LỄ CHUNG
Các Tín Hữu Đã Ly
Trần – Niềm Hoan Lạc Cùng Chư Thánh
LỄ CÁC ĐẲNG LINH
HỒN
Nếu
như hôm qua, lời
kinh, tiếng hát, các bài đọc, thánh ca phụng vụ lễ
Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa lôi cuốn tâm hồn chúng
ta vượt quá những giới hạn của không gian và
thời gian, bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng
các thánh, những người được coi là diễm phúc ở “đô thành thiên quốc, thành
Giêrusalem trên trời là mẹ của chúng ta” (Tiền
tụng lễ Các thánh). Thì hôm nay, mùng 02 tháng 11, màu
sắc, âm thanh, phụng ca của ngày lễ hướng tâm
hồn chúng ta về các thực tại mai hậu, tưởng
nhớ các tín hữu đã qua đời “ những người đã ra đi trước chúng ta với
dấu ấn đức tin và nay đang nghỉ giấc bình an” (Kinh nguyện Thánh Thể số I), ở nơi luyện
ngục, để dâng lễ cầu nguyện cho họ.
Chân
lý Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng giữa
Trời và Đất có một trung gian gọi là Luyện
ngục, nơi ấy dành cho các tâm hồn chết khi mắc
tội mọn hay là đền tội chưa đủ, cần
phải được thanh tẩy để trở nên tinh tuyền,
trong một mầu nhiệm đáng sợ mà thánh Gioan Thánh Giá
gọi là “Lửa Tình Yêu”. Chúng ta lo lắng cho những
người thân đã qua đời con đang bị giam cầm nơi
luyện ngục, chịu khổ đau là phải. Việc
những kẻ con sống cần phải làm là đọc kinh
cầu nguyện, hy sinh, làm phúc, nhất là xin Lễ Misa cho
những người ấy. Điều trên giúp chúng ta hiểu việc chúng ta phải làm cho họ. Dù đang
sống cuộc sống dương gian, hay hưởng phúc thiên đàng
hoặc đang thanh luyện nơi luyện ngục, tất
cả mọi người đều liên đới với nhau trong
Đức Kitô. Đó chính là ý nghĩa của tín điều các
Thánh Thông Công mà chúng ta tuyên xưng và thực hành.
Đức tin được thể hiện
Một câu hỏi
lớn. Hỏi : Các thánh
thông công nghĩa là làm sao ?
Thưa. Các thánh ở trên trời cùng các linh hồn ở
luyện ngục và các bổn đạo dưới đất
đều thông công với nhau. Các bổn đạo tôn kính cầu
xin các thánh, và các thánh cầu bầu cho các bổn đạo
trước mặt Đức Chúa Trời. Các bổn đạo dâng
việc lành phúc đức cầu cho các linh hồn ở luyện
ngục, mà khi các linh hồn ấy đã được lên thiên
đàng thì cùng cầu bầu cho các bổn đạo nữa.
Các bổn đạo có lòng kính mến Đức Chúa Trời
cùng thương yêu nhau thì chẳng những lập công cho
mình mà lại làm ích cho kẻ khác nữa. (Sách
Bổn Hà Nội tr. 39-40)
Những câu bổn căn
bản trên giúp chúng ta hiểu tại sao Giáo Hội dành
hẳn tháng 11 hàng năm để cầu nguyện cho anh chị em đã qua đời. Vì
niềm hy vọng Kitô giáo không bao giờ chỉ mang tính cách
cá nhân, nhưng còn là hy vọng cho tha nhân nữa. Nên,
cuộc sống của chúng ta được liên kết với
nhau, và điều tốt hay điều xấu của người
này liên quan tới người kia nữa. Thế nên, lời
cầu nguyện của một người còn đang lữ
hành trên dương thế có thể giúp đỡ một linh hồn
khác đang được thanh luyện sau khi đã qua đời. Đó là
lý do vì sao ngày hôm nay Giáo hội mời gọi
chúng ta cầu nguyện cho những người thân yêu đã
qua đời, và đến viếng thăm mộ của họ.
