"Thà chết vinh còn hơn
sống nhục"
(Suy niệm của
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền)
Từ ngày tổ tông loài người
thoả hiệp với ma qủy quay lưng lại với
Thiên Chúa, ma qủy thường dùng chiêu thức này
để kiếm thêm đồng minh chống lại Thiên
Chúa. Trong vườn
địa đàng nó đã nói cùng Adam - Eva: "cứ ăn đi ngươi sẽ bằng Thiên
Chúa". Ông bà đã ăn. Ông bà đã
bắt tay cùng satan để chống
lại Thiên Chúa. Con cháu Adam từ đời này đến
đời nọ vẫn còn vô số người vì sự
an nhàn bản thân, vì mong tìm kiếm lợi lộc, tìm hư
danh trần thế, họ vẫn bằng lòng quay lưng
lại với Thiên Chúa để làm tôi cho ma qủy,
để tận hưởng khoái lạc mau qua trần
gian.
Và
cũng từ ngày Con Thiên Chúa từ chối thoả
hiệp với sa tan, các môn đệ
của Chúa trải qua bao thời đại vẫn còn
đó những tấm gương quả cảm, anh
dũng can trường từ chối thoả hiệp
với sa tan. Họ thà nghèo đói để
được bình an tâm hồn hơn là kiếm tiền
bằng việc phi nhân thất đức mà lòng chẳng
chút bình an. Họ chấp nhận vâng lời Thiên Chúa hơn
là vâng lời vua chúa trần gian, cho dù phải tù
đầy, gian truân khốn khó. Họ
chấp nhận đánh mất mùa xuân hạn hẹp
trần gian để đổi lấy mùa xuân bất
diệt thiên đàng.
Hôm
nay chúng ta mừng kính 117 thánh tử đạo Việt Nam,
là con số tượng trưng cho hơn 130 ngàn vị
tiền nhân đã chết trong các đợt cấm
đạo tại Việt Nam từ cuối thế kỷ
17 đến cuối thế kỷ 19. Họ
đã chết không phải vì chống lại triều
đình. Họ đã chết không
phải vì lỗi công bình bác ái với tha nhân. Họ đã chết vì không chịu thoả
hiệp với thế gian. Giữa
sự sống và sự chết chỉ cách nhau một
lằn ranh. Lằn ranh đó chính là cây
thập giá. Bước qua thì
được thoát khỏi cực hình trần gian.
Bước qua thì được trở về với
vợ con, với xóm làng, với chức tước vua ban
và bổng lột trần gian, nhưng các thánh tử
đạo Việt Nam đã không vì thế mà chối Chúa,
bỏ đạo. Không thể vì ham sống sợ chết
mà phải chà đạp lên thập giá là bỏ cơ
hội sống đời đời để đổi
lấy cuộc sống lây lất tạm thời trần
gian. Các ngài thà chịu đòn roi, thà chịu án tử hình
để trung kiên theo Chúa, để lãnh
phúc triều thiên vinh quang bất diệt trên quê trời còn
hơn là làm tôi mọi cho ma qủy. Như trường
hợp ông đội Bường đã thẳng thắn
trả lời với quan quân: "Bên đạo chúng tôi ai
chết trẻ là đi đường tắt, ai chết
già là đi đường trường. Song
đàng nào cũng tới quê thật là nước thiên
đàng vậy". Thế nên, thánh nhân đã khuyên
nhủ các đồng đạo rằng: "Chúng ta hãy vui
lòng chịu mọi sự khốn khó để giữ
nghĩa cùng Chúa cho đến khi nào thánh ý Chúa định
thể khác. Nếu quan có hành hạ thì hãy can đảm
chịu đựng. Hễ xác chết rồi thì hồn
chúng ta bay thẳng về trời, không sợ gì roi đòn.
Chịu sự khó như vậy là vác thánh giá theo
Chúa Giêsu. Nếu có đau đớn quá thì hãy
xin #ức Mẹ phù trợ cho được bền lòng
đến cùng".
