Tử đạo hay
sống đạo?
Nếu như anh chị chúng ta là
những người giàu có và thành công trên đường
đời, hẳn chúng ta sẽ lấy làm hãnh diện. Nếu cha mẹ chúng ta là
những người tốt lành và thánh thiện, hẳn
chúng ta cũng sẽ rất lấy làm hãnh diện. Cũng thế, hôm nay khi mừng kính các thánh Tử
Đạo Việt Nam, chúng ta càng phải hãnh
diện hơn nữa vì các ngài những bậc cha ông
của chúng ta đã lấy mạng sống cùng với
những giọt máu đào để làm chứng cho Chúa.
Thực
vậy, Giáo Hội Việt Nam đã góp phần vào tiến trình chung của Hội Thánh Công giáo những trang
sử hào hùng và dũng cảm.
Bên
Âu Châu, thời kỳ đen tốt nhất Giáo Hội
đã phải trải qua chính là thời kỳ Giáo Hội
còn phôi thai, trải dài từ cuối thế kỷ thứ
nhất đến đầu thế kỷ thứ tư,
từ triều Nêron đến triều Maximinus. Suốt trong khoảng thời gian này, Giáo Hội
đã bị bắt bớ và cấm cách. Biết bao
nhiêu người đã chết hay đã ngã gục trên pháp
trường. Những người muốn sống sót
đều phải chui rúc dưới những hang,
được gọi là hang toại đạo.,
hiện nay vẫn còn tìm thấy tại Roma. Các
sử gia đã gọi đó là thời kỳ Giáo Hội
sống dưới hầm. Nhưng sau cùng, Giáo
Hội đã chiến thắng với biến cố hoàng
đế Constantinô trở lại và ngọn cờ thập
giá được tung bay trên toàn
đế quốc La mã.
Nếu so sánh, chúng ta thấy Giáo Hội
Việt Nam cũng có những
điểm thật giống với Giáo Hội Rôma. Đó là ngay sau khi hạt
giống Tin mừng được gieo vãi trên đất
nước này, thì lập tức gông bão đã nổi lên.
Từ thời vua Lê chúa Trịnh cho tới
những triều đại nhà Nguyễn, trải dài
gần ba trăm năm. Trong suốt thời gian này,
biết bao nhiêu người đã bị nhà tan cửa nát,
phải di tản vào những nơi rừng thiêng
nước độc, như các giáo dân vùng La Vang, Quảng
Trị. Biết bao nhiêu người đã phải chịu
những cực hình khủng khiếp. Trong
số đó, có 117 vị đã được nâng lên hàng
hiểm thánh. Ai cũng tưởng
rằng ngọn lửa Phúc âm sẽ bị dập tắt.
Thế nhưng, máu các thánh tử đạo
là hạt giống nảy sinh các tín hữu. Vì thế, Giáo Hội Việt Nam đã lớn lên và
trưởng thành trên nền móng vững chắc ấy,
xứng đáng được gọi là trưởng
nữ của các Giáo Hội tại Á châu. Tuy nhiên, hãnh diện mà thôi
chưa đủ, chúng ta còn phải noi gương bắt
chước các ngài, bởi vì con nhà tông không giống lông
cũng giống cánh. Đừng vì một con sâu mà làm
rầu nồi canh, đừng vì cuộc sống tội
lỗi của chúng ta mà làm nhơ bẩn khuôn mặt Giáo
Hội Việt Nam. Hãy sống thế nào để
xứng đáng là con cháu của những bậc anh hùng
tử đạo.
Hồi
còn bé, tôi rất thích đọc hạnh
các thánh tử đạo và thầm mong một ngày nào
đó, tôi cũng đưa cổ cho lý hình chém một nhát
và thế là nghiễm nhiên trở thành thánh tử
đạo. Thế nhưng, lớn lên tôi mới nghiệm
ra rằng: mơ ước như vậy chỉ là một
sự hão huyền, bởi vì không phải thời buổi
nào cũng có những cấm cách. Hơn thế nữa, hành
động chịu chết vì đạo là một hành
động cao cả và tuyệt vời nhất, như
lời Chúa Giêsu đã xác quyết:
-
Không ai yêu hơn người
hiến mạng sống mình vì bạn hữu.
Hành động cao cả và tuyệt
vời này phải là kết quả của những tháng
ngày sống niềm tin yêu và thấm nhuần đạo
đức. Không phải một sớm một chiều mà
một thằng quỷ có thể trở nên một vị
thánh. Không phải hễ có bắt bớ là mọi
người đều có thể tử đạo, bởi
vì sống sao chết vậy, cây xiêu chiều nào sẽ
đổ theo chiều ấy.
Kinh
nghiệm cho hay mổi khi có những khó khăn xảy ra,
thì rất nhiều kẻ đã trở cờ, chối
bỏ Chúa. Họ chối bỏ Chúa chỉ vì chén cơm
manh áo, họ chối bỏ Chúa chỉ vì một chút
địa vị xã hội, họ chối bỏ Chúa
chỉ vì muốn chạy theo những
dục vọng thấp hèn. Thế nhưng, lý do chính
yếu, là như phần chìm của tảng băng, đó
là họ đã không thực sự sống đạo,
đã không thực sự sống niềm tin của mình. Cũng giống như khi xây nhà, nếu không
đổ nền đổ móng cho vững chắc, thì
chẳng bao lâu căn nhà sẽ bị sụp đổ.
Vì thế, chúng ta nên hiểu tử đạo theo một nghĩa rộng, đó là làm
chứng cho Chúa. Chúng ta có thể làm chứng
cho Chúa bằng hành động, bằng việc làm, bằng
chính cuộc sống đạo đức và thánh thiện,
bác ái và yêu thương của chúng ta. Đó
chính là cái nền tảng vũng chắc để xây
dựng tòa nhà đức tin. Chính trong ý
nghĩa này mà Mẹ Maria đã được gọi là
Nữ vương các thánh tử đạo, mặc dù
Mẹ đã không đổ máu để làm chứng cho
đức tin của mình.
Hãy
tập sống tinh thần tử đạo bằng cách
thực hiện những điều tốt lành, bởi vì
mỗi khi hành động như vậy là chúng ta đã tuyên
xưng niềm tin của chúng ta. Hơn
thế nữa, mỗi hy sinh chúng ta chịu trong khi phục
vụ và giúp đỡ người khác sẽ là như
một giọt máu tử đạo chúng ta đổ ra
từng giây và từng phút để làm chứng cho Chúa.
Hãy sống đạo, sống niềm tin
của mình. Nếu cha ông chúng ta đã tuyên xưng
niềm tin bằng cái chết anh hùng, thì khi sống
đạo, chúng ta cũng tuyên xưng niềm tin của
chúng ta bằng chính cuộc sống ngập tràn tình bác ái yêu
thương của chúng ta.
|