CHẤP NHẬN
THIÊN
CHÚA NHÂN TỪ BAN ƠN CỨU ĐỘ
THẾ NHÂN TỤC LỤY HƯỞNG PHÚC BÌNH AN
Cuộc
sống luôn nhiêu khê, phức tạp hơn người ta tưởng.
Vì thề, cần hiểu
biết quá khứ,
tin tưởng vào tương lai, chấp nhận chính mình và người khác để có thể “nhẹ lòng” mà sống hết phần đời mình.
Biết chấp nhận mình
là tự tặng món
quà cho mình, biết chấp nhận
người khác là trao tặng món quà cho họ. Thật vậy, Brian Tracy (Canada) nói: “Món
quà lớn nhất mà bạn có thể trao cho người khác là
món quà của tình
yêu và sự chấp nhận
vô điều
kiện – The greatest gift that you can give to others is the gift of
unconditional love and acceptance”.
Đó là điều phù hợp với Mùa Vọng vì Mùa Vọng là mùa chia sẻ yêu thương – cả nghĩa đen và nghĩa
bóng, cả cụ thể lẫn
trừu tượng. Sắc Tím Mùa Vọng không phủ màu tím “buồn” mà là sắc tím thủy chung khi mong đợi Đấng
Thiên Sai đến cứu
độ nhân loại.
Hai ngọn
nến tím đã được
thắp lên, ngọn
nến thứ ba được thắp lên
mang sắc hồng vui mừng
vì chúng ta đã kiên trì chờ
đợi Chúa được nửa chặng đường Mùa Vọng, cũng đồng nghĩa rằng
Ngài sắp đến: “Anh
em hãy vui luôn trong niềm
vui của Chúa” (Pl 4:4).
Mùa Vọng
càng rút ngắn thì niềm hân hoan vui mừng càng dâng cao vì nhân gian sắp được đón
Chúa Giêsu đến giải thoát
nhân gian khỏi sự kìm kẹp của tội lỗi, vì
được lãnh
nhận Ơn Cứu Độ. Niềm
hy vọng ấy không mơ hồ, mà chắc chắn được toại nguyện.
VUI VẺ CHẤP NHẬN
Chấp
nhận trái ngược
với khước từ, nhưng chấp nhận cũng
có hai kiểu khác
nhau: chấp nhận vì yêu
thích thì vui mừng, còn chấp nhận vì miễn cưỡng thì chẳng vui chi. Điều không
vui hoặc điều buồn
thì người ta thường
muốn giữ kín, chỉ
muốn ngồi một mình và tự gặm nhấm nó, nhưng
niềm vui thì người ta muốn người khác cũng
biết, đó cũng là một dạng chia sẻ – chia sẻ trong
niềm vui nỗi mừng.
Thuở
xưa, ngôn sứ
Xôphônia phấn khởi
mời gọi: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò
vang dậy đi nào,
nhà Israel hỡi! Hỡi
thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi!” (Xp 3:14). Sao lại thế nhỉ? Lý do
rất đơn giản mà kỳ diệu: “Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa
đã rút lại, thù
địch của ngươi,
Ngài đã đẩy
lùi xa. Đức
Vua của Israel đang ngự giữa ngươi, chính
là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn
tai ương nào khiến
ngươi phải sợ”
(Xp 3:15). Và rồi
vào chính ngày ấy, người
ta sẽ nói với
Giêrusalem: “Này Sion, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời” (Xp 3:16). Thật vậy, chớ hoang mang hoặc
run sợ vì Thiên Chúa của chúng ta đang ngự giữa chúng ta, chính Ngài là Vị Cứu Tinh, là Đấng Anh Hùng. Không ai lại sợ hãi khi ở bên một vị oai phong lẫm liệt như
vậy.
Mạnh
mẽ xác định, ngôn sứ Xôphônia cho biết: “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy
tình thương của
Ngài mà đổi
mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội. Những kẻ tản lạc
được hồi hương Ta đã cất khỏi ngươi tai hoạ khiến
ngươi không còn phải ô nhục nữa” (Xp 3:17-18). Đó cũng là lời dành cho mỗi chúng ta – đặc biệt là ngay ngày hôm nay. Quả thật, chúng ta vui mừng có Chúa, và Ngài cũng vui
mừng ở giữa chúng
ta để chia vui sẻ buồn
với chúng ta, dù chúng ta hoàn toàn bất xứng. Niềm vui tột đỉnh,
hạnh phúc dạt
dào. Thật tuyệt vời
biết bao!
