Ý TƯỞNG MÙA VỌNG
Mỗi
dịp Tháng Mười
Hai đều có sự
cám dỗ tương tự
đối với người Công giáo: Thích tham gia các
hoạt động đời hơn
là tập trung vào
Chúa Giêsu giáng sinh.
Hai thánh Êlidabet và Dacaria biết tin Chúa Giêsu sẽ giáng sinh (Lc 1:39-45). Đức Maria và Đức Giuse âm thầm đi về quê
theo lệnh điều
tra dân số, và
Chúa Giêsu sinh ra tại Belem (Lc
2:1-5). Chúa Giêsu không sinh tại
một ngôi nhà hoặc
một quán trọ,
được nhiều người vây
quanh, đó là một điều
quá đỗi bình
thường theo cách
nhìn của loài người (Lc 2:6-7). Chỉ có một số mục đồng (Lc 2:8-20),
sau đó có vài nhà chiêm tinh (Mt 2:1-12) đến tham gia sự kiện thánh
đức này.
Như chúng ta đã biết, ngay từ lúc Chúa Giêsu giáng
sinh, thế giới không
ai chú ý. Chúng ta không nên quá sợ
hãi khi hành động
khác người ta và có
thói quen chuẩn bị cho sự
kiện thánh này, đó là sống Mùa Vọng với ý nghĩa đích thực của Lễ Giáng
Sinh: Ngôi Hai nhập thể làm người.
Giáo Hội
tha thiết mời gọi chúng ta sống Mùa Vọng. Đó là làm cho Mùa Vọng mang nét tôn giáo nhiều hơn, sống trong sự chờ
đợi đầy ân sủng, đối thoại chân
thành hơn, sâu xa hơn, và hy vọng
nhiều hơn. Đây là vài ý tưởng được đề cập
trong Huấn Thị Mediator Dei (về Phụng Vụ Thánh)
của ĐGH Piô
XII.
1. VÒNG LÁ MÙA VỌNG với 4 cây nến dùng để diễn tả ý nghĩa
về sự mong chờ và sự tiến tới trong khi nhớ lại
“các giai đoạn
trong lịch sử cứu độ”, mà cao
điểm là sự xuất hiện của Đức
Kitô (số 98).
2. CUỘC
RƯỚC MÙA VỌNG
thông báo cho thế giới
biết Đức Giêsu Kitô giáng sinh hoặc nhớ lại hành
trình của Thánh
Gia tới Belem (số
99).
3. TÔN SÙNG ĐỨC MẸ trong Mùa Vọng nhắc nhớ về “các phụ nữ trong Cựu Ước đã
được tiên
báo về sứ vụ của
họ” (số 101), đồng thời nhắc nhớ
đức tin và vai trò của
Đức Mẹ trong các sự kiện liên quan việc giáng sinh của Đức Kitô. Một số ví dụ về lòng tôn sùng Đức Mẹ: Tuần cửu nhật kính
Đức Mẹ Vô Nhiễm qua các đoạn Kinh Thánh về Đức Mẹ như St 3:15 và Lc
1:31-33, và tôn sùng Đức
Mẹ Guadalupe. Các lòng sùng kính này bắt nguồn và lan tỏa theo Phụng Vụ (số 102).
4. KINH CHIỀU
(Phụng Vụ) là cách chuẩn
bị Lễ Giáng Sinh qua Kinh Phụng Vụ hằng ngày của Giáo Hội, đặc biệt là
Kinh Chiều (Vespers – Evening
Prayers) từ ngày 17 tới
23 tháng 12 với các
bài thánh ca quan trọng (số
103). Có nhiều phần mềm
dành cho điện
thoại thông mình để theo dõi Phụng Vụ Giờ Kinh, giáo sĩ
và tu sĩ có thể dùng
để đọc Kinh
Phụng Vụ (Giáo Luật
1174 §1).
5. BÍ TÍCH HÒA GIẢI đổi mới và làm
sâu sắc việc chúng
ta đối thoại với
Đức Kitô. Bí tích Hòa Giải cũng được gọi là Bí
tích Đối Thoại
(Sacrament of Conversion – GLCG số 1423), quen gọi là “xưng
tội”.
6. ĐỌC KINH
THÁNH để nhớ lại
sự kiện quan trọng trong lịch sử cứu độ
và các lời tiên
tri liên quan việc Đức Kitô
đến thế gian, bằng
cách đọc các
đoạn Kinh Thánh
này: St 3:15, St 49:10, Ds 24:17, 2 Sm 7:16, Is 11:1, Is 7:14, Gr 23:5, Mk 5:2,
Lc 1:1-80.
7. CHẦU
THÁNH THỂ để nhắc
mình luôn ở trước
mặt Đức Kitô. Đây là cơ hội tuyệt vời để chiêm ngưỡng mầu nhiệm Chúa
Giêsu nhập thể, trở
nên Đấng Emmanuel –
“Thiên Chúa ở cùng
chúng ta” (Mt 1:23).
8. QUAN TÂM NGƯỜI NGHÈO để nhớ rằng Chúa
Giêsu đã giáng sinh ở
nơi hèn mọn nhất “hoàn
toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm
nhân sống như người
trần thế” (Pl 2:7).
Không có ai trên thế gian này lại không khao khát niềm vui, niềm hy vọng, và ý
nghĩa. Đặc biệt
trong thời gian chúng ta tìm thấy mình trong đó, chúng ta
càng khao khát hơn bao giờ
hết. Không gì đem lại cho chúng ta ý nghĩa của các tặng phẩm tốt lành
trong Mùa Vọng hơn so với
việc cử hành Mùa Vọng
với cả tâm trí của
Giáo Hội, đắm mình
trong ân sủng của Thiên
Chúa trong khi chúng ta chuẩn
bị mừng Chúa Giáng Sinh và sống Mùa Giáng Sinh.
BRANDON HARVEY
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Miền Mong Chờ Chúa
Giáng Sinh – 2018
|