Chúa chịu phép rửa, ta hãy xin ơn sống xứng đáng là con cái Chúa
Suy
niệm Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa- Năm C
(Lc 3, 15-6. 21-22)
Tiếp
theo lễ Chúa Hiển Linh, kết
thúc mùa Giáng sinh, Giáo Hội cử hành lễ Chúa Giêsu
Chịu
Phép Rửa. Lễ này được mừng sớm nhất, chỉ
sau lễ Phục sinh, vì nó bao
hàm lời
rao giảng của các Tông Đồ, là điểm khởi hành
cho tất
cả những việc mà các
Tông Đồ
phải làm chứng cho (x. Tđcv 1,
21-22; 10, 37-41). Bởi thế, vào
những
thời kỳ đầu các
Giáo phụ
đã đặc biệt quan tâm, vì tính cổ thời quan trọng của nó. Thứ đến, đây là lần đầu tiên, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi được mạc khải một cách đầy đủ và rõ ràng. Lý
do nữa
là phép rửa của Chúa Giêsu nơi sông Giordan loan báo trước cho phép rửa bằng Máu
của Chúa trên Thập Giá, tượng trưng cho
tất cả hoạt động có tính cách bí tích của Ðấng Cứu Thế.
Để cứu rỗi nhân loại, dù vô tội, Chúa
Giêsu đã đặt mình vào hàng ngũ các tội nhân, mang trên mình tội lỗi của thế
nhân. Hành động khiêm nhường và tự hủy này được Chúa
Cha chứng
dám : " Con là Con yêu dấu của Cha,
Con đẹp lòng Cha" (Lc 3, 22). Cùng với Đức Giêsu, Chúa Thánh Thần
xuất hiện dưới hình chim bồ câu đậu xuống
trên Người,
để chỉ cho chúng ta tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh mà
chúng ta sẽ thấy diễn ra tương tự
nơi biến cố Chúa Biến Hình.
Chúa Giêsu là Đấng vô tội sao
lại đến xin Gioan làm phép rửa?
Thánh Ghêgôriô, giám mục Nadien cho biết : "Có thể là
Chúa muốn thánh hoá kẻ sắp làm phép rửa cho Chúa, nhưng chắc chắn để
chôn vùi trọn vẹn con người
Ađam cũ trong dòng nước. Thật vậy,
trước khi thanh tẩy ta và để thanh tẩy ta, Chúa
thánh hoá sông Gio-đan ; vì Người vừa là thần khí
vừa
là xác phàm, nên Người cũng muốn
nhờ Thần Khí và nước để
đưa chúng ta vào đạo". Nên dù Gioan làm phép rửa, ông cũng chỉ là
đèn đối với Mặt Trời, tiếng nói với Lời, phù
rể
đối với Chàng Rể, người
cao trọng nhất trong số những người sinh bởi
đàn bà với Trưởng Tử
mọi loài thọ sinh, người nhảy
mừng trong dạ mẹ với Đấng được
thờ lạy ngay khi còn trong
lòng mẹ,
người tiền hô hiện tại và tương lai với Đấng vừa
xuất hiện và sẽ xuất hiện.
Quả thật, Gioan biết rằng mình sẽ được thanh tẩy bằng
cuộc tử đạo. (Trích bài giảng của thánh Ghêgôriô, giám mục Nadien). Thánh Phêrô Kim Ngôn giải thích rằng, khi Gioan làm
phép rửa
cho Chúa Giêsu thì : "Tôi tớ đóng vai chủ, con người
đóng vai Thiên Chúa, ông
Gio-an đóng vai Đức Ki-tô
; ông đóng vai đó để lãnh ơn thứ tha chứ không phải để ban phát".
Nên Gioan giảng: " Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước,
nhưng Đấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính
Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!"
(Lc 3, 16). Đây là
phép lạ
vĩ đại đã xảy ra sau khi
Đấng Cứu Thế chịu phép rửa ; phép lạ này là khúc dạo đầu cho những gì sẽ xảy ra. Đây không phải là Thiên
Đàng khi xưa đóng lại vì tội của
Ađam nay mở ra, mà chính trời mở ra:
"Chính lúc Chúa Giêsu cũng
đã chịu phép rửa xong, Người
đang cầu nguyện, thì
trời
mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu "
(Lc 3,21).
Tại sao khi Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, trời lại mở ra?
Chúa Giêsu vừa chịu phép rửa xong, trời
mở ra là Chúa Giêsu nâng thế gian lên cao với Người. Vì khi Ađam phạm tội, ông bị đuổi ra khỏi vườn
địa đàng, cửa trời
đóng lại và bị lưỡi gươm lửa cấm
đoán, không cho mình mà cũng
không cho con cháu vào. Nay nhờ Chúa Giêsu
mà cửa
trời được mở ra.
Trời
mở ra, còn mạc khải cho Gioan Tẩy
Giả và những người Do Thái biết Chúa Giêsu
là Con Thiên Chúa. Theo thánh Gioan Kim Khẩu, điều này muốn dạy chúng
ta rằng,
một sự tương tự vô hình cũng xảy ra khi chúng
ta chịu
Phép Rửa Tội: Chúa Thánh Thần cũng ngự vào tâm hồn của chúng
ta. Ngài không ngự đến một cách
hữu hình, bởi vì chúng
ta không cần:
đức tin hiện nay là
đủ...
Thiên Chúa mở cửa trời
để kêu gọi chúng ta hướng về trời, vì quê hương chúng ta là quê trời, và mách bảo chúng ta rằng, chúng ta không có gì ở dưới đất.
Tại sao Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu?
Thưa : Chim bồ câu rất dịu dàng và trong sạch, và
Chúa Thánh Thần là thần khí dịu êm và an
bình . Chim bồ câu cũng nhắc cho chúng ta nhớ lại trận hồng thủy trong
Cựu Ước nhấn chìm
trái đất
và toàn thể loài người trong nguy cơ hư mất, chim bồ
câu ngậm cành ôlui xuất hiện để báo đại hồng thủy đã chấm dứt, tin vui hòa bình cho toàn thế giới. Giờ
đây, tất cả những
điều này cũng tiên báo về tương
lai. Khi tất cả đã hư
mất,
nay được giải thoát
và đổi
mới, điều gì đã xảy ra khi nước
lũ đến ngày hôm nay như
là một
lũ lụt của ân sủng và lòng thương xót Chúa... Chim bồ câu, thay vì ngậm một cành ô liu báo cho Noe là người duy nhất bước ra khỏi
tầu để đặt chân
lên mặt
đất. Nay Chim bồ câu báo tin trận hồng thuỷ tràn ngập thế gian đã lui đi, thế gian không còn chìm ngập trong cảnh trầm luân muôn đời nữa, phẩm giá ơn gọi làm con
Thiên Chúa của chúng ta được phục hồi,
và lôi kéo hết thảy mọi người
lên Thiên Đàng.
Lời
ngôn sứ nói : "Tiếng Chúa vang rền trên nước… Tiếng Chúa uy linh tung sấm sét"
(Tv 28). Tiếng nào vậy ? "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người" (Is 42, 1). Đây
là tiếng
từ trời vọng xuống để làm chứng cho Đấng từ trời mà đến. Tiếng đó bày tỏ lòng tôn trọng thân xác dưới hình
chim bồ
câu, vì thân xác đã được thần hoá, khi Thiên Chúa tự tỏ mình ra trong thân xác :"Con là Con yêu dấu của Cha,
Con đẹp lòng Cha"(Lc 3, 22).
Vậy,
phép rửa của Chúa Giêsu và phép rửa của chúng ta có liên kết chặt chẽ với nhau,
trong mối liên hệ ấy với
Thiên Chúa, chúng ta được tái sinh và trở nên
con cái Thiên Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta được sống xứng
đáng là con cái Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|