Niềm tin – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Tiên tri Giêrêmia loan báo tin vui ngày trở
về quê hương xứ sở. Ai đi đâu xa, cũng
mong có ngày trở về. Nhất là
những người bị đi lưu đầy, tù
tội hay xa xứ đều mong có ngày được
trở về quê hương. Sự
trở về mang lại niềm vui lớn. Cuộc sống là một cuộc nối kết
những chặng đường trở về. Chúng ta cùng đang lữ hành trên trần gian
đầy chông gai thử thách. Mọi
cuộc lữ hành cần có cùng đích để
hướng tới. Mỗi người
được sinh ra đời đều có cội có
nguồn, có cha có mẹ, có quê hương xứ sở và có
cùng đích để trở về. Cuộc
sống vô thường và thay đổi, đổi thay
mỗi ngày. Cũng như thời gian đắp
đổi, có hợp có tan, có vui có buồn, có đi có
về, có xuất có nhập, có sáng có tối và có sinh có
tử. Không có ra đi thì cũng không có
trở về. Sinh ký tử qui.
Cuộc sống con người kết nối bởi
những biến cố nhỏ to. Đời sống thiên
nhiên cũng thế, vòng xoay bốn mùa xuân, hạ, thu, đông và hai mùa mưa nắng. Dân Do-thái nhiều năm bị lưu đầy
xa xứ sắp được trở về quê
hương. Trong niềm vui mừng hân hoan, tiên tri
Giêrêmia đã xướng lên: Vì Chúa phán thế này: Reo vui lên
mừng Gia-cóp, hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân!(Gier 31, 7). Niềm vui ngày trở về là
ngày vui của sự xum họp trong tự do và hạnh phúc.
Người Do-thái được giải
thoát khỏi làm nô lệ tôi đòi cho ngoại bang. Niềm mơ ước được giải
phóng trở về quê hương là một niềm mong
ước vượt qúa sức của họ. Thiên
Chúa đã yêu thương an bài để
mọi người cùng được trở về sống
chung, không phân biệt kẻ sang người hèn, kẻ tàn
tật và người bất hạnh: Này Ta sẽ
đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy
tụ chúng lại từ tận cùng cõi đất. Trong
chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả
cùng nhau trở về, cả một đại hội
đông đảo (Gier 31, 8).
Thánh
Phaolô mời gọi mọi người hãy sống đúng
với tư cách của mình là Kitô hữu, ngài nhắn
nhủ rẳng: Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay
tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh,
như thế mới xứng đáng là những
người trong dân thánh (Eph 5, 3). Sự xấu có mặt
trong đời sống của con người mọi
thời, xưa cũng như nay. Những bản năng
thú tính kéo lôi con người trở về với cách
sống hoang dã. Con người dễ rơi vào những
dịp tội của sự ghen tương, thù ghét, oán
hờn và gian tham. Sống buông thả theo
bản năng thì rất dễ dàng như bèo trôi theo dòng
nước. Đi vào con đường hẹp để
tu tâm luyện tính đòi hỏi sự ý thức và luyện
tập chuyên cần. Tu tâm là xa tránh dịp
tội, cải thiện đời sống, giảm
bớt tham sân si và tập tành các nhân đức. Muốn nên người tốt, chúng ta phải
chuyên tâm tu luyện và thực hành điều thiện trong
ý tưởng, lời nói và hành động.
Chúng ta đang sống trong thời
đại ‘bấm nút’. Mọi phương tiện khoa học kỹ
thuật xử dụng nút bấm và sờ chạm rất
thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Chúng
ta mất dần sự kiên nhẫn và sự kiên trì phấn
đấu. Cái gì cũng muốn có
kết qủa ngay lập tức như ơn chữa lành
các bệnh tật. Vì thế, có sự xuất
hiện giữa chúng ta những đáp ứng “mì ăn liền” trong cả niềm tin trong
đời sống đạo. Khi xưa thánh Phaolô đã
cảnh báo các tín hữu: Đừng để ai lấy
lời hão huyền mà lừa dối anh em, chính vì những
điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa
giáng xuống những kẻ không vâng phục (Eph 5, 6). Chúng
ta đừng dễ cả tin những cách thế trà
trộn lẫn lộn thực hư để đưa
dẫn chúng ta vào những sự hão huyền. Chúng ta
đừng mắc mưu chạy theo các
thần tượng và nghĩ rằng họ có thể
đáp ứng mọi nhu cầu tâm linh khao khát của chúng
ta.
Bài
Phúc Âm, kể câu truyện Chúa Giêsu chữa cho anh mù thành
Giêricô. Anh bị mù cả hai mắt và phải đi ăn xin. Anh nghe nói về Đức Giêsu
Nazarét, anh đã nhận ra Chúa qua con mắt đức tin:
Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt
đầu kêu lên rằng: "Lạy ông Giê-su, Con vua
Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!
