Làm chứng
Hôm nay Giáo Hội cho phép chúng ta mừng
kính chung toàn thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây thực là một ngày giỗ
tổ làm cho mọi tâm hồn con dân đất Việt
phấn khởi vui mừng. Chúng ta đều biết
từ khi đạo Chúa chính thức bắt rễ vào
đất nước chúng ta cho đến cuối thế
kỷ XIX, nghĩa là từ khoảng năm 1638 đến
năm 1886, gần 300 năm, lịch sử Giáo Hội
Việt Nam là cả một cuộc tử đạo kéo dài
gần như liên tục năm này qua năm khác, không
mấy khi ngừng, mà nếu có ngừng thì chỉ tạm
ngừng để chuẩn bị tiến sang một giai
đoạn chịu bách hại khác dữ dội hơn và
đẫm máu hơn.
Trong
suốt ba thế kỷ bị bách hại, tính ra có trên 130
ngàn anh hùng tử đạo, và như thế nước
Việt Nam chúng ta, tuy nhỏ hẹp và nghèo khổ nhưng
rất hào hùng. Nước nhỏ hẹp
nhưng danh tiếng vang lừng quốc tế. Chúng
ta đã đóng góp cho gia sản của Giáo Hội một
sự nghiệp đức tin to lớn. Tuy
nhiên, trong số đó mới chỉ có 117 vị
được phong chân phước. Và
ngày 19.06.1988, cả 117 vị này đã được
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc hiển
thánh. Các ngài được suy tôn hiển thánh
để cho toàn thể thế giới tôn kính và noi
gương anh dũng của các ngài. Đồng thời
để cho chúng ta, những người Công giáo Việt
Nam, là con cháu các ngài, biết nối gót cha ông, dù sống
trong hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành với Chúa, với
Giáo Hội, với Tin Mừng giữa lòng dân tộc.
Các
vị tử đạo cũng là những con người
mang thân xác giòn mỏng như chúng ta, cũng biết rung
cảm, cũng biết ham sống sợ chết như
chúng ta. Nhưng giờ phút hy sinh đến, các ngài sẵn
sàng tiến lên dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa.
Do đó cái chết của các ngài có một ý hướng
nhất định: các ngài là những nhân chứng cho
đạo Chúa. Đúng thế, danh từ
“Tử đạo” có nghĩa là kẻ làm chứng, và dùng
đau khổ, tử hình để bảo đảm cho
lời chứng. Mỗi vị tử
đạo chết bằng nhiều hình khổ khác nhau,
nhưng tất cả các ngài đều hiên ngang dùng lời
nói và mạng sống mình để giảng đạo,
bênh vực chân lý và tuyên xưng đức tin. Tóm lại, tất cả các ngài đều là
những nhân chứng bằng chính đời sống
của mình. Và cái chết của các ngài là một câu
trả lời hùng hồn, quyết liệt cho những ai
còn nghi ngờ tôn giáo của các ngài.
Người
ta thường nói: “Ăn quả nhớ
kẻ trồng cây” hay “Uống nước nhớ
nguồn”. Chúng ta là con cháu các vị tử đạo, chúng
ta được thừa hưởng một di sản
đức tin phong phú, được chiêm ngưỡng
một Giáo Hội phát triển tốt đẹp như
ngày nay, chúng ta không thể quên đó là kết quả
của những dòng máu cha ông đã đổ ra. Bởi
vậy, chúng ta phải tưởng niệm đến công lao to lớn của tiền nhân mà đáp
đền cho xứng đáng và ra công phát huy di sản quí
báu cha ông đã để lại. Nhưng
nếu chỉ có những cảm tình hân hoan phấn
khởi và biết ơn mà thôi thì chưa đủ, chúng ta
còn phải chú ý lắng nghe tiếng gọi tha thiết
của dòng máu tử đạo và khám phá ra những bài
học cao quí để áp dụng vào đời sống.
Vậy máu tử đạo nói gì với chúng
ta?
Trước hết, máu tử
đạo nói lên niềm tin mãnh liệt, sâu xa và lòng trung
thành sắt son của cha ông đối với đạo
thánh Chúa. Đức tin
đã thấm nhập và đâm rễ sâu vào tâm hồn các
ngài đến nỗi không một sức mạnh trần
gian nào có thể lay chuyển được. Đối
với các vị tử đạo, đức tin là một
cái gì cao quí vô cùng, phải bảo vệ bằng mọi giá.
Dầu bị đe dọa, tra tấn với muôn khổ
hình dã man ghê rợn, dầu phải đổ đến
giọt máu cuối cùng, các ngài cũng cam chịu, miễn
sao bảo tồn được đức tin nguyên
vẹn.
Đàng khác, được hấp
thụ tinh thần nho giáo, các ngài đặt chữ “trung”
lên trên hết. Không những trung thành với vua chúa trần gian,
với quê hương tổ quốc, mà nhất là trung thành
với vua chúa trên các vua, chúa trên các chúa, trung thành với quê
hương tổ quốc siêu nhiên là Giáo Hội. Đó là tấm gương sán lạn cha ông
để lại cho chúng ta.
Thứ
hai, máu tử đạo cũng nói lên đức hy sinh can
đảm phi thường của tiền nhân.
Người ta ai mà không sợ đau khổ, ai mà không tham
danh tranh lợi, ham sống sợ chết. Nhưng
với ơn Chúa, các vị tử đạo đã
thướng vượt mọi trở lực, dầu khó
khăn đến đâu, để duy trì đức tin.
Ai kể được những khổ hình dã man các ngài
đã phải chịu: kìm kẹp, xiềng xích, voi giày, thiêu
sinh, trầm hà, trảm quyết, lăng
trì, bá đao… Nhưng các ngài can đảm chịu
đựng, các ngài đã thắng tất cả: thắng
vũ lực, thắng quyền bính vua chúa trần gian,
thắng ma quỉ, và thắng chính mình.
Các vị tử đạo đã
chết để nêu cao lòng hiếu trung. Các ngài đã từ bỏ
tất cả, nhận lấy cái chết, không chút oán
giận những kẻ giết mình. Các ngài đã hy
sinh đời sống để theo
một tôn giáo, minh chứng cho mọi người biết
tôn giáo đó là từ trời ban xuống và đạo Chúa
Kitô là đạo thật. Các ngài chết
nhưng luôn sống trong ký ức chúng ta. Các ngài là những hạt giống tốt đã
được gieo để đem lại hoa trái phong phú
cho chúng ta. Chúng ta đang thừa
hưởng gia sản của các ngài, chúng ta hãy sống
tốt đẹp, xứng đáng với những hy sinh
của các ngài.
Chúng
ta hãy nhớ rằng: tử đạo là một ân huệ
đặc biệt Chúa ban cho ai tùy ý Ngài muốn, nhưng
nỗ lực làm chứng cho Chúa thì không dành riêng cho ai
cả. Là Kitô hữu là có nhiệm vụ làm chứng: làm
chứng bằng lời nói, bằng hành động và
bằng cả cuộc đời cụ thể của
mình. Nói rõ hơn, cách làm chứng tốt
nhất cho Chúa, cho đạo là sống bác ái yêu
thương. Chúng ta cần phải
thuyết phục những người chưa có
đạo, những người không hiểu về chính
nghĩa của đạo chúng ta bằng cách sống
trọn vẹn, quyết liệt, dứt khoát tinh thần
bác ái yêu thương đối với nhau và đối
với những người chung quanh.
|