Các Thánh
Một viên tướng nọ rất
ghét một vị ẩn sĩ trong vùng ông ta cai
quản. Do đó, ông ta thường sai một nhóm gái làng
chơi đến quấy rầy, quyến rũ,
phá phách nhà tu hành đủ kiểu, nhưng không lần nào
có hiệu quả cả. Một bữa đang khi vị
ẩn sĩ tắm dưới suối thì đám con gái
mất nết cũng ào xuống tắm và ra sức
chọc ghẹo. Thấy thế, vị ẩn sĩ
vội bước lên bờ thì đám con gái ăn mặc
hở hang đó không chịu tha, liền vây tròn xung quanh
vừa nhảy múa ca hát vừa ăn nói tục tĩu.
Chẳng chút động lòng hay tức giận, vị
ẩn sĩ ngước mắt lên trời, hai tay dang
rộng với dáng điệu vui mừng hớn hở và
cầu nguyện rằng: “Lạy Thượng Đế,
con cảm tạ Ngài đã ban cho nhân loại những con
người rất đẹp đang nhảy múa đây. Phải chăng chính hiện thân Chân Thiện
Mỹ của Ngài đang ở đây. Con xin thành tâm
cảm tạ Ngài”. Cứ thế, vị ẩn sĩ trong
tư thế và tâm tình đó vẫn vui vẻ cầu
nguyện. Càng lâu nét mặt ông càng rạng rỡ, thanh thoát
hơn bao giờ hết. Bỗng một cô gái trong đám
bỏ hàng chạy đến quì sấp dưới chân
vị ẩn sĩ và thốt lên: “Đây đúng là một
vị Thánh, một vị Thánh ở giữa loài ngoài”.
Có
lẽ, cái cảm tưởng chung
nhất khi nghe nói đến một vị thánh là một
người đều cho rằng đó là một loại
người siêu phàm, họa hiếm, trăm năm mới
có một người. thật ra, về một
phương diện nào đó các Ngài đúng là hạng
người như thế, nhưng nếu chúng ta ngây
thơ đến độ quá thần thánh hóa các Ngài là
chúng ta sẽ mắc phải một thứ mặc cảm
bệnh hoạn: nghĩa là có lúc nào đó dám ước
mơ làm thánh thì cho việc ấy là một chuyện
phạm thượng, bất kính, rồi dần dần coi
việc nên thánh là chuyện viễn vọng, quá xa tầm
tay của mình.
Vậy chúng ta tự hỏi mang mặc
cảm tự ti bệnh hoạn như thế có đúng
không? Và
phải quan niệm Các Thánh là những người như
thế nào mới hợp lý? Các Ngài có cái
gì giống và cái gì khác mọi người chúng ta?
Trước
hết Các Thánh là những người giống chúng ta:
cũng được sinh ra, lớn lên bình thường,
đôi khi còn rơi vào những hoàn cảnh khắc
nghiệt hơn như nghèo khổ có, bệnh hoạn có,
tang tóc tai họa có, chán nản thất vọng có, vui
buồn có… Và cũng mang trong mình mọi
yếu đuối hư hèn, mọi tính hư nết
xấu, cũng tham sân si, cũng hỉ ai ái nộ, cũng
lầm lỡ mang tiếng xấu. Thuộc đủ
mọi thành phần giai cấp trong xã hội: giàu sang
quyền thế có, bần cùng dân đen có, trí thức bác
học có, dốt nát quê mùa có. Nói tắt các
Ngài không khác chúng ta bao nhiêu, trái lại nhiều Vị còn
mang nơi mình một quá khứ đầy tội lỗi,
xấu xa hơn chúng ta nữa.
Tuy nhiên Các Ngài là những người
khác chúng ta. Chính cái
khác này đã nâng Các Ngài lên bậc thần thánh và làm cho chúng
ta trở thành con người tầm thường. Nói rõ
hơn, cái khác ở đây không phải là một sự
kiện lạ lùng, một bí quyết gia truyền, cũng
không phải một đặc ân dành riêng cho một số
người, cũng không phải do dòng máu di truyền, mà là
có quyết tâm cao, cố gắng phi thường, dốc
quyết sắt đá, cải thiện không ngừng,
hợp tác với ơn Chúa cách hiệu quả.
Nói
cụ thể hơn là khi đứng trước mãnh
lực của tiền tài danh vọng, Các Ngài thấy
lợi ít hại nhiều nên đã cương quyết
từ bỏ, còn chúng ta viện đủ lý do để
bám theo, trước những quyến rũ của thế
gian xác thịt, Các Ngài dốc lòng xa tránh để sống
thanh cao trong sạch hơn là nô lệ cho đam mê nhục
dục, trước anh em đồng loại, thay vì xa
tránh, tranh chấp, giận ghét, oán thù Các Ngài còn luyện
tập từ bỏ cả những quyền lợi riêng
tư, hưởng thụ chính đáng nữa. Dĩ nhiên, tất cả những việc làm
đó mà Các Ngài quyết tâm thực hiện chỉ vì vâng
lời Chúa dạy để yêu mến Người và
phục vụ anh em nên Các Ngài đã thành công trên con
đường cứu rỗi.
Như thế, cái khác giữa Các Thánh và
chúng ta xem ra không có gì quá khác xa nhau. Chẳng qua Các Ngài vâng theo
ý Chúa hơn, chọn điều thiện điều
tốt hơn, cố gắng luyện tập các nhân
đức hơn. Còn chúng ta nại đủ lý do này khác
để từ chối ơn Chúa soi sáng hước
dẫn, không cố gắng quyết tâm đủ
để tuân thủ lời Chúa dạy, mà chỉ biết
lo dung dưỡng bản thân, tham quyền cố vị nên
mãi mãi không bước đến cùng đời sống
trọn lành được.
|