Vì chúng ta có trách nhiệm phải nhớ đến nhau,
cầu nguyện, hy sinh, đền tội thay cho nhau.
Còn tin còn
cầu nguyện, còn chia sẽ một Thánh Thể là
còn nhớ đến nhau, thuộc về nhau. Tình yêu
thương bác ái dành cho các linh hồn trong lúc này chính là lời
cầu nguyện, Lễ Misa và sự hy sinh.
Khi cầu nguyện cho các tín hữu
đã qua đời, Giáo Hội hướng về Chúa Kitô
phục sinh, Ðấng đã chết và sống lại
để cho tất cả chúng được sống lại. Tin vào
sự sống lại của thân xác là nhìn nhận
rằng sẽ có một chung cục, một cùng đích cho
mọi người.
Đức tin không giải thoát
những kẻ tin khỏi sự khổ não phải
chết, nhưng đức tin sẽ làm êm dịu với hy
vọng : “Nếu có buồn
sầu vì số phận phải chết… cũng
sẽ được ủi an”. (Kinh Tiền Tụng lễ các
linh hồn).
Cầu nguyện cho người quá cố,
chúng ta không chỉ tưởng nhớ đến những
người thân và các tín hữu Kitô. Nhưng còn được
mời gọi để tưởng nhớ và cầu nguyện
cho tất cả mọi người quá cố, dù tin hay không
tin, dù thuộc về Giáo hội hay ở ngoài Giáo hội
hữu hình. Với niềm xác tín, Chúa Kitô là trung gian
duy nhất và là Đấng Cứu Độ duy nhất, tình
thương của Thiên Chúa ôm trọn tất cả mọi
người. Do đó những ai không do lỗi của họ mà không
biết Tin Mừng của Chúa Kitô và Giáo Hội của Chúa,
nhưng thành tâm tìm kiếm Chúa và hành động theo lương tâm
của mình nhờ ơn Chúa thúc đẩy, mà thực thi
ý muốn của Chúa, họ cũng thuộc về
Chúa, cho dẫu chúng ta không thấy và do đó cũng có thể
được phần rỗi đời đời. Chỉ một
mình Chúa mới biết lòng tin của họ.
Đạo hiếu được thi hành
Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của
tất cả mọi người. Ðông cũng như Tây, xưa
cũng như nay, những người có hiếu, không ai là không
nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha
mẹ. Nhưng cách thể hiện tấm lòng cụ
thể tùy theo trình độ văn minh và phong tục tập
quán của mỗi dân tộc mà có những khác biệt.
Ở Việt Nam ta, với triết lý Á
Đông vốn đề cao chữ hiếu. Có hai cách báo hiếu:
khi cha mẹ còn sống, con cái phải chu cấp
đầy đủ những nhu yếu vật chất để cha
mẹ được an vui, khi cha mẹ qua đời, con cái phải
phụng thờ và thực hiện những di chúc để
lại.
Ðây là cơ hội
quý báu để những người con hiếu thảo báo
đáp phần nào công ơn trời bể của tổ tiên, ông bà,
cha mẹ: “Cây có cội, nước có nguồn, Con người có tổ có tông : có cha
có me, có ông có bà”. Ai trong chúng ta cũng đều
thuộc nằm lòng những câu ca dao tục ngữ
của người xưa răn dạy về đạo hiếu,
đạo làm người ấy.
Cũng như muôn tạo vật, con
người cũng có cội, có nguồn, có tổ có tông.
Họ là những “tiền nhân” đã ra đi trước chúng ta,
để lại hậu duệ là chính chúng ta, với ước
mong giòng giống của các ngài được trường
tồn, đó chính là quy luật “bảo tồn sự sống”
mà Thiên Chúa đã thiết lập.
Thảo kính cha mẹ phải phát xuất từ
trái tim, thôi thúc lòng người hiếu thảo thấm
thía ơn đức cao cả của mẹ cha:
Mẹ cha vất vả nuôi mình
Từ khi
trứng nước công trình biết bao.
