BỐN ĐIỀU CUỐI CÙNG
Tập trung suy tư
về 4 điều này sẽ giúp
chúng ta định hướng cuộc sống đối với những gì thực sự là vấn đề
trên thế gian này.
Hết ngày, hết tuần, hết tháng và năm cũng
dần hết, Năm Phụng Vụ cũng đang ở vào giai đoạn kết thúc, Giáo Hội muốn chúng ta tập trung
vào những điều được
gọi là “Bốn Điều Cuối Cùng”, đó là Sự
Chết, Phán Xét, Nước Trời và Hỏa
Ngục.
Đây là những điều không dễ thảo luận, vì chúng ta được
nhắc nhớ về sự chết của mình. Nhưng chúng ta cần suy tư
vì thực tế tương lai của chúng
ta có thể
giúp chúng ta chọn lựa
đúng trong hiện tại. Với sự chết và kiếp
sau, cuộc đời của chúng ta có
cơ hội thay đổi, buộc chúng ta phải cân
nhắc hệ lụy đời đời của các động thái.
1. SỰ CHẾT
Sự chết là kết
thúc cuộc sống trần gian. Cuộc đời
của chúng ta được đo bằng thời gian, chúng ta biến
đổi trong dòng thời gian đó, cứ
lão hóa dần.
Đối với các sinh vật trên trái đất,
sự chết là cái kết
bình thường của cuộc sống. Sự chết gởi sứ điệp khẩn cấp cho cuộc đời của chúng ta: Việc
nhớ mình sẽ chết giúp chúng ta
nhận biết rằng chúng ta chỉ có
một khoảng thời gian giới hạn để đưa cuộc đời của chúng ta tới sự
viên mãn.
Qua sự
chết, Thiên Chúa mời gọi con người trở về với Ngài. Do đó, các Kitô
hữu có thể trải nghiệm ước muốn về sự chết như Thánh Phaolô: “Tôi muốn ra đi và
ở với Đức
Kitô”. Ngài có thể chuyển
sự chết của ngài thành hành vi
vâng lời và yêu thương
đối với Chúa Cha, noi gương
Đức Kitô. Thánh Teresa Lisieux tự sự: “Tôi muốn chịu đóng đinh, có nước hằng sống trong tôi, nước
đó thầm thì nói với
tôi: Hãy đến với Chúa Cha. Tôi muốn
nhìn thấy Thiên Chúa, tôi
phải chết để gặp Ngài. Tôi không
chết, tôi đang đi vào sự sống”.
2. PHÁN XÉT
Sự chết
chấm dứt cuộc đời nhân thế như khoảng thời gian mở ra mà
chấp nhận hoặc khước từ ân
sủng được
thể hiện nơi Đức Kitô. Tân Ước
nói về cuộc phán xét là gặp
Đức Kitô khi Ngài giáng
lâm, nhưng cũng xác định
rằng mỗi người sẽ được thưởng
ngay sau khi chết theo hành động
và niềm tin của mình – đực mô tả trong dụ ngôn phú
hộ và Ladarô, lời Chúa Giêsu nói
với người trộm lành, và các lời
khác trong Tân Ước nói về số
phận của linh hồn – số phận này có thể
khác đối với những người này và những người kia.
Mỗi người
nhận phần tương xứng đời đời ngay lúc chết,
trong cuộc phán xét riêng:
Vào Nước Trời – ngay lập tức hoặc chịu thanh luyện một thời gian nơi Luyện
Hình, hoặc phải phạt đời đời. Tất cả chúng ta đều bị phán xét
về lòng yêu thương.
3. NƯỚC TRỜI
Những người chết trong ơn nghĩa
Chúa và được
thanh luyện để nên giống Thiên Chúa mãi mãi,
vì họ nhãn tiền nhìn thấy Ngài tỏ tường,
diện đối diện.
Kết hiệp với Thiên Chúa và
những người
sống trong Đức Kitô có thể hiểu
điều đó. Kinh Thánh nói về
điều đó qua
các hình ảnh: sự sống, ánh sáng, bình an, tiệc cưới Nước Trời, Nhà Cha, thành thánh Giêrusalem trên trời, Thiên Đàng. Mắt không thấy, tai không nghe, loài
người không thể biết điều Thiên Chúa đã chuẩn
bị cho những người yêu mến Ngài.
4. HỎA NGỤC
Chúng ta không thể
kết hiệp với Thiên Chúa nếu không tự nguyện yêu mến Ngài. Nhưng
chúng ta cũng không thể yêu mến
Ngài nếu chúng ta phạm
tội trọng phản nghịch Ngài, phản nghịch với tha nhân và
chính mình: Ai không yêu thương
thì vẫn ở trong sự chết. Ai ghét anh em mình
thì là kẻ
sát nhân, và hãy biết
rằng không một kẻ sát nhân nào
có sự sống đời đời. Thiên Chúa muốn chúng ta không
tách khỏi Ngài nếu chúng ta không thỏa mãn các nhu
cầu của người nghèo và người bé mọn – những người anh em của
chúng ta. Chết trong tội trọng mà không ăn
năn và
không chấp nhận lòng thương xót của Thiên Chúa là tình
trạng vẫn cách xa Ngài
theo ý muốn tự do của chúng ta. Tình trạng
tự loại trừ này là
không kết hiệp với Thiên Chúa, và
phải ở nơi
được gọi
là Hỏa Ngục.
Thiên Chúa
KHÔNG TIỀN ĐỊNH cho ai vào Hỏa
Ngục. Tự ý xa cách Thiên
Chúa là tội
trọng, và cố chấp tới cùng, đó là tại
chúng ta. Trong Kinh Nguyện
Thánh Thể và các lời
cầu cho các tín hữu,
Giáo Hội cầu xin lòng
thương xót của Thiên Chúa, Đấng không muốn ai phải chết
mà bị phạt, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ Aleteia.org)
Mùa Cầu
Hồn – 2018
|