CHỨNG CỚ CHÚA GIÁNG SINH
Kinh Thánh cho biết sự kiện Chúa
giáng sinh bao gồm nhiều mối
liên quan lịch sử,
nhiều vị trí và các tục
lệ mà chúng ta biết về thời
đó.
Hằng
năm, vào dịp Giáng
Sinh, các tín hữu phải bằng
lòng với những người
hoài nghi. Có lẽ vì Lễ Giáng Sinh đã bị tục hóa nhiều ở Tây phương (hoặc có thể vì người ta kết hợp Lễ Giáng
Sinh với truyền thuyết
Ông Già Tuyết), nhiều
người coi Lễ Giáng Sinh giống như câu chuyện cổ tích vậy. Cuối cùng, nếu không có niềm tin thì khó có thể chấp nhận chuyện các mục đồng thấy các
thiên thần, các
đạo sĩ đến
từ phương xa và thăm viếng Hài Nhi và việc sinh con mà người mẹ còn đồng trinh.
Nhiều
người có thể
viết Phúc Âm về
cuộc giáng sinh của
Chúa, nhưng họ
không thể nhận biết
rằng có hai bản
văn sớm nhất kể lại việc giáng
sinh của Đức Kitô
được viết ra với
nguồn gốc đáng tin cậy. Thánh Mátthêu trải qua những năm theo Đức Kitô và
có lợi ích từ những câu chuyện được kể lần đầu
tiên, và Thánh Luca là sử
gia đã cẩn thận điều
tra theo yêu cầu của các
tông đồ bằng cách
nói với những người
đã chứng kiến các sự kiện đó.
Câu chuyện
Chúa giáng sinh khả
tín, chúng ta có thể
kiểm tra các mối
liên quan, cùng với
chứng cớ khảo cổ ở các
vùng liên quan sự kiện Chúa
Giêsu giáng sinh.
1. NADARET HIỆN HỮU
Một
dạng tranh luận chung về việc Chúa
giáng sinh cho rằng không
có Nadaret hồi thế kỷ
I như Kinh Thánh mô tả.
Đây là chủ đề trong
cuốn “The Myth of Nazareth, The Invented Town of Jesus” của René
Salm. Và ông thẳng thắn công
nhận rằng có rất ít chứng cớ khảo cổ về Nadaret
thế kỷ I khi cuốn sách này được viết.
Tuy nhiên, các cuộc khảo cổ mới đây
đã xác nhận những gì
Kinh Thánh cho biết, hiện nay chúng
ta có rất nhiều chứng
cớ cho thấy sự hiện diện của người
Do Thái tại Nadaret hồi
thế kỷ I. Các cuộc
khai quật khảo cổ đã tìm được những kho và hầm chứa từ thời Chúa
Giêsu, có cả nhà có
sân với những cửa
ra vào và cửa sổ vẫn
nguyên vẹn. Nhà khảo cổ Windle nói rằng TS Ken Dark, trưởng đoàn khảo cổ, đã đưa ra các
chứng cớ đáng
tin cậy về Kitô
giáo thời sơ khai, cho
thấy rằng có thể
là ngôi nhà của Chúa
Giêsu.
2. CUỘC ĐIỀU TRA DÂN SỐ Ở BELEM
Trong Lc 2:1-4, Xê-da Au-gút-tô ra lệnh kiểm tra dân số toàn quốc lần đầu tiên,
trong khi Qui-ri-ni-ô là tổng
trấn Sy-ri-a. Có hai điểm được tranh luận: Không
có cuộc kiểm tra dân số vào thời điểm Chúa Giêsu giáng sinh
(ngay trước khi vua Hê-rô-đê
băng hà), và Qui-ri-ni-ô không là tổng
trấn vùng Sy-ri-a vào lúc đó.
Vấn
đề này rất
có thể là lỗi sao chép của Josephus, người ghi chép sử biên niên Rôma – Do Thái, sau
đó lan truyền bằng bản
viết tay, cho rằng Hê-rô-đê chết năm 4 trước công
nguyên. Khảo cứu mới
đây về các bản chép tay của Josephus tại British Library và
Library of Congress, cả 29 bản
đều ghi niên đại
trước năm 1544 và vua Hêrôđê băng
hà năm 1 trước công
nguyên.
TS Andrew Steinmann, GS Thần học và Tiếng Do Thái tại ĐH Concordia University Chicago, đã tìm
hiểu cái chết của Hê-rô-đê và thấy có nguyệt thực toàn phần vào ngày 10 tháng 1 năm 1
trước công
nguyên và Chúa Giêsu giáng sinh vào khoảng
năm 3 tới năm 2 trước công
nguyên. Các tài liệu Rôma
khác cho thấy rằng
Qui-ri-ni-ô thực sự là tổng trấn Giu-đê
trong thời gian kiểm tra
dân số năm 3 trước
công nguyên.
3. CHÚA GIÊSU SINH RA Ở CHUỒNG SÚC VẬT
Nhà Thờ
Chúa Giáng Sinh là nơi hành hương trong Mùa Giáng Sinh.
Được xây dựng trên một cái hang vào năm 326 sau
công nguyên, nhiều người
tin đó là nơi Chúa Giêsu đã giáng sinh trong một chuồng súc vật. Tuy nhiên, Phúc Âm không nói Chúa
Giêsu giáng sinh nơi chuồng
súc vật.
Thánh Luca chỉ nói rằng Chúa Giêsu được đặt trong máng cỏ vì không tìm được chỗ trong nhà trọ (Lc 2:7). Khi nghe nói
“máng cỏ”, người
ta nghĩ ngay tới chuồng súc vật, nhưng nhiều nhà vào
thời đó có máng cỏ ở trong nhà. Người ta phát hiện máng cỏ bằng đá ở trong những nhà hồi thế kỷ I dành
cho súc vật để hiến
tế.
Hơn nữa,
nhà khảo cổ Gary Byers
nói rằng từ ngữ
mà Thánh Luca sử dụng
để chỉ “phòng trọ” là “kataluma” (phòng khách) của tiếng Hy Lạp. Từ ngữ này chỉ được dùng ở một chỗ khác
trong Tân Ước, đó là
lúc nói về Bữa Tiệc
Ly. Nếu Thánh Luca muốn
nói họ ở trong nhà trọ, hẳn là ngài đã dùng chữ “pandocheion”, như đã
dùng trong câu chuyện về người
Samari nhân lành, và người
này đã đưa nạn
nhân tới “quán trọ”.
Thời
Chúa Giêsu, các gia đình thường có một phòng dành cho khách, và khi có
cuộc kiểm tra dân số thời đó, có lẽ hợp lý là nhiều gia đình đã phải tới vùng đó, đó là lý do
không còn phòng cho Thánh Gia. Có thể
là Đức Maria và
Đức Thánh
Giuse trú ở khu nhà có
chuồng súc vật, vì các phòng dành cho khách trọ đã có người rồi.
4. CUỘC THĂM VIẾNG CỦA CÁC MỤC ĐỒNG
Phía Bắc
Belem có một nơi gọi
là Migdal Eder, nghĩa là “tháp của đàn súc vật”. Vị trí chính xác đã mất dấu, đây là nơi chắc chắn các mục đồng chăn đàn
súc vật để làm hiến lễ tại Đền Thờ. Mk
4:8 có đề cập vị
trí này là “Tháp của
Đàn Chiên”, chỉ vài
dòng trước khi ông
nói tiên tri về sự giáng
sinh của Đấng Cứu
Thế tại Belem.
Dĩ nhiên, không có gì cho biết đó là nơi trú ngụ của các mục đồng đã
đến gặp Hài
Nhi Giêsu. Có thể có các
mục đồng chăn chiên
vào đêm Chúa Giêsu giáng sinh. Có vẻ
phù hợp với việc
thiên thần gặp họ
và báo tin cho họ
về Con Thiên Chúa.
5. DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THỜ
Lc 2:22 cho biết: Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các
ngài theo luật Môsê,
bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như
đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng
phải được
gọi là của
thánh, dành cho Chúa”, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa
truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu
non.
Câu chuyện
về việc dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ cho chúng ta biết hai điều về Thánh
Gia. Thứ nhất, Thánh
Gia sùng đạo và
nghiêm túc giữ luật. Thứ
nhì, Thánh Gia nghèo lắm,
vì Lv 12:6 cho biết:
“Khi mãn thời gian thanh tẩy, dù
sinh con trai hay con gái, nó phải
đem đến cho tư tế, ở cửa Lều Hội
Ngộ, một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu, và một bồ câu non hay một chim gáy làm lễ tạ tội”. Nhà nghèo mới dùng chim, bởi vì chỉ được dùng
chim nếu không
có chiên.
6. CUỘC THĂM VIẾNG CỦA CÁC
ĐẠO SĨ
Không ai biết
các đạo sĩ hoặc
những người khôn ngoan đó là ai. Thánh Mátthêu mô
tả họ bằng danh từ “magoi”,
số nhiều của “magos” hoặc “magus”. Tự Điển
Hy Ngữ của Thayer định nghĩa: “Magus là tên
mà dân Babylon, dân Medes, dân Ba Tư, và các dân khác… dùng để gọi những người khôn
ngoan, thầy giáo, tư
tế, thầy thuốc,
chiêm tinh gia, nhà tiên tri, nhà giải mộng, thầy bói, pháp
sư, phù thủy,...”. Các đạo
sĩ tới viếng thăm Chúa Giêsu hẳn là đã nghiên cứu Kinh Thánh Do Thái, vì họ nhận biết các dấu hiệu về một số lời
tiên tri. Chẳng hạn:
– “Một
vì sao xuất hiện từ
Gia-cóp, một vương trượng
trỗi dậy từ Ít-ra-en” (Ds 24:17).
– “Phần
ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi,
Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh
Ít-ra-en. Nguồn gốc của
Người có từ
thời trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5:1).
Khác với
cách mô tả phổ thông,
các đạo sĩ không
đến đó
để thờ lạy
Hài Nhi Giêsu vào ngay đêm Chúa giáng sinh. Thánh Mátthêu dùng chữ “paidion” của tiếng Hy Lạp, nghĩa
là “đứa trẻ”
hoặc “đứa bé chập chững”, để mô tả Chúa Giêsu, chứ không dùng chữ “trẻ thơ”. Vua Hê-rô-đê
giết các trẻ em từ hai tuổi trở xuống,
quyết định như vậy vì ông ta điều tra thông tin về Hài Nhi Giêsu khi các đạo sĩ xuất hiện và hỏi về Vị Vua mới sinh, thế
nên rất có thể lúc các đạo sĩ xuất hiện thì
Chúa Giêsu đang chập chững
đi.
Chúng ta cũng không chắc rằng có ba người. Các đạo sĩ thường được
nhắc tới là có ba người vì họ mang theo ba lễ vật: vàng,
nhũ hương, và mộc
dược.
Câu chuyện
Chúa Giêsu giáng sinh có chứng
cớ lịch sử xác thực. Khi không có mối liên quan nào chứng tỏ các sự kiện về Lễ Giáng
Sinh đầu tiên,
người ta thấy rằng
chỉ có Kinh Thánh là nguồn
đáng tin cậy. Phần
còn lại tùy
vào niềm tin của chúng
ta, vì chính Đức Kitô
đã nói: “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để
lên án thế
gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người,
mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người thì
không bị lên
án; nhưng kẻ không
tin thì bị lên án
rồi, vì
đã không tin vào danh của
Con Một Thiên Chúa” (Ga 3:17-18).
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
Aleteia.org)
Mừng
Chúa Giáng Sinh – 2018
|