Làm con phải nhớ công lao,
Cho
tròn chữ hiếu
mới là đạo con. (Ca dao
Việc
thảo kính cha mẹ không chỉ là việc: con cái trả
ơn sinh thành mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng gắn
liền với huyết thống, máu mủ, tình thân,
hay là một qui định của xã hội mà là một
điều răn của Chúa dạy : “Thứ bốn thảo kính cha mẹ”.
Thiên Chúa đã nâng điều răn
thứ bốn lên ngang hàng với các điều răn khác ;
điều đó chứng tỏ con cái phải hiếu kính đối
với cha mẹ đến mức nào. Môisen đã nói
“Hãy thảo kính cha mẹ và ai rủa cha mẹ, sẽ
phải xử tử”(Mc, 7-13).
Nhớ đến công ơn sinh thành,
dưỡng dục, tất cả chúng ta đều phải
biết sống hiếu thảo, vâng lời, giúp
đỡ cha mẹ lúc sinh thời cũng như khi đã
khuất bóng.
Bên Đông phương người ta đề
cao chữ HIẾU và nâng lên thành ĐẠO, đó là ĐẠO
HIẾU. Theo truyền thống Nho giáo, trong các tội
người ta phạm thì tội bất hiếu là
tội nặng nhất.
Cùng tột điều
thiện, không gì hơn hiếu,
Cùng tột điều ác, không gì hơn bất hiếu (Kinh Nhẫn
Nhục)
Không ai có
thể phủ nhận được công ơn cha mẹ trong việc
sinh thành và dưỡng dục con cái. Thiên Chúa đã dựng
nên con người, nhưng không trực tiếp mà phải qua trung
gian cha mẹ. Trước tiên, Thiên Chúa dựng nên ông Adam và bà
Evà, rồi từ đó con cháu nối tiếp. Đúng là : Người ta có cố có ông,
Như
cây có cội như sông có nguồn
Lý
thuyết là như thế, nhưng trong ngày nay chúng ta hãy
nhìn qua lại lòng hiếu thảo của chúng ta
đối với cha mẹ để mà yêu mến, biết ơn, vâng
lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống và đã
qua đời (theo sách giáo lý Tân định). Đồng thời,
Lời Chúa nhắc cho chúng ta phải thi hành bổn phận
thảo hiếu của chúng ta.
Ai mà
phụ nghĩa quên công
Thì đeo trăm cánh
hoa hồng chẳng thơm (Ca
dao)
Hướng về thực tại mai
hậu
Khi cầu nguyện cho
những anh chị em tin hữu đã qua đời, chúng ta
không chỉ dừng lại nơi họ, cho họ, vì
họ mà còn cho chúng ta nữa những người còn
sống. Sự ra đi trước của họ, nhắc nhớ
chúng ta về một cõi đi về mà ai ai trong chúng ta
cũng phải về, đó là quê trời vinh phúc. Trong khi
cầu nguyện cho anh chị em đã qua đời, chúng ta
cũng xin Chúa làm cho đức tin vào Con Chúa đã sống
lại từ cõi chết được lớn mạnh nơi
chúng ta. Nhờ niềm tin vào sự sống đời sau, tin
vào Đức Kitô là sự sống lại và là sự sống
mà mỗi người chúng ta ngày nay luôn bước tới trong
niền hy vọng. Cùng đích của người Kitô hữu là
được trở về nhà Cha hưởng vinh phúc. Cùng đích này cũng
giúp chúng ta sống cuộc sống hiện tại sao cho
thật có ý nghĩa, thật có giá trị, không hổ
thẹn là con cháu đáng quí của những người đã
khuất, không hổ thẹn là người môn đệ của
Đức Kitô, Đấng hằng sống. Hy vọng rằng qua
đời này tất cả lại cùng đoàn viên trong nhà Cha trên
Trời.
Lạy Chúa, xin cho các linh
hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy
mặt Chúa đời đời. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|