Chúa
muốn chúng ta thăm và giúp đỡ tha nhân.
(Suy niệm của JKN)
Câu hỏi gợi ý:
1. Ta học được
những gì trong việc Đức Maria thăm viếng bà
Êlisabét? Thăm viếng có phải là một việc mà tình
yêu đòi buộc phải có không?
2. Thăm viếng cũng là
dịp đem Chúa đến cho người khác. Nhưng
đem Chúa đến cho người mình thăm viếng
bằng cách nào?
3. Giữa những hành
động cụ thể biểu lộ yêu thương
đích thực, và những lễ tế, kinh kệ làm theo thói quen, Thiên Chúa ưa chuộng cái nào?
Suy tư gợi ý:
1.
Viếng thăm là một hành động biểu lộ
tình thương
Vừa
nghe sứ thần truyền tin cho biết bà Êlisabét có thai được sáu tháng, Maria liền
vội vã lên đường đến thăm bà. Bà Êlisabét sống ở miền núi, chắc
chắn cuộc hành trình của Maria lên miền núi
để thăm người bà con không tránh
được mệt nhọc, vất vả.
Chắc chắn việc Đức Maria đến thăm
bà Êlisabét là do sự thúc đẩy của yêu thương.
Ngài không đến thăm thì bà Êlisabét chẳng trách Ngài
được, lý do là bà ấy đâu biết rằng Ngài
biết bà mang thai. Vả lại chính Ngài
cũng đang mang thai, mà
đường xá lại xa xôi. Chính tình
thương đã thúc đẩy Ngài đi, vì Ngài rất
giàu tình thương. Và cũng chính vì giàu
tình thương mà Ngài xứng đáng làm Mẹ của
Đức Giêsu, là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa.
Tình yêu đòi hỏi phải biểu
lộ ra, chứ không giữ kín bên trong. Một tình yêu giữ kín,
không được biểu lộ thành hành động,
không phải là một tình yêu đích thực.
Tương tự như lời thánh Giacôbê: «Đức tin
không có việc làm là đức tin chết» (Gc 2, 26). Cũng vậy, tình yêu không việc làm, không
được biểu lộ là tình yêu chết. Tình
yêu phải được biểu lộ ra thành sự quan
tâm, chăm sóc, năng tìm cách gặp gỡ, giúp đỡ,
hy sinh cho người thân, làm cho người thân trở nên
tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Câu tục ngữ
«Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng
lội, cửu thập đèo cũng qua» có nghĩa như
thế!
Tình yêu đích thực đòi hỏi
phải năng gặp nhau, nhất là những lúc
người mình yêu có chuyện vui hoặc buồn. Đức Phật nói: «Yêu nhau mà không
được ở gần nhau, mà phải xa cách nhau thì
sẽ đau khổ», ngài gọi cái khổ ấy là «ái
biệt ly khổ». Tục ngữ có câu: «Nhất nhật
bất kiến như tam thu hề!» (một ngày không gặp nhau thì dài như ba
năm). Do đó, đi thăm viếng nhau là đòi hỏi
của tình yêu đích thực, là biểu lộ sự quan
tâm đến nhau. Vì thế, chúng ta hãy năng
thăm viếng những người chúng ta yêu mến.
Mà đã là người Kitô hữu, tất
nhiên chúng ta có rất nhiều người mình phải yêu
mến, nhất là những người lâm cảnh đau
khổ, túng thiếu, những người lâm vào thế
kẹt, những người cần chúng ta tới thăm
viếng hơn cả. Đến
thăm nhau là một cách tuyệt vời để biểu
lộ tình huynh đệ, tình yêu thương của Kitô
giáo.
2.
Đến thăm để đem Chúa đến cho
người mình thương
Khi Đức Maria đến thăm bà
Êlisabét, Ngài cũng đem Chúa đến cho bà ấy. Nhờ Đức Maria mang Chúa
đến, nên không chỉ bà Êlisabét vui mừng, mà hài nhi trong bụng bà cũng vui theo mà «nhảy
lên» trong bụng mẹ. Và chắc chắn cũng chính vì
Đức Maria mang Chúa đến, mà niềm vui của bà
Êlisabét và hài nhi mới tăng lên một
cách lạ thường như thế. Sự hiện
diện của Đức Maria cùng với bào thai Giêsu
chẳng những mang niềm vui, mà còn biến đổi
hai mẹ con bà Êlisabét, khiến hai người
được tràn đầy Thánh Thần, và nhờ đó
nhận ra được sự hiện diện của
Thiên Chúa nơi Đức Maria, đồng thời tin vào
Thiên Chúa vững mạnh hơn.
Như thế, đến thăm không
chỉ là một phương cách biểu lộ tình yêu, nói
lên sự quan tâm, mà còn là một dịp thuận lợi
để đem Chúa đến cho người mình thăm
viếng. Nhờ ta
đem Chúa đến, mà niềm vui của người
được thăm tăng lên gấp bội, và họ
nhận lãnh được Thánh Thần nhờ sự
hiện diện của Chúa do ta mang đến. Chính Thánh Thần của Chúa trong ta sẽ thánh hóa,
biến đổi họ nên tốt lành, thánh thiện,
chứ không phải ta.
Đem Chúa đến cho người
mình thăm viếng, không có nghĩa là mình nói thật
nhiều thật hay về Chúa cho họ nghe. Có những người
nói về Chúa rất nhiều và rất hay, nhưng họ
không thật sự có Chúa trong bản thân họ. Chúa là tình thương, ta chỉ mang Chúa
đến cho tha nhân, khi chính ta thật sự yêu
thương họ bằng một tình yêu chân thực.
