BIỆN PHÁP TRÁNH THAI và TÒA CÁO GIẢI
Nhiều
người “chuyên nghiệp”
trong việc tiết chế và sử dụng các biện pháp tránh thai (đa số là người Công giáo) sẽ nói rằng “Đừng làm
‘chuyện ấy’, nhưng
nếu làm thì hãy dùng biện pháp tránh thai”, vì
mang thai ở tuổi thiếu
niên là sự nhục nhã. Họ nói rằng cách đó khá hiệu quả, và họ còn cho rằng “có làm tình thì cũng chẳng sao”.
Nhiều
người vẫn đều đặn xưng tội hằng
tháng. Họ cho linh mục
biết vợ chồng họ đã ly thân, lười biếng, kiêu ngạo, ham muốn. Họ nói: “Đừng phạm tội”, rồi biện hộ: “Trong sự
khôn ngoan, Giáo hội
biết chúng ta sẽ vẫn phạm tội, thế nên
Giáo hội cho chúng
ta bí tích Hòa giải”. Nghĩa là: “Đừng phạm tội, nhưng nếu phạm
tội thì cứ
đi xưng tội là được” – như
vậy, về thực tế, việc xưng tội chẳng
khác gì “dùng bao cao-su”.
Nếu
chúng ta đang coi việc
xưng tội là như vậy, chúng ta hoàn toàn sai lầm. Mục
đích của việc dùng
bao cao su là để giảm hậu
quả; mục đích của việc xưng tội là
thay đổi cách xử sự và đổi mới tâm hồn. Hoàn toàn khác nhau.
LƯU Ý: Đối với các bí tích khác, hoặc đối với bất kỳ người
Công giáo nào, thực
tế của vấn đề rất sâu xa
và thâm thúy, thế nên
đối với những
người phản đối cũng vậy. Nhưng chúng
ta hãy cố gắng hiểu
rõ vấn đề.
Nếu
bạn thực sự không muốn thay đổi các cư
xử và bắt tâm hồn chúng ta biến đổi, chúng ta sẽ mất những gì
Thiên Chúa trao ban cho chúng ta qua bí tích. Dùng bao cao-su là cho rằng thiếu niên không chịu trách nhiệm. Xưng tội là
không chịu khước từ
sự vĩ đại.
ĐGH Bênêđictô XVI nói: “Những cách của Thiên Chúa không dễ dãi. Chúng ta không được tạo nên để sống thoải mái,
mà để sống vĩ
đại. Thế giới
cần những con người vĩ đại, những
thánh nhân, vậy tại
sao chúng ta lại không sống như vậy?
Làm sao xưng tội tốt? Trước khi xưng tội,
hãy xét mình kỹ lưỡng.
Sau khi xét mình, hãy nghiêm túc nghĩ về tình trạng của mình. Bạn có thực sự buồn vì
điều sai lầm mình
đã làm? Hãy cân nhắc xem cuộc
sống sẽ thay đổi thế nào nếu bạn làm những điều tốt. Bạn có thực sự muốn hành
động khác?
Hoặc bạn có biết đó là tội lỗi? Vậy bạn có muốn dừng lại? Bạn có muốn tác dụng? Hãy cảnh giác với những cám dỗ, khi nó xảy ra, hãy thẳng thắn từ chối. Có thể lần này chưa chiến thắng nó, nhưng lần sau bạn sẽ chiến thắng nó.
Cuối
cùng, Công giáo không trả
lời chính xác về
điều bạn đã làm hoặc đã nói, nhưng
là tâm hồn bạn
thực sự ở chỗ nào. Các
lời nói, hành động, và thái độ sẽ “tố giác” nơi
tâm hồn bạn đang
ở. Cố ý thay đổi lời nói, hành động, và thái độ có thể lay động tâm hồn bạn.
Cũng như các bí tích khác, việc xưng tội xảy ra vào một lúc nào đó. Đó là
đường vạch trên
cát sau những thứ khác.
Điều quan trọng là
“sau lúc đó” không còn là đường vạch nữa. Việc xin lỗi
huấn luyện viên vì bạn
đã bỏ tập luyện,
nhưng hãy trở
lại buổi tập, bạn sẽ là cầu thủ khá hơn.
Thánh GH Gioan XXIII nói: “Điều này phải dừng lại, một lần và mãi
mãi… từ nay trở
đi, tôi sẽ
sống tốt!” (Journal
of a Soul, 28-3-1898).
Đó là tinh thần! Đừng nghĩ bạn sẽ lại
làm điều đó,
tái phạm các tội đó. Hãy nâng thanh chắn lên, và hy vọng thật nhiều. Đường vạch
đã vẽ. Mọi thứ
đã khác. Xưng tội
không như bao cao-su, mà là khước từ đầu hàng. Tôi
sẽ không
làm nô lệ cho tội lỗi
nữa!
Hãy thực
tế. Nếu bạn yếu đuối, hãy lập kế hoạch. Đôi
khi các linh mục dạy làm việc đền tội trực chiến
với sự yếu đuối của bạn. Một
linh mục nói với
tôi rằng đã từng xưng thú tội không kiên nhẫn, và linh mục giải tội đã bảo tìm cách đứng xếp hàng dài ở một cửa tiệm, khi sắp
đến lượt mình thì lại xuống đứng ở chỗ cuối
– đó là tập kiên nhẫn. Lúc đó bạn có thể thú vị khi nói chuyện với người khác.
Nếu
bạn không may mắn,
hãy lập kế hoạch.
Học kiên nhẫn
khi xếp hàng chờ ở
cửa tiệm để đủ kiên nhẫn trong gia đình; hoặc quy luật để sống theo quy
luật.
Thánh Phanxicô Salê khuyên tập chống lại chước cám dỗ khi cầu nguyện vào buổi sáng. Sẽ đối mặt với loại cám dỗ nào? Tự chuẩn bị ra sao? Quan trọng là
luôn cầu xin ơn Chúa.
Đừng ngưng cầu
nguyện. Khi chúng ta sạch
tội, hãy lấp
đầy lòng mình bằng
ân sủng!
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
[Đăng báo ĐMHCG số 387, tháng 11-2018, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]
|