Đọc lại tiểu sử các
thánh tử đạo Việt nam chúng ta thấy có vô số
lời dụ dỗ thật ngọt ngào. Tại Hà Tĩnh, các quan cho gọi
những người đứng đầu các họ
đạo Công Giáo đến và vẽ hình chữ thập
xuống đất rồi bảo họ: "Chúng tôi
chẳng muốn bắt ép quí vị điều gì trái
nghịch với đạo. Chúng tôi biết
đây không phải là thánh giá mà quí vị tôn thờ. Vậy hãy bước qua để chúng tôi có
thể trình lại với vua là chúng tôi đã thi hành
lệnh, nếu không chúng tôi mắc lỗi trước
mặt vua". Riêng tại Nghệ An,
ông quan tỉnh đã nói với người công giáo: "Các
ông thật dại dột để mình phải khổ
sở. Làm sao chống lại được
với lệnh vua? Đạo ở trong
lòng chứ đâu có ở bên ngoài. Tạm chối
đi, rồi hai ba tháng sau theo trở
lại. Hãy xem thánh Phêrô đã chối
đạo ba lần mà vẫn còn được cất
nhắc lên cao".
Song
le, có nhiều phản ứng khác nhau.Có kẻ giả
vờ bước qua để sống an
nhàn. Có kẻ đã thản nhiên bước
qua vì gia đình và dòng họ còn cần đến mình.
Nhưng vẫn còn đó nhiều người
không chịu bước qua dù chỉ là giả vờ, dù
chỉ là tạm thời bỏ đạo rồi khi sóng
gió đi qua lại quay lại với Thiên Chúa. Họ đã vui lòng đón nhận mọi khốn
khó để nói lên lòng trung thành với đức tin vào
Chúa.
Riêng cha Anrê Dũng Lạc, dù rằng
quan quân mở lối thoát bằng việc cho giáo dân đem
tiền chuộc Ngài nhưng ngài vẫn cương
quyết chối từ.
Các giáo dân đã tới trại giam khuyên nhủ cha rằng:
"Thưa cha, cha chịu chết thì một mình cha lên thiên
đàng, mà nếu cha còn ở lại thì bổn đạo
chúng con được nhờ, vậy xin cha nghĩ
lại". Nhưng cha Lạc đã cấm họ đem
tiền chuộc, cha nói: "Tôi bị bắt lần này là
lần thứ ba, thì đó đúng là thánh ý Chúa định
cho tôi như vậy, anh chị em đừng mất
tiền chuộc tôi làm gì. Tôi cũng như
Thánh Phêrô, khi phải bắt lần trước
được giáo dân cầu nguyện cho và
được về, lần thứ hai giáo dân cũng lo
liệu cho được thoát khỏi, nhưng ý Chúa đã
định cho tôi phải chết vì Người như
thánh Phêrô, thì xin anh em đừng chuộc tôi nữa".
Là
con cháu các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta luôn
tự hào vì có các vị tiền nhân đã quả cảm
để sống niềm tin, nhưng liệu rằng chúng
ta hôm nay còn mấy ai dám khước từ những thoả
hiệp trần gian để trung kiên với đức
tin của cha ông để lại? Vẫn còn
đó những con người vì chút bổng lộc trần
gian đã bỏ đạo, đã chống đối
đạo. Vẫn còn đó những con người
vì miếng cơm manh áo, vì tương lai của con cái
đã chẳng giữ đạo hay theo
đạo một cách hời hợt. Có
cũng như không. Vẫn còn đó
những con người vì tiền mà bán mình, bán con
để kiếm đồng đola bất chính. Họ thà rằng lỗi luật Chúa còn hơn là
bỏ lỡ cơ hội lấy tiền, lấy bạc.
Họ thà rằng mắt mặt với bà con xóm làng còn
hơn là mất túi ba gang mà "quạ đen ban
tặng". Vẫn còn đó những con
người bỏ Chúa chứ không bỏ tiền, bỏ
Chúa chứ không bỏ tình, bỏ giáo hội chứ không
bỏ danh vọng trần gian.
Lạy các thánh Tử Đạo
Việt Nam là cha ông của chúng con, xưa các ngài đã dùng
máu đào để bảo vệ đức tin xin gìn
giữ chúng con luôn trung kiên theo Chúa, dám khước từ
danh lợi thú trần gian để nên chứng nhân cho
Nước Trời trong cuộc sống hôm nay.
|