"(Mc 10, 47). Có lẽ nhiều lần anh đã
lảng vảng nơi đám đông tụ họp
để ăn xin và nghe ngóng. Anh đã nghe và nhận diện ra Đấng có
đầy lòng thương xót. Anh
biết Đấng đó có uy quyền chữa trị
bệnh cho anh. Anh bị mù chứ không phải quáng gà
hay loạn thị. Các bác sĩ không thể
chữa trị những chứng bệnh như mù,
điếc, câm và què từ bẩm sinh. Anh
đã chạy đến xin Chúa chữa. Người
hỏi: "Anh muốn tôi làm gì cho anh? "
Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy
được." (Mc 10, 51). Chúa đã chữa lành cho anh ta. Chúa
chữa lành cho anh mù và tức khắc anh nhìn thấy.
Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã
cứu anh! " Tức khắc, anh ta
nhìn thấy được và đi theo
Người trên con đường Người đi (Mc
10, 52). Ngày nay xuất hiện nhiều thầy lang chữa bệnh nhưng chỉ chữa
những bệnh cảm cúm, đau nhức và phong thấp
thường ngày. Thời tiết đổi
thay, nay khỏe mai yếu. Hằng ngày
người bệnh dùng cả thuốc bắc, thuốc
nam, thuốc tây và thuốc bổ đủ loại,
hiệu qủa sớm muộn tùy duyên. Thật
khó bề mà lường được nguyên nhân và hậu
qủa của các hiện tượng chữa lành xảy
ra. Như lời thánh Phaolô phát biểu: Đừng để
ai lấy lời hão huyền mà lừa dối anh em. Thời nay có rất nhiều người cả
tin, dễ tin và mê tín dị đoan. Những cảm
giác, ảo tưởng, tâm sinh lý, ước muốn và môi
trường chung quanh cuốn hút chúng ta
vào những mê hoặc và giả tưởng. Chúng
ta cần thức tỉnh tâm linh và trải nghiệm
những diễn tiến thật sự trong thân xác mình.
Chúa Giêsu nói với anh mù: Lòng tin của anh đã cứu anh.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cần một
niềm tin tuyệt đối vào danh Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa. Là Kitô hữu, chúng ta tin vào quyền năng của Chúa
Giêsu Kitô. Niềm tin cần được hun đúc, trau
dồi học hỏi và thực hành trong đời
sống. Tin là sự phó thác hoàn toàn vào việc
Chúa quan phòng. Chúng ta bắt đầu Năm
Đức Tin (the Year of Faith), Đức giáo hoàng
Bênêđictô thứ 16 mời gọi các tín hữu hãy ý
thức và sống niềm tin của mình cách chân thành. Chúng
ta tuyên xưng đức tin trong Kinh Tin Kính. Tin
vào những mầu nhiệm được mạc khải
trong đạo. Tin vào những
điều Giáo Hội truyền dạy về sự
sống đời này và đời sau. Củng
cố niềm tin của mình bằng cách học hỏi
lời Chúa, suy gẫm gương của các thánh nhân và
thực hành sống đạo. Đức tin cần
thấm nhập vào tâm trí, ý chí, ý thức và tuyên xưng qua
lời nói và việc làm. Thánh Giacôbê nói về đức tin:
Cũng vậy, đức tin không có hành động thì
quả là đức tin chết (Giac 2, 17).
Chúng ta đang trở về với
cội nguồn của niềm tin. Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta
tuyên xưng đức tin trong Kinh Tin của Công
Đồng Nicêa năm 325 (The Nicene Creed). Niềm tin mà chúng
ta đã tuyên hứa trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa
Tội. Cậy dựa vào gương sáng của các vị
tiền bối đã dám sống chết vì niềm tin vào
Đức Kitô. Chúng ta cũng phải củng cố và hun
đúc niềm tin sống đạo mỗi ngày. Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ: "Tại anh em kém tin! Thầy
bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng
hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời
khỏi đây, qua bên kia! " nó cũng
sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm
được (Mt 17, 20). Đức tin là nhân
đức đối thần. Trong cuộc sống
đạo, chúng ta còn yếu đức tin và nhiều
ngờ vực. Trau dồi qua tri thức chưa đủ
mà cần kết hợp với Chúa Kitô trong nguyện
cầu: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." (Lc 17, 5).
Lạy
Chúa, đức tin của chúng con rất hời hợt và
nông cạn, xin thêm lòng tin cho chúng con. Đã
nhiều lần chúng con mê hoặc chạy theo
những lời mời gọi mơ hồ, giả trá,
ảo tưởng và mê tín. Chúng con đã đặt
niềm tin vào con người và phương tiện khoa
học kỹ thuật trần gian hơn là đặt
niềm tin nơi Chúa Kitô. Giờ đây, chúng con xin phó thác
trọn vẹn cuộc đời trong tay
Chúa, xin Chúa nâng đỡ phù trì.
|