Hãy Làm Cho Ánh Sáng Tỏa Sáng
SUY NIỆM LỄ CHÚA HIỂN LINH
(Mt 2, 1-12)
Tiếp liền sau Đại lễ Giáng
Sinh, Giáo hội cử hành
lễ Chúa
Hiển Linh hay còn
gọi là lễ Chúa Tỏ Mình. Theo một truyền thống rất xa xưa từ
thế kỷ thứ II, Thánh Giustinô đã nói tới là Chúa Giêsu đã sinh
ra trong một chuồng
bò lừa
tại Belem. 40 ngày sau, Thánh Giuse và Đức Maria đem Hài
Nhi lên Đền thờ
Giêrusalem để
dâng cho Thiên Chúa như luật dạy. Phúc Âm Thánh Matthêô cho biết: sau khi dâng Chúa trong
Đền Thánh,
Thánh Gia không trở về
Nagiarét ngay. Trong khoảng thời gian này đã xảy ra nhiều việc liên
quan với nhau. Từ Đền
Thờ, Thánh Gia lại
trở về Belem. Chính nơi đây, các đạo sĩ, do một ngôi
sao dẫn đường
từ Phương Đông tới thờ lạy Chúa
Giêsu và dâng cho Ngài lễ
vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Hêrôđê thấy các đạo sĩ không trở lại Giêrusalem báo tin như
lời mình
dặn, sợ ngai vàng
của mình
bị đe dọa, ông
ra lệnh truyền giết các
trẻ em ở Belem và
các miền phụ cận từ
2 tuổi trở xuống. Thánh Giuse được Thiên thần báo tin, đã đem
Chúa Giêsu và Đức Mẹ
sang Ai-Cập và ở đó cho tới khi Hêrôđê băng hà.
Như thế, chúng ta thấy Lễ Chúa Hiển Linh trước hết có
nghĩa là lễ Chúa
tỏ mình
ra cho các dân tộc, mà
Ba Nhà Đạo sĩ là
những đại diện.
“Epiphaino”
có nghĩa là Thiên Chúa tự
mặc khải trong nhân tính của Ðức Kitô, tự
làm cho mình có thể trông thấy
được. Cụ thể như dùng
ánh sao đêm biểu lộ
cho Ba Ðạo Sĩ biết,
dẫn họ lên đường đến nơi Hài
Nhi vừa mới sinh để
nhận ra Ðức
Giêsu là Ðấng
Cứu Thế. Nếu lễ Giáng Sinh người ta nêu bật dấu ẩn của Thiên
Chúa trong sự khiêm
hạ với điều kiện
là người,
trong Trẻ Thơ Belem. Thì trong lễ Hiển Linh lại nêu
bật việc Thiên
Chúa tự tỏ mình,
xuất hiện qua chính
nhân tính.
Việc các Ðạo Sĩ đến tôn
thờ Chúa
Hài Nhi đã sớm được
nhìn nhận
như là ứng nghiệm
những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Isaia có viết như sau: “Các
dân tộc sẽ bước
đi theo ánh sáng của ngươi, và
các vua chúa tiến bước
theo nguồn sáng của ngươi đang mọc lên”
(Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa
Kitô, khi xưa như được chiếu tỏa trong hang Bêlem, nay tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội đề nghị một văn bản
rất ý nghĩa của
ngôn sứ
Isaia: “Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên
mình ngươi. Kìa tối
tăm đang bao bọc địa cầu, vì u
minh phủ kín
các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì
vinh quang của Ngài
xuất hiện trên
mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm
về sự sáng
của ngươi, và
các vua hướng về ánh
bình minh của ngươi.” (Is 66, 1-3).
Ðây là một lời mời hướng tới
Giáo Hội
Chúa Kitô và hướng tới từng người trong chúng
ta, mời gọi ta ý
thức hơn về sứ mệnh
và trách nhiệm
của mình đối
với thế giới trong việc làm chứng và đem ánh sáng mới của Tin Mừng đến khắp
thế gian. Trong số mở đầu Hiến chế về
Giáo Hội
có viết:
“Ánh sáng muôn dân là chính Chúa Kitô, nên Thánh Công Ðồng đang nhóm
họp trong Chúa
Thánh Thần hết lòng
mong ước soi dẫn
mọi người bằng ánh sáng của Chúa phản chiếu trên
dung nhan Giáo Hội bằng
việc rao truyền Phúc âm cho mọi tạo vật” (LG, 1). Tin Mừng là ánh
sáng không được dấu
đi, nhưng để trên giá. Giáo Hội không phải là ánh sáng, nhưng nhận ánh sáng của Chúa Kitô, tiếp nhận nó để được soi chiếu, và
phổ biến ánh
sáng đó ra với tất cả
sự rạng ngời của nó. Và đây là điều cũng phải xảy ra trong cuộc
sống cá nhân…
Các thượng tế tại Giê-ru-sa-lem
được Hêrôđê
triệu tập để tư
vấn cho ông về
nơi Đấng Cứu Thế đã
được sinh ra, cũng
như cung cấp cho nhà vua các thông tin mà họ đã thu thập được trong truyền thống
Kinh Thánh. Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu, vì ý định của Hêrôđê không
trong sạch, ý
định đó
các nhà đạo sĩ là sứ giả cho những người
tìm kiếm
Thiên Chúa đã được mộng báo. Việc các nhà đạo sĩ đến kính
viếng Chúa
Hài Nhi cho ta thấy, sứ mạng
của Đức Giêsu không chỉ dành cho Dân được tuyển chọn, nhưng cho cả
nhân loại.
Việc Ba Nhà Đạo
Sĩ đến Giêrusalem hỏi đường, cho thấy mối
liên lạc
giữa sự khôn ngoan ngoại giáo và mạc khải Kitô
Giáo thể hiện nơi con
người của Chúa Giêsu thành Nazareth mà con người khát mong tìm kiếm. Sứ vụ phổ quát
của Chúa
Kitô được Thánh
Phaolô gọi là sự mặc khải của mầu
nhiệm: “Ấy vì dân ngoại, cùng (với Israel) là kẻ thừa tự, là
Thân mình, và là đồng
hưởng lời hứa trong Ðức Yêsu Kitô, nhờ bởi Tin Mừng” (Ep 3, 2). Ơn cứu chuộc sẽ
mở ra cho muôn người thuộc mọi quốc gia, và
các dân ngoại đã trở thành người đồng thừa tự, cùng
được chia sẻ
lời hứa trong Chúa Giêsu Kitô (Ep 3, 6). Sự gặp gỡ giữa sự khôn
ngoan của những người
sống bên ngoài mạc
khải (là các đạo sĩ, dân ngoại), và những người hiển nhiên
thừa hưởng lời hứa
(Dân Do Thái) từ
sự ra đời của Chúa Kitô sẽ cho thấy sứ mệnh của
Chúa Giêsu trong sứ vụ công khai của mình, và bản chất của Giáo
Hội mà
Chúa Giêsu sẽ xây
dựng.
Giáo Hội với sứ mạng phổ quát
của mình,
phải là nơi
đáp ứng những khát
vọng sâu
xa của con người mọi
nơi, mọi thời đại về Thiên
Chúa. Giống như Chúa
Kitô, Ngài đã chiếu tỏa
vinh quang cho dân ngoại.
Giáo Hội
cũng mời gọi chúng ta dõi theo ánh sao
cùng ba nhà Đạo Sĩ
đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa
làm người trong khiêm
hạ và
nghèo khó, nhất là
đón nhận chính
Hài Nhi ấy là
Ánh Sáng và là Chúa Kitô vào trong chúng ta, để chúng ta có sống là sống chính sự sống của Người, và lấy các tâm tình, tư tưởmg và hành động của Người làm
tâm tình, tư tưởng
và hành động
của chúng ta. Như thế, mừng Giáng Sinh là biểu lộ niềm vui, sự mới mẻ,
ánh sáng mà biến cố Giáng
Sinh này đã đem lại
trong toàn cuộc
sống chúng ta, để chúng ta cũng là những người đem niềm vui, sự
mới mẻ đích thật, và ánh sáng của Thiên Chúa đến cho mọi người. Amen.
Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ
|