Trong niềm
vui khôn tả đó,
ngôn sứ Isaia quả quyết:
“Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi,
tôi tin tưởng và
không còn sợ hãi, bởi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi,
là Đấng tôi ca
ngợi, chính
Người cứu độ
tôi” (Is 12:2). Và ông cũng nói với tất cả chúng
ta: “Các bạn sẽ vui
mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.
Các bạn sẽ nói
lên trong ngày đó: Hãy tạ ơn
Đức Chúa, cầu khẩn danh Ngài, vĩ
nghiệp của Ngài,
loan báo giữa muôn
dân, và nhắc nhở: danh Ngài
siêu việt” (Is 12:3-4). Như vậy, chúng
ta cũng phải thể hiện
cho mọi người biết niềm vui đang rạo rực
trong lòng mình: “Đàn ca lên mừng Đức Chúa,
vì Ngài đã thực
hiện bao kỳ công. Hãy reo hò mừng rỡ, vì
Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ
đại!” (Is 12:5-6). Chắc chắn không
ai có thể trì
hoãn cái sự sung sướng
đó.
Người
ta nói rằng “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”, thế nhưng chúng ta đang có những niềm vui trùng lặp – không chỉ theo cấp số cộng mà là
cấp số nhân.
Niềm vui nối tiếp điều
mừng, Thánh Phaolô cũng chẳng giấu được nên phải lặp đi lặp lại lời
động viên: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.
Tôi nhắc lại: vui lên
anh em!” (Pl 4:4). Thế nhưng không thể nói suông, mà phải thể hiện niềm vui đó qua
cách sống “sao cho mọi
người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi” (Pl 4:5), lý do chính xác
là “vì Chúa đã gần đến”.
Lý do đơn giản
mà to lớn và
đặc biệt lắm.
Như đoán biết chúng ta còn e dè, ngần ngại, Thánh Phaolô tiếp tục động viên: “Anh
em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu
khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên
Chúa những điều
anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng
trí anh em được
kết hợp với Đức Kitô
Giêsu” (Pl 4:6-7). Niềm
vui của Kitô hữu
khác hẳn niềm vui của
người không có niềm
tin tôn giáo. Đạo
Chúa là đạo của tình
yêu thương, đạo
của niềm vui mừng. Và dù có thế nào cũng vẫn vui, vui vì có Chúa, vui cả ngay trong nỗi buồn, vui vì
luôn hy vọng và tin
tưởng – tích cực chứ không tiêu cực.
TIN TƯỞNG CHẤP NHẬN
Chấp
nhận là điều
không dễ, cũng là dạng quyết định, càng
khó hơn khi phải chấp
nhận điều gì đó quan trọng, và lại càng khó hơn gấp bội khi điều đó cần có niềm tin. Thánh Bernadette lý luận đơn giản mà chí
lý: “Đối với
người tin thì không cần giải thích,
đối với người
không tin thì giải
thích cũng vô ích”.
Xã hội
Việt Nam ngày nay khiến
dân chúng mất niềm
tin, bởi vì những
người hữu trách chỉ nói mà không làm – nói thẳng ra là “lừa đảo đúng
quy trình”. Cướp giỏi
mà hèn hạ khi phải
đối mặt với sự thật. Nói
hay mà làm dở thì quá
tệ, hoàn toàn vô ích, không có tác
dụng. Tân Ước nói: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là
lòng ham muốn tiền
bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau
xâu xé” (1 Tm 6:10). Cựu Ước nói: “Con chó quay lại chỗ nó mửa, đứa ngu lặp lại chuyện
ngu đần. Nếu con gặp một kẻ tự cho mình
là khôn, thà hy vọng
vào đứa
ngu còn hơn” (Cn 26:11).
Ngôn sứ
Gioan Tẩy Giả là con ông Dacaria, và mệnh danh là Tiếng-Hô-Trong-Hoang-Địa, nhưng ông là người đầy uy tín.