Đức Maria có nói gì về Chúa với bà Êlisabét đâu! Ta
chỉ mang Chúa đến cho tha nhân khi ta đến họ
với ý muốn làm hiện thân của Chúa đối
với họ, và coi họ cũng là hiện thân của Chúa
đối với mình.
3. Hãy là
hiện thân của Chúa khi đi thăm viếng
Thiên
Chúa vì yêu thương nhân loại vô cùng, nên Ngài đã
đến với con người trong lịch sử, cách
đây 2000 năm, để cứu độ và đem
hạnh phúc đến cho mọi người, cho từng
người. Khi còn tại thế, Ngài đã
đến thăm nhiều người, săn sóc nhiều
người, cải hóa nhiều người, biểu
lộ tình yêu thương cho nhiều người.
Nhưng vì nhập thể làm người, Ngài bị
giới hạn trong không gian và thời gian, Ngài chỉ
sống tại thế có 33 năm, chỉ quanh quẩn trong
đất nước Do Thái, và chỉ có thể tiếp
xúc được với một số rất ít
người. Do tình yêu vô biên phổ quát của Ngài, Ngài
muốn tiếp xúc với tất cả mọi
người trên trần gian, để phục vụ,
săn sóc họ, từng người một. Nhưng hiện nay Ngài không thể làm điều
đó bằng chính thân xác của Ngài. Vì
thế, Ngài muốn nhờ chính chúng ta làm điều
ấy. Ngài muốn trở thành chính
bản thân chúng ta để làm những công việc ấy,
và chúng ta có thể giúp Ngài được toại nguyện
ý đó.
Ngài muốn dùng chính bản thân chúng ta
để thăm viếng những người chúng ta quen
biết, yêu thương.
Ngài muốn an ủi, vỗ về,
khuyến khích, khuyên lơn, cảnh tỉnh họ bằng
miệng lưỡi của ta. Ngài muốn săn sóc, làm
việc phục vụ họ bằng chính bàn tay
của ta. Ngài muốn yêu thương họ bằng chính
trái tim của ta. Ngài
muốn quan tâm tới họ bằng chính tâm trí của ta.
Qua ta, Ngài muốn biểu lộ tình
thương vô biên của Ngài cho họ. Muốn
thế, Ngài mong muốn ta trở thành hiện thân của
yêu thương, thứ yêu thương bằng hành
động chứ không phải chỉ bằng lời nói.
Ta có là hiện thân của tình thương, thì ta mới
trở nên hiện thân của Ngài. Và chính lúc
ấy, ý muốn của Ngài là yêu thương phục
vụ họ mới được thỏa mãn hoàn toàn.
Vấn đề là ta có muốn trở
nên hiện thân của Ngài hay không. Ngài không bao giờ
muốn ép buộc ta, thúc bách ta, nhưng luôn luôn mời
gọi ta. Ta có nghe thấy tiếng Ngài mời gọi
không? Nếu có, hãy đáp lại lời
mời ấy một cách quảng đại. Đó là cách chứng tỏ cụ thể nhất
rằng ta yêu mến Ngài. Yêu mến Ngài thì phải yêu
thương giống như Ngài, chứ không phải yêu Ngài
bằng cách dâng lên Ngài thật nhiều thánh lễ,
đọc thật nhiều kinh kệ, và quỳ hàng
giờ trước nhà tạm. Nếu ta yêu Ngài thật
sự, thì hãy yêu Ngài, phục vụ Ngài trong những
người anh chị em gần gũi
ta. Khi ta đến với họ, Ngài cũng
muốn ta coi họ như hiện thân của Ngài, nghĩa
là như chính bản thân Ngài.
Ngài
đã chẳng từng nói: «Không phải bất cứ ai
thưa với Thầy: “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” là
được vào Nước Trời cả đâu!
Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha
Thầy là Đấng ngự trên trời mới
được vào mà thôi!» (Mt 7,21). Mà ý muốn của Thiên Chúa là: «Thầy
ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em»
(Ga 13,34). Về việc dâng quá nhiều
lễ tế, đọc kinh kệ quá nhiều mà thiếu
lòng yêu thương nhau, Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn
sứ Isaia để nói lên sự chán ngấy của Ngài:
«Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối
với Ta nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên
cừu, mỡ bò mập, Ta đã ngấy (…) Thôi
đừng đem những lễ vật vô ích ấy
đến nữa. Ta ghê tởm khói hương, ta
chịu không nổi những ngày đầu tháng, những
ngày sabát, ngày đại lễ, không chịu nổi
những người cứ phạm tội ác rồi
lại cứ lễ lạc linh đình (…) Khi các
ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không
nhìn, vì tay các ngươi đầy những máu…» (Is 1,11-15; xem bài đọc 2 được nêu
ở trên). Chỉ có tình yêu đích thực mới làm Chúa
hài lòng!
CẦU NGUYỆN
Lạy
Chúa, xin giúp con trở thành hiện thân của Chúa để
giúp Chúa phục vụ mọi người qua chính bản
thân của con. Xin cho con biết quan tâm đến niềm
vui, nỗi khổ, và nhu cầu của từng người
sống chung quanh con. Xin giúp con biết hy
sinh thì giờ cho dù rất quí báu của con để
năng đến gặp gỡ họ, thăm viếng
họ, hầu nhờ đó thông cảm được
những nỗi vui buồn và nhu cầu của họ. Xin
giúp con biết sẵn sàng chia vui sẻ buồn và tìm
mọi cách để thỏa mãn những nhu cầu chính
đáng của họ. Amen.
|