ngã vào vũng bùn. Khách đến dự
tiệc thấy vậy phá lên cười. Xấu hổ và
cảm thấy mình không xứng đáng dự tiệc
với quần áo như vậy, ông quyết định
quay về. Gia nhân nài nỉ cách mấy ông cũng nhất
định không chịu ở lại. Khi đó vị quan
chủ tiệc được gia nhân báo tin
đã vội đi tới chỗ vị khách kia, rồi
cũng cố tình bị té ngã vào vũng nước. Thế
là áo quần của ông quan cũng dơ dáy y như vị
khách kia. Nhưng lần này không ai dám cười nhạo
nữa. Sau đó, vị quan lớn đã cầm tay vị
khách quý đưa vào phòng tiệc. Đến
lúc này thì vị khách chẳng còn lý do nào
để chối từ nữa.
Chính hành động cố tình té ngã của vị
quan lớn, nên giống như vị khách quý đã
đưa được ông vào bàn dự tiệc,
thì Con Thiên Chúa vô cùng thánh thiện đã hóa
nên người phàm để làm cho
người phàm chúng ta được trở
nên con Thiên Chúa.
2) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC
KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia không dám
cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe
tải có mui xe cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc
tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết
thế nào, thì có người đề nghị với
anh: Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế
liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của
anh đã dễ dàng qua cầu an toàn.
Xì hơi cho 4 bánh xe xẹp bớt cũng tương
tự như thái độ khiêm nhường. Trong giao
tiếp với tha nhân, nếu “biết mình biết người,
sẽ trăm trận trăm thắng !”. Cũng vậy,
nếu biết ứng xử khiêm hạ với tha nhân thì
chúng ta sẽ gây được thiện cảm
với họ và dễ thành công trong mọi việc.
3) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG
TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới
thăm miếu vua Hoàn Công nước Lỗ, thấy một
chiếc lọ đứng nghiêng thì hỏi thăm và
được người giữ miếu cho biết như
sau:
- Cái lọ này là một bảo vật,
thuở trước nhà vua luôn để gần ngai vàng
để nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo
vật : không cho nước vào thì lọ đứng
nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ
sẽ đứng thẳng. Còn nếu đổ nước
đầy tới miệng thì lọ lại sẽ bị
đổ ngã. Có lẽ đó chính là chiếc lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước
để kiểm tra thì kết quả đúng như thế.
- Bấy giờ Khổng Tử mới
dạy bài học về sự trung dung như sau:
Cái lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp
thực hành lối sống quân bình để khỏi bị
sụp đổ. Người thông minh thì hãy giữ quân
bình bằng cách ứng xử như người bình
thường chứ không muốn cho mình trổi vượt
hơn người khác. Kẻ lập được
công to thì hãy giữ quân bình bằng thái độ và lời
nói khiêm tốn chứ không khoe khoang thành tích hơn
người của mình. Kẻ có sức khỏe vô
địch thì nên giữ quân bình bằng thái độ nhẫn
nhịn chịu đựng tha nhân chứ không “ỷ
mạnh hiếp yếu, lấy thịt đè
người”. Nếu đang là một người giầu
có thì hãy giữ quân bình trong cách tiêu dùng và quảng
đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo khổ
túng thiếu”.
4) SỨC MẠNH THUYẾT
PHỤC CỦA GƯƠNG SÁNG:
Tại một bệnh viện, một
bé gái được đưa vào
phòng giải phẫu. Bác sĩ nói: “Cháu
ạ, trước khi giải phẫu, ta phải
làm cho cháu ngủ đã!” Cô bé, vốn
được bà mẹ đạo đức
huấn luyện từ nhỏ về thói quen
cầu nguyện trước khi đi ngủ, liền
đáp: “Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu
ngủ, thì xin hãy để cho cháu
được cầu nguyện trước đã”.
Rồi em ngồi dậy sốt sắng cầu
nguyện. Sau một phút, em nói: “Bây giờ
thì bác sĩ có thể cho cháu bắt
đầu ngủ được rồi đấy!”
Sau đó, chính bác sĩ giải phẫu cũng âm
thầm cầu nguyện khi sắp bắt tay
vào việc chuyên môn gây mê và giải phẫu
khối u cho em nhỏ. Đây là lần đầu tiên ông
cầu nguyện sau 30 năm mất đức tin. Chính
gương sáng cầu nguyện của cô bé
yếu đuối đã có sức khơi
dậy niềm tin nơi vị bác sĩ nhiều
năm xa Chúa!
3.THẢO LUẬN: Khi
chịu phép rửa tội, chúng ta đã
được công nhận là con yêu dấu của
Chúa Cha như Đức Giê-su xưa. Người
cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng cho
Người (Cv 1,8). Vậy ngày nay các tín hữu cần
làm chứng cho Đức Giê-su bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN
BIỆT HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gio-an Tẩy
Giả đã phân biệt hai loại phép rửa với dân
chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em trong
nước, nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi
đang đến sau tôi …Nhưng Người có
trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi giây giày cho
Người. Người sẽ rửa anh chị em trong
Thánh Thần và Lửa”. Gio-an cũng làm chứng về Ngôi
vị Con Thiên Chúa của Đức Giê-su như sau: “Tôi
không biết Người, nhưng Đấng sai tôi làm
phép rửa trong nước phán bảo tôi: Ngươi
thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là
Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Tôi đã
thấy và tôi làm chứng Người Chính là Con Thiên Chúa…”
- Phân biệt hai loại phép Rửa: Phép rửa sám hối
bằng nước sông của Gio-an Tẩy Giả, và phép rửa
trong Thánh Thần và lửa của Đức Giê-su như
sau:
+Phép rửa sám hối bằng
nước sông:
Đức Giê-su đã đến xếp hàng xin Gio-an làm phép
rửa bằng nước sông Gio-đan để
được Thiên Chúa xác nhận là Đấng Thiên Sai,
như Gio-an Tẩy Giả đã nói: “Để Ngài
được tỏ mình ra với dân Ít-ra-en, nên tôi mới
đến làm phép rửa trong nước”. Người chịu
phép Rửa bằng nước được Gio-an dìm mình
xuống dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối
để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4), và
được gia nhập vào đoàn ngũ những người
sẽ đón nhận ơn cứu độ của Đấng
Thiên Sai sắp đến ban cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa Thánh Thần: Đây là bí tích Rửa Tội nhân danh Chúa Ba Ngôi
do Chúa Giê-su thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa
Giê-su Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ cử
hành bí tích rửa tội như sau: “Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới
đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa tội của
Chúa Giê-su ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ bằng
sự chết và phục sinh của Người như
Người đã nói trước cuộc khổ nạn:
“Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy
khắc khoải biết bao cho đến khi việc này
hoàn tất” (Lc 12,50). Những ai chịu phép rửa tội do
Đức Giê-su thiết lập sẽ nhận được
Thần Khí tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi,
sẽ được Thiên Chúa ban tặng một quả tim
mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả
tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA TỘI
GIÚP LOẠI TRỪ CÁC THÓI HƯ THUỘC THỂ XÁC:
Hôm nay Hội thánh cũng muốn
nhắc lại những cam kết trong ngày chịu
phép rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy
bằng nước, diễn tả mầu nhiệm
Tử nạn và Phục sinh của Đức Giê-su,
Hội thánh nhắc nhở các tín hữu
phải chết đi cho những gì thuộc về ma
quỉ, thế gian cùng các đam mê tội lỗi
bất chính để cùng Người sống lại
một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa
trong Chúa Thánh Thần.
Chết đi cho các thói hư chính là lọai trừ
óc bè phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ, thói tự
cao tự đại cho mình là nhất và hay lên mặt
kết án kẻ khác, thói tự ái cao không chấp nhận
những góp ý phê bình của tha nhân đối với các sai
sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những
việc làm xấu xa như: tham ô hối lộ, ăn cắp
của công, bóc lột người nghèo, giết người
cướp của, chè chén say sưa, cờ gian bạc lận,
gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ
đen tối, những lời nói hành, “gắp lửa bỏ
bàn tay người”, lên án bất công cho những kẻ mình
không ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch
soi mói vào đời tư của người khác…
3) PHÉP RỬA TỘI
TÁI SINH TA LÀM CON THIÊN CHÚA:
- Ngày lễ hôm nay nhắc
nhở chúng ta ý thức và sống ơn
gọi khi chịu phép rửa tội: Được
biến hóa nên con của Thiên Chúa giống Đức Giê-su
như Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng
từ trời phán rằng: “Con là Con
của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,22).
Như vậy, phép rửa tội không những
là một lễ nghi gia nhập đạo, mà còn là
khởi đầu của một cuộc sống
mới làm con Thiên Chúa và sẽ kéo dài suốt
cuộc đời người tín hữu. Chúng ta
phải sống thế nào để Thiên Chúa có thể
nhận chúng ta là con thảo như đã từng công nhận
Đức Giê-su sau khi Người chịu phép Rửa của
Gio-an: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người” (Mt 3,17).
- Vậy thế nào là một “người con yêu dấu
luôn làm Chúa Cha hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn của
cha mình: Đức
Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp với Cha, hiểu biết thánh ý Cha và luôn
làm theo ý Cha. Người cũng cho các môn đệ biết:
”Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của
Người” (Ga 4,34). Sau bữa Tiệc Ly, Người
đã cùng 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu
và cầu nguyện với Cha: “Cha ơi, nếu được,
xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo
ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức tin bằng
các việc lành:
chúng ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc
thăm viếng để chia sẻ và phục vụ cụ
thể như lời Chúa Giê-su phán: ”Ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ
thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà
tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt
5,16). Cần năng cầu nguyện với Chúa Cha
với tâm tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa Giê-su dạy:
”Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị
đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời…”. Cuộc sống của mỗi
tín hữu chúng ta phải biểu lộ cho
lương dân nhận biết chúng ta thực là con Thiên
Chúa.
4)
PHÉP RỬA TỘI GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM
CHỨNG CHO CHÚA:
Sau khi chịu phép Rửa Tội và Thêm Sức,
chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của
Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ đây chúng ta có bổn phận
làm chứng cho Chúa Giê-su như sau:
+ Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo luôn làm vui
lòng Chúa Cha như Đức Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi
tín hữu cần năng kết hiệp bằng sự
đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời
gian để đọc một đoạn Lời Chúa rối
suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình phải
làm gì và cầu xin Chúa giúp thực hành theo gương mẫu
và lời dạy của Đức Giê-su (x Dt 10,9; Mt 26,39); Cần
ý thức phải tích cực góp phần xây dựng môi
trường mình đang sống trở nên “Trời Mới
Đất Mới” (Kh 21,1-4), ngày một an tòan sạch đẹp
hơn, công bình nhân ái hơn…
+ Làm chứng cho Đức Giê-su
không phải lúc nào cũng nói về Chúa, nhưng là luôn sống đức tin bằng
việc thực hành đức cậy và chiếu sáng
đức mến qua cách ứng xử với tha nhân: Câu
chuyện bé gái sắp bị mổ đã yêu cầu
được một phút cầu nguyện với Chúa,
đã có sức lay động đức tin chai đá
nguội lạnh của viên bác sĩ giải phẫu
đã bỏ cầu nguyện nhiều năm.
+ Làm chứng bằng
việc quyết tâm loại bỏ
“con người thuộc thể” bằng cách xin ơn Thánh
Thần để luôn theo gương mẫu và lời
dạy của Đức Giê-su như thánh Phao-lô đã
viết: "Anh em đã được trỗi dậy cùng
với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì
thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+ Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng,
nghĩa là làm cho “danh Cha cả
sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời” (Mt
6,9-10), bằng lời nói việc làm là chia sẻ quảng
đại và khiêm tốn phục vụ những người
bệnh tật hoặc bị bỏ rơi… Nhờ đó
anh em lương dân sẽ dễ dàng nhận biết tin yêu
Chúa như Đức Giê-su đã dạy: “Ánh sáng
của anh em phải chiếu giãi trước
mặt thiên hạ, để họ thấy
những công việc tốt đẹp anh em làm,
mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con
học tập nơi Chúa nhân đức hiền
lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho
chúng con luôn biết nhận ra những thiếu
sót và lầm lỗi của mình để tu sửa
đời sống. Xin cho chúng con tránh tìm cách nổi
trội hơn anh em nhưng luôn chọn nhỏ hơn tha
nhân về quyền lợi địa vị, nhưng lớn
hơn tha nhân về trách nhiệm phục vụ. Xin cho
chúng con luôn viết ăn nói khiêm tốn nhỏ
nhẹ, tránh la mắng to tiếng với người
dưới, cho chúng con biết nói ít làm
nhiều như lời ông Gio-an Tẩy Giả: “Người
cần phải lớn lên còn tôi phải lu mờ
đi”... Nhờ đó, “hữu xạ
tự nhiên hương”: qua chúng con, anh em
lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa
để cùng được chia sẻ niềm vui
ơn cứu độ trong gia đình Hội Thánh
với chúng con.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|