Khi đám đông hỏi:
“Chúng tôi phải làm gì đây?”. Ông
trả lời ngay: “Ai có hai
áo thì CHIA cho người
không có; ai có gì ăn thì cũng LÀM như vậy” (Lc
3:11). Ui da, sao mà khó quá! Ông này đúng là dị nhân chính tông đây. Ấy thế mà vẫn có những người thu thuế đến
chịu phép rửa,
và tôn ông là Sư phụ.
Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?”. Ông
bảo họ: “ĐỪNG ĐÒI HỎI gì quá mức đã ấn định cho các
anh” (Lc 3:13). Ngay cả
binh lính cũng hỏi
ông: “Còn anh em chúng tôi thì PHẢI LÀM GÌ?”. Ông
bảo họ: “CHỚ hà hiếp ai, cũng ĐỪNG tống tiền
người ta, HÃY an phận với số lương của mình” (Lc
3:14). Một câu ngắn mà có ba mệnh lệnh – hai xác
định, một phủ
định.
Ông Gioan chấp nhận “sống bụi” và muốn chia sẻ cách sống giản dị với mọi người
– nghĩa là ông muốn
chúng ta hành động
như ông vậy: Chấp nhận
đức tin và chia sẻ
đức tin. Đó là sống theo chân lý, công bình, bởi vì mọi người có thể hiện công lý thì xã hội mới khả dĩ có nền hòa bình đích thực. Thể hiện công
lý là tôn trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền của người khác.
Những điều ông
Gioan kêu gọi ngày xưa
thì ngày nay là những điều
thuộc lĩnh vực Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo. Ngày xưa “dị ứng” với chính
trị, nhưng ngày
nay đã có cách nhìn khác. Thánh GH Phaolô VI nói: “Chính trị là một trong những hình
thức bác ái
cao nhất”. Chủ đề Ngày
Hòa Bình Thế Giới năm
2019 (ngày 1-1, tết dương
lịch) đề cập mối quan hệ giữa chính
trị và hòa bình: “Chính Trị Tốt Phục Vụ Hòa
Bình”.
Ngày xưa, trong khi tha thiết trông mong Đấng Cứu Thế, dân
chúng thấy ông
Gioan có phong cách lạ nên họ đặt vấn đề: “Biết
đâu ông Gioan lại chẳng là
Đấng Mêsia?” (Lc
3:15). Thế nhưng ông
xác định với mọi
người thẳng thắn và rạch ròi: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có
Đấng mạnh thế
hơn tôi đang đến, tôi KHÔNG ĐÁNG cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm
phép rửa cho anh em trong Thánh
Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: THÓC MẨY thì thu vào kho lẫm, còn THÓC LÉP thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi” (Lc 3:16-17). Mùa Vọng là cơ hội tốt, là dịp may để thóc
lép “hút” các dưỡng chất
tâm linh mà có thể
trở nên thóc mẩy.
Là người
được Thiên Chúa đề cao, nhưng ông Gioan khiêm nhường nhận mình bất xứng, không đáng “cởi quai dép” chứ đừng nói chi là “xách dép”
cho Chúa Giêsu. Ông biết người
và biết mình
nên ông chấp nhận. Vả
lại, chính ông cũng đang mong đợi Đấng đến sau ông,
vì người đó mới đích thực là Đấng Thiên Sai – Con Thiên Chúa,
Đấng Cứu Độ.
Bất
cứ lúc nào chúng ta mong chờ
ai đó thì cũng chỉ
vì quý mến người
đó. Mong đợi Chúa,
chắc chắn chúng
ta cũng phải yêu mến Ngài, nếu không thì… “kẹt” lắm! Thật vậy, Thánh
Phaolô đã khẳng định: “Nếu
ai không yêu mến Chúa thì là đồ khốn kiếp!” (1 Cr 16:22). Rất rõ ràng, rất rạch ròi.
Lạy
Thiên Chúa, hôm nay chúng con hân hoan vì Ngôi Lời sắp sửa đến ở với
chúng con, để
chia vui sẻ buồn, đồng lao cộng khổ, thông
phần số phận
với chúng con, và dạy chúng con những điều tốt lành.
Xin giúp chúng con biết
yêu mến Con Chúa,
hiện thân của Chúa, mà dám sống “khác người”, đồng thời can đảm
chấp nhận và chia sẻ mọi thứ với bất cứ
ai – nhất là với
những người hèn mọn nhất. Chúng
con cầu xin nhân
Danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